ขอออกตัวก่อนว่าผมเป็นคนธรรมดา เป็นลูกค้าที่จ่ายเงินซื้อสตรัทมาใช้งาน ไม่ใช่ร้านขายของ ไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก ข้อมูลที่ได้เกิดจากการ search หาและรวบรวมข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ถ้าเกิดผิดพลาดประการใดต้องขออภัยล่วงหน้านะครับ..
ผมใช้สตรัท Monroe Reflex (twintube) มาหลายปีแล้วครับ เริ่มใช้ตั้งแต่ที่รถผมยังเดิมๆ เป็น Altis 1.6E เครื่อง 3zz-fe ขนาด 1.6 เกียร์ AT 110 แรงม้า ตอนนั้นรู้สึกว่ามันดี๊ดี หนึบ แน่น เอาอยู่ ต่อให้ผมพยายามกดคันเร่งจนมิด (top speed แค่ 165 km/h) ก็ยังรู้สึกว่าช่วงล่างดีเหลือเฟือครับ และก็ดีกว่าช่วงล่างเดิมๆมากพอสมควร คือรู้สึกได้ว่ายางดูดติดถนนมากกว่าช่วงล่างเดิมๆติดรถ และยังมีความนุ่มหลงเหลืออยู่บ้าง พอให้สาวๆและคนแก่นั่งได้ ซึ่งช่วงล่างเดิมๆนั้นเกิน 80 ก็ย้วยแล้วครับ ซึ่งแม้ช่วงล่างเดิมๆจะนุ่มกว่า แต่ก็ไม่ได้นั่งสบายกว่าในความเร็วปานกลาง มันออกแนวโยนโยกเยกเกินไปครับ..
แต่หลังจากที่ผมวางเครื่องใหม่เป็น 2zz-ge เครื่อง 1.8 เกียร์ 6MT 180 แรงม้า (มั้ง) ด้วยเครื่องที่แรงขึ้น อัตราเร่งเร็วขึ้น ทำให้ผมรู้สึกชัดเจนว่าช่วงล่างยังไม่ดีพอ ผมจึงศึกษาและทดลองหาของเล่นมาใส่เพิ่ม เช่น ค้ำหน้าบน และ Rigid Collar ใส่แล้วมันก็ดีขึ้นในงานของมันครับ แต่มันเหมือนเป็นการแก้ที่ไม่ตรงจุดสักเท่าไร ถึงแม้จะช่วยลดอาการโคลง ให้ความแน่นและคมขึ้น แต่ด้วยโช๊คที่ยังหนืดไม่พอ มันก็ยังเอาไม่ค่อยอยู่เวลาขับด้วยความเร็วครับ
ความแตกต่างระหว่างระบบ Twintube vs Monotube
ช๊อคแอพ (Shock Absorber) หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าโช๊คอัพ มีอยู่ 2 ประเภทครับ คือ
1. Twintube - เป็นโช๊คที่มี 2 ชั้น นอกและในซ้อนกัน ด้านในเป็นน้ำมัน ด้านนอกเป็นแก๊ส ในจังหวะโช๊คยุบตัวจะดันน้ำมันด้านในออกมาบีบอัดแก๊สด้านนอก จนแก๊สความดันสูงขึ้นมากพอที่จะชะลอโช๊คไม่ให้ยุบมากเกินไป และค่อยๆคืนตัวในจังหวะยืดกลับครับ ระบบนี้เป็นระบบที่ง่ายกว่าและใช้ต้นทุนถูกกว่า
2. Monotube - เป็นโช๊คที่มี 2 ชั้นกั้นห้องแบบชั้นบนกับล่าง ชั้นบนเป็นน้ำมัน ชั้นล่างเป็นแก๊สแรงดันสูง ในจังหวะโช๊คยุบตัวจะบีบให้ช่องแก๊สยุบตัวจนแก๊สความดันสูงขึ้นมากพอที่จะชะลอโช๊คไม่ให้ยุบมากเกินไป และค่อยๆคืนตัวในจังหวะยืดกลับเช่นกัน ระบบนี้จะใช้งบประมาณแพงกว่าในการผลิตครับ
ขอบคุณภาพจาก:
http://car.boxzaracing.com/knowledge/2761
