Pamir Highway from Osh to Dushanbe


เดินทาง : 23 มีนาคม ถึง 1 เมษายน 2562
สมาชิก : 4 คน (เพื่อการหารค่ารถที่ลงตัว สำหรับโฟร์วีล 1 คัน)

ทริปของเราเริ่มต้นตั้งแต่ frozen baikal lake - Irkutsk, Russia แล้วจับตั๋วบินต่อไป Kyrgyzstan (Osh) ในราคา 3,xxx บาท
การเที่ยวเส้นทางปาเมียร์ สาย41 เข้า Wakhan Valley เป็นเส้นทางจากคีกีซสถาน เมืองออซ ไปสู่ทาจิกิสถาน เขตติดต่อจีน และอัฟกันนิสถาน เราใช้เวลาเดินทางบนเส้นทางนี้ทั้งหมด 8วัน 7คืน


สำหรับเรื่องการขอวีซ่านั้นไม่ยากเลย ไปดูรายละเอียดได้ตามนี้
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2481359991896242&id=100000667954048

การเดินทางบนเส้นทางนี้หากไปโดยรถสาธารณะค่อนข้างลำบาก ยิ่งเป็นช่วง off season แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เราใช้การติดต่อหาเอเจนซี่จาก indy-guide เจอ Omarbek ทีมงาน East Pamir Eco Tour ได้ราคาใกล้เคียงกับรายอื่น ๆ ที่เสนอมา แต่หลังจากได้คุยปรึกษาเส้นทางก็วัดดวงเอารายนี้แหละ ได้ราคารถ น้ำมัน คนขับ แถมที่พักหนึ่งคืนสำหรับหนึ่งคน(ที่ Murghab) รวม 1,285USD สิ่งที่ต้องจ่ายเองคือค่าอาหารและที่พักในแต่ละวันตกประมาณ 15-20USD/คน ดังนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับเส้นทางนี้ตกอยู่ราว ๆ คนละ 15,000 บาท (สำหรับเดินทาง 4คน)

23 มี.ค. Osh City 
ถึงสนามบิน Osh ตอนเช้า Omar รับที่สนามบิน เราจองที่พัก Hostel Inn Osh 56USD/4คน เป็นห้องพัก 4 เตียงมีห้องน้ำในตัว โดยอีเมล์มาขอเช็คอินตอนเช้าไม่มีค่าใช้จ่าย  เรามีเวลาอยู่ Osh แค่คืนเดียว ดังนั้นหลังจากอาบน้ำพักผ่อนพอสมควรก็ออกไปสำรวจเมือง  Bazaar ระยะเดินเท้าจากที่พักประมาณเกือบสองกิโลเมตร เดินเล่นชมเมืองก็เพลินกันไป


กินข้าวร้านอาหารในตลาด ผู้คนเป็นมิตรยิ้มแย้มชอบถ่ายรูป
มาถึง Osh ต้องลองนมเปรี้ยวแบบท้องถิ่น

24 มี.ค. Osh - Sary Mogol
ก่อนออกทริปแวะซุปเปอร์มาเกตเพื่อซื้อของ (แนะนำ เตรียมขนมจากไทยไปแจกเด็กๆ ในแต่ละบ้านที่เราไปพักด้วยก็จะดีมาก) วันนี้เราจะต้องผ่านจุดสูงสุด Kyrgyzstan pass 3955m  ระหว่างทางเมื่อเริ่มออกจากเมืองผ่านสวนแอปเปิ้ลชาวบ้านออกมาตั้งโต๊ะขายริมถนนขายแบบยกถังกันเลย


เส้นทางที่ขับ..

