เล่าประสบการณ์ไฟล์ท ดีเลย์หกชั่วโมง ได้ที่พักและขอเอกสารมาเครมประกันได้

สวัสดีค่ะ
 เหมือนหัวข้อเลยนะคะ  เลยมาแชร์ไว้เผื่อใครเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน

เราบินสายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์ 
บินจากเวียนนา มากรุงเทพ  
ดีเลย์  จาก 23.30 เป็น 6.30 เช้า

จริงๆเห็นตั้งแต่ในอีเมล์ว่าเหมือนมีการปรับเวลา  แต่ไม่ได้เขียนตรงๆว่าดีเลย์ ก็คิดว่าแจ้งผิดพลาด ไปสนามบินพนักงานก็ไม่ได้แจ้งอะไรเลย

มีแต่เกทที่จะไม่ขึ้นบอกที่หน้าจอซักที  

คนไทยก็นั่งรอดูเกทกันอยู่เยอะมาก 

จนถึง22.00 ทั้งที่ขึ้นเครื่อง   22.30 ทำไมเกทไม่ออก จนมีพี่คนนึงเดินมาบอกว่า ดีเลย์นะ ให้ไปรับบัตรขึ้นรถและโรงแรมที่ทางสนามบินจัดให้   

ทุกคนเลยเดินไปด้วยกันไปรับ   เราเจอน้องผู้หญิง และพี่ผู้ชายสองคนก็เดินไปรับด้วยกัน 

พี่ผู้ชายเจอเหตุการณ์บ่อย  แนะนำให้ขอ จดหมายดีเลย์ด้วย เผื่อเอาไปใช้เครมประกันได้   และมีพี่อีกคน ที่มารู้ตอนหลังว่าเค้าได้คูปองอาหารเช้าที่สนามบินอีก  12ยูโร  เรื่องของเรื่องคือขึ้นกับพนักงานว่าจะให้อะไรบ้าง  ทางที่ดีคือ  ถามให้ครบเผื่อไม่ให้เสียสิทธ์ (เราไม่ได้ตั๋วอาหารมารู้ทีหลัง)

-----สิ่งที่ขอ-----
-เอกสารรถ และรร

-คูปองทานอาหาร

-จดหมายคอนเฟริมเพื่อเครมประกันเรื่อง ไฟล์ทดีเลย์

เราต้องผ่านตมเข้าประเทศอีกรอบ
แล้วนำเอกสารไปยื่นตามที่เจ้าหน้าที่บอก
หลังจากยื่นเอกสารก็มีจัดรถ(เบนซ์)ไปส่งรร  พร้อมทั้งนัดเวลารับมาสนามบิน  รรที่พักก็ดีอย่างในรูปค่ะ  แต่นาทีนั้นต้องรีบนอนก่อนเพราะ  จะต้องไปสนามบินช่วงเช้า  4.00

 
คนที่ร่วมเหตุการณ์เดียวกัน   จะกระจายไปคนละรรตามที่สายการบินมีคอนแทคไว้

 
ได้พักคนละห้อง

>สำหรับกระเป๋าใหญ่ ก็ปล่อยไว้เพราะโหลดแล้วไม่ได้รับออกมาเผื่อโหลดใหม่ (ใครกลัวเจอแบบนี้แนะนำให้พกเซตครีมและเครื่องสำอางเล็กสำหรับเดินทางติดตัว)

>บอร์ดดิ่งพาส ตอนเช้าไปถึงสนามบินใช้ตัวเดิม เข้าไปได้เลย   ไม่ต้องไปต่อคิวปริ้นใหม่ (ตอนแรกสับสนเพราะพนักงานให้ไปขอใหม่  พอเห็นคิวยาวมาก กลัวไม่ทันเราเลยลองใช้ตัวเดิม ซึ่งก็ใช้ได้ กรณีนี้ปริ้นที่เครื่องไม่ได้เพราะเครื่องบอกปริ้นไปแล้ว)

