เพิ่อนๆ เคยเป็นไหมครับ ซื้อสินค้ากับลาซาด้า
ผมคนนึงหละที่เป็นลูกค้าลาซาด้ามานาน
ซื้อสินค้ากับลาซาด้ามารวมแล้วน่าจะเกือบแสนละครับ
ที่ถูกอกถูกใจร้านนี้เพราะนโยบายการคืนสินค้านี่แหละ
สินค้าเสียหาย ใช้งานไม่ได้ ไม่ตรงรุ่น
สามารถส่งคืนได้ที่ 7-11 ถึงจะมีขั้นตอนเยอะนิดนึง
ต้องพืมพ์ใบคืนสินค้า แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับผม
ที่สำคัญคือการคืนสินค้าผ่าน 7-11 ไม่มีค่าใช้จ่ายในการคืน
นั่นคือทีาผ่านมาในอดีตครับ
แต่ปัจจุบัน การคืนสินค้ากับลาซาด้านั้น จะคืนผ่านทาง 7-11
จะต้องเป็นสินค้าที่ซื้อจากลาซาด้าเท่านั้น หากซื้อจากร้านอื่น ซึ่งไม่ใช่ร้านลาซาด้า
ลาซาด้าจะให้ผู้ที่ต้องการคืนสินค้า ส่งสินค้าคืนไปยังร้านค้าผู้จำหน่ายเอง
โดยไม่ผ่านลาซาด้า ดังนั้นผู้คืนสินค้าจะต้องเสียค่าส่งเอง
จะอธิบายแบบนี้ครับ เว็บไซต์ของลาซาด้าคือช่องทางการจำหน่ายสินค้า
อาจเปรียบเหมือนลาซาด้าเป็นตลาดมีพื้นที่สำหรับขายสินค้า
ร้านค้าต่างก็นำสินค้าของตนเองมาจำหน่ายที่ตลาดลาซาด้า
ซึ่งลาซาด้าเองก็มีร้านค้าขายสินค้าอยุ่ในตลาดนั้นด้วย
ดังนั้น หากซื้อสินค้าจากลาซาด้าแต่เป็นร้านอื่นที่ไม่ใช่ร้านลาซาด้า
ผู้ซื้อจะต้องเสียค่าส่งคืน ซึ่งจะส่งคืนทาง 7-11 เหมือนเมื่อก่อนไม่ได้
ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้ามากมายที่จำหน่ายสินค้าผ่านลาซาด้า
และสินค้าที่จำหน่ายเกิน 70% ในเว็บไซต์ลาซาด้านั้น
เป็นสินค้าของร้านอื่นแต่ขายผ่านช่องทางลาซาด้า ไม่ใช่ร้านค้าของ
ลาซาด้า
สาเหตุนั้นเองที่ผมบอกว่าลาซาด้า ยิ่งนับวันยิ่งห่วย
และที่ผมเจอล่าสุดคืน สินค้าราคา 84 บาท ตอนซื้อสินค้า ก็เสียค่าส่ง
45 บาท รวมชำระค่าสินค้า 129 บาทให้กับทางร้านค้า แต่สินค้ากลับใช้งานไม่ได้
ผมก็ต้องการจะส่งคืน ก็ไม่มีช่องทางการคืนสินค้าผ่านทาง 7-11
ผมจึงสอบถามไปยัง ลาซาด้า ได้คำตอบว่า ณ ปัจจุบัน
การจะส่งคืนผ่านช่องทาง 7-11 จะต้องเป็นสินค้าที่ซื้อจากร้านลาซาด้าเท่านั้น
หากซื้อจากร้านอื่นแต่ซื้อผ่านช่องทางลาซาด้า ลูกค่จะต้องส่งคืนไปยังผู้ขายโดยตรง
จึงอาจมีค่าใช้จ่ายในการส่งคืน ผมจึงนำสินค้าไปส่งคืนผ่ kerry
เสีค่าส่งไปอีก 45 บาท เท่านั้นยังไม่พอส่งคืนได้ประมาณเกือบเดือน