ซึ่งโช๊คประเภท Monotube มีจุดขายจุดหนึ่งที่เหนือกว่าคือ หลังจากใช้งานไปสักพักจะไม่เกิดฟองอากาศภายในกระบอกโช๊คที่จะทำให้ความหนืดลดลงแบบที่เกิดในโช๊ค Twintube ครับ คลิปนี้จาก Kayaba ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นครับ
คลิป ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับโช๊คทั้งสองประเภทของ Monroe ครับ
Twintube :
https://www.youtube.com/watch?v=QBFmG26Zzdg
Monotube :
https://www.youtube.com/watch?v=Fd8Ng5ll9Jk
ก่อนหน้านี้ผมเคยไปลองนั่งรถอัลติสหน้าหมูใส่โช๊ค Kayaba New SR กับสปริงเดิมๆ ล้อยางไซส์เดิมขอบ 15 ลองนั่งรถของเพื่อนอัลติสหน้าแบนใส่ Kayaba New SR กับสปริงเดิม ล้อยางไซส์เดิมขอบ 15 ลองนั่ง Suzuki Swift ที่ใส่ Kayaba New SR กับค้ำหน้า และได้ลองนั่งสตรัท Tein Super Street ใส่รถ Civic ES ขอบ 17 ซึ่งถึงจะได้ลองสัมผัสมาหลายอย่างแต่ส่วนใหญ่มันก็เทียบกันไม่ได้เพราะเป็นรถคนละรุ่นกัน แต่พอจะทำให้ผมได้ทราบว่าสตรัทในรถผมมันหนืดน้อยไปจริงๆ เทียบกับของคันอื่นๆที่ยกมาครับ
พี่คนที่ใส่ Tein ยัง Highly Reccommend ผมเสมอมาว่าอย่างเอ็งยังไงก็ต้องเทยิ่นเท่านั้น เพราะรถเอ็งไม่ใช่รถบ้านแล้วจะมาใช้โช๊ครถบ้านมันเอาไม่อยู่ มันเป็นเรื่องความปลอดภัยซึ่งสำคัญที่สุดสำหรับการใช้รถ ซึ่งผมก็เห็นด้วยตรงที่ Tein เป็นยี่ห้อที่มาตรฐาน และมั่นใจได้ว่าผ่านการทดสอบมาอย่างดีก่อนถึงมือเรา แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนดื้อ และเป็นคนงก เคยลอง Monroe ตัวถูกมาแล้วก็อยากจะไปให้สุดทาง ลองตัวท้อปซะให้จบๆไปจะได้ไม่มีอะไรติดค้างครับ
ตอนแรกผมเปลี่ยนเพียงคู่หน้าคู่เดียวก่อนครับ อยากเอามาลองก่อนว่าโช๊ค Monotube หัวกลับ มันแข็งโป๊กจนนั่งลำบากแบบที่ใครๆบอกหรือเปล่า ถ้าแข็งจนรับไม่ไหวก็คงหยุดแค่นี้แล้วไปหายี่ห้ออื่นใส่แทน แต่หลังจากใส่คู่หน้าไปสักพักรู้สึกว่าผ่านครับ จึงตามมาใส่คู่หลังให้ครบๆเป็นชุดเดียวกัน
ชุดสตรัท twintube หน้าของเดิมที่ถอดออก..
ชุดสตรัท monotube หน้าของใหม่ที่จะใส่..
เปรียบเทียบแกนโช๊ค twintube vs monotube ครับ..
ส่วนคู่หลัง ผมลืมถ่ายรูปไว้ครับ ><" ขออภัยด้วยครับ และต่อจากนี้ ผมจะขอรีวิวความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผมเปลี่ยนใส่สตรัทชุดใหม่ Monroe Monotube หัวกลับ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ท่านผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณด้วยครับ.. (ทั้งสองแบบ เป็นสตรัทที่ไม่สามารถปรับหนืด ไม่ได้สไลด์กระบอก ทำได้เพียงปรับระดับสูงต่ำนะครับ)
ข้อมูลเกี่ยวกับรถ
ยี่ห้อ/รุ่น: Altis ปี 2004 วางเครื่อง 2zz-ge 6MT
ขนาดล้อ: Advanti N718 ขอบ 15 กว้าง 7 ออฟเซ็ต +35 หนักวงละ 5.1 กก.