>เช็ควีซ่า  เพราะถ้าวีซ่าเราครบระยะเวลาการอยู่ อาจจะมีปัญหา  เพราะเราต้องตรวจเช็ควีซ่าเข้าเมืองใหม่หมด 

เป็นประสบการณ์ที่ดีและสนุกมาก   ดีที่เจอมิตรภาพดีๆช่วยเหลือไปด้วยกัน  ทำให้การดีเลย์ครั้งนี้เป็นเรื่องสนุกและสบายๆ

-------  เครมประกันกับประกันการเดินทาง

                 พี่ที่เจอได้แนะนำว่าเอาจดหมายดีเลย์  พร้อมทั้งแนบบอร์ดดิ้งพาสไปส่งเครมประกันได้  พอมาเช็คดูเราทำประกันการเดินทางกับเอไอจีสามารถส่งเครมประกันได้โดยส่งเอกสารไปที่เอไอจี แล้วรอผล ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรอผลซึ่งไม่รู้ว่านานแค่ไหนเหมือนกันค่ะ  ใครเคยมีประสบการณ์เครมไหมคะ   เพราะทางเอไอจีติดต่อยากเหมือนกันจ๋าเลยรอให้เค้าติดต่อกลับมา

-------  เครมประกันกับทางสายการบิน  
      
                 เราจองตั๋วผ่าน expedia  กลับมาก็ได้รับเมล์ว่า  เนื่องจากเราเจอไฟล์ทดีเลย์  ตามกฎหมายของอียู  เราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ ซึ่งexpedia มีบริษัทที่เป็น partner แนะนำให้เรา บริษัทชื่อ  Airhelp  จะช่วยเราร้องเรียนค่าเสียหาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเอ็กซ์พีเดีย เราก็กังวลว่าจะต้อง เสียเงินมากกว่าที่จะได้เงินไหม  ก็ไปหาข้อมูลคร่าวๆ  ซึ่งมีบริษัทแบบนี้เยอะเหมือนกันที่จะช่วยฟ้องให้  ทำเรื่องให้   ค่าบริการจะเก็บเมื่อฟ้องชนะเท่านั้น(ตามที่อ่าน) เรทส่วนมาก ประมาณ 25%  เราก็ดูอยู่ก็ตัดสินใจเลือก Airhelp  เพราะทาง Expedia แนะนำน่าจะโอเค  ซึ่งค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าและข้อตกลงไม่เหมือนกับที่เราเข้าAir help โดยตรง  แต่เราคิดว่าน่าจะโอเคเลยกดเลือกตามลิ้งที่แจ้งมาในเมล์
   
                  หลังจากกรอกข้อมูลไปคร่าวๆ  ทาง Air help ก็ติดต่อมาอย่างรวดเร็ว และ ดำเนินการค่อนข้างไว มีอัพเดท ว่าเอกสารของเราแน่น เค้ากำลังยื่นเรื่อง   จนล่าสุดได้เมล์มาแจ้งว่าทางสายการบินตกลงที่จะจ่ายให้ตามที่ฟ้อง  รอแต่โอนเงินแล้วจะติดต่อมาเรื่องส่งเงินมาให้ พร้อมบอกว่า อาจใช้ระยะเวลา  2-3เดือนที่ทางนั้นจะโอนให้  ซึ่งเราก็โอเคเพราะ ได้ประสบการณ์ด้วยแถมได้เงินด้วย  ไว้ถ้าผลได้รับเงินออกมาเดี๋ยวจะมาแจ้งนะคะ  ว่าได้จริงๆ  ใจมีแอบคิดว่า นี่จะได้จริงเหรอ   จะโดนหลอกไหม เลยเอามาเล่าเผื่อใครเจอแบบเดียวกัน  

ใครเคยเจอแชร์ให้ฟังทีค่ะว่าเป็นยังไงบ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่