ผมสั่งซื้อเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า แบบใช้แบตเตอรี่ จาก Lazada (Order #246057294239787 สั่งซื้อวันที่ 01 ส.ค. 2019 18:04:33) ซึ่งปกติเมื่อสั่งซื้อสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ร้านค้าจะส่งสินค้าตามปกติ แตกรณีนี้ ร้านค้าโทรมาแจ้งว่าจะจัดส่งเครื่อง และแบตเตอรี่ แยกกันต่างหาก ผมจึงเข้ามาเปิดดูรายละเอียดการสั่งซื้อของผมอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่าจะให้จัดส่งแยกกัน หรือยกเลิกการสั่งซื้อดี
ผมพบว่าสินค้าที่ผมสั่งซื้อ (
https://www.lazada.co.th/products/3-fashion-girl-i318376996-s603996007.html?spm=a2o4m.searchlist.list.1.43eb52364lnlul&search=1) จากร้านค้าชื่อ Fashion Girl Official Store มีประกาศขายทั้งหมด 19 ร้านค้าใน Lazada และมี 18 ร้านค้าใช้ข้อความ, รายละเอียดสินค้า, รูปสินค้า อันเดียวกัน
ผมถามจากร้านค้า 1 ใน 19 ร้านที่ไม่ใช้รูปและข้อความเหมือน 18 ร้านอื่น ตอบว่าจัดส่งไปพร้อมกันในกล่องเดียวกัน ผมจึงแจ้งร้านค้าที่ผมซื้อทางแชทให้ส่งมาพร้อมกันโดยแยกกล่อง แต่จากนั้นโดนยกเลิกคำสั่งซื้อระบุเหตุผลว่าสินค้าหมด
****ข้อสังเกตุ****
1. สินค้า เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า แบบชาร์จแบตได้ สีส้ม ประสิทธิภาพสูง แบตพร้อมกระเป๋าสะพาย เปลี่ยนหัวใบมีดได้ 3แบบ
Fashion Girl (คำหลังนี้เป็นชื่อร้านค้า บางร้านคัดลอกมาวางยังมีชื่อร้านอื่นอยู่ด้วย) ทุกร้านที่ใช้ข้อความและรูปภาพเดียวกันขายได้รวมกันประมาณ 200 เครื่อง มีปัญหาร้องเรียนส่วนใหญ่เหมือนกัน คือไม่ได้รับแบตเตอรี่ หลังจากโทรแจ้ง
2. การจัดส่งแยกกันโดยอ้างว่าถ้าส่งมาครั้งเดียวกันจะทำให้แบตเตอรี่เสียหาย ไม่เคยปรากฏว่ามีเรื่องเสียหายจากการนี้ และมีร้านค้าอื่นที่ส่งได้ในกล่องเดียวกัน และร้านค้าทราบได้ทันทีว่าลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว จากเอกสารการจัดส่งซึ่งเป็นระบบออนไลน์ไม่จำเป็นต้องโทรแจ้ง
3. การอ้างให้ลูกค้าโทรแจ้งเมื่อได้รับสินค้าชิ้นแรกเป็นเงื่อนไขการขายสินค้าที่น่าจะไม่ปกติ และลูกค้าจะไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้เลยหาก ไม่มีเบอร์โทรร้านค้าแนบมาในกล่องสินค้า, ไม่มีคนรับสาย และไม่โทรกลับ หรือมีคนรับสายแต่ไม่ส่งมาให้
4. ร้านค้าจะได้รับเงินจาก Lazada เป็นปกติเมื่อลูกค้าได้ลงนามรับสินค้าแล้ว ซึ่งร้านค้าไม่จำเป็นต้องส่งแบตเตอรี่ตามมาก็ได้ และโดยปกติร้านค้าจะส่งสินค้ารวมกันเพื่อประหยัดค่าขนส่ง แต่กรณีนี้ผิดปกติและน่าสงสัย
***โปรดระวังด้วยครับ****
กลวิธีใหม่ของร้านค้าใน Lazada
ผมพบว่าสินค้าที่ผมสั่งซื้อ (https://www.lazada.co.th/products/3-fashion-girl-i318376996-s603996007.html?spm=a2o4m.searchlist.list.1.43eb52364lnlul&search=1) จากร้านค้าชื่อ Fashion Girl Official Store มีประกาศขายทั้งหมด 19 ร้านค้าใน Lazada และมี 18 ร้านค้าใช้ข้อความ, รายละเอียดสินค้า, รูปสินค้า อันเดียวกัน
ผมถามจากร้านค้า 1 ใน 19 ร้านที่ไม่ใช้รูปและข้อความเหมือน 18 ร้านอื่น ตอบว่าจัดส่งไปพร้อมกันในกล่องเดียวกัน ผมจึงแจ้งร้านค้าที่ผมซื้อทางแชทให้ส่งมาพร้อมกันโดยแยกกล่อง แต่จากนั้นโดนยกเลิกคำสั่งซื้อระบุเหตุผลว่าสินค้าหมด
****ข้อสังเกตุ****
1. สินค้า เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า แบบชาร์จแบตได้ สีส้ม ประสิทธิภาพสูง แบตพร้อมกระเป๋าสะพาย เปลี่ยนหัวใบมีดได้ 3แบบ Fashion Girl (คำหลังนี้เป็นชื่อร้านค้า บางร้านคัดลอกมาวางยังมีชื่อร้านอื่นอยู่ด้วย) ทุกร้านที่ใช้ข้อความและรูปภาพเดียวกันขายได้รวมกันประมาณ 200 เครื่อง มีปัญหาร้องเรียนส่วนใหญ่เหมือนกัน คือไม่ได้รับแบตเตอรี่ หลังจากโทรแจ้ง
2. การจัดส่งแยกกันโดยอ้างว่าถ้าส่งมาครั้งเดียวกันจะทำให้แบตเตอรี่เสียหาย ไม่เคยปรากฏว่ามีเรื่องเสียหายจากการนี้ และมีร้านค้าอื่นที่ส่งได้ในกล่องเดียวกัน และร้านค้าทราบได้ทันทีว่าลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว จากเอกสารการจัดส่งซึ่งเป็นระบบออนไลน์ไม่จำเป็นต้องโทรแจ้ง
3. การอ้างให้ลูกค้าโทรแจ้งเมื่อได้รับสินค้าชิ้นแรกเป็นเงื่อนไขการขายสินค้าที่น่าจะไม่ปกติ และลูกค้าจะไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้เลยหาก ไม่มีเบอร์โทรร้านค้าแนบมาในกล่องสินค้า, ไม่มีคนรับสาย และไม่โทรกลับ หรือมีคนรับสายแต่ไม่ส่งมาให้
4. ร้านค้าจะได้รับเงินจาก Lazada เป็นปกติเมื่อลูกค้าได้ลงนามรับสินค้าแล้ว ซึ่งร้านค้าไม่จำเป็นต้องส่งแบตเตอรี่ตามมาก็ได้ และโดยปกติร้านค้าจะส่งสินค้ารวมกันเพื่อประหยัดค่าขนส่ง แต่กรณีนี้ผิดปกติและน่าสงสัย
***โปรดระวังด้วยครับ****