ขนาดยาง: หน้า Michelin Primacy 3ST, หลัง Yokohama A.Drive, ขนาด 195/60/15 ลมยาง 30.5+- ทุกล้อ
ช่วงล่าง: สตรัท Monroe Reflex Twintube <------- เปลี่ยนเป็น Monroe monotube
อื่นๆ: ค้ำโช๊คหน้าบน XRS ญี่ปุ่นตรงรุ่น, Rigid Collar
หมายเหตุ: สปริงหลังเดิมแข็งกว่านิด เพราะผมมีตู้ซับ 2 ดอกครับ หลังจากถอดตู้ซับออกร้านจึงจัดสปริงนุ่มลง 1 เบอร์ให้พร้อมกับสตรัทชุดใหม่ครับ
ความเปลี่ยนแปลงหลังเปลี่ยน
ความรู้สึกแรกที่ก้าวขึ้นรถรู้สึกว่ามันแข็งปั๋งยังกับก้าวขึ้นไปนั่งบนโต๊ะหรือก้าวอี้ไม้เลยครับ คือมันแน่นและไม่มีการยุบตัวใดๆซับแรงเราเลย ขนาดผมหนักตั้ง 80 นะครับ ซึ่งผิดกับของเดิมที่พอก้าวขึ้นนั่งบนรถแล้วช่วงล่างจะยวบนิดหนึ่งตามน้ำหนักตัวเรา และโช๊คติดรถบ้านทั่วไปก็จะยุบลงนิดนึงเช่นกันนี้ครับ แต่โช๊คซิ่งจะมาแนวแข็งปั๋งเหมือนกันหมด
การขับทดสอบในซอยของร้านความเร็วประมาณ 30-40 ทำให้รู้สึกว่าช่วงล่างแน่น ให้ตัวน้อย นิ่งเฉยไม่มีอาการโคลงเลย (เป็นช่วงล่างแบบที่ผมรู้สึกว่านั่งแล้วอึดอัดยัดเยียด ไม่ผ่อนคลาย) แต่มันกลับซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าสตรัทชุดเก่า ซึ่งทำให้ผมงงครับ งงว่าทำไมแข็งกว่าจึงนุ่มกว่าได้ ตอนขับผ่านลูกระนาดมันสมูธกว่าเดิม ตึงตังน้อยกว่าเดิมอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆที่ความรู้สึกผมรู้สึกชัดเจนว่าชุดใหม่มันแข็งกว่าและหนืดกว่าชุดเก่าตั้งเยอะ
หลังจากติดตั้งมาผมก็ต้องมารับแม่จาก รพ กลับบ้าน แม่ผมอายุ 60 ชอบนั่งที่นั่งด้านหลังครับ นั่งมาตั้งนานจะถึงบ้านอยู่แล้วแต่ก็ยังไม่เห็นพูดอะไรจนผมต้องเอ่ยปากถาม "วันนี้ไปเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่นะแม่ แม่นั่งแล้วรู้สึกยังไงบ้าง" แม่ผมตอบกลับมาคำแรกเลยว่า "อือ..มันนุ่มลงนะ!" "นุ่มลงยังไงแม่อธิบายหน่อย" "มันก็ไม่เด้งๆเหมือนก่อน แบบนั่งสบายขึ้นอะ" ตอบแค่นี้ผมก็ยิ้มละครับ เสียตังค์เปลี่ยนสตรัทชุดใหม่แล้วคนแก่อายุ 60 บอกว่านั่งสบายขึ้น เท่านี้ก็ผ่านฉลุยแล้วครับ ผมพยายามถามชี้เป้าไปอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องความโคลงเคลง อาการเหวี่ยง เสียงตึงตัง ว่ายังเป็นอยู่ไหม แม่อธิบายว่าอาการโคลง เหวี่ยง และตึงตังยังคงมีอยู่ เพียงแต่แม่รู้สึกว่ามันลดลงครับ ผมยังขับพาแม่ไปกลับ รพ ทุกวันเช้าเย็นๆเหมือนเดิม และก็พยายามถามแม่บ่อยๆ ก็ได้คำตอบเดิมครับ นั่นเป็นความรู้สึกของแม่ผม ที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องรถเลย แม้แต่ขับรถยนต์ก็ยังไม่เป็นเลยครับ
