ขอโทษด้วยนะครับที่บทความนี้มันจะยาว เพราะจะเป็นข้อมูลต่างๆ ที่ช่างและพนักงาน ควรรู้และรับทราบปัญหาเหล่านี้อย่างละเอียด ไม่อย่างนั้นก็เกิดปัญหาให้ลูกค้าเขาต่อว่าอยู่เรื่อยไป เพราะไม่พยายามทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
1. ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ internet บ้านผม
เริ่มแรกเกริ่นก่อนเลยว่าผมใช้ True internet มาเกือบ 10 ปี แล้ว (หรือเกินแล้วก็ไม่ทราบจำไม่ได้) ปัญหาที่ตามรังควานมาตลอดคือ
อาการ Timeout เวลาใช้คำสั่ง Ping ทดสอบ ซึ่งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ น่าจะรู้จักกันดีครับ (ดังรูปที่ 1) ซึ่งอาการนี้แล้วแต่ว่าใครจะเป็น ตอนไหน ช่วงเวลาไหนบ่อย หรือตลอดทั้งวัน โดยของผมเป็นตลอดทั้งวัน และมีอัตรา Timeout อยู่ที่ 1-2% (ดังรูปที่ 2) มันจะดูเหมือนน้อยแต่ลองอ่านที่ผมอธิบายในหัวข้อ 2 นะครับ ว่ามันจะเกิดปัญหาขนาดไหน
รูปที่ 1 อาการ Timeout
รูปที่ 2 อัตราส่วน timeout - จะเห็นได้ว่าpassping 98.30 หรือ มี timeout 1.70% ทดสอบวันที่ 27/6/2019 ถึง 28/6/2019 (เมื่อวาน ถึง ณ ปัจจุบัน)
2. การแจ้งปัญหาไปที่ศูนย์
เนื่องจากบ้านผมอยู่ในกรุงเทพ การแจ้งและมาตรวจสอบของช่างจึงทำได้ง่ายและช่างเดินทางมาตรวจสอบได้สะดวก ซึ่งเคยแจ้งไปหลายครั้ง (น่าจะเกิน 10 ครั้งแล้ว หรือ 20 ไม่รู้ในระยะเวลา 10 กว่าปี) ปัญหาดังกล่าวก็ไม่หายขาด ดีขึ้นเป็นพักๆ ตามการเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือ reset สัญญาณจากทาง True
3. ระบาย/อธิบาย เกี่ยวกับปัญหาเวลาเจอช่าง
ปัญหาสำคัญเวลาช่างมาตรวจ และมักให้ คำตอบเหมือนๆ กัน
ซึ่งมันไม่เป็นจริงไปตามที่ช่างเข้าใจเลยซักนิด เพราะเขาไม่ได้อยู่กับปัญหาที่เกิดขึ้น และมักจะเอาประสบการณ์ของตนเองมาตอบ และก็มักจะปิดงานไปในสภาพนั้น ทั้งๆที่ยังไม่ได้แก้ไขอะไรเลย #####
1. ช่างจะกล่าวว่า: ปรกติ timeout 1 บรรทัดเป็นเรื่องปรกติ เป็นกันทุกที่ไม่มีปัญหาต่อการใช้งาน
ผมอยากอธิบายว่า: Timeout 1 บรรทัดไม่ค่อยเป็นปัญหากับการใช้งาน "ทั่วไป" จริง แต่ให้ลองใช้โปรแกรมเหล่านี้ จะพบปัญหาอย่างมาก
1) Line จะเกิดปัญหาเสียงขาด หรือฟังไม่รู้เรื่อง 1.7% timeout คือ ใน 1 นาที ประมาณว่ามี 2 วิ (2 ครั้ง) ที่เสียงจะหายไป (หายไปครั้งละ 2-3 วิ)
2) เกม action online โดยเฉพาะที่ต้องการ ความแม่นยำในการใช้สกิล หลบ เล็ง หรือโจมตี ตามจังหวะ คิดเอาว่าคล้ายๆ กำลังจะกดสกิลหลบ แต่ต้องยืนรับท่าทุกอย่างจากคนอื่นเพราะ time out หรือเกมที่ตายแล้วเสียเปอร์เซ็นต์หนักๆ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก หา timeout นาทีละ 2 ครั้ง โดยเกมที่เป็นปัญหาเลยจริงๆจังๆ (ให้ทดสอบเล่นเองจะเห็นชัดมาก)
