ต่อจากความเดิมในกระทู้เดิม
http://ppantip.com/topic/35576398
โดยชุดที่ใส่อยู่นี้ คู่หน้าเป็น Monroe Monotube
ส่วนคู่หลังเป็น Monroe Reflex
หลังจากที่ผมใช้งานชุดนี้มาประมาณ 3 เดือน อาการโช้คก็มีเปลี่ยนแปลงอีกนิดนึง
โดยจะนิ่มและนุ่มขึ้นมาอีกนิดนึงทั้งทางด้านหน้าและด้านหลัง
ด้านหน้า ถ้าขับหยอดแบบข้ามตัวหนอนตามหมู่บ้าน จะนิ่มมีระยะให้ตัวกำลังสวยเลย
ด้านหลัง ถ้าขับหยอดๆจริงๆ มันก็นิ่ม ตัวโช้คมันเองก็จัดว่าเป็นโช้คแนว Comfort ได้
แต่ระยะให้ตัวมันจะสั้นไปนิด นิ่มและนุ่มไม่เท่ากับด้านหน้า
โช้คชุดนี้ ถ้าขับบนทางลาดยางเรียบๆ แบบในรูปข้างบน มันก็จะนิ่ม เนียน นั่งสบาย
ผมพูดแบบนี้บางคนอาจจะสงสัยว่า วิ่งทางลาดยางเรียบๆมันก็ต้องนิ่มอยู่แล้วสิ
แต่ความจริงแล้วมันก็ไม่เสมอไป เพราะถ้าโช้คเซ็ทมาแน่นๆ
ต่อให้วิ่งทางลาดยางเรียบๆ เวลานั่งมันก็ไม่ได้นิ่มหรอก เพราะมันจะเขย่าๆไปตลอดทาง
เอาแค่ KYB New SR ที่ไม่ได้แน่นซักเท่าไหร่ วิ่งทางลาดยางเรียบๆ รถก็จะมีอาการเขย่านิดๆให้เห็นแล้ว
ต่อมาถ้าขับบนทางปูนเรียบๆ ที่มันมีความไม่เรียบของมันอยู่แล้ว
ทางด้านหน้าก็จะเก็บอาการได้ดีอยู่ แต่ทางด้านหลังจะเริ่มมีอาการตึงๆให้รู้สึก
แต่ถ้าเป็นทางแย่ๆเลย เช่นมีรอยปุปะ หรือมีรอยต่อห่างๆ
ทางด้านหน้าก็จะมีอาการแน่นๆ ทำให้รู้สึกถึงความไม่เรียบได้
ส่วนทางหลัง อันนี้วาล์วแปรผันของ Monroe Reflex มันจะทำงาน ทำให้รู้สึกว่าแน่นตึงไปสักหน่อย
แต่อาการโดยรวม ยังไงก็ดีกว่าโช้คเดิม
ของเดิมทางด้านหน้า มันจะนิ่มจนยวบ เวลาเจอทางไม่ดีล้อจะยุบเร็ว รถจะมีอาการโยกซ้ายขวา
ด้านหลังก็จะมีอาการออกไปทางกระเด้ง
เรื่องโดดสะพาน โดดเนิน อันนี้หายห่วงอยู่แล้ว
โช้คเดิมไม่สามารถขับแบบนั้นได้
แต่โช้คชุดนี้สามารถทำให้ขับแบบเหาะเหินเดินอาการได้เลย
ขับไม่ต้องกลัวท้ายกระกระเด้งตอนขึ้นสุด ลงมาไม่ต้องกลัวหน้ากระแทกยัน
อาการรถเหมือนแมวโดดลงมาจากกำแพงประมาณนั้น
เรื่องการขับที่ย่านความเร็วสูงก็หายห่วง
เพราะโช้คมันจะให้อาการเหมือนว่ามีอะไรมาดูดรถให้ติดอยู่กับถนนอยู่ตลอดเวลา
จากของเดิมที่ขับแค่ 120 km/h ก็ไม่อยากจะกดต่อแล้ว เพราะรถทั้งโยนทั้งกระเด้ง
เอาเป็นว่า รถรุ่นนี้ล็อคความเร็วไว้ที่ 180 km/h ก็ขับที่ความเร็วติดล็อคแช่ยาวๆได้แบบสบายๆเลย
และถ้ามีเนินให้ส่งลง ความเร็วที่ได้ก็จะเกิน topspeed ที่ล็อคมาจากโรงงานเข้าไปอีก
[CR] ภาคต่อ โช้ค Monroe Custom-made ของ Swift 12 Eco Car !!!???