ในเส้นทางที่ผมขับรถไปทำงานผ่านทางขรุขระเส้นเดิมๆครับ รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนเลนยุบน้อย เก็บอาการ body-roll ในตอนขับมุดเปลี่ยนเลนจากที่เคยมีในสตรัทชุดเก่าได้เกือบทั้งหมด ยังคงเหลืออยู่บ้างถ้าผ่านช่วงถนนเป็นคลื่น คอสะพานพระราม 9 ที่ปกติผมจะกดคันเร่งก่อนขึ้นสะพาน จากที่เดิมเคยดังตึงตังและตามมาด้วยอาการย้วยโยนเล็กน้อย แต่รอบนี้ช่วงขับผ่านผมนี่เกร็งรอเลยว่ามันจะกระแทกแบบทุกครั้ง แต่ผิดคาดครับ ผมขับผ่านไปนิ่งๆนุ่มๆไปแบบดื้อๆเลย งงครับ ด้วยความสงสัยในโอกาสต่อมา (วันอื่น) ก็เลยลองใหม่อีกรอบให้ชัวร์ พยายามสังเกตุให้ละเอียดขึ้น พบว่าขับผ่านไปแบบมีอาการให้ทราบว่าผ่านทางขรุขระนะอยู่นิดนึงครับ แต่ไม่มีอาการตึงตัง หรือย้วยโยนแบบช่วงล่างเดิม ทั้งที่พยายามเร่งความเร็วให้เท่าๆเดิมแล้วครับ
ช่วงวันหยุดที่ผ่านมานี้ผมมีโอกาสได้เดินทางออก ตจว ไปกาญจนบุรีครับ เลยได้ทดสอบสมรรถนะของสตรัทอีกแล้ว จากที่ผมเพิ่งประสบอุบัติเหตุรถหมุนมา ทำให้ผมไม่กล้าเข้าโค้งแรงๆเพราะยังเสียววาบๆอยู่ครับ แต่ความรู้สึกที่จับได้คือ ในช่วงเข้าโค้งรถนิ่งและคมขึ้นมาก การยุบตัวน้อยลง ผมไม่รู้ว่ามันเกาะถนนดีขึ้นกว่าเดิมไหม แต่ที่แน่ๆคือเราสามารถจับอาการช่วงล่างได้ง่ายขึ้นครับ ทำให้อย่างน้อยก็เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ อาการโยนตัวหรือเหวี่ยงน้อย ช่วงเข้าโค้งไม่เอียงมาก ช่วงออกจากโค้งดีดพวงมาลัยกลับก็ไม่ยวบยาบ ทำให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยขึ้นครับ
ปัญหาเท่าที่เจอตอนนี้คือมีเสียงดังกึ๊ง... เบาๆ เวลาขึ้นและลงลานจอดรถครับ นานๆดังที เดาว่าน่าจะเป็นเสียงของสปริง และอีกสิ่งที่ผมไม่ชอบคือไโหลดได้น้อย ความสูงโดยรวมสูงขึ้นกว่าตอนที่ใช้สตรัท monroe reflex อยู่ประมาณ 1.5 ซม. ครับ ก็ยังดีที่ยังโหลดได้ต่ำกว่าช่วงล่างเดิมๆ หน้า/หลัง ประมาณ 2/2.5 ซม. ปัญหาอื่นๆ ตอนนี้ใช้มาประมาณ 2 สัปดาห์ ยังไม่เจอครับ
สตรัท Monroe Reflex ของเดิมผมโหลดได้ประมาณนี้..
สตรัท Monroe Monotube ผมโหลดได้เพียงประมาณนี้..
สรุปผลการใช้งาน
- สตรัท monotube หนืดขึ้น แน่นขึ้น แต่นั่งสบายขึ้น ทางขรุขระสะเทือนเข้าห้องโดยสารน้อยลง
- สตรัท monotube เข้าโค้งเอียงน้อยลง ความโคลงเคลงลดลงจนแทบไม่รู้สึก ยกเว้นขับผ่านถนนเป็นคลื่นต่อเนื่องยังคงรู้สึกอยู่ แต่ลดลงมาก เข้าโค้งได้คม และมั่นใจมากขึ้น
- สตรัท monotube ตอบสนองไว เมื่อเจอทางขรุขระจะยุบตัวได้เร็ว (แต่ยุบน้อย) ส่วน monroe reflex ในบางจังหวะจะกระแทกตึ้งแล้วยุบตัวในจังหวะต่อมา
- สตรัท monotube มีเสียงดังกึ๊ง...เบาๆ ในช่วงขึ้นหรือลงลานจอดรถ นานๆดังที
- สตรัท monotube โหลดเตี้ยได้น้อย ขาซิ่งโหลดแป้กอาจจะไม่ถูกโฉลก
- สตรัท monotube แพงกว่าสตรัท monroe reflex เกือบ 2 เท่า!!