- World of Warship ภาพในจอผู้เล่นหมุนปืนตามปรกติ แต่ timeout ในเซิฟเวอร์ปืนจะยังหมุนมาไม่ทัน เมื่อกดยิง กระสุนจะออกไม่ตรงกับที่ปืนเล็ง
- Path of Exile เกมที่กระตุก 1 วิ คือ 10% เมื่อไม่สามารถหลบสกิล oneshot ของ boss ได้
- เกม MOBA (multiplayer online battle areana) ทั้งหลาย ที่ยืนรับสกิลสนุกสนาน
- พวกโปรแกรม Trade โดยเฉพาะ Forex หากซื้อขายแบบอาศัย gap ขึ้นลงเล็กๆ แต่ซื้อถี่ๆ Timeout ระดับนี้ คือขาดทุนย่อยยับ
3) steaming กล้อง ภาพที่เห็นจะกระตุกและขาดหาย อันนี้จะหนัก เพราะเมื่อภาพขาดไป กว่าภาพจะกลับมาต่อกันใหม่จะต้อง steaming ประมาณ 3-5 วิ
2. เมื่อขอให้ช่างดูค่าที่ผมทำการบันทึกไว้โดยการ ping ช่างจะตอบว่า: ไม่จำเป็นต้องดู เพราะเขามีวิธีการตรวจอยู่แล้วจะดูค่าที่ลูกค้าไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นจะแก้ปัญหากันไม่จบ เนื่องจากแต่ละเครื่องปัญหามันไม่เหมือนกัน อาจเกิดปัญหาจากเครื่องลูกค้าก็ได้จะตรวจสอบยังไง
ผมอยากอธิบายว่า: ปัญหามันเกิดที่ "บ้านลูกค้าที่ปลายทาง" คุณไปเช็คที่ระบบแจ้งมันก็เป็น"สีเขียว" คือผ่านทุกค่าตรวจและบอกไม่มีปัญหาในระบบหรอก ส่วนที่ว่าปัญหาเกิดจากเครื่องผมไหม ผมอยากถามกลับว่าเครื่องคอมที่บ้านผม 3 เครื่อง 3 phone/pad และเครื่องโน๊ตบุคที่คุณมาเสียบตรวจ Ping มันขึ้น timeout พร้อมกัน นั่นยังหมายความว่าคอมของลูกค้าเสียอีกหรือ ตรงส่วนนี้พนักงานไม่ค่อยจะมีคอมมอนเซ้นส์เลย
อยากให้ทาง True อย่างน้อยให้พนักงานมีอุปกรณ์ตรวจสอบสัญญาณที่ปลายทางติดมือมาด้วย หรือทดสอบ Ping เช็ค Timeout เอาเองก็ได้ ดูนานๆหน่อยซัก 10 นาที ไม่ใช่แค่ 1-2 นาที แล้วบอกไม่มีปัญหา คุณรู้หรือไม่ว่า Time out 1.7% ที่เห็นน่ะมันไม่ได้กระจาย สวยงามนาที ละ 1.7 ครั้ง แต่มันมีโอการกระจุกตัว เช่น 5 นาที ไม่เกิดแต่ 1 นาทีถัดไป เกิด 5 ครั้ง หรือ 2 ครั้งติด ตามรูปที่ 3
รูปที่ 3 แสดงให้เห็นว่า Timeout ไม่ได้กระจาย นาทีละ 1.7 ครั้ง แต่มีการกระจุกตัว ในบางนาที (ภาพที่ตัดมาแสดง ตัดสดทันทีขณะที่พิมพ์กระทูนี้ทั้งหมด ไม่มีการเซฟไว้ก่อนแต่อย่างใด)
4. คำนวณ อัตตราการหลุดที่เหมาะสมที่ พอรับได้***
พอบอกช่างไปว่ามันมี Timeout 1-2% ช่างจะบอกว่า ไม่เป็นปัญหาเรื่องปรกติ ผมเลยอยากแจ้งไว้ว่า ปรกติมันไม่ควรมี timeout สูงกว่า 0.2% ไม่ใช่ 1 หรือ 2 ให้คำนวณดูง่ายๆ เลย คือ
ตาราง เปรียบเทียบสัดส่วน (%) การ timeout ต่อวินาทีเน็ตจะขาดช่วง
****อินเตอร์ที่บ้านของผม Timeout 1.7% แต่พนักงานยังบอกปรกติ ที่โรงงานที่ผมเคยไปดู network มัน timeout 0.1 นะครับ
นี่ยังไม่กล่าวถึง Jitter หรือการกระจุกตัวของการส่งข้อมูลที่ตรวจสอบแล้ว internet true ของบ้านผมแย่มากๆ อีกด้วย