แต่เงินยังไม่ได้รับคืน ผมจึงโทรสอบถามไปยังลาซาด้า ทางลาซาด้าแจ้งว่า
ยังติดต่อร้านค้าไม่ได้ จึงยังไม่คืนเงินให้ และผมก็แปลกใจทำธุรกิจกันยังไง
ถึงติดต่อกันไม่ได้ งง แล้วให้ผมไปติดต่อกับร้านค้าโดยตรง
ผมก็ส่งข้อความไปว่าได้คืนสินค้าให้แล้ว สินค้าใช้งานไม่ได้
แอดมินของร้าน ชื่อร้าน mj-tech ตอบกลับมาว่า เป็นเพราะผมทำผิดขั้นตอน
การส่งคืนสินค้า จึงยังไม่ได้รับเงิน อ่าวทำไมตอบกลับมาคนละอย่าง
แต่ที่แน่ๆ ผมไม่มีทางทำผิดขั้นตอยแน่นอน เพราะจากประวัติการคืนสินค้าของผม
คืนสินค้าลาซาด้าไปไม่น่าจะต่ำกว่าสิบชิ้น (คิดดูว่าซื้อกี่ร้อยชิ้น)
ดังนั้นไม่มีทางที่ผมจะคืนสิค้าผิดวิธี นอกจากนั้นแอดมินร้าน ยังพูดจาไม่ดี
แทนที่จะแสดงความรับผิดชอบเพราะสินค้าของตนเองมีปัญหา
แต่กลับมาโบ้ยว่าเป็นความผิดของลูกค้า
สุดท้ายลาซาด้าก็คืนเงินผมมา 129 บาท ตามคำสั่งซื้อ แต่ไม่คืน 45 บาทนะ
ทำให้ผมรุ้สึกแย่กับลาซาด้า จากที่เคยชอบเพราะนโยบายการคืนสินค้า
และเรื่องการคัดกรองผู้จำหน่ายสินค้าก็เช่นกัน แถมยังผลักภาระค่าส่งคืน
ให้กับผู้บริโภค ถึงได้ว่ายิ่งนับวันยิ่งห่วย
Lazada กับนโยบายการคืนสินค้า นับวันยิ่งห่วย
ผมคนนึงหละที่เป็นลูกค้าลาซาด้ามานาน
ซื้อสินค้ากับลาซาด้ามารวมแล้วน่าจะเกือบแสนละครับ
ที่ถูกอกถูกใจร้านนี้เพราะนโยบายการคืนสินค้านี่แหละ
สินค้าเสียหาย ใช้งานไม่ได้ ไม่ตรงรุ่น
สามารถส่งคืนได้ที่ 7-11 ถึงจะมีขั้นตอนเยอะนิดนึง
ต้องพืมพ์ใบคืนสินค้า แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับผม
ที่สำคัญคือการคืนสินค้าผ่าน 7-11 ไม่มีค่าใช้จ่ายในการคืน
นั่นคือทีาผ่านมาในอดีตครับ
แต่ปัจจุบัน การคืนสินค้ากับลาซาด้านั้น จะคืนผ่านทาง 7-11
จะต้องเป็นสินค้าที่ซื้อจากลาซาด้าเท่านั้น หากซื้อจากร้านอื่น ซึ่งไม่ใช่ร้านลาซาด้า
ลาซาด้าจะให้ผู้ที่ต้องการคืนสินค้า ส่งสินค้าคืนไปยังร้านค้าผู้จำหน่ายเอง
โดยไม่ผ่านลาซาด้า ดังนั้นผู้คืนสินค้าจะต้องเสียค่าส่งเอง
จะอธิบายแบบนี้ครับ เว็บไซต์ของลาซาด้าคือช่องทางการจำหน่ายสินค้า
อาจเปรียบเหมือนลาซาด้าเป็นตลาดมีพื้นที่สำหรับขายสินค้า
ร้านค้าต่างก็นำสินค้าของตนเองมาจำหน่ายที่ตลาดลาซาด้า
ซึ่งลาซาด้าเองก็มีร้านค้าขายสินค้าอยุ่ในตลาดนั้นด้วย
