เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาแน่นอนครับ ! (ยาวหน่อยนะครับ)
วันที่ 13 สิงหาคม 2562 - สั่งซื้อและชำระเงิน
ผมได้สั่งซื้อสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าราคาหมื่นกว่าบาทจากลาซาด้า และได้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือและมีคนแนะนำซึ่งร้านก็อยู่ในกรุงเทพนี่เอง มีกำหนดส่งภายในวันที่ พฤ. 15 ส.ค. - พฤ. 22 ส.ค. 2562
วันที่ 14 สิงหาคม 2562 - ร้านส่งสินค้าให้ลาซาด้าเพื่อทำการจัดส่ง
ทางร้านแจ้งว่าได้ส่งสินค้าให้ลาซาด้าเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (วันที่ 13) และทางลาซาด้าจะจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าต่อไปภายในกำหนด
วันที่ 17 สิงหาคม 2562 - เริ่มถามความคืบหน้า
ผมถามไปทางเฟสบุ๊คของลาซาด้าว่าเป็นยังไง ทำไมสถานะการส่งสินค้ามันไม่ขยับเลย ตอนแรกก็รับปากว่าจะส่งวันที่ 19 นี่แหละ (หลังจ่ายเงินไปแล้วเกือบหนึ่งอาทิตย์)
วันที่ 20 สิงหาคม 2562 - หนึ่งอาทิตย์ผ่านไป ก็ยังไม่ได้รับสินค้า
ผมแจ้งไปอีกครั้งว่ายังไม่ได้รับสินค้า แต่ลาซาด้าโยนความรับผิดชอบให้ทางร้านว่าเป็น "สถานะดำเนินการจากทางร้านค้า" ซึ่งทางร้านได้ส่งหลักฐานให้ผมว่าได้ส่งสินค้าให้ลาซาด้าตั้งแต่วันที่ 13 (วันเดียวกันกับที่ผมสั่งซื้อและชำระเงิน)
ผมจึงได้โต้แย้งไปว่าทางร้านเค้าน่ะ ส่งให้พวกคุณแล้วตั้งแต่วันแรกที่สั่งซื้อ
พอส่งหลักฐานจากทางร้านให้ดู ลาซาด้าเลยแถไปว่ายังมีเวลาส่งจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนะครับ แหม???
วันที่ 23 สิงหาคม 2562 - เลยกำหนดส่งสินค้าและขอเงินคืน
ผมแจ้งไปทางลาซาด้าว่านี่เลยกำหนดเวลาแล้ว ผมยกเลิกนะ ช่วยคืนเงินด้วย และยังได้ส่งอีเมลแจ้งยกเลิกไปอีกทางหนึ่ง (ขออนุญาตไม่เปิดเผยข้อความในอีเมล เพราะจะใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี)
แต่ลาซาด้ากลับบอกว่ายกเลิกให้ไม่ได้ ถ้าไม่อยากได้ของแล้ว ก็ไม่ต้องรับ???
แต่ตอนนี้คำถามคือ สกู๊ตเตอร์ของผมอยู่ที่ไหน???
วันที่ 27 สิงหาคม 2562 (ส่งโนติสยืนยันดำเนินคดี)
ผมได้ส่งโนติสผ่านทางอีเมลแก่ลาซาด้า เพื่อยืนยันที่จะดำเนินคดีอาญาฐานฉ้อโกง และเรียกค่าเสียหายในคดีละเมิดและความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ขออนุญาตไม่เปิดเผยข้อความในอีเมล เพราะจะใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี)
หลักจาส่งอีเมลไปไม่นาน ลาซาด้าก็ตอบอีเมลกลับมายืนยันว่ายกเลิกคำสั่งซื้อให้ไม่ได้ และจะมาส่งของในวันนี้ (27 สิงหาคม 2562) แต่สถานะสินค้าของบริษัทขนส่งก็ยังเหมือนเดิม คือยิงบาร์โค๊ดตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาฯ และสถานะสินค้าในลาซาด้าเองยังไม่ขึ้นว่าได้จัดส่งสินค้าแล้วด้วยซ้ำไป
"14 วันเต็มกับการรอคอยที่ไม่มีทีท่าว่าจะมาส่งของให้"
สรุปนะครับ เรื่องนี้ต้องไปตกลงกันที่ศาลครับ และขอแนะนำให้ผู้บริโภคที่เดือดร้อนทุกท่านไปดำเนินการทางกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิ์ของท่านด้วยครับ เพราะความผิดแบบนี้ ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมได้
หมายเหตุ - มีหลักฐานอีกมากที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะต้องถูกนำไปใช้ในชั้นศาล
