ซื้อรถMazda CX5 ทางดีลเลอร์ไซดาบี้ ก่อนซื้อไม่ได้ศึกษาก่อนเลยไม่รู้ว่ามีคนบอกบริการแย่เยอะมาก
สิ่งที่เจอคือ 1.รถรุ่นนี้โดนrecallไปเปลี่ยนปั้มติ๊ก(ก็ไม่รู้ว่าหน้าตายังไง)แต่รถเราไม่โดนเรียกแต่เราเจอปัญหาว่าจอดอยู่แล้วเครื่องดับ สตาร์ทไม่ติดทำอะไรไม่ได้ โชคดีไปดับหน้าบีควิกซ์เค้าเลยมาทำให้สตาร์ทได้ และก็ได้โทรหาศูนย์เค้าก็บอกว่าให้เอารถมาเช็ค เราก็รีบเอาไปเช็ค ศูนย์ก็ไม่บอกว่าสาเหตุมาจากอะไร บอกแค่ว่าได้เปลี่ยนอะไหล่ที่มีปัญหาให้แล้ว แต่เพิ่งจะมารู้ว่าที่เปลี่ยนไปนั้นมันคือตัวอะไร ก็มาจากตอนเอารถไปเปลี่ยนแบตที่ศูนย์เอราวัณ ทางศูนย์ถามว่าลูกค้าได้ไปเปลี่ยนปั้มติ๊กไปหรือยังคะเพราะรถรุ่นนี้โดนrecallให้มาเปลี่ยน เราเลยบอกไปว่ายัง แต่พอเอราวัณดูในระบบให้ก็บอกว่าเปลี่ยนไปแล้วนะคะ ถึงได้มาถึงบางอ้อว่าที่รถมีปัญหาคราวนั้นมันคือปั้มติ๊ก คือในใจก็คิดว่าทางไซดาบี้คงไม่อยากให้ลูกค้าตกใจมั้งเลยไม่บอกความจริงและไม่recallรถเรา แต่ก็อยากจะบอกว่าไซดาบี้ควรจะจริงใจกับลูกค้าให้มากกว่านี้ การrecallมันเกิดขึ้นได้แต่มันจะโอเคมาก ถ้าทางบริษัทรับผิดชอบ และรีบเรียกมาแก้ไขโดยเร็วอย่าให้ลูกค้าต้องไปเจอปัญหาก่อนถึงจะแก้ให้ สมมุติเหตุการเราไปดับตอนกลางคืนสถานที่อันตรายสร้างความเสียหายต่อชีวิตลูกค้าจะทำยังไง
2.เรื่องแบตเตอรี่ เราเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะที่ไซดาบี้ แล้วศูนย์แจ้งว่ารถเราแบตอ่อนควรมารีบเปลี่ยน เราก็เลยถามเจ้าหน้าที่กลับว่าไม่เปลี่ยนแบตศูนย์์ได้ไหม หัวหน้าฝ่ายบริการรับรถมาตอบเราว่าไม่ได้ ต้องเปลี่ยนแบตศูนย์เท่านั้นและต้องสั่งแบตจากศูนย์ใหญ่ก่อนและถ้าเปลี่ยนแบตนอกจะไม่รับประกันความเสียหาย จะหมดวารันตีมาสด้าแคร์เรื่องระบบไฟทันที เราเลยถามไปว่าแล้วถ้าเราไปแบตหมดระหว่างทางไม่มีศูนย์มาสด้าล่ะ หัวหน้าฝ่ายรับรถตอบเรามาว่าก็ต้องเปลี่ยนแบตนอกและก็ต้องมาเปลี่ยนแบตศูนย์อีก เราเลยย้อนไปว่าเท่ากับต้องเปลี่ยนแบต2ลูกอ่ะนะ เค้าบอกว่าใช่ คืองงง ขับtoyota , Hondaมา2คันไม่เห็นต้องเปลี่ยนนแบตศูนย์ เลยคิดว่าหรือมาสด้าต้องของศูนย์เท่านั้น แต่ก็ไม่โอเคกับการที่มากึ่งบังคับแบบนี้ เลยโทรไปหาศูนย์เอราวัณ ปรากฎว่าศูนย์นี้ตอบมาว่าแล้วแต่ลูกค้าเลยคะ จะเปลี่ยนนอกศูนย์หรือในศูนย์์ก็ได้ ยังรับประกันเหมือนเดิม เราเลยเออ จริงใจดีนะ เลยไปเปลี่ยนที่ศูนย์นี้ แพงกว่าข้างนอกก็ช่างแต่บริการด้วยความจริงใจดี
