Lazada กับการยกเลิกคำสั่งซื้อโดยไม่สอบถาม

ขอแชร์ประสบการณ์หนึ่งของการซื้อของผ่านลาซาด้า คือ ผมซื้อของผ่านลาซาด้ามานานหลายปีแล้ว ก็เจอปัญหาบ้าง แต่ก็แก้ไขกันไป แต่มาครั้งนี้ เทศกาลช๊อป 12.12 ที่ผ่านมา ผมสั่งซื้อเตียงนอนกับที่นอนไป โดยชำระเงินผ่านบัตรเครดิต กำหนดส่งไม่เกิน 25/12/61 ก่อนครบกำหนดผมก็ติดตามไปกับทางร้านค้า ขนส่ง ไม่มีความคืบหน้า จึงติดต่อไปที่ลาซาด้าเพื่อติดตามสินค้าเมื่อวันที่ 25 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันครบกำหนดส่งสินค้าแล้ว ทางลาซาด้าก็รับเรื่องตรวจสอบ และแจ้งว่าจะติดต่อกลับใน 2 วัน  
          พอวันที่ 26 มี mail มา ว่ายกเลิกคำสั่งซื้อ ก็เลยงง ใครยกเลิก จึงติดต่อกลับไป ได้ความว่าระบบยกเลิกเนื่องจากตรวจพบแล้วว่าทางร้านค้าไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้ตามกำหนด เราก็ยืนยันไปว่าเราต้องการสินค้า ไม่ให้ยกเลิก ลาซาด้าก็ยืนยันว่ากระบวนการคืนเงินได้เริ่มต้นแล้ว ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เราจึงสงสัยการกระทำของลาซาด้าจะยกเลิกคำสั่งซื้อทำไม ซึ่งทำให้เราหงุดหงิดติดใจหลายอย่าง เพราะเราต้องการสินค้านั้นอย่างมาก
         1.การจะยกเลิก ไม่คิดจะติดต่อลูกค้าก่อนเลยเหรอ ว่ายินดีจะยกเลิกไหม หรือต้องการให้เร่งรัดการจัดส่งกับร้านค้า
         2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังไง เราคิดว่าเคสแบบนี้อาจจะมีจำนวนมากก็ได้ เราสั่งที่เตียงกับที่นอน เราก็เก็บของเก่าออกหมด เตรียมวางของใหม่ แล้วยังไงต่อ ไม่มีของมาวางแทน
          3.จัดโปรโมชั่นมาหลอกหรือเปล่า เพราะเราว่ามันถูกดีและเพิ่มส่วนลดอีก ถูกไปเลยไม่อยากส่งสินค้า หลอกลวงผู้บริโภค
          4.เมื่อลูกค้าชำระเงินก่อน แล้วไม่ได้สินค้า นั่นหมายความว่าเอาเงินเราไปหมุนทำกำไรสองสัปดาห์ แล้วจบคือ คืนเงิน ความเสียหายใดๆ ไม่สนใจ ถ้าเคสแบบนี้มีมูลค่ารวมๆ สักล้าน กำไรเห็นๆ ภาษีไม่ต้องเสีย เราว่า ควรออกกฎห้ามหักเงินจากบัตรเครดิตจนกว่าลูกค้าจะได้รับสินค้า ให้ทำได้เพียงการกันวงเงินเท่านั้นจะเหมาะสมกว่า
          5.ลาซ้าด้าคิดว่าการยกเลิกคำสั่งซื้อทันที จะทำให้ตนเองมีรายได้เพิ่มหรือไง เพราะอาจจะเรียกค่าปรับจากร้านค้าได้อีกที่ไม่อาจทำตามสัญญาระหว่างร้านค้ากับลาซาด้าได้ กำไรทุกทาง แต่ลูกค้าหละอยู่ตรงไหน
          6.ตอนคุยกับ Call Center บอกว่าการซื้อสินค้าช่วงโปรโมชั่นของลาซาด้า หากเกิดความผิดพลาดจะไม่มีการชดเชยใดๆ  อันนี้งงเลย งั้นช่วงโปรต้องรับความเสี่ยงเองเหรอครับ
          7.เมื่อสักครู่บอกว่าชดเชยไม่ได้ สักพักมี Mail มาชดเชยค่าเสียหายให้ 200 บาท ทดแทนต่อเหตุการณืที่เกิดขึ้น แต่หากต้องการ 200 นี้ ให้ติดต่อกลับลาซาด้าเอง จริงใจที่สุดกับการบริการ ควรทบทวนบริการที่เกิดจากความจริงใจบ้าง (อันนี้เราส่ง Mail ปฏิเสธไปแล้ว ถือเป็นบทเรียนแล้วกัน และถือว่าเราไม่ได้บอกเลิกการซื้อขายนี้)

           การซื้อสินค้าออนไลน์ก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อย อาจมีบางครั้งเป็นประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำ แต่เอาไว้เป็นข้อพึงระวัง จึงอยากฝากประสบการณ์นี้ให้ระวังกันไว้ในการซื้อของจากที่นี่ อาจโดนแบบนี้ได้ทุกเวลา

ขอบคุณครับ (หากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ด้วยนะครับ - เขียนครั้งแรก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่