จากที่รถไฟไทยยังดำเนินการโดยรัฐอยู่ และรถไฟส่วนใหญ่ก็ยังสภาพเก่าอยู่ มีแค่บางขบวนที่ปรับปรุงใหม่แล้ว แต่ถ้าเทียบกับสายการบิน หรือรถทัวร์ ที่ให้เอกชนแข่งขันกัน มีการพัฒนาคุณภาพบริการและเทคโนโลยี เร็วกว่ารถไฟมาก และจากที่เห็นขบวนรถไฟสายเหนือที่ทำใหม่ มีห้องพักผู้โดยสารต่างหาก เห็นมีนักท่องเที่ยวจะซื้อตั๋วขึ้นตลอด ดังนั้น เอกชนน่าจะอยากมาลงทุนอยู่แล้ว
ฝั่งผู้โดยสารก็คงได้นั่งรถไฟขบวนใหม่ ต่อเน็ตตอนรถไฟวิ่งเร็วๆได้ มีป้ายอัพเดตสถานีถัดไปในขบวนให้ดูตอนกลางคืน มีห้องน้ำ ห้องอาหารสะอาด มีถังขยะเพียงพอ ไม่ส่งกลิ่นถึงผู้โดยสาร มีระบบซื้อตั๋วออนไลน์ที่ไม่ต้อง print ตั๋วมาอีกรอบ ตั๋วรถขบวนใหม่ราคาปรับขึ้นไม่มาก มีโปรโมชั่นลดราคาช่วง low season สามารถเก็บแต้มไปแลกส่วนลด มีระบบเชื่อมต่อกับแอพจองโรงแรมสำหรับวางแผนเที่ยวทั้งทริป ฯลฯ
ส่วนขบวนรถไฟของรัฐก็ยังมีอยู่ได้ โดยเฉพาะชั้น 3 สำหรับให้คนรายได้น้อยนั่ง แต่ปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยใช้รายได้ที่เก็บจากสายรถไฟเอกชน
ถ้ารัฐน่าจะสามารถเริ่มทดลองให้เอกชนเดินรถไฟบางสายไปก่อน แล้วถ้าได้ผลตอบรับดีก็ค่อยลดบทบาทของสายรถไฟรัฐลงไป ซึ่งถ้าทำแบบนี้ก๋น่าจะทำได้ตั้งนานแล้ว เลยสงสัยว่าทำไมทุกวันนี้การรถไฟถึงยังไม่เปิดให้บริษัทเอกชนมาทำแทนเสียที
ทำไมการรถไฟไทยไม่เปิดให้เอกชนดำเนินการแทนแบบสายการบินเอกชน
ฝั่งผู้โดยสารก็คงได้นั่งรถไฟขบวนใหม่ ต่อเน็ตตอนรถไฟวิ่งเร็วๆได้ มีป้ายอัพเดตสถานีถัดไปในขบวนให้ดูตอนกลางคืน มีห้องน้ำ ห้องอาหารสะอาด มีถังขยะเพียงพอ ไม่ส่งกลิ่นถึงผู้โดยสาร มีระบบซื้อตั๋วออนไลน์ที่ไม่ต้อง print ตั๋วมาอีกรอบ ตั๋วรถขบวนใหม่ราคาปรับขึ้นไม่มาก มีโปรโมชั่นลดราคาช่วง low season สามารถเก็บแต้มไปแลกส่วนลด มีระบบเชื่อมต่อกับแอพจองโรงแรมสำหรับวางแผนเที่ยวทั้งทริป ฯลฯ
ส่วนขบวนรถไฟของรัฐก็ยังมีอยู่ได้ โดยเฉพาะชั้น 3 สำหรับให้คนรายได้น้อยนั่ง แต่ปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยใช้รายได้ที่เก็บจากสายรถไฟเอกชน
ถ้ารัฐน่าจะสามารถเริ่มทดลองให้เอกชนเดินรถไฟบางสายไปก่อน แล้วถ้าได้ผลตอบรับดีก็ค่อยลดบทบาทของสายรถไฟรัฐลงไป ซึ่งถ้าทำแบบนี้ก๋น่าจะทำได้ตั้งนานแล้ว เลยสงสัยว่าทำไมทุกวันนี้การรถไฟถึงยังไม่เปิดให้บริษัทเอกชนมาทำแทนเสียที