สวัสดีครับ เชื่อว่า หลายท่าน ที่ชื่นชอบการขับขี่ มอเตอร์ไซค์ หลายท่าน น่าจะมีปัญหาเหล่านี้เหมือนกับผม เช่น อยากแต่งรถให้แตกต่างจากคนอื่น อยากได้รถที่ไม่เหมือนใคร อยากได้รถที่ใครเห็นก็ต้องเหลียวมอง ขี่รถเดิมๆยอมเดินดีกว่า ชอบแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้สมรรถนะในการขับขี่ดีขึ้น สารพัดเหตุผล ที่กล่าวมา โปรเจ็คต์มันส์ๆนี้ จึงเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่ผมได้เจ้า Benelli TNT300 มาครอบครอง
หลังจากขี่เดิมๆอยู่พักนึง ผมสัมผัสได้ถึงสัญชาตญาณดิบๆ ที่ซ่อนอยู่ภายใน ภาพลักษณ์ที่ดูติ๋มๆ ของเจ้า Benelli TNT300 คันนี้ ที่รอการปลดปล่อยมันออกมา คิดว่า มันน่าจะเป็นรถในคลาส 300 CC. ที่น่าจะขับสนุกคันนึงเลยทีเดียว ด้วย Option ที่ให้มาค่อนข้างที่จะเต็มพิกัด ในคลาสเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น โช้คหน้า Up Side Dawn หรือ ดิสเบรคหน้าคู่ ท็อปสปีดที่ทำได้จัดว่าไม่ขี้เหล่เลย ถึงเวลาที่ จะต้องปรับโฉม เจ้า TNT300 ติ๋มๆคันนี้ให้ดูหล่อเหลาขึ้น ได้แล้ว จึงมานั่งคิดต่อว่า สไตล์ไหนที่จะเหมาะ กับเจ้า TNT300 คันนี้ และก็มาสรุปได้ที่สไตล์ Scrambler
เมื่อสรุปได้ว่า จะ Custom ออกมาในสไตล์ Scrambler ขั้นตอนต่อมา คือการ Drawing ก่อนลงมือ Custom จริง ก็ได้รูปแบบออกมาตามภาพที่เห็นครับ
เมื่อกำหนดรูปแบบได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาจัดทรงให้ดูออกแนวลุย ก็ต้องเริ่ม ที่ยางก่อน เพื่อให้ได้ทรงรถ ที่ต้องการ เพื่อให้รถดูบึกบึนขึ้น ยางที่เลือกมาประจำการในโปรเจ็คต์นี้ คือยาง Mitus รุ่น E-08 หน้า ขนาด 130/80/17 หลังขนาด 150/70 /17
ใส่ยางเข้าไปแล้ว ดูเต็มกำลังดี ทำให้รถดูล่ำขึ้นเยอะ
ล้อหน้า เนื่องจากยางที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ติดบังโคลนหน้าเดิม แต่ตามแผนจะเป็นบังโคลนลอยยึดใต้แผงคอล่าง สไตล์วิบากอยู่แล้ว
ลองใส่บังโคลนหน้าสไตล์ Scrambler เข้าไปดูโหดขึ้นพอสมควร
ขั้นต่อไปรื้อดูโครงสร้าง เพื่อลงมือ Custom
ลำดับต่อมาเดินท่อไอเสียใหม่ สเตนเลสเกรด 304 ทั้งใบ สิ่งที่จะบ่งบอกความเป็น Scrambler คือ ท่อไอเสียขึ้นบน ช่วยให้รถดูโหดขึ้นไม่น้อย
ถังเดิมติดรถ ดูไม่เข้ากับทรง Scrambler เลยลองขึ้นรูปใหม่ เมื่อถังมา เบาะ บังโคลนท้าย เบอร์ข้างก็ตามมา โดยไม่ได้ตามแบบที่ได้เขียนไว้แล้วทีนี้ ชักเริ่มเลยเถิดละ โปรเจ็คต์นี้
เลยเถิดละโครงการนี้ ลองดูไหนๆก็มาขนาดนี้ละ
ถอยออกมาเล็ง รู้สึกเส้นสาย ยังดูขัดใจ อยู่หลายจุด ยังดูไม่ค่อยสม็ทเท่าที่ควร เอาไงดี ไปต่อ หรือ พอแค่นี้ดี..............ขอคิดดูก่อนครับ
สรุป ยังไม่ชอบใจซะทีเดียว ครับ ขอแก้แบบใหม่ดีกว่า.........................................เอาแนวไหนดี.............................. คิดออกแล้ว......