สุดท้ายนี้ หวังว่าสิ่งที่ผมแชร์จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจนะครับ ผมเป็นเพียงลูกค้าตาสีตาสาที่จ่ายเงินเพื่อซื้อสตรัทมาใช้งาน ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับทางร้าน ไม่มีความรู้ในเชิงลึก ถ้ามีข้อความใดผิดพลาด หรือมีคำไม่สุภาพ ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากติดตาม/กดไลค์เป็นกำลังใจที่เพจด้วยครับ
https://www.facebook.com/Needforslow247/
**แก้ไข**
21-กย-2020 แก้คำผิด และปรับคำเชื่อม ให้อ่านแล้วเข้าใจง่ายขึ้น โดยไม่ได้แก้เนื้อหา หรือทำให้ความหมายเปลี่ยนครับ
[CR] รีวิว สตรัท Monroe Reflex vs สตรัท Monroe Monotube หัวกลับ
ผมใช้สตรัท Monroe Reflex (twintube) มาหลายปีแล้วครับ เริ่มใช้ตั้งแต่ที่รถผมยังเดิมๆ เป็น Altis 1.6E เครื่อง 3zz-fe ขนาด 1.6 เกียร์ AT 110 แรงม้า ตอนนั้นรู้สึกว่ามันดี๊ดี หนึบ แน่น เอาอยู่ ต่อให้ผมพยายามกดคันเร่งจนมิด (top speed แค่ 165 km/h) ก็ยังรู้สึกว่าช่วงล่างดีเหลือเฟือครับ และก็ดีกว่าช่วงล่างเดิมๆมากพอสมควร คือรู้สึกได้ว่ายางดูดติดถนนมากกว่าช่วงล่างเดิมๆติดรถ และยังมีความนุ่มหลงเหลืออยู่บ้าง พอให้สาวๆและคนแก่นั่งได้ ซึ่งช่วงล่างเดิมๆนั้นเกิน 80 ก็ย้วยแล้วครับ ซึ่งแม้ช่วงล่างเดิมๆจะนุ่มกว่า แต่ก็ไม่ได้นั่งสบายกว่าในความเร็วปานกลาง มันออกแนวโยนโยกเยกเกินไปครับ..
แต่หลังจากที่ผมวางเครื่องใหม่เป็น 2zz-ge เครื่อง 1.8 เกียร์ 6MT 180 แรงม้า (มั้ง) ด้วยเครื่องที่แรงขึ้น อัตราเร่งเร็วขึ้น ทำให้ผมรู้สึกชัดเจนว่าช่วงล่างยังไม่ดีพอ ผมจึงศึกษาและทดลองหาของเล่นมาใส่เพิ่ม เช่น ค้ำหน้าบน และ Rigid Collar ใส่แล้วมันก็ดีขึ้นในงานของมันครับ แต่มันเหมือนเป็นการแก้ที่ไม่ตรงจุดสักเท่าไร ถึงแม้จะช่วยลดอาการโคลง ให้ความแน่นและคมขึ้น แต่ด้วยโช๊คที่ยังหนืดไม่พอ มันก็ยังเอาไม่ค่อยอยู่เวลาขับด้วยความเร็วครับ
ความแตกต่างระหว่างระบบ Twintube vs Monotube
ช๊อคแอพ (Shock Absorber) หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าโช๊คอัพ มีอยู่ 2 ประเภทครับ คือ
1. Twintube - เป็นโช๊คที่มี 2 ชั้น นอกและในซ้อนกัน ด้านในเป็นน้ำมัน ด้านนอกเป็นแก๊ส ในจังหวะโช๊คยุบตัวจะดันน้ำมันด้านในออกมาบีบอัดแก๊สด้านนอก จนแก๊สความดันสูงขึ้นมากพอที่จะชะลอโช๊คไม่ให้ยุบมากเกินไป และค่อยๆคืนตัวในจังหวะยืดกลับครับ ระบบนี้เป็นระบบที่ง่ายกว่าและใช้ต้นทุนถูกกว่า
2. Monotube - เป็นโช๊คที่มี 2 ชั้นกั้นห้องแบบชั้นบนกับล่าง ชั้นบนเป็นน้ำมัน ชั้นล่างเป็นแก๊สแรงดันสูง ในจังหวะโช๊คยุบตัวจะบีบให้ช่องแก๊สยุบตัวจนแก๊สความดันสูงขึ้นมากพอที่จะชะลอโช๊คไม่ให้ยุบมากเกินไป และค่อยๆคืนตัวในจังหวะยืดกลับเช่นกัน ระบบนี้จะใช้งบประมาณแพงกว่าในการผลิตครับ