ซื้อของจาก Lazada ส่งของแค่ในกรุงเทพ แต่สองอาทิตย์แล้วยังไม่ถึง
วันที่ 13 สิงหาคม 2562 - สั่งซื้อและชำระเงิน
ผมได้สั่งซื้อสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าราคาหมื่นกว่าบาทจากลาซาด้า และได้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือและมีคนแนะนำซึ่งร้านก็อยู่ในกรุงเทพนี่เอง มีกำหนดส่งภายในวันที่ พฤ. 15 ส.ค. - พฤ. 22 ส.ค. 2562
วันที่ 14 สิงหาคม 2562 - ร้านส่งสินค้าให้ลาซาด้าเพื่อทำการจัดส่ง
ทางร้านแจ้งว่าได้ส่งสินค้าให้ลาซาด้าเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (วันที่ 13) และทางลาซาด้าจะจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าต่อไปภายในกำหนด
วันที่ 17 สิงหาคม 2562 - เริ่มถามความคืบหน้า
ผมถามไปทางเฟสบุ๊คของลาซาด้าว่าเป็นยังไง ทำไมสถานะการส่งสินค้ามันไม่ขยับเลย ตอนแรกก็รับปากว่าจะส่งวันที่ 19 นี่แหละ (หลังจ่ายเงินไปแล้วเกือบหนึ่งอาทิตย์)
วันที่ 20 สิงหาคม 2562 - หนึ่งอาทิตย์ผ่านไป ก็ยังไม่ได้รับสินค้า
ผมแจ้งไปอีกครั้งว่ายังไม่ได้รับสินค้า แต่ลาซาด้าโยนความรับผิดชอบให้ทางร้านว่าเป็น "สถานะดำเนินการจากทางร้านค้า" ซึ่งทางร้านได้ส่งหลักฐานให้ผมว่าได้ส่งสินค้าให้ลาซาด้าตั้งแต่วันที่ 13 (วันเดียวกันกับที่ผมสั่งซื้อและชำระเงิน)
ผมจึงได้โต้แย้งไปว่าทางร้านเค้าน่ะ ส่งให้พวกคุณแล้วตั้งแต่วันแรกที่สั่งซื้อ
พอส่งหลักฐานจากทางร้านให้ดู ลาซาด้าเลยแถไปว่ายังมีเวลาส่งจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนะครับ แหม???
วันที่ 23 สิงหาคม 2562 - เลยกำหนดส่งสินค้าและขอเงินคืน
ผมแจ้งไปทางลาซาด้าว่านี่เลยกำหนดเวลาแล้ว ผมยกเลิกนะ ช่วยคืนเงินด้วย และยังได้ส่งอีเมลแจ้งยกเลิกไปอีกทางหนึ่ง (ขออนุญาตไม่เปิดเผยข้อความในอีเมล เพราะจะใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี)
แต่ลาซาด้ากลับบอกว่ายกเลิกให้ไม่ได้ ถ้าไม่อยากได้ของแล้ว ก็ไม่ต้องรับ???
แต่ตอนนี้คำถามคือ สกู๊ตเตอร์ของผมอยู่ที่ไหน???
วันที่ 27 สิงหาคม 2562 (ส่งโนติสยืนยันดำเนินคดี)
ผมได้ส่งโนติสผ่านทางอีเมลแก่ลาซาด้า เพื่อยืนยันที่จะดำเนินคดีอาญาฐานฉ้อโกง และเรียกค่าเสียหายในคดีละเมิดและความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ขออนุญาตไม่เปิดเผยข้อความในอีเมล เพราะจะใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี)
หลักจาส่งอีเมลไปไม่นาน ลาซาด้าก็ตอบอีเมลกลับมายืนยันว่ายกเลิกคำสั่งซื้อให้ไม่ได้ และจะมาส่งของในวันนี้ (27 สิงหาคม 2562) แต่สถานะสินค้าของบริษัทขนส่งก็ยังเหมือนเดิม คือยิงบาร์โค๊ดตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาฯ และสถานะสินค้าในลาซาด้าเองยังไม่ขึ้นว่าได้จัดส่งสินค้าแล้วด้วยซ้ำไป
"14 วันเต็มกับการรอคอยที่ไม่มีทีท่าว่าจะมาส่งของให้"
สรุปนะครับ เรื่องนี้ต้องไปตกลงกันที่ศาลครับ และขอแนะนำให้ผู้บริโภคที่เดือดร้อนทุกท่านไปดำเนินการทางกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิ์ของท่านด้วยครับ เพราะความผิดแบบนี้ ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมได้
หมายเหตุ - มีหลักฐานอีกมากที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะต้องถูกนำไปใช้ในชั้นศาล