เราสามารถร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชนได้
ในกรณีที่โรงพยาบาลให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบริการสุขภาพ
โดยช่องทางการร้องเรียนคือ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข
email: crmhss.moph@gmail.com หรือ โทร 02-193-7000
ส่วนเรื่องที่เราร้องเรียน เนื่องมาจาก รพ.แจ้งผลตรวจสุขภาพต่อคนในครอบครัวที่ไม่ใช่ตัวเรา
และไม่เป็นไปตามแบบฟอร์มที่ได้กรอกให้ไว้กับโรงพยาบาล ซึ่งจะระบุวิธีการแจ้งผลตรวจกับเบอร์ที่ให้แจ้งผล
ถึงการแจ้งผลตรวจผู้อื่นถึงแม้จะเป็นบุคคคลในครอบครัว แต่ ข้อมูลสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล
การที่รพ. เปิดเผยผลการตรวจกับผู้อื่น ถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ 2550
หลังจากที่ทราบเรื่องว่าทางรพ. มีการละเมิดสิทธิในเรื่องนี้ ก็ได้โทรร้องเรียนไปที่รพ. 2 ครั้ง
ซึ่งทั้งสองครั้ง เรื่องร้องเรียนอยู่ที่หัวหน้าพยาบาลของแผนกที่ตรวจสุขภาพ โดยไม่มีการยอมรับผิด
จึงได้ทำการร้องเรียน ด้วยตัวเองกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ที่ รพ. หลังจากนั้นทางหัวหน้าพยาบาล
ได้โทรมาแก้ต่างว่า เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน "คิดน้อยไป"
ซึ่งได้สอบถามกลับไปว่ามีขั้นตอนการทำงานมาตรฐานในการแจ้งผลตรวจหรือไม่
และการที่เจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานมาตรฐานต้องขออนุญาตหัวหน้าแผนกหรือไม่
แต่ไม่ได้รับคำตอบ
เราเห็นว่าการไม่มีคำตอบ แสดงถึงความไม่มีมาตรฐานการบริการสุขภาพของโรงพยาบาล
จึงได้ยื่นข้อร้องเรียนทางอีเมล ไปที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
หัวข้อที่ว่า รพ.ไม่มีมาตรฐานการบริการสุขภาพ
จากที่ได้กระทำการละเมิด มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ 2550
ทางเจ้าหน้าที่จะให้เลขรับเรื่อง และวันที่รับเรื่อง ซึ่งของเราวันที่รับเรื่องคือ 21 พ.ค. 2562
ซึ่งเราสามารถตรวจสอบความคืบหน้าของข้อร้องเรียนโดยใช่เลขรับเรื่องและวันที่
หลังจากที่ยื่นคำร้องไปทาง รพ.ได้ติดต่อกลับมาโดยแจ้งว่าทางผู้บริหารได้ทราบเรื่อง
และเสนอแพคเกจตรวจสุขภาพ ตรวจโน่นนี่ให้ ฟรี ซึ่งเราก็ไม่ได้รับ
วันนี้ วันที่ 26 ส.ค. 2562 เจ้าหน้าที่กรมโทรมาแจ้งผลการสอบสวนว่ารพ.ผิดจริง
ซึ่งข้างต้นเจ้าหน้าที่จะทำการไกล่เกลี่ย ตามที่รพ.ได้ยื่นข้อเสนอมาก็คือแพคเกจตรวจนี่แหล่ะ
ถ้าเราตกลงยอมรับเรื่องก็จบที่ขั้นตอนไกล่เกลี่ย
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็อยากให้เรารับข้อไกล่เกลี่ยเพราะผู้ร้องได้ประโยชน์มากกว่า
แต่ในกรณีเราคือไม่รับข้อเสนอ เพราะคิดว่าถ้าเรื่องจบตรงไกล่เกลี่ย
รพ.ก็จะไม่มีการปรับปรุงมาตรฐานการบริการ
รพ.เอกชนเราเสียค่าบริการแพงเพื่อรับบริการสุขภาพที่ควรจะต้องมีมาตรฐาน
เราอยากให้มีการใส่ใจเรื่องการละเมิดสิทธิ์ของผู้ป่วย
ในกรณีเราทางกรมก็จะดำเนินการต่อ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเรียกรพ.มาเปรียบเทียบปรับต่อไป
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งความคืบหน้าของการดำเนินการให้อีกที
สรุปการร้องเรียน
ช่องทางนี้ สำหรับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น
ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการสอบสวน ช้าหน่อยแต่มีความคืบหน้าและมีข้อสรุปว่า รพ.ผิดจริง
รพ. จะเสนอผลประโยชน์ให้ผู้ร้องเรียนเป็นการทดแทนความผิด (ตามที่เจ้าหน้าที่บอก)
แต่เราคิดว่าก็คือเสนอให้เรื่องจบที่ไกล่เกลี่ยน่ะแหล่ะ
จะรับหรือไม่แล้วแต่การตัดสินใจของผู้ร้องเรียนนะ
