ระบบขนส่งของ #ไปรษณีย์ไทย อะไรคือความถูกต้อง? แม่ค้าออนไลน์ช่วยกันหน่อย!!!

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองว่า เราทำอาชีพเสริมเป็นแม่ค้าออนไลน์ และใช้บริการบริษัทขนส่งมาอยู่ 2 แบรนด์หลักๆ ก็คือ ไ่ปรษณีย์ไทย และ เคอรี่ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ด้วยความที่เราส่งของวันนึงหลายสิบออเดอร์ต่อวัน และใช้บริการอยู่ไม่กี่สาขา ทั้งเคอรี่ และ ไปรษณีย์ไทย โดยเลือกใกล้บ้านและที่ทำงานเท่านั้น เหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ ไปรษณีย์ไทย สาขาบางใหญ่ ซึ่งเป็นสาขาที่ส่งบ่อยที่สุด เพราะใกล้บ้าน

เหตุเกิด 7 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ไปส่งของให้ลูกค้าเป็นปกติ จนวันที่ 22 เมษายน 2562 ลูกค้าส่งข้อความผ่านหน้าเพจมาว่า เข้าไปเช็คเลข Tracking ในระบบของไปรษณีย์ไทยแล้ว สถานะขึ้นว่ามีผู้รับเรียบร้อย แต่ตนนั้นยังไม่ได้รับสินค้า ซึ่งในรายละเอียดระบุ ปณ.ปลายทางคือ พระโขนง ซึ่งตัวลูกค้าเองไม่ได้อยู่เขตนั้น และมีผู้รับของไปเรียบร้อยแล้ว


เราจึงตรวจเช็คและรีบประสานงานกับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยทันที  ซึ่ง call center ได้แนะนำให้ส่ง email เพื่อแจ้งความจำนงค์ในการติดตามสถานะพัสดุ โดยทางเราเองได้ส่งรายละเอียดที่ทางไปรษณีย์ไทยขอมา ตามนี้ค่ะ

ซึ่งลูกค้าที่ส่ง EMS หรือ ลงทะเบียนนั้น หลังจากที่เราแพ็คเสร็จเรียบร้อย ทางเราสเองจะมีการถ่ายรูปหน้ากล่อง เพื่อส่งให้ลูกค้าเช็คเลขพัสดุจัดส่งได้ โดยรูปที่ส่งให้ลูกค้าตามนี้ค่ะ


จนได้รับการติดต่อกลับจากทางไปรษณีย์ไทย ทางอีเมล์ว่า ได้ตรวจสอบรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ยืนยันการจัดส่งไปรษณีย์ไทย ถูกต้องและมีผู้รับได้รับพัสดุเป็นที่เรียบร้อย เราจึงรีบติดต่อ call center อีกครั้งและทางเรายืนยันไปว่า เจ้าหน้าที่คีย์รหัสไปรษณีย์ผิด ทำไมเจ้าหน้าที่จัดส่งถึงจัดส่งได้ ในเมื่อจ่าหน้าไม่ตรงกับที่อยู่ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดูเลยหรอ? เรามั่นใจเพราะหลักฐานการจัดส่งของเรามีครบ จ่าหน้าถูกต้อง แต่ในใบเสร็จ และในระบบ รหัสไปรษณีย์ผิด (อันนี้ก็ต้องยอมรับด้วยที่หลังจากส่งแล้ว เราไม่ได้ตรวจเช็คอีกครั้ง เพราะความไว้ใจของเราเอง) ซึ่งทางไปรษณีย์ไทย ส่งเอกสารเป็นหลักฐานยืนยันว่าได้ส่งพัสดุถูกต้อง (ดูรูปหลักฐานที่ทางไปรษณีย์ไทย ส่งมาแล้วบอกว่ายืนยันการส่งพัสดุถูกต้อง ปลายทางพระโขนง) แต่เราก็ค้านไป เพราะเรามั่นใจมากว่าเราได้ส่งพัสดุถูกต้อง และจ่าหน้าที่ถูกต้อง แน่นอน ทางพนักงานไปรษณีย์แจ้งว่า เดี๋ยวจะประสานงานกับทางบางใหญ่ ให้อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบ 

นี่คืออีเมล์ตอบกลับจากทางระบบไปรษณีย์ไทย

และนี่คือบัญชีนำจ่ายที่ทางไปรษณีย์ไทย ยืนยันว่าจัดส่งถูกต้อง งงมากกับเอกสาร 1 หน้านี้ แล้วบอกว่าถูกต้อง!!!!!!!!!!!! 

จนเมื่อประมาณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 เราได้ไปส่งพัสดุอีกครั้ง และเมื่อเจ้าหน้าที่ เห็นเราผู้จัดการสาขาบางใหญ่ จึงเรียกเราไปสอบถามถึงรายละเอียดของเรื่องพัสดุ ซึ่งทางเราก็ได้ยืนยันหลักฐานการจัดส่งของเราส่งให้ผู้จัดการทางไลน์ เพื่อให้ทางสาขาได้ไปตรวจสอบ ซึ่งเราไม่ได้ส่งแค่หน้ากล่อง เพราะ่เค้าอาจจะคิดว่าเราทำขึ้นมา ทางเราเลย capture หน้าจอ บทสนทนาที่เราส่งให้ลูกค้า เพื่อเป็นการยินยันว่าเป็นการส่งรูปจริงตั้งแต่วันที่เราแพ็คสินค้าส่ง


และล่าสุดเมื่อวานนี้ 2 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ไทย โทรมาอีกครั้ง โดยแจ้งทุกอย่างเหมือนเดิม ว่าตรวจสอบกับไปรษณีย์ต้นทางแล้ว ทางบางใหญ่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่คีย์รายละเอียดถูกต้อง และผู้รับได้รับสินค้าถูกต้องเรียบร้อยแล้ว

ได้ยินแบบนี้คืองงมาก บอกเลยโมโหสุด หลักฐานของเราครบถ้วน และน่าจะเพียงพอกับการยืนยันความถูกต้องแล้ว และนี่คือบริการของทางไปรษณีย์ไทย ซึ่งเดี๋ยววันจันทร์นี้ เราจะเข้าไปที่สาขาบางใหญ่อีกครั้ง ซึ่งไม่ได้ไปนานมากหลังจากเกิดเหตุการณ์ 

เพื่อนๆ แม่ค้าออนไลน์ หรือลูกค้าที่กำลังใช้บริการของไปรษณีย์ไทย คิดว่ายังไง?คะ กับเหตุการณ์นี้ ตอนนี้เราเปลี่ยนมาส่งเคอรี่แหละ ตอนนั้นที่ตัดสินใจเลือกไปรษณีย์ไทย เพราะเรามีลูกค้าเก็บเงินปลายทางเยอะพอสมควร โดยช่วงปลายปี - เมษายน ที่ผ่านมา ระบบเก็บเงินปลายทางของไปรษณีย์ไทย ไม่คิดค่าบริการ 3% เห็นแก่ของถูก เลยไม่ใช้เคอรี่ .... เอาจริงๆ นะ เคสนี้ราคาสินค้าหลักร้อย ไม่ได้แพงมาก เราแก้ปัญหากับลูกค้าโดยการเลือกที่จะส่งสินค้าชิ้นใหม่ไปให้ลูกค้า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระหว่างลูกค้า กับเรา ส่วนเรากับไปรษณีย์ไทย ก็ว่ากันต่อไป

เดี๋ยวหลังจากวันจันทร์ที่ไปที่สาขาแล้ว จะมาเล่าความคืบหน้าต่อนะคะ 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่