3.รถเราขับมา1ปี 40,000โล แล้วรถมีเสียงหอนเวลาเครื่องร้อน หอนเบาๆไม่แรง และก็อัดคลิปตอนหอนไว้เป็นหลักฐาน แต่ด้วยความที่ก็รถมือ1 ราคาไม่ถูกก็ค่อนข้างอยากแก้ปัญหาให้ไวเป็นธรรมดา เลยโทรไปเล่าอาการที่ศูนย์เอราวัณแต่ศูนย์แจ้งว่าตอนนี้หัวหน้าช่างลาเป็นโรคไตกระทันหันไม่สามารถมีเจ้าหน้าที่ๆมีความชำนาญมาช่วยดูได้ ขอให้นัดหมายศูนย์อื่นก่อน เราเลยต้องกลับไปที่ไซดาบี้เหมือนเดิม พอนัดเข้าไป(ซึ่งก็ต้องลางานอ่ะนะ) ก็เล่าอาการให้พนักงานรับรถฟังและบอกให้ช่วยเรียกช่างมาฟังคลิปเสียงรถที่ดังมาฟังได้มั้ยจะได้getมากขึ้นและเราก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด ซึ่งช่างก็ได้ยินว่าดังและผิดปกติ แต่เจ้ากรรมที่ตอนมาศูนย์มันไม่ดัง ช่างตอบกลับว่าถ้าไม่ดังก็เช็คไม่ได้ให้กลับไปก่อนและถ้าดังค่อยมาใหม่ คุณพระ!!! จะเปิดฝากระโปรงดู จับโน่นนี่นั่นให้ลูกค้าอุ่นใจหน่อยก็ไม่ได้เลย และก็บอกพนักงานกลับไปว่าแล้วถ้ามันดังตอนไปตจว.ล่ะ จะมาได้ไงเพราะตอนที่ถ่ายคลิปพี่ขับไปแก่งกระจาน พนักงานก็บอกว่าศูนย์มาสด้ามีทั่วประเทศ ดังที่ไหนก็ขับเข้าได้เลย เราก็แบบ อือ เหรอแบบนี้ก็ได้เหรอ แต่ก็ต้องกลับบ้านไป
4.กลับมานั่งคิดคำนวนย้อนหลังไปตอนขับToyota vios รถถูกแต่บริการเวลามีปัญหาศูนย์ก็บริการดีมากเลย แต่มาสด้านี่คันแรก ทำเราเสียใจ
ก็เลยโทรไปที่มาสด้า ไทยแลนด์ เล่าเรื่องราวที่พิมพ์มาทั้งหมดไปเพื่อที่เผื่อเค้าจะประสานงานอะไรให้ และช่วยเรา ให้ศูนย์รับรถเราไปตรวจหาสาเหตุ
พนักงานรับเรื่องไปอย่างดีบอกจะประสานงานให้แต่นี่ผ่านมา1เดือนแล้วเรื่องก็เงียบไป
ทุกวันนี้เวลาเครื่องร้อนรถก็ยังหอนอยู่ คือเราไม่ได้อยากจะเปลี่ยนคันนะ เราแค่อยากให้เช็คให้หน่อยว่าเป็นอะไรก็แค่นั้น
แต่นี่ ทำให้เรารู้ว่าไม่แปลกใจเลยที่ดีลเลอร์บริการไม่ดีแบบนี้เพราะอะไร เพราะขนาดแจ้งไปที่มาสด้า ไทยแลนด์ยังเป็นแบบนี้เลย
เราเข็ดแล้วกับมาสด้า คันแรกและคันสุดท้ายในชีวิตและจะบอกญาติพี่น้องและเพื่อนทุกคนว่าซื้อมาสดด้าต้องเตรียมใจนะ
สุดท้ายนี้เผื่อมาสด้าจะมาอ่าน อยากจะบอกว่ารถคุณดีนะ ดีไซน์ดี สมรรถนะได้ แต่คุณคงโตเร็วเกินไปทำให้บริหารเรื่องหลังการขายได้ไม่ดี
คุณลองดูtoyotaกับhondaเป็นตัวอย่างว่าเค้ามีบริการหลังการขายยังไง พัฒนาบุคลากรที่ให้บริการยังไง การเปลี่ยนรูปลักแค่ภายนอกให้ศูนย์ดูดีขึ้น ทันสมัยขึ้นแต่พนักงานและระบบการบริการยังไม่ได้คุณภาพคงช่วยให้เพิ่มยอดขายได้ไม่นานหรอก คุณควรจะรักษาฐานลูกค้าเดิมที่ใช้ของคุณให้ภักดีกับแบรนด์คุณเพื่อที่รถคันต่อไปเค้าก็ยังให้มาสด้าอยู่ ในชีวิตคนคงมีหลายคนที่ซื้อรถในชีวิตมากกว่า1คัน