5. สรุป
เวลาช่างไปพบลูกค้าอยากให้ ช่วยปฏิบัติดังนี้
1. ช่วยรับฟังข้อมูลลูกค้าบ้าง โดยเฉพาะกรณีที่เขาเจอปัญหามานานมาก หรืออุสาห์เก็บข้อมูลมาแสดงให้เห็นเป็นหลักฐาน
2. พยายามอย่าปฏิเสธว่า timeout 1 บรรทัดไม่ใช้ปัญหาในการใช้งาน "โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นถี่ๆ"
3. เป็นไปได้พนักงานช่วย ping ดู time out ยาวๆ ตั้งแต่เริ่มพบลูกค้าเลยก็ได้ ไม่ใช้ปิดเช็ค 60 วิแล้วปิด บอกไม่เห็นปัญหา ( timeout มันกระจุกตัวได้ ตามที่กล่าว ในรูปที่3)
4. ถ้าให้ดียิ่งขึ้นอีก พนักงานควรมีอุปกรณิเช็คสัญญาณที่ปลายทาง (ราคาสูงพอประมาณ) เพราะในระบบจะแจ้งค้าจาก host>hub>node แต่ไม่วัดค่าที่ node>บ้าน ปัญหามันอาจเกิดขึ้นที่สายลากเข้าสู่ตัวบ้าน
5. internet ส่วนมากไม่ต้องการความเร็วที่มากเกินความจำเป็น แต่ต้องการเสถียรของระบบ แต่ช่างมักบอกว่าเร็วไว้ก่อนก็ไม่มีปัญหา
6. ผลสรุปการแก้ปัญหา ณ ตอนนี้ที่ได้รับ
ตอนนี้ True ติดต่อมาให้ลองเปลี่ยนระบบ Cable เป็น Fibel ดู เพราะแถวบ้านผมมันเสถียรกว่า ถ้าได้ผลยังไงแล้วผมว่างหรือไม่ลืมกระทู้นี้จะตามกลับมาอัพเดทให้ครับ
ปล. พิมพ์นานไหม? - นานครับเสียเวลาทำงาน แต่ไม่พิมพ์เลยก็จะเิดปัญหาช่าง/พนักงานไม่เห็นว่า timeout บ่อย มันเป็นปัญหาหนักขนาดไหน
(True) ปัญหา/ระบาย/อธิบาย เวลาช่างมาตรวจอาการ timeout ของ Internet (รบกวนช่าง และ ทีมงาน กรุณาอ่านด้วยครับ)
1. ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ internet บ้านผม
เริ่มแรกเกริ่นก่อนเลยว่าผมใช้ True internet มาเกือบ 10 ปี แล้ว (หรือเกินแล้วก็ไม่ทราบจำไม่ได้) ปัญหาที่ตามรังควานมาตลอดคือ
อาการ Timeout เวลาใช้คำสั่ง Ping ทดสอบ ซึ่งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ น่าจะรู้จักกันดีครับ (ดังรูปที่ 1) ซึ่งอาการนี้แล้วแต่ว่าใครจะเป็น ตอนไหน ช่วงเวลาไหนบ่อย หรือตลอดทั้งวัน โดยของผมเป็นตลอดทั้งวัน และมีอัตรา Timeout อยู่ที่ 1-2% (ดังรูปที่ 2) มันจะดูเหมือนน้อยแต่ลองอ่านที่ผมอธิบายในหัวข้อ 2 นะครับ ว่ามันจะเกิดปัญหาขนาดไหน
รูปที่ 1 อาการ Timeout
รูปที่ 2 อัตราส่วน timeout - จะเห็นได้ว่าpassping 98.30 หรือ มี timeout 1.70% ทดสอบวันที่ 27/6/2019 ถึง 28/6/2019 (เมื่อวาน ถึง ณ ปัจจุบัน)
2. การแจ้งปัญหาไปที่ศูนย์
เนื่องจากบ้านผมอยู่ในกรุงเทพ การแจ้งและมาตรวจสอบของช่างจึงทำได้ง่ายและช่างเดินทางมาตรวจสอบได้สะดวก ซึ่งเคยแจ้งไปหลายครั้ง (น่าจะเกิน 10 ครั้งแล้ว หรือ 20 ไม่รู้ในระยะเวลา 10 กว่าปี) ปัญหาดังกล่าวก็ไม่หายขาด ดีขึ้นเป็นพักๆ ตามการเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือ reset สัญญาณจากทาง True