Sary-Tash วิวสวยมาก ภูเขาที่เห็นคือ Lenin Peak

แยกซ้ายไปประเทศจีน ทางขวาไปทาจิกิสถาน


วันนี้เราพักกันที่ Sary-Mokol ซึ่งเป็นจุดที่เข้าไปเที่ยว Tulparkol Lake ห่างจากหมู่บ้าน 20 ก.ม. ช่วงที่ไปถนนปิดหิมะสูงท่วมหัวไปไม่ได้ ดังนั้นการมาในช่วง off season ก็อาจพลาดอะไรบางอย่าง แต่ก็ได้วิวสวยแปลกตาที่กะเหรี่ยงอย่างเราไม่คุ้น

ปิดท้ายวันด้วยภาพน่ารัก ๆ และฝากบอกว่าคืนนี้อุณหภูมิ -20C แค่นั้นเอง

25 มี.ค. Sary-Mogol to Kara-Kul
ผ่านจุดสูงสุด Kyzyl-art Pass 4282m. และวันนี้เองที่เริ่มมีอาการ Altitude Sickness (จำไว้ ควรเตรียมยามาๆๆ บอกตัวเอง 555)

เส้นทางซ้ายพาเราไปสู่ Kyrgyzstan-Tajikistan Boarder


Omar บอกว่าปีนขึ้นไปยืนถ่ายรูปได้ จึงได้รูปเท่ห์ๆ แบบนี้มาอวด thank you Omar

โฉมหน้าผู้ร่วมชะตากรรม

ถ้าฟ้าเปิดคงสวยงามกว่านี้

เมื่อหิมะละลายเป็นน้ำแข็ง  ทำให้เส้นทางที่ว่ายากแล้ว ลำบากยิ่งขึ้น 


เจอสัญลักษณ์แบบนี้ Welcome to Tajikistan
การข้ามแดนจาก Kyrgyzstan - Tajikistan นั้นไม่ยุ่งยากแต่ค่อนข้างใช้เวลา เพราะไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ไม่มีถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือใด ๆ ทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่จะให้ทุกคนรออยู่บนรถและเข้าไปในห้องเพื่อลงทะเบียนทีละคนกว่าจะจดครบถ้วนเราก็ยืนรอไปเถอะ ในห้องก็จะมีทหารลาดตะเวณถือปืนเดินเข้าออกพูดคุยหัวเราะกันเอง ก็ออกจะเสียวๆ หน่อยนะ

อ้าวเห้ย... จักรยานมาได้ไง


ถึงที่พักแล้ว Kara-Kul Lake ทะเลสาปกลายเป็นน้ำแข็งหิมะปกคลุมไปทั่ว


ชอบเด็ก ๆ บ้านนี้ น่ารักมาก Guesthouse ถูกตั้งตามชื่อของลูกชายคนโต Nurmuhammed

ห้องน้ำจะอยู่นอกตัวบ้าน กลางคืนออกมาทำธุระนี่มองเห็นดาวเดือนเต็มฟ้า สวยงามมาก อยากยืนดูดาวมองฟ้านาน ๆ แต่อากาศหนาวบาดใจ ยืนมือแข็งขาแข็ง วิ่งปรู๊ดดดด เข้าบ้าน 5555


เมื่ออาทิตย์ลับขอบฟ้า... ทั้งเหงา ทั้งหนาว อุณหภูมิ -27C 

26 มี.ค.  Karakul Lake - Murghab
ผ่านจุดสูงสุด Ak-baital Pass 4655m.
วันนี้เราก็ยังขับรถคู่ขนานกับประเทศจีนโดยตลอด จากคำบอกเล่าของ Omar ชายแดนทาจิและจีนติดกันประมาณ 900km
รั้วที่เห็นในภาพ คือกั้นแนวเขตชายแดนสองฝั่ง จีน-ทาจิฯ

เดือนมีนาคม ทะเลสาปยังคงเป็นน้ำแข็ง ฤดูการท่องเที่ยวเส้นทางนี้เริ่มพฤษภาคม ถึง กันยายน
สภาพแทบจะไม่อยากยิ้ม (ปวดหัวเว้ยยยย)

จุดสูงที่สุดของทริปนี้แล้ว

27 มี.ค. Murghab - Alichur 
วันนี้ขับผ่านจุดสูงสุด Naizatash Pass 4150m.
เจอฝูงแกะมากมาย

ถึงที่พัก หมดสภาพไปตาม ๆ กัน

28 มี.ค.  Alichur - Langar
เช้านี้อุณหภูมิ -14C อาการ Altitude Sickness ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง หวังว่าเมื่อถึง Langar แล้วอาการจะดีขึ้น
วันนี้เราจะขับเข้าสู่ Wakhan Valley ซึ่งจะสิ้นสุดเขตติดต่อจีน จะเริ่มเป็นเขตติดต่อ Afganistan แนวยาวตลอดเส้นทางฝั่งซ้ายมือ
ผ่านจุดสูงสุด Khargush Pass 4250m.