Mazda CX5 บริการหลังการขายควรปรับปรุง คันแรกและคันสุดท้าย
สิ่งที่เจอคือ 1.รถรุ่นนี้โดนrecallไปเปลี่ยนปั้มติ๊ก(ก็ไม่รู้ว่าหน้าตายังไง)แต่รถเราไม่โดนเรียกแต่เราเจอปัญหาว่าจอดอยู่แล้วเครื่องดับ สตาร์ทไม่ติดทำอะไรไม่ได้ โชคดีไปดับหน้าบีควิกซ์เค้าเลยมาทำให้สตาร์ทได้ และก็ได้โทรหาศูนย์เค้าก็บอกว่าให้เอารถมาเช็ค เราก็รีบเอาไปเช็ค ศูนย์ก็ไม่บอกว่าสาเหตุมาจากอะไร บอกแค่ว่าได้เปลี่ยนอะไหล่ที่มีปัญหาให้แล้ว แต่เพิ่งจะมารู้ว่าที่เปลี่ยนไปนั้นมันคือตัวอะไร ก็มาจากตอนเอารถไปเปลี่ยนแบตที่ศูนย์เอราวัณ ทางศูนย์ถามว่าลูกค้าได้ไปเปลี่ยนปั้มติ๊กไปหรือยังคะเพราะรถรุ่นนี้โดนrecallให้มาเปลี่ยน เราเลยบอกไปว่ายัง แต่พอเอราวัณดูในระบบให้ก็บอกว่าเปลี่ยนไปแล้วนะคะ ถึงได้มาถึงบางอ้อว่าที่รถมีปัญหาคราวนั้นมันคือปั้มติ๊ก คือในใจก็คิดว่าทางไซดาบี้คงไม่อยากให้ลูกค้าตกใจมั้งเลยไม่บอกความจริงและไม่recallรถเรา แต่ก็อยากจะบอกว่าไซดาบี้ควรจะจริงใจกับลูกค้าให้มากกว่านี้ การrecallมันเกิดขึ้นได้แต่มันจะโอเคมาก ถ้าทางบริษัทรับผิดชอบ และรีบเรียกมาแก้ไขโดยเร็วอย่าให้ลูกค้าต้องไปเจอปัญหาก่อนถึงจะแก้ให้ สมมุติเหตุการเราไปดับตอนกลางคืนสถานที่อันตรายสร้างความเสียหายต่อชีวิตลูกค้าจะทำยังไง
2.เรื่องแบตเตอรี่ เราเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะที่ไซดาบี้ แล้วศูนย์แจ้งว่ารถเราแบตอ่อนควรมารีบเปลี่ยน เราก็เลยถามเจ้าหน้าที่กลับว่าไม่เปลี่ยนแบตศูนย์์ได้ไหม หัวหน้าฝ่ายบริการรับรถมาตอบเราว่าไม่ได้ ต้องเปลี่ยนแบตศูนย์เท่านั้นและต้องสั่งแบตจากศูนย์ใหญ่ก่อนและถ้าเปลี่ยนแบตนอกจะไม่รับประกันความเสียหาย จะหมดวารันตีมาสด้าแคร์เรื่องระบบไฟทันที เราเลยถามไปว่าแล้วถ้าเราไปแบตหมดระหว่างทางไม่มีศูนย์มาสด้าล่ะ หัวหน้าฝ่ายรับรถตอบเรามาว่าก็ต้องเปลี่ยนแบตนอกและก็ต้องมาเปลี่ยนแบตศูนย์อีก เราเลยย้อนไปว่าเท่ากับต้องเปลี่ยนแบต2ลูกอ่ะนะ เค้าบอกว่าใช่ คืองงง ขับtoyota , Hondaมา2คันไม่เห็นต้องเปลี่ยนนแบตศูนย์ เลยคิดว่าหรือมาสด้าต้องของศูนย์เท่านั้น แต่ก็ไม่โอเคกับการที่มากึ่งบังคับแบบนี้ เลยโทรไปหาศูนย์เอราวัณ ปรากฎว่าศูนย์นี้ตอบมาว่าแล้วแต่ลูกค้าเลยคะ จะเปลี่ยนนอกศูนย์หรือในศูนย์์ก็ได้ ยังรับประกันเหมือนเดิม เราเลยเออ จริงใจดีนะ เลยไปเปลี่ยนที่ศูนย์นี้ แพงกว่าข้างนอกก็ช่างแต่บริการด้วยความจริงใจดี
3.รถเราขับมา1ปี 40,000โล แล้วรถมีเสียงหอนเวลาเครื่องร้อน หอนเบาๆไม่แรง และก็อัดคลิปตอนหอนไว้เป็นหลักฐาน แต่ด้วยความที่ก็รถมือ1 ราคาไม่ถูกก็ค่อนข้างอยากแก้ปัญหาให้ไวเป็นธรรมดา เลยโทรไปเล่าอาการที่ศูนย์เอราวัณแต่ศูนย์แจ้งว่าตอนนี้หัวหน้าช่างลาเป็นโรคไตกระทันหันไม่สามารถมีเจ้าหน้าที่ๆมีความชำนาญมาช่วยดูได้ ขอให้นัดหมายศูนย์อื่นก่อน เราเลยต้องกลับไปที่ไซดาบี้เหมือนเดิม พอนัดเข้าไป(ซึ่งก็ต้องลางานอ่ะนะ) ก็เล่าอาการให้พนักงานรับรถฟังและบอกให้ช่วยเรียกช่างมาฟังคลิปเสียงรถที่ดังมาฟังได้มั้ยจะได้getมากขึ้นและเราก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด ซึ่งช่างก็ได้ยินว่าดังและผิดปกติ แต่เจ้ากรรมที่ตอนมาศูนย์มันไม่ดัง ช่างตอบกลับว่าถ้าไม่ดังก็เช็คไม่ได้ให้กลับไปก่อนและถ้าดังค่อยมาใหม่ คุณพระ!!! จะเปิดฝากระโปรงดู จับโน่นนี่นั่นให้ลูกค้าอุ่นใจหน่อยก็ไม่ได้เลย และก็บอกพนักงานกลับไปว่าแล้วถ้ามันดังตอนไปตจว.ล่ะ จะมาได้ไงเพราะตอนที่ถ่ายคลิปพี่ขับไปแก่งกระจาน พนักงานก็บอกว่าศูนย์มาสด้ามีทั่วประเทศ ดังที่ไหนก็ขับเข้าได้เลย เราก็แบบ อือ เหรอแบบนี้ก็ได้เหรอ แต่ก็ต้องกลับบ้านไป
4.กลับมานั่งคิดคำนวนย้อนหลังไปตอนขับToyota vios รถถูกแต่บริการเวลามีปัญหาศูนย์ก็บริการดีมากเลย แต่มาสด้านี่คันแรก ทำเราเสียใจ
ก็เลยโทรไปที่มาสด้า ไทยแลนด์ เล่าเรื่องราวที่พิมพ์มาทั้งหมดไปเพื่อที่เผื่อเค้าจะประสานงานอะไรให้ และช่วยเรา ให้ศูนย์รับรถเราไปตรวจหาสาเหตุ
พนักงานรับเรื่องไปอย่างดีบอกจะประสานงานให้แต่นี่ผ่านมา1เดือนแล้วเรื่องก็เงียบไป
ทุกวันนี้เวลาเครื่องร้อนรถก็ยังหอนอยู่ คือเราไม่ได้อยากจะเปลี่ยนคันนะ เราแค่อยากให้เช็คให้หน่อยว่าเป็นอะไรก็แค่นั้น
แต่นี่ ทำให้เรารู้ว่าไม่แปลกใจเลยที่ดีลเลอร์บริการไม่ดีแบบนี้เพราะอะไร เพราะขนาดแจ้งไปที่มาสด้า ไทยแลนด์ยังเป็นแบบนี้เลย
เราเข็ดแล้วกับมาสด้า คันแรกและคันสุดท้ายในชีวิตและจะบอกญาติพี่น้องและเพื่อนทุกคนว่าซื้อมาสดด้าต้องเตรียมใจนะ
สุดท้ายนี้เผื่อมาสด้าจะมาอ่าน อยากจะบอกว่ารถคุณดีนะ ดีไซน์ดี สมรรถนะได้ แต่คุณคงโตเร็วเกินไปทำให้บริหารเรื่องหลังการขายได้ไม่ดี
คุณลองดูtoyotaกับhondaเป็นตัวอย่างว่าเค้ามีบริการหลังการขายยังไง พัฒนาบุคลากรที่ให้บริการยังไง การเปลี่ยนรูปลักแค่ภายนอกให้ศูนย์ดูดีขึ้น ทันสมัยขึ้นแต่พนักงานและระบบการบริการยังไม่ได้คุณภาพคงช่วยให้เพิ่มยอดขายได้ไม่นานหรอก คุณควรจะรักษาฐานลูกค้าเดิมที่ใช้ของคุณให้ภักดีกับแบรนด์คุณเพื่อที่รถคันต่อไปเค้าก็ยังให้มาสด้าอยู่ ในชีวิตคนคงมีหลายคนที่ซื้อรถในชีวิตมากกว่า1คัน