3. ระบาย/อธิบาย เกี่ยวกับปัญหาเวลาเจอช่าง
ปัญหาสำคัญเวลาช่างมาตรวจ และมักให้ คำตอบเหมือนๆ กัน ซึ่งมันไม่เป็นจริงไปตามที่ช่างเข้าใจเลยซักนิด เพราะเขาไม่ได้อยู่กับปัญหาที่เกิดขึ้น และมักจะเอาประสบการณ์ของตนเองมาตอบ และก็มักจะปิดงานไปในสภาพนั้น ทั้งๆที่ยังไม่ได้แก้ไขอะไรเลย #####
1. ช่างจะกล่าวว่า: ปรกติ timeout 1 บรรทัดเป็นเรื่องปรกติ เป็นกันทุกที่ไม่มีปัญหาต่อการใช้งาน
ผมอยากอธิบายว่า: Timeout 1 บรรทัดไม่ค่อยเป็นปัญหากับการใช้งาน "ทั่วไป" จริง แต่ให้ลองใช้โปรแกรมเหล่านี้ จะพบปัญหาอย่างมาก
1) Line จะเกิดปัญหาเสียงขาด หรือฟังไม่รู้เรื่อง 1.7% timeout คือ ใน 1 นาที ประมาณว่ามี 2 วิ (2 ครั้ง) ที่เสียงจะหายไป (หายไปครั้งละ 2-3 วิ)
2) เกม action online โดยเฉพาะที่ต้องการ ความแม่นยำในการใช้สกิล หลบ เล็ง หรือโจมตี ตามจังหวะ คิดเอาว่าคล้ายๆ กำลังจะกดสกิลหลบ แต่ต้องยืนรับท่าทุกอย่างจากคนอื่นเพราะ time out หรือเกมที่ตายแล้วเสียเปอร์เซ็นต์หนักๆ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก หา timeout นาทีละ 2 ครั้ง โดยเกมที่เป็นปัญหาเลยจริงๆจังๆ (ให้ทดสอบเล่นเองจะเห็นชัดมาก)
- World of Warship ภาพในจอผู้เล่นหมุนปืนตามปรกติ แต่ timeout ในเซิฟเวอร์ปืนจะยังหมุนมาไม่ทัน เมื่อกดยิง กระสุนจะออกไม่ตรงกับที่ปืนเล็ง
- Path of Exile เกมที่กระตุก 1 วิ คือ 10% เมื่อไม่สามารถหลบสกิล oneshot ของ boss ได้
- เกม MOBA (multiplayer online battle areana) ทั้งหลาย ที่ยืนรับสกิลสนุกสนาน
- พวกโปรแกรม Trade โดยเฉพาะ Forex หากซื้อขายแบบอาศัย gap ขึ้นลงเล็กๆ แต่ซื้อถี่ๆ Timeout ระดับนี้ คือขาดทุนย่อยยับ
3) steaming กล้อง ภาพที่เห็นจะกระตุกและขาดหาย อันนี้จะหนัก เพราะเมื่อภาพขาดไป กว่าภาพจะกลับมาต่อกันใหม่จะต้อง steaming ประมาณ 3-5 วิ
2. เมื่อขอให้ช่างดูค่าที่ผมทำการบันทึกไว้โดยการ ping ช่างจะตอบว่า: ไม่จำเป็นต้องดู เพราะเขามีวิธีการตรวจอยู่แล้วจะดูค่าที่ลูกค้าไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นจะแก้ปัญหากันไม่จบ เนื่องจากแต่ละเครื่องปัญหามันไม่เหมือนกัน อาจเกิดปัญหาจากเครื่องลูกค้าก็ได้จะตรวจสอบยังไง
ผมอยากอธิบายว่า: ปัญหามันเกิดที่ "บ้านลูกค้าที่ปลายทาง" คุณไปเช็คที่ระบบแจ้งมันก็เป็น"สีเขียว" คือผ่านทุกค่าตรวจและบอกไม่มีปัญหาในระบบหรอก ส่วนที่ว่าปัญหาเกิดจากเครื่องผมไหม ผมอยากถามกลับว่าเครื่องคอมที่บ้านผม 3 เครื่อง 3 phone/pad และเครื่องโน๊ตบุคที่คุณมาเสียบตรวจ Ping มันขึ้น timeout พร้อมกัน นั่นยังหมายความว่าคอมของลูกค้าเสียอีกหรือ ตรงส่วนนี้พนักงานไม่ค่อยจะมีคอมมอนเซ้นส์เลย