ขอบคุณภาพจาก: http://car.boxzaracing.com/knowledge/2761
ซึ่งโช๊คประเภท Monotube มีจุดขายจุดหนึ่งที่เหนือกว่าคือ หลังจากใช้งานไปสักพักจะไม่เกิดฟองอากาศภายในกระบอกโช๊คที่จะทำให้ความหนืดลดลงแบบที่เกิดในโช๊ค Twintube ครับ คลิปนี้จาก Kayaba ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นครับ
คลิป ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับโช๊คทั้งสองประเภทของ Monroe ครับ
Twintube : https://www.youtube.com/watch?v=QBFmG26Zzdg
Monotube : https://www.youtube.com/watch?v=Fd8Ng5ll9Jk
ก่อนหน้านี้ผมเคยไปลองนั่งรถอัลติสหน้าหมูใส่โช๊ค Kayaba New SR กับสปริงเดิมๆ ล้อยางไซส์เดิมขอบ 15 ลองนั่งรถของเพื่อนอัลติสหน้าแบนใส่ Kayaba New SR กับสปริงเดิม ล้อยางไซส์เดิมขอบ 15 ลองนั่ง Suzuki Swift ที่ใส่ Kayaba New SR กับค้ำหน้า และได้ลองนั่งสตรัท Tein Super Street ใส่รถ Civic ES ขอบ 17 ซึ่งถึงจะได้ลองสัมผัสมาหลายอย่างแต่ส่วนใหญ่มันก็เทียบกันไม่ได้เพราะเป็นรถคนละรุ่นกัน แต่พอจะทำให้ผมได้ทราบว่าสตรัทในรถผมมันหนืดน้อยไปจริงๆ เทียบกับของคันอื่นๆที่ยกมาครับ
พี่คนที่ใส่ Tein ยัง Highly Reccommend ผมเสมอมาว่าอย่างเอ็งยังไงก็ต้องเทยิ่นเท่านั้น เพราะรถเอ็งไม่ใช่รถบ้านแล้วจะมาใช้โช๊ครถบ้านมันเอาไม่อยู่ มันเป็นเรื่องความปลอดภัยซึ่งสำคัญที่สุดสำหรับการใช้รถ ซึ่งผมก็เห็นด้วยตรงที่ Tein เป็นยี่ห้อที่มาตรฐาน และมั่นใจได้ว่าผ่านการทดสอบมาอย่างดีก่อนถึงมือเรา แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนดื้อ และเป็นคนงก เคยลอง Monroe ตัวถูกมาแล้วก็อยากจะไปให้สุดทาง ลองตัวท้อปซะให้จบๆไปจะได้ไม่มีอะไรติดค้างครับ
ตอนแรกผมเปลี่ยนเพียงคู่หน้าคู่เดียวก่อนครับ อยากเอามาลองก่อนว่าโช๊ค Monotube หัวกลับ มันแข็งโป๊กจนนั่งลำบากแบบที่ใครๆบอกหรือเปล่า ถ้าแข็งจนรับไม่ไหวก็คงหยุดแค่นี้แล้วไปหายี่ห้ออื่นใส่แทน แต่หลังจากใส่คู่หน้าไปสักพักรู้สึกว่าผ่านครับ จึงตามมาใส่คู่หลังให้ครบๆเป็นชุดเดียวกัน
ชุดสตรัท twintube หน้าของเดิมที่ถอดออก..
ชุดสตรัท monotube หน้าของใหม่ที่จะใส่..
เปรียบเทียบแกนโช๊ค twintube vs monotube ครับ..
ส่วนคู่หลัง ผมลืมถ่ายรูปไว้ครับ ><" ขออภัยด้วยครับ และต่อจากนี้ ผมจะขอรีวิวความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผมเปลี่ยนใส่สตรัทชุดใหม่ Monroe Monotube หัวกลับ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ท่านผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณด้วยครับ.. (ทั้งสองแบบ เป็นสตรัทที่ไม่สามารถปรับหนืด ไม่ได้สไลด์กระบอก ทำได้เพียงปรับระดับสูงต่ำนะครับ)
ข้อมูลเกี่ยวกับรถ
ยี่ห้อ/รุ่น: Altis ปี 2004 วางเครื่อง 2zz-ge 6MT
ขนาดล้อ: Advanti N718 ขอบ 15 กว้าง 7 ออฟเซ็ต +35 หนักวงละ 5.1 กก.