http://ppantip.com/topic/35576398
โดยชุดที่ใส่อยู่นี้ คู่หน้าเป็น Monroe Monotube
ส่วนคู่หลังเป็น Monroe Reflex
หลังจากที่ผมใช้งานชุดนี้มาประมาณ 3 เดือน อาการโช้คก็มีเปลี่ยนแปลงอีกนิดนึง
โดยจะนิ่มและนุ่มขึ้นมาอีกนิดนึงทั้งทางด้านหน้าและด้านหลัง
ด้านหน้า ถ้าขับหยอดแบบข้ามตัวหนอนตามหมู่บ้าน จะนิ่มมีระยะให้ตัวกำลังสวยเลย
ด้านหลัง ถ้าขับหยอดๆจริงๆ มันก็นิ่ม ตัวโช้คมันเองก็จัดว่าเป็นโช้คแนว Comfort ได้
แต่ระยะให้ตัวมันจะสั้นไปนิด นิ่มและนุ่มไม่เท่ากับด้านหน้า
โช้คชุดนี้ ถ้าขับบนทางลาดยางเรียบๆ แบบในรูปข้างบน มันก็จะนิ่ม เนียน นั่งสบาย
ผมพูดแบบนี้บางคนอาจจะสงสัยว่า วิ่งทางลาดยางเรียบๆมันก็ต้องนิ่มอยู่แล้วสิ
แต่ความจริงแล้วมันก็ไม่เสมอไป เพราะถ้าโช้คเซ็ทมาแน่นๆ
ต่อให้วิ่งทางลาดยางเรียบๆ เวลานั่งมันก็ไม่ได้นิ่มหรอก เพราะมันจะเขย่าๆไปตลอดทาง
เอาแค่ KYB New SR ที่ไม่ได้แน่นซักเท่าไหร่ วิ่งทางลาดยางเรียบๆ รถก็จะมีอาการเขย่านิดๆให้เห็นแล้ว
ต่อมาถ้าขับบนทางปูนเรียบๆ ที่มันมีความไม่เรียบของมันอยู่แล้ว
ทางด้านหน้าก็จะเก็บอาการได้ดีอยู่ แต่ทางด้านหลังจะเริ่มมีอาการตึงๆให้รู้สึก
แต่ถ้าเป็นทางแย่ๆเลย เช่นมีรอยปุปะ หรือมีรอยต่อห่างๆ
ทางด้านหน้าก็จะมีอาการแน่นๆ ทำให้รู้สึกถึงความไม่เรียบได้
ส่วนทางหลัง อันนี้วาล์วแปรผันของ Monroe Reflex มันจะทำงาน ทำให้รู้สึกว่าแน่นตึงไปสักหน่อย
แต่อาการโดยรวม ยังไงก็ดีกว่าโช้คเดิม
ของเดิมทางด้านหน้า มันจะนิ่มจนยวบ เวลาเจอทางไม่ดีล้อจะยุบเร็ว รถจะมีอาการโยกซ้ายขวา
ด้านหลังก็จะมีอาการออกไปทางกระเด้ง
เรื่องโดดสะพาน โดดเนิน อันนี้หายห่วงอยู่แล้ว
โช้คเดิมไม่สามารถขับแบบนั้นได้
แต่โช้คชุดนี้สามารถทำให้ขับแบบเหาะเหินเดินอาการได้เลย
ขับไม่ต้องกลัวท้ายกระกระเด้งตอนขึ้นสุด ลงมาไม่ต้องกลัวหน้ากระแทกยัน
อาการรถเหมือนแมวโดดลงมาจากกำแพงประมาณนั้น
เรื่องการขับที่ย่านความเร็วสูงก็หายห่วง
เพราะโช้คมันจะให้อาการเหมือนว่ามีอะไรมาดูดรถให้ติดอยู่กับถนนอยู่ตลอดเวลา
จากของเดิมที่ขับแค่ 120 km/h ก็ไม่อยากจะกดต่อแล้ว เพราะรถทั้งโยนทั้งกระเด้ง
เอาเป็นว่า รถรุ่นนี้ล็อคความเร็วไว้ที่ 180 km/h ก็ขับที่ความเร็วติดล็อคแช่ยาวๆได้แบบสบายๆเลย
และถ้ามีเนินให้ส่งลง ความเร็วที่ได้ก็จะเกิน topspeed ที่ล็อคมาจากโรงงานเข้าไปอีก