อยากให้ทาง True อย่างน้อยให้พนักงานมีอุปกรณ์ตรวจสอบสัญญาณที่ปลายทางติดมือมาด้วย หรือทดสอบ Ping เช็ค Timeout เอาเองก็ได้ ดูนานๆหน่อยซัก 10 นาที ไม่ใช่แค่ 1-2 นาที แล้วบอกไม่มีปัญหา คุณรู้หรือไม่ว่า Time out 1.7% ที่เห็นน่ะมันไม่ได้กระจาย สวยงามนาที ละ 1.7 ครั้ง แต่มันมีโอการกระจุกตัว เช่น 5 นาที ไม่เกิดแต่ 1 นาทีถัดไป เกิด 5 ครั้ง หรือ 2 ครั้งติด ตามรูปที่ 3
รูปที่ 3 แสดงให้เห็นว่า Timeout ไม่ได้กระจาย นาทีละ 1.7 ครั้ง แต่มีการกระจุกตัว ในบางนาที (ภาพที่ตัดมาแสดง ตัดสดทันทีขณะที่พิมพ์กระทูนี้ทั้งหมด ไม่มีการเซฟไว้ก่อนแต่อย่างใด)
4. คำนวณ อัตตราการหลุดที่เหมาะสมที่ พอรับได้***
พอบอกช่างไปว่ามันมี Timeout 1-2% ช่างจะบอกว่า ไม่เป็นปัญหาเรื่องปรกติ ผมเลยอยากแจ้งไว้ว่า ปรกติมันไม่ควรมี timeout สูงกว่า 0.2% ไม่ใช่ 1 หรือ 2 ให้คำนวณดูง่ายๆ เลย คือ
ตาราง เปรียบเทียบสัดส่วน (%) การ timeout ต่อวินาทีเน็ตจะขาดช่วง
****อินเตอร์ที่บ้านของผม Timeout 1.7% แต่พนักงานยังบอกปรกติ ที่โรงงานที่ผมเคยไปดู network มัน timeout 0.1 นะครับ
นี่ยังไม่กล่าวถึง Jitter หรือการกระจุกตัวของการส่งข้อมูลที่ตรวจสอบแล้ว internet true ของบ้านผมแย่มากๆ อีกด้วย
5. สรุป
เวลาช่างไปพบลูกค้าอยากให้ ช่วยปฏิบัติดังนี้
1. ช่วยรับฟังข้อมูลลูกค้าบ้าง โดยเฉพาะกรณีที่เขาเจอปัญหามานานมาก หรืออุสาห์เก็บข้อมูลมาแสดงให้เห็นเป็นหลักฐาน
2. พยายามอย่าปฏิเสธว่า timeout 1 บรรทัดไม่ใช้ปัญหาในการใช้งาน "โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นถี่ๆ"
3. เป็นไปได้พนักงานช่วย ping ดู time out ยาวๆ ตั้งแต่เริ่มพบลูกค้าเลยก็ได้ ไม่ใช้ปิดเช็ค 60 วิแล้วปิด บอกไม่เห็นปัญหา ( timeout มันกระจุกตัวได้ ตามที่กล่าว ในรูปที่3)
4. ถ้าให้ดียิ่งขึ้นอีก พนักงานควรมีอุปกรณิเช็คสัญญาณที่ปลายทาง (ราคาสูงพอประมาณ) เพราะในระบบจะแจ้งค้าจาก host>hub>node แต่ไม่วัดค่าที่ node>บ้าน ปัญหามันอาจเกิดขึ้นที่สายลากเข้าสู่ตัวบ้าน
5. internet ส่วนมากไม่ต้องการความเร็วที่มากเกินความจำเป็น แต่ต้องการเสถียรของระบบ แต่ช่างมักบอกว่าเร็วไว้ก่อนก็ไม่มีปัญหา
6. ผลสรุปการแก้ปัญหา ณ ตอนนี้ที่ได้รับ
ตอนนี้ True ติดต่อมาให้ลองเปลี่ยนระบบ Cable เป็น Fibel ดู เพราะแถวบ้านผมมันเสถียรกว่า ถ้าได้ผลยังไงแล้วผมว่างหรือไม่ลืมกระทู้นี้จะตามกลับมาอัพเดทให้ครับ
ปล. พิมพ์นานไหม? - นานครับเสียเวลาทำงาน แต่ไม่พิมพ์เลยก็จะเิดปัญหาช่าง/พนักงานไม่เห็นว่า timeout บ่อย มันเป็นปัญหาหนักขนาดไหน