ขนาดยาง: หน้า Michelin Primacy 3ST, หลัง Yokohama A.Drive, ขนาด 195/60/15 ลมยาง 30.5+- ทุกล้อ
ช่วงล่าง: สตรัท Monroe Reflex Twintube <------- เปลี่ยนเป็น Monroe monotube
อื่นๆ: ค้ำโช๊คหน้าบน XRS ญี่ปุ่นตรงรุ่น, Rigid Collar
หมายเหตุ: สปริงหลังเดิมแข็งกว่านิด เพราะผมมีตู้ซับ 2 ดอกครับ หลังจากถอดตู้ซับออกร้านจึงจัดสปริงนุ่มลง 1 เบอร์ให้พร้อมกับสตรัทชุดใหม่ครับ
ความเปลี่ยนแปลงหลังเปลี่ยน
ความรู้สึกแรกที่ก้าวขึ้นรถรู้สึกว่ามันแข็งปั๋งยังกับก้าวขึ้นไปนั่งบนโต๊ะหรือก้าวอี้ไม้เลยครับ คือมันแน่นและไม่มีการยุบตัวใดๆซับแรงเราเลย ขนาดผมหนักตั้ง 80 นะครับ ซึ่งผิดกับของเดิมที่พอก้าวขึ้นนั่งบนรถแล้วช่วงล่างจะยวบนิดหนึ่งตามน้ำหนักตัวเรา และโช๊คติดรถบ้านทั่วไปก็จะยุบลงนิดนึงเช่นกันนี้ครับ แต่โช๊คซิ่งจะมาแนวแข็งปั๋งเหมือนกันหมด
การขับทดสอบในซอยของร้านความเร็วประมาณ 30-40 ทำให้รู้สึกว่าช่วงล่างแน่น ให้ตัวน้อย นิ่งเฉยไม่มีอาการโคลงเลย (เป็นช่วงล่างแบบที่ผมรู้สึกว่านั่งแล้วอึดอัดยัดเยียด ไม่ผ่อนคลาย) แต่มันกลับซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าสตรัทชุดเก่า ซึ่งทำให้ผมงงครับ งงว่าทำไมแข็งกว่าจึงนุ่มกว่าได้ ตอนขับผ่านลูกระนาดมันสมูธกว่าเดิม ตึงตังน้อยกว่าเดิมอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆที่ความรู้สึกผมรู้สึกชัดเจนว่าชุดใหม่มันแข็งกว่าและหนืดกว่าชุดเก่าตั้งเยอะ
หลังจากติดตั้งมาผมก็ต้องมารับแม่จาก รพ กลับบ้าน แม่ผมอายุ 60 ชอบนั่งที่นั่งด้านหลังครับ นั่งมาตั้งนานจะถึงบ้านอยู่แล้วแต่ก็ยังไม่เห็นพูดอะไรจนผมต้องเอ่ยปากถาม "วันนี้ไปเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่นะแม่ แม่นั่งแล้วรู้สึกยังไงบ้าง" แม่ผมตอบกลับมาคำแรกเลยว่า "อือ..มันนุ่มลงนะ!" "นุ่มลงยังไงแม่อธิบายหน่อย" "มันก็ไม่เด้งๆเหมือนก่อน แบบนั่งสบายขึ้นอะ" ตอบแค่นี้ผมก็ยิ้มละครับ เสียตังค์เปลี่ยนสตรัทชุดใหม่แล้วคนแก่อายุ 60 บอกว่านั่งสบายขึ้น เท่านี้ก็ผ่านฉลุยแล้วครับ ผมพยายามถามชี้เป้าไปอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องความโคลงเคลง อาการเหวี่ยง เสียงตึงตัง ว่ายังเป็นอยู่ไหม แม่อธิบายว่าอาการโคลง เหวี่ยง และตึงตังยังคงมีอยู่ เพียงแต่แม่รู้สึกว่ามันลดลงครับ ผมยังขับพาแม่ไปกลับ รพ ทุกวันเช้าเย็นๆเหมือนเดิม และก็พยายามถามแม่บ่อยๆ ก็ได้คำตอบเดิมครับ นั่นเป็นความรู้สึกของแม่ผม ที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องรถเลย แม้แต่ขับรถยนต์ก็ยังไม่เป็นเลยครับ
ในเส้นทางที่ผมขับรถไปทำงานผ่านทางขรุขระเส้นเดิมๆครับ รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนเลนยุบน้อย เก็บอาการ body-roll ในตอนขับมุดเปลี่ยนเลนจากที่เคยมีในสตรัทชุดเก่าได้เกือบทั้งหมด ยังคงเหลืออยู่บ้างถ้าผ่านช่วงถนนเป็นคลื่น คอสะพานพระราม 9 ที่ปกติผมจะกดคันเร่งก่อนขึ้นสะพาน จากที่เดิมเคยดังตึงตังและตามมาด้วยอาการย้วยโยนเล็กน้อย แต่รอบนี้ช่วงขับผ่านผมนี่เกร็งรอเลยว่ามันจะกระแทกแบบทุกครั้ง แต่ผิดคาดครับ ผมขับผ่านไปนิ่งๆนุ่มๆไปแบบดื้อๆเลย งงครับ ด้วยความสงสัยในโอกาสต่อมา (วันอื่น) ก็เลยลองใหม่อีกรอบให้ชัวร์ พยายามสังเกตุให้ละเอียดขึ้น พบว่าขับผ่านไปแบบมีอาการให้ทราบว่าผ่านทางขรุขระนะอยู่นิดนึงครับ แต่ไม่มีอาการตึงตัง หรือย้วยโยนแบบช่วงล่างเดิม ทั้งที่พยายามเร่งความเร็วให้เท่าๆเดิมแล้วครับ