แชร์ประสบการณ์ช่องทางการร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชน
ในกรณีที่โรงพยาบาลให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบริการสุขภาพ
โดยช่องทางการร้องเรียนคือ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข
email: crmhss.moph@gmail.com หรือ โทร 02-193-7000
ส่วนเรื่องที่เราร้องเรียน เนื่องมาจาก รพ.แจ้งผลตรวจสุขภาพต่อคนในครอบครัวที่ไม่ใช่ตัวเรา
และไม่เป็นไปตามแบบฟอร์มที่ได้กรอกให้ไว้กับโรงพยาบาล ซึ่งจะระบุวิธีการแจ้งผลตรวจกับเบอร์ที่ให้แจ้งผล
ถึงการแจ้งผลตรวจผู้อื่นถึงแม้จะเป็นบุคคคลในครอบครัว แต่ ข้อมูลสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล
การที่รพ. เปิดเผยผลการตรวจกับผู้อื่น ถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ 2550
หลังจากที่ทราบเรื่องว่าทางรพ. มีการละเมิดสิทธิในเรื่องนี้ ก็ได้โทรร้องเรียนไปที่รพ. 2 ครั้ง
ซึ่งทั้งสองครั้ง เรื่องร้องเรียนอยู่ที่หัวหน้าพยาบาลของแผนกที่ตรวจสุขภาพ โดยไม่มีการยอมรับผิด
จึงได้ทำการร้องเรียน ด้วยตัวเองกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ที่ รพ. หลังจากนั้นทางหัวหน้าพยาบาล
ได้โทรมาแก้ต่างว่า เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน "คิดน้อยไป"
ซึ่งได้สอบถามกลับไปว่ามีขั้นตอนการทำงานมาตรฐานในการแจ้งผลตรวจหรือไม่
และการที่เจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานมาตรฐานต้องขออนุญาตหัวหน้าแผนกหรือไม่
แต่ไม่ได้รับคำตอบ
เราเห็นว่าการไม่มีคำตอบ แสดงถึงความไม่มีมาตรฐานการบริการสุขภาพของโรงพยาบาล
จึงได้ยื่นข้อร้องเรียนทางอีเมล ไปที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
หัวข้อที่ว่า รพ.ไม่มีมาตรฐานการบริการสุขภาพ
จากที่ได้กระทำการละเมิด มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ 2550
ทางเจ้าหน้าที่จะให้เลขรับเรื่อง และวันที่รับเรื่อง ซึ่งของเราวันที่รับเรื่องคือ 21 พ.ค. 2562
ซึ่งเราสามารถตรวจสอบความคืบหน้าของข้อร้องเรียนโดยใช่เลขรับเรื่องและวันที่
หลังจากที่ยื่นคำร้องไปทาง รพ.ได้ติดต่อกลับมาโดยแจ้งว่าทางผู้บริหารได้ทราบเรื่อง
และเสนอแพคเกจตรวจสุขภาพ ตรวจโน่นนี่ให้ ฟรี ซึ่งเราก็ไม่ได้รับ
วันนี้ วันที่ 26 ส.ค. 2562 เจ้าหน้าที่กรมโทรมาแจ้งผลการสอบสวนว่ารพ.ผิดจริง
ซึ่งข้างต้นเจ้าหน้าที่จะทำการไกล่เกลี่ย ตามที่รพ.ได้ยื่นข้อเสนอมาก็คือแพคเกจตรวจนี่แหล่ะ
ถ้าเราตกลงยอมรับเรื่องก็จบที่ขั้นตอนไกล่เกลี่ย
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็อยากให้เรารับข้อไกล่เกลี่ยเพราะผู้ร้องได้ประโยชน์มากกว่า
แต่ในกรณีเราคือไม่รับข้อเสนอ เพราะคิดว่าถ้าเรื่องจบตรงไกล่เกลี่ย
รพ.ก็จะไม่มีการปรับปรุงมาตรฐานการบริการ
รพ.เอกชนเราเสียค่าบริการแพงเพื่อรับบริการสุขภาพที่ควรจะต้องมีมาตรฐาน
เราอยากให้มีการใส่ใจเรื่องการละเมิดสิทธิ์ของผู้ป่วย
ในกรณีเราทางกรมก็จะดำเนินการต่อ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเรียกรพ.มาเปรียบเทียบปรับต่อไป
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งความคืบหน้าของการดำเนินการให้อีกที
สรุปการร้องเรียน
ช่องทางนี้ สำหรับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น
ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการสอบสวน ช้าหน่อยแต่มีความคืบหน้าและมีข้อสรุปว่า รพ.ผิดจริง
รพ. จะเสนอผลประโยชน์ให้ผู้ร้องเรียนเป็นการทดแทนความผิด (ตามที่เจ้าหน้าที่บอก)
แต่เราคิดว่าก็คือเสนอให้เรื่องจบที่ไกล่เกลี่ยน่ะแหล่ะ
จะรับหรือไม่แล้วแต่การตัดสินใจของผู้ร้องเรียนนะ