ทำไมภาครัฐถึงไม่เปิดสัญญารถไฟ 3 สนามบินตามหลายองค์กรเรียกร้อง การเปิดเป็นเรื่องยากขนาดนั้นเลยหรือ

  ตามข่าวที่มีหลายองค์กรออกมาเรียกร้องให้เปิดสัญญาการสร้างรถไฟ 3 สนามบิน เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส ความถูกต้องตามกฎหมาย และการไม่เสียค่าโง่เหมือนโฮปเวลล์อย่างในอดีตที่ผ่านมา

'สร.รฟท.-สรส.' เรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน https://prachatai.com/journal/2019/06/83074
45 องค์กรจี้รัฐเปิดสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
http://www.nationtv.tv/main/content/378714146/

แล้วทำไมถึงยังไม่เปิดสัญญาการสร้างรถไฟ 3 สนามบินออกมาให้สังคมเห็นไปเลย จะได้หายเคลือบแคลงสงสัย และป้องกันค่าโง่ ป้องกันความเสียหายต่อภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

   ยิ่งยื้อยักที่จะเปิดสัญญา ก็ยิ่งจะทำให้ประชาชนคิดและสงสัยได้ว่า สัญญาการก่อสร้างมีความถูกต้องตามกฎหมายทุกข้อหรือเปล่า มีอะไรหรือ ถึงไม่สามารถเปิดสัญญาให้สาธารณชนรับรู้ได้ แล้วสิ่งที่ทำจะทำให้ภาครัฐและภาคประชาชน ได้ประโยชน์อย่างแท้ๆหรือเปล่า หรือเป็นประโยชน์เทียมๆซึ่งอาจสร้างทั้งปัญหาและภาระให้แก่ภาครัฐและประชาชนในภายหลัง

  ยิ่งการคาดการณ์ผลตอบแทนใน eec จากทางญี่ปุ่น ก็ถูกประเมินว่า จะให้ผลตอบแทนไม่ดีเท่าที่รัฐบาลไทยต้องการ ก็ไม่แน่ว่าจะมีผลต่อผลตอบแทนของรถไฟ 3 สนามบินด้วยหรือเปล่า และจะเกิดปัญหากับส่วนนี้ในอนาคตมั้ย ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะเปิดสัญญาให้เกิดการตรวจสอบ จะได้เป็นประโยชน์ต่อทุกๆฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น

   บริษัทญี่ปุ่นกังวลรัฐบาลไทยคาดการณ์ตัวเลขลงทุน “อีอีซี” ดีเกินไป
https://www.prachachat.net/economy/news-199886

เปิดผลสำรวจธุรกิจญี่ปุ่นในไทย ร้อยละ 76 มองอีอีซีไม่มีประโยชน์
https://voicetv.co.th/read/uIaienCB9
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่