ช่วงวันหยุดที่ผ่านมานี้ผมมีโอกาสได้เดินทางออก ตจว ไปกาญจนบุรีครับ เลยได้ทดสอบสมรรถนะของสตรัทอีกแล้ว จากที่ผมเพิ่งประสบอุบัติเหตุรถหมุนมา ทำให้ผมไม่กล้าเข้าโค้งแรงๆเพราะยังเสียววาบๆอยู่ครับ แต่ความรู้สึกที่จับได้คือ ในช่วงเข้าโค้งรถนิ่งและคมขึ้นมาก การยุบตัวน้อยลง ผมไม่รู้ว่ามันเกาะถนนดีขึ้นกว่าเดิมไหม แต่ที่แน่ๆคือเราสามารถจับอาการช่วงล่างได้ง่ายขึ้นครับ ทำให้อย่างน้อยก็เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ อาการโยนตัวหรือเหวี่ยงน้อย ช่วงเข้าโค้งไม่เอียงมาก ช่วงออกจากโค้งดีดพวงมาลัยกลับก็ไม่ยวบยาบ ทำให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยขึ้นครับ
ปัญหาเท่าที่เจอตอนนี้คือมีเสียงดังกึ๊ง... เบาๆ เวลาขึ้นและลงลานจอดรถครับ นานๆดังที เดาว่าน่าจะเป็นเสียงของสปริง และอีกสิ่งที่ผมไม่ชอบคือไโหลดได้น้อย ความสูงโดยรวมสูงขึ้นกว่าตอนที่ใช้สตรัท monroe reflex อยู่ประมาณ 1.5 ซม. ครับ ก็ยังดีที่ยังโหลดได้ต่ำกว่าช่วงล่างเดิมๆ หน้า/หลัง ประมาณ 2/2.5 ซม. ปัญหาอื่นๆ ตอนนี้ใช้มาประมาณ 2 สัปดาห์ ยังไม่เจอครับ
สตรัท Monroe Reflex ของเดิมผมโหลดได้ประมาณนี้..
สตรัท Monroe Monotube ผมโหลดได้เพียงประมาณนี้..
สรุปผลการใช้งาน
- สตรัท monotube หนืดขึ้น แน่นขึ้น แต่นั่งสบายขึ้น ทางขรุขระสะเทือนเข้าห้องโดยสารน้อยลง
- สตรัท monotube เข้าโค้งเอียงน้อยลง ความโคลงเคลงลดลงจนแทบไม่รู้สึก ยกเว้นขับผ่านถนนเป็นคลื่นต่อเนื่องยังคงรู้สึกอยู่ แต่ลดลงมาก เข้าโค้งได้คม และมั่นใจมากขึ้น
- สตรัท monotube ตอบสนองไว เมื่อเจอทางขรุขระจะยุบตัวได้เร็ว (แต่ยุบน้อย) ส่วน monroe reflex ในบางจังหวะจะกระแทกตึ้งแล้วยุบตัวในจังหวะต่อมา
- สตรัท monotube มีเสียงดังกึ๊ง...เบาๆ ในช่วงขึ้นหรือลงลานจอดรถ นานๆดังที
- สตรัท monotube โหลดเตี้ยได้น้อย ขาซิ่งโหลดแป้กอาจจะไม่ถูกโฉลก
- สตรัท monotube แพงกว่าสตรัท monroe reflex เกือบ 2 เท่า!!
สุดท้ายนี้ หวังว่าสิ่งที่ผมแชร์จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจนะครับ ผมเป็นเพียงลูกค้าตาสีตาสาที่จ่ายเงินเพื่อซื้อสตรัทมาใช้งาน ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับทางร้าน ไม่มีความรู้ในเชิงลึก ถ้ามีข้อความใดผิดพลาด หรือมีคำไม่สุภาพ ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากติดตาม/กดไลค์เป็นกำลังใจที่เพจด้วยครับ
https://www.facebook.com/Needforslow247/
**แก้ไข**
21-กย-2020 แก้คำผิด และปรับคำเชื่อม ให้อ่านแล้วเข้าใจง่ายขึ้น โดยไม่ได้แก้เนื้อหา หรือทำให้ความหมายเปลี่ยนครับ