เอาตรงๆ จีนเค้าก็อยากยึดเรา เหมือนประเทศอื่นๆใน Asean ที่เป็นหนี้ 99 ปี ใช่ไหมครับ ? แต่ทำได้ยากกว่า

เห็นช่วงนี้ มีฟรีวีซ่า ไทย-จีน คนจีนทะลักเข้ามาเยอะมาก 

โดย ตอนนี้เรากำลังสร้างรถไฟความเร็วสูง ไทย - จีน แต่ไทยเราไม่กู้จีนเลย กลับใช้เงินตัวเองแทบทุกบาททุกสตางค์ แถมไปต่อรองเอาเทคโนโลยีรถไฟจากเค้ามาอีก เพราะถ้าจีนจะส่งสินค้า ยังไงก็ต้องผ่านไทย แต่เราก็สร้างของเราไปเรื่อยๆ จีนคงหัวเสียไม่เบาเพราะถ้ากู้จีน เค้าคงสร้างเสร็จส่งสินค้าตัวเองได้เร็วกว่านี้นานแล้ว 

ไม่แน่ใจว่าจริงๆแล้ว เค้าอยากให้ไทยติดกับดับเค้าหรือเปล่า แต่ไทยคุมยาก ไม่เหมือนอินโดนีเซียที่รถไฟความเร็วสูงกู้จีนมา หรือ ลาว หรือ กัมพูชา อีกแง่หากเชื่อมกันสำเร็จ สินค้าจีนทะลักเข้ามา การเดินทางเข้ามาง่ายขึ้น ไทยเรามีแผนรับมือตรงจุดนี้ไหมว่าเศรษฐกิจเราจะถูกจีนบี้เข้ามา หรือ ครอบงำได้

เพื่อนๆ คิดว่า จุดประสงค์จีนที่ต้องการผลพลอยได้ นอกจากส่งสินค้าตัวเองได้ง่ายขึ้น คือ ให้ไทยติดกับดักไหมครับ ไม่รู้คิดในแง่ร้ายไปหรือเปล่า ??

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าเจ้าหน้าที่บ้านเมือง บังคับใช้กฏหมายแบบตรงไปตรงมา ก็ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ
แต่อำนาจเงินมันสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง ถ้าเจ้าหน้าบ้านเมือง ช่วยเหลือ และที่สำคัญคนไทยจะต้องรู้เท่าทัน และจะมองรัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ผิดไปหมดทุกเรื่องไม่ได้ เจ้าหน้าที่ที่ดีมีมาก นโยบายที่ดีมีเยอะ แต่อย่าตกเป็นเหยือโฆษณาของกลุ่มนักการเมือง ที่มองแค่ผลประโยชน์ส่วนตน ส่วนตัว สนับสนุน หลายๆโครงการของรัฐ เช่น เก็บ VAT สินค้านำเข้าต่ำกว่า 1,500 บาท ผ่านแพลตฟอร์ม นโยบายนี้ ถ้ามองว่าคนรายได้น้อย สั่งของได้รับผลประกอบ แต่แท้ที่จริงแล้วคนที่ได้ประโยชน์จากการไม่เก็บเลยคือ สินค้าจีน ที่ราคาต่ำ คุณภาพตามสภาพ (ไม่มีมาตราฐาน) ทะลักเข้าประเทศไทยแบบกองทัพมด ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของผู้ค้ารายย่อยในประเทศ และต่อไปผู้ค้าจากจีน จะเข้ามาแทนที่ และกำหนดอะไรทุกอย่างได้ในประเทศเรา
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
เรื่องรถไฟนี่จีนเป็นฝ่ายกระสันอยากสร้างมากกว่าไทย  ถ้าไทยไม่ตกลงสร้างจีนคงอกแตกตาย  แล้วไม่ต้องมาบอกว่าถ้าไทยไม่สร้างจีนจะสร้างไปลาวเวียดเขมรก็ได้ไม่ง้อไทย   ถามจริงไม่ง้อแล้วยอมรับเงื่อนไขสุดโหดของไทยทำไม

เงื่อนไขคร่าว ๆ ประมาณนี้

- รัฐบาลไทยจะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนด้านงานโยธาทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียวภายใต้กรอบวงเงิน 179,000 ล้านบาท

- รัฐบาลไทยจะเป็นผู้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ริมทางรถไฟเพื่อให้เกิดกระแสเงินหมุนเวียนภายในประเทศ

- ผู้รับเหมาก่อสร้าง จะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนภายในประเทศไทย

- วัสดุก่อสร้างจะใช้วัสดุภายในประเทศเป็นหลัก

- แรงงานก่อสร้างจะต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย ห้ามไม่ให้มีการนำเข้าแรงงานจากประเทศจีน ยกเว้นสถาปนิกและวิศวกรที่อนุญาตให้เป็นสัญชาติจีนเป็นกรณีพิเศษ
ความคิดเห็นที่ 12
ล่าสุดไทยขาดดุลจีน 1.4 ล้านล้านนะครับ และ จะเพิ่มขื้นๆทุกปี นี่นับเฉพาะค้าขายกันเป็นทางการ ยังไม่รวมพวกเทาๆแฝงๆอีกด้วย
1.4 ล้านล้าน เยอะขนาดไหน ก้อเกือบๆครึ่งนึงของ งบประมาณแผ่นดินของไทย

ปี 62 ขาดดุล 6.7 แสนล้านบาท ปี 66 กระโดดขื้นไป 1.4 ล้านล้านบาท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่