มี Check point เป็นระยะ
ถนนเป็นน้ำแข็ง ซ้ายเป็นแม่น้ำ จะไปทางไหนดี
Langar อุณหภูมิ 0C เริ่มอุ่น ดีต่อใจ ภูเขาที่เห็นด้านหลัง นั่นคือ Afganistan ใกล้แค่เดินเท้าข้ามถึง
ถ้ามีโอกาสได้มาอีกครั้ง จะมาช่วง Autumn

หน้าตาเด็กชาว Wakhan

29 มี.ค. Langar - Khoroq
ออกจาก Langar มุ่งสู่ Vrang ยังไม่ทันถึง รถยางแตก

นั่นไง Afganistan 

วันนี้จะไปแช่น้ำแร่อุ่นๆ บนเขากับพวกป้าๆ กลุ่มนี้

จอดรถเสร็จ ก็พากันเดินเข้าไปจ้า

ชะโงกลงไปดู บร่ะ... จะเข้าท่ามั๊ยเนี่ย

ไหน ๆ ก็มาถึงที่ลองดูเสียหน่อย แต่.. ขอบอก มันเริ่ดมันสุดยอด แซบมาก ด้านในเป็นน้ำตกลงมาจากภูเขาทำเป็นแอ่งให้เราแช่ให้เราดื่มได้ สดชื่นและที่มันจ๊าบกว่านั้นคือ ทุกนางเปลือยหมด ผิวสวย นมตั้ง แม้ผู้สูงวัยก็หุ่นสะโอดสะองมีแค่กระเหรี่ยงสามนางนี่แหละคะ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น พวกเธอพากันมองขำ ๆ 
หมายเหตุ : พวกเราไม่ได้อาบน้ำกันมา 4-5 วันแล้ว (ได้แต่แปรงฟัน เอาน้ำลูบหน้านิดหน่อย) 

หนทางยังอีกยาวไกล เดินทางต่อ วิวแต่ละวันนี่ไม่เหมือนกันเลย

แม่น้ำสีเขียวมรกต ถ้ามาช่วง summer คงสวยงามมาก

30 มี.ค. Khoroq - Kalai-humb
วันนี้เส้นทางก็ยัง off road เรียบชายแดนอัฟกัน สวยงามไม่แพ้เมื่อวาน


ภูเขายิ่งใหญ่...
 
พอลงมาที่ต่ำ ร่างกายแข็งแรงขึ้น ก็จะยิ้มได้แบบนี้ - ฝั่งอัฟกันหญ้าเขียวสวยเชียว

ร่างกายดีแล้ว... จะเล่นอะไรก็ได้ สั่งมา 555

ก่อนเข้าสู่ Kalai-humb ผู้คนที่นี่หน้าตาออกไปทางอัฟกัน


Kalai-humb เจริญ น่าอยู่ หลงรักเด็กเมืองนี้

ประธานาธิบดีทิจิกิสถาน

31 มี.ค.  Kalai-humb - Dushanbe
ทิ้งภูเขาและความหนาวไว้ข้างหลัง วันนี้จะได้อาบน้ำอุ่น  นอนสบายแล้ว

Norak Lake สวยอย่างที่เห็น ภาพไม่มีแต่งเติม

Dushanbe เข้าพักที่ City Hostel 60usd(4คน) + bf ที่พักดีมาก
1 เม.ย.  2 ชีวิตเดินทางกลับไทย (ค่าตั๋วบินประมาณ 12,xxx บาท)
เราบินต่อไป Uzbekistan (ค่าตั๋วบิน 2,xxx บาท)

............ จบแล้ว เพี้ยนขำหนักมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่