ธนาคารกรุงเทพ...ลืม username mBanking รอไป 2 อาทิตย์จ้า

ขอท้าวความก่อนว่า ผมทำงานฟรีแลนซ์ แต่ละที่ก็จะโอนค่าจ้างให้ต่างธนาคารกัน ก่อนหน้านี้ใช้ทั้งแบงค์สีเขียว สีฟ้า สีม่วง สีส้ม สีชมพู ไม่เคยมีปัญหาใดๆ

พอมีงานนึง แจ้งว่า ค่าจ้างจะโอนเข้าธนาคารกรุงเทพ เท่านั้น โอเคก็ไปเปิดบัญชีรับเงินตามปกติ
แต่เริ่มแปลกใจตรงที่การสมัคร mBanking ดูยุ่งยากตั้งแต่แรก เพราะผมเปิดบัญชีแบบไม่มีบัตรเอทีเอ็ม ตอนสมัคร จะมีการสุ่มตั้ง username ให้ และ password แบบสุ่มจะเด้งเข้ามือถือ ต้องเอา password แจ้งให้พนักงานที่เคาน์เตอร์เพื่อคีย์ลงคอม และเราถึงจะตั้ง password ของเราเองได้ อ่ะ ซับซ้อนไปอีก ไม่เป็นไร...

ปัญหาอยู่ที่ ตอน login เข้าไปครั้งแรก พนักงานไม่ได้แจ้งว่า username ที่ระบบสุ่มให้จะมีเวลาใช้จำกัด ต้องเข้าไปเปลี่ยนในเว็บ พอมันล็อคอินค้างได้ เราก็แค่ใส่ password ที่เราตั้งไว้ ก็ล็อคอินได้ทันที

ผ่านไป 1 เดือน ไม่ได้เข้าไปใช้งาน

มีเหตุต้องเปลี่ยนมือถือ...ความวิบัติจึงเกิดขึ้น
โอเค ต้องล็อคอินเข้าแอพฯใหม่ ธนาคารอื่นเข้าได้ปกติไม่มีปัญหา บางธนาคารมันล็อคอินค้างไว้เลย (ใช้ไอโฟน แล้วทำการ restore from backup)

แต่ พอเปิดเข้าแอพฯ Bualuang mBanking

“รหัสประจำตัว?” “รหัสลับส่วนตัว?”
ว้อทททท...โอเคตั้งสติ
ลองใส่ตัวเลข user id ที่ได้มาตอนแรก...ผิด
ลองใส่เลขบัตร ปชช...ผิด
ลองใส่เบอร์มือถือ...ผิด

อ่ะ ไม่เป็นไร วันนี้ว่างพอดี
ขับรถไปสาขาธนาคาร ไปที่สาขาที่เปิดบัญชีเลยนะ ไกลหน่อย รถติดหน่อย แต่เพื่อความชัวร์ว่าจะแก้ได้

ยื่นสมุดบัญชีพร้อมบัตรปชช.ให้พนักงาน.....

ผม: ลืม username เข้า mBanking ครับ

พนง: ลูกค้าได้เข้าไปเปลี่ยน username หรือเปล่าคะ

ผม: เปลี่ยน username?

พนง: ใช่ค่ะ ปกติแล้ว หลังสมัครใช้งานครั้งแรก username ที่ได้มาจะใช้งานได้แค่ 3 วัน ต้องเข้าไปตั้ง username กับ password ใหม่ในเว็บ

ผม:...........อ่า งั้นรบกวนรีเซ็ต username ใหม่ให้หน่อยครับ

พนง: ในกรณีที่ลูกค้าลืม username หรือ password เราต้องทำเอกสารส่งเรื่องเข้าสำนักงานใหญ่ แล้วเดี๋ยวจะมี username ใหม่ส่งเข้ามือถือนะคะ ส่วน password ใหม่ จะส่งเป็นจดหมายไปที่อยู่ที่ให้ไว้ แล้วลูกค้าถึงจะใช้ username กับ password ใหม่ที่ได้ล็อคอินได้ค่ะ

ผม: จดหมาย?.....นานมั้ยครับ

พนง: ประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ แต่วันนี้วันพฤหัส กว่าจะส่งเรื่องเข้าสำนักงานใหญ่อีก...อาจจะนานกว่านั้นค่ะ

ผม:........

(หลังจากเขียนเอกสารและเซ็นไปสามสี่ฉบับ ผมก็เดินออกจากธนาคารมาแบบงงๆ)

เอาเป็นว่า ขอวิจารณ์ตรงๆเลยนะครับ ระบบพังมาก ไม่ขอคอมเมนต์หน้าตาแอพพลิเคชั่นที่โบราณใช้ยาก แต่จะพูดถึงระบบ one stop service ที่ไม่มีเลย อารมณ์เหมือนตอนทำบัตรปชช. เมื่อ 20 ปีที่แล้ว บัตรหาย ไปทำใหม่ จะได้ใบแทนสีเหลืองมา แล้วต้องรอ 30 วันจึงจะไปรับบัตรปชช ใบจริงได้

โอมายก๊อด...นี่ปี 2019 แล้วจ้า ธนาคารอื่น ถ้าลืมรหัสผ่าน ลืม username แค่ไปแสดงตัว ใช้บุ๊คแบงค์ตัวจริง+บัตรประชาชน ก็รีเซ็ตได้แล้ว

หลังจากนี้คงลาขาด ไม่รับงานที่ต้องใช้แบงค์นี้อีก

ปล. ขอเล่าเพิ่มอีกนิด ตอนพนง. เอาบัตรปชช ไปดึงข้อมูลแล้วเอามาให้เราเซ็นรับรอง ปรากฏว่าข้อมูลมันเป็นชื่อคนอื่น มีชื่อที่อยู่เลขบัตรปชช. คนอื่นครบเลย เราดูแล้ว ไม่ใช่ ก็บอกพนง. ไป พนง. ไม่สนใจ พูดเหวี่ยงๆว่า เซ็นรับรองค่ะ...เซ็นตรงนี้ค่ะ เราต้องตะคอกเสียงใส่ว่า ข้อมูลที่ให้เซ็นรับรองมันไม่ใช่ของเรา พนักงานถึงเอาไปดู และบอกว่า อ่อ ซักครู่นะคะ ระบบอาจจะดึงข้อมูลมาผิด......คือแบบ อะไรอ่ะ จะให้ลูกค้าเซ็นอะไร ไม่ดูให้ก่อนเลยหรอ ทำงานแบบขอไปทีมากๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่