https://ppantip.com/topic/35905775
กระทู้นี้เป็นภาคต่อจากกระทู้ข้างบน ถ้าท่านใดอ่านแล้วงง แนะนำให้ย้อนไปอ่านกระทู้เก่าอีกที
เดิมที Swift ผมคันนี้ได้ใช้ชุดโช้ค Custom-made
เพราะตอนนั้น Monroe ยังไม่ทำ Monroe Reflex ตรงรุ่นของ Swift รุ่นนี้มาขาย
โดยโช้คหน้า เป็นโช้ค Monotube หัวกลับ ของ Monroe
ส่วนโช้คหลัง เป็นโช้ค Monroe Refex ของรุ่น Jazz GE
ซึ่งจากที่ใช้มา ผมยังไม่ถูกใจโช้คคู่หลังอยู่หน่อย เพราะว่ามันตึงไปนิดและมีระยะยุบให้ตัวน้อยไปหน่อย
คือมันก็ไม่ถึงกับแข็งกระด้าง แบบพวกโช้ครถซิ่งอะไรพวกนั้น
ผมเองก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา ก็แค่ยังไม่ถูกใจเท่านั้น
หลังจากที่เปลี่ยนโช้คมา ผมก็เอาไปวิ่งขึ้นเหนือขึ้นดอยมา 2 รอบ
ซึ่งก็ทำให้เห็นจริงๆว่า Swift เครื่อง 1.2 มันขับขึ้นเขาลงเขา ดีกว่า Vigo 3.0 AT 4x4 ซะอีก
ถ้าใครที่เข้าใจหลักฟิสิกส์ ก็จะไม่แปลกใจอะไร เพราะ Swift มีแรงม้าต่อน้ำหนัก ดีกว่า Vigo
ขึ้นดอยอินทนนท์เหมือนกัน Vigo น้ำร้อนเกิน 100 C แต่ Swift ยังขึ้นไม่ถึง 100 C
จากที่ผมเอาไปวิ่งไกลๆมา 2 รอบ เลยทำให้สังเกตุเห็นว่า
อาการโช้คหลัง ตอนที่ผมใส่ยางอะไหล่กับสัมภาระไว้รถแล้ววิ่งยาวๆ จนน้ำมันโช้คมันร้อน
มันจะนิ่มขึ้น แบบกำลังดีเลย
ซึ่งการทำผมใส่ โช้คแบบ Monotube และ Twintube ไว้คันเดียวกัน
เลยทำให้เห็นว่า โช้ค Monotube ตอนมันร้อนๆ มันจะเสียความหนืดไปหน่อยกว่า Twintube แบบเห็นๆ
หลังจากนั้นผมก็เลยใช้วิธีนักเลงรถโบราณ ที่เอาเอาสอบทรายมาถ่วงไว้ท้ายรถเพิ่มแก้อาการช่วงล่าง
แต่ผมเปลี่ยนจากกระสอบทราย มาเป็นกระดาษ A4 แทน
เพราะถ้าใช้กระสอบทราย ถ้ากระสอบมันขาด ทรายจะกระจายเต็มท้ายรถแน่
จากที่ลองเพิ่มน้ำหนักไปเรื่อยๆจนถึง 25 kg
ก็พบว่าถ่วงน้ำหนักประมาณ 12.5 - 15 kg จะกำลังดีสุด
ถ่วงเบากว่านี้ก็จะนิ่มน้อยลง ถ่วงหนักกว่านี้ก็ไม่ได้นิ่มเพิ่มขึ้น
[CR] สดๆร้อนๆ กับ Monroe OE Spectrum ใน Swift 12 !!!???
กระทู้นี้เป็นภาคต่อจากกระทู้ข้างบน ถ้าท่านใดอ่านแล้วงง แนะนำให้ย้อนไปอ่านกระทู้เก่าอีกที
เดิมที Swift ผมคันนี้ได้ใช้ชุดโช้ค Custom-made
เพราะตอนนั้น Monroe ยังไม่ทำ Monroe Reflex ตรงรุ่นของ Swift รุ่นนี้มาขาย
โดยโช้คหน้า เป็นโช้ค Monotube หัวกลับ ของ Monroe
ส่วนโช้คหลัง เป็นโช้ค Monroe Refex ของรุ่น Jazz GE
ซึ่งจากที่ใช้มา ผมยังไม่ถูกใจโช้คคู่หลังอยู่หน่อย เพราะว่ามันตึงไปนิดและมีระยะยุบให้ตัวน้อยไปหน่อย
คือมันก็ไม่ถึงกับแข็งกระด้าง แบบพวกโช้ครถซิ่งอะไรพวกนั้น
ผมเองก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา ก็แค่ยังไม่ถูกใจเท่านั้น
หลังจากที่เปลี่ยนโช้คมา ผมก็เอาไปวิ่งขึ้นเหนือขึ้นดอยมา 2 รอบ
ซึ่งก็ทำให้เห็นจริงๆว่า Swift เครื่อง 1.2 มันขับขึ้นเขาลงเขา ดีกว่า Vigo 3.0 AT 4x4 ซะอีก
ถ้าใครที่เข้าใจหลักฟิสิกส์ ก็จะไม่แปลกใจอะไร เพราะ Swift มีแรงม้าต่อน้ำหนัก ดีกว่า Vigo
ขึ้นดอยอินทนนท์เหมือนกัน Vigo น้ำร้อนเกิน 100 C แต่ Swift ยังขึ้นไม่ถึง 100 C
จากที่ผมเอาไปวิ่งไกลๆมา 2 รอบ เลยทำให้สังเกตุเห็นว่า
อาการโช้คหลัง ตอนที่ผมใส่ยางอะไหล่กับสัมภาระไว้รถแล้ววิ่งยาวๆ จนน้ำมันโช้คมันร้อน
มันจะนิ่มขึ้น แบบกำลังดีเลย
ซึ่งการทำผมใส่ โช้คแบบ Monotube และ Twintube ไว้คันเดียวกัน
เลยทำให้เห็นว่า โช้ค Monotube ตอนมันร้อนๆ มันจะเสียความหนืดไปหน่อยกว่า Twintube แบบเห็นๆ
หลังจากนั้นผมก็เลยใช้วิธีนักเลงรถโบราณ ที่เอาเอาสอบทรายมาถ่วงไว้ท้ายรถเพิ่มแก้อาการช่วงล่าง
แต่ผมเปลี่ยนจากกระสอบทราย มาเป็นกระดาษ A4 แทน
เพราะถ้าใช้กระสอบทราย ถ้ากระสอบมันขาด ทรายจะกระจายเต็มท้ายรถแน่
จากที่ลองเพิ่มน้ำหนักไปเรื่อยๆจนถึง 25 kg
ก็พบว่าถ่วงน้ำหนักประมาณ 12.5 - 15 kg จะกำลังดีสุด
ถ่วงเบากว่านี้ก็จะนิ่มน้อยลง ถ่วงหนักกว่านี้ก็ไม่ได้นิ่มเพิ่มขึ้น
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้