ดังนั้น หากซื้อสินค้าจากลาซาด้าแต่เป็นร้านอื่นที่ไม่ใช่ร้านลาซาด้า
ผู้ซื้อจะต้องเสียค่าส่งคืน ซึ่งจะส่งคืนทาง 7-11 เหมือนเมื่อก่อนไม่ได้
ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้ามากมายที่จำหน่ายสินค้าผ่านลาซาด้า
และสินค้าที่จำหน่ายเกิน 70% ในเว็บไซต์ลาซาด้านั้น
เป็นสินค้าของร้านอื่นแต่ขายผ่านช่องทางลาซาด้า ไม่ใช่ร้านค้าของ
ลาซาด้า
สาเหตุนั้นเองที่ผมบอกว่าลาซาด้า ยิ่งนับวันยิ่งห่วย
และที่ผมเจอล่าสุดคืน สินค้าราคา 84 บาท ตอนซื้อสินค้า ก็เสียค่าส่ง
45 บาท รวมชำระค่าสินค้า 129 บาทให้กับทางร้านค้า แต่สินค้ากลับใช้งานไม่ได้
ผมก็ต้องการจะส่งคืน ก็ไม่มีช่องทางการคืนสินค้าผ่านทาง 7-11
ผมจึงสอบถามไปยัง ลาซาด้า ได้คำตอบว่า ณ ปัจจุบัน
การจะส่งคืนผ่านช่องทาง 7-11 จะต้องเป็นสินค้าที่ซื้อจากร้านลาซาด้าเท่านั้น
หากซื้อจากร้านอื่นแต่ซื้อผ่านช่องทางลาซาด้า ลูกค่จะต้องส่งคืนไปยังผู้ขายโดยตรง
จึงอาจมีค่าใช้จ่ายในการส่งคืน ผมจึงนำสินค้าไปส่งคืนผ่ kerry
เสีค่าส่งไปอีก 45 บาท เท่านั้นยังไม่พอส่งคืนได้ประมาณเกือบเดือน
แต่เงินยังไม่ได้รับคืน ผมจึงโทรสอบถามไปยังลาซาด้า ทางลาซาด้าแจ้งว่า
ยังติดต่อร้านค้าไม่ได้ จึงยังไม่คืนเงินให้ และผมก็แปลกใจทำธุรกิจกันยังไง
ถึงติดต่อกันไม่ได้ งง แล้วให้ผมไปติดต่อกับร้านค้าโดยตรง
ผมก็ส่งข้อความไปว่าได้คืนสินค้าให้แล้ว สินค้าใช้งานไม่ได้
แอดมินของร้าน ชื่อร้าน mj-tech ตอบกลับมาว่า เป็นเพราะผมทำผิดขั้นตอน
การส่งคืนสินค้า จึงยังไม่ได้รับเงิน อ่าวทำไมตอบกลับมาคนละอย่าง
แต่ที่แน่ๆ ผมไม่มีทางทำผิดขั้นตอยแน่นอน เพราะจากประวัติการคืนสินค้าของผม
คืนสินค้าลาซาด้าไปไม่น่าจะต่ำกว่าสิบชิ้น (คิดดูว่าซื้อกี่ร้อยชิ้น)
ดังนั้นไม่มีทางที่ผมจะคืนสิค้าผิดวิธี นอกจากนั้นแอดมินร้าน ยังพูดจาไม่ดี
แทนที่จะแสดงความรับผิดชอบเพราะสินค้าของตนเองมีปัญหา
แต่กลับมาโบ้ยว่าเป็นความผิดของลูกค้า
สุดท้ายลาซาด้าก็คืนเงินผมมา 129 บาท ตามคำสั่งซื้อ แต่ไม่คืน 45 บาทนะ
ทำให้ผมรุ้สึกแย่กับลาซาด้า จากที่เคยชอบเพราะนโยบายการคืนสินค้า
และเรื่องการคัดกรองผู้จำหน่ายสินค้าก็เช่นกัน แถมยังผลักภาระค่าส่งคืน
ให้กับผู้บริโภค ถึงได้ว่ายิ่งนับวันยิ่งห่วย