" American Flat Tracker " คือคำตอบ ขอลงมือ Drawing ใหม่ก่อนนะครับ
หลังจากที่ ร่างแบบอยู่นาน เส้นสายทั้งหมด ถูกกำหนด ออกมา ตามนี้ครับ เป็นภาพ Drawing ที่ถูกใจที่สุดแล้วครับ คิดว่าน่าจะดูดีขึ้น เส้นสายน่าจะลงตัวกว่าเดิม ดูเพรียวขึ้น และทำออกมา น่าจะหล่อเหลาเอาการเลยทีเดียว (อันนี้คิดเองนะครับ 555 ) และไม่ลืม ใส่ลาย Martini เข้าไปด้วย
เริ่มต้นจากจุดที่ยากที่สุดก่อน คือ ขึ้นรูปถัง ปัญหาที่พบค่อนข้างเยอะเนื่องจาก ใต้ถังเป็นหม้อกรองอากาศ ขนาดใหญ่พอสมควร ประกอบกับรูปทรงถังใหม่ที่ออกแบบ มีขนาดเล็กและเตี้ยกว่าถังเดิมมาก ทำให้ความจุน้ำมันคาดว่าจะได้ไม่เกิน 10 ลิตร
ชุดลูกลอย และ ปั้มติ๊กในถัง ใช้ของเดิม พร้อมรูระบายน้ำมัน
เช็คทรง และสัดส่วนจริง กับตัวรถ และขึ้นรูปชุดท้ายและเบาะ มาประกอบเข้าไปเพื่อดูรูปทรงโดยรวม
ทำขายึดถัง และขายึดชุดเบาะ
เช็ครูปทรงโดยรวม
ต่อด้วยขึ้นรูป กันแคร๊งค์ ด้านล่างด้วยอลูมีเนียม และบังโคลนหน้า
เจาะรูเว้าหลบกรองน้ำมันเครื่องด้านหน้า และหลบอ็อกซเจนเซ็นเซอร์ท่อไอเสีย
บังโคลนหน้าขึ้นรูปด้วยเหล็กหนา คาดด้วยเหล็กเส้นตันทำเป็นขาจับ มั่นคงเเข็งแรง
ขึ้นรูปชุดป้ายเบอร์ด้านหน้า เจาะฝังไฟหน้า โปรเจคเตอร์ แยกไฟสูง- ต่ำ
ไฟหน้าทั้งสูง และต่ำ สามารถปรับตั้งได้
ภาพรวม เมื่อติดตั้งชุดแผงเบอร์พร้อมไฟหน้า
เจาะรูแผงเบอร์หน้า ด้านข้าง ทำให้ให้ดูโปร่งขึ้นกว่าเดิมหน่อย
ลองไฟท้าย LED. พร้อมไฟเลี้ยวในตัว พร้อมตีแผ่นอันเดอร์เทล ปิดใต้ท้อง เก็บงานให้ดูเรียบร้อยขึ้น
เช็ครูปทรงโดยรวมครั้งสุดท้าย ก่อนรื้อทำสี
รูปทรง สัดส่วน โอเคร ขั้นตอนต่อไป เตรียมรื้อทำสี
เฟรมพ่นสี Powder Coat เะพื่อความสวยงามและทนทาน
ชุดถัง ชุดท้าย ชุดบังโคลