ผมได้ทราบข่าวมาว่า จากการที่ มหาเธร์ สู้งบรถไฟความเร็วสูงจีนไม่ไหว จึงล้มเลิกโครงการทั้งหมด จึงทำให้จีนต้องไปเอาอกเอาใจ ยอมลดราคาลงมา1/3 ทำให้ถ้ามาเลย์จะสร้างรถไฟความเร็วสูง ราคาจะถูกลงมากๆ ส่วนของไทย เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่า มีสิทธิ์ติดกับดักหนี้จีน จึงลงทุนเองทั้งหมด คนงานไทย วัตถุดิบไทย จ้างแค่วิศวกรจีนมาวางระบบและสอนการวางระบบต่างๆ ทำให้เงินบานไปเรื่อยๆและดูเหมือนจีนก็ไม่ค่อยเอาใจไทยเราเท่าไหร่ หลังจากไม่ยอมกู้เงินจีน
เพราะฉะนั้น ทั้งไทยและมาเลย์จะไม่ติดกับดักหนี้จีนแบบลาวและศรีลังกาแน่ๆ แต่ผมไม่ทราบว่าการสร้างรถไฟของมาเลย์ใช้เงินตัวเองสร้างหมดแบบไทยหรือว่ากู้จีนสร้างแบบลาว ถ้ามาเลย์ใช้เงินตัวเองสร้างแบบไทย แต่ราคาถูกกว่าไทย1/3 ก็ต้องบอกว่า มหาเธร์เก๋าสุดๆแหละครับ
แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีที่ไทยเราทำอยู่ก็ถือว่าดีแล้วครับ ยังไงซะการกู้เงินในประเทศทั้งหมดและสร้างเองย่อมดีกว่าการให้จีนลงทุนสร้างให้แน่นอน
รถไฟความเร็วสูงไทยและมาเลเซีย ความแตกต่างที่แตกต่างกัน
เพราะฉะนั้น ทั้งไทยและมาเลย์จะไม่ติดกับดักหนี้จีนแบบลาวและศรีลังกาแน่ๆ แต่ผมไม่ทราบว่าการสร้างรถไฟของมาเลย์ใช้เงินตัวเองสร้างหมดแบบไทยหรือว่ากู้จีนสร้างแบบลาว ถ้ามาเลย์ใช้เงินตัวเองสร้างแบบไทย แต่ราคาถูกกว่าไทย1/3 ก็ต้องบอกว่า มหาเธร์เก๋าสุดๆแหละครับ
แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีที่ไทยเราทำอยู่ก็ถือว่าดีแล้วครับ ยังไงซะการกู้เงินในประเทศทั้งหมดและสร้างเองย่อมดีกว่าการให้จีนลงทุนสร้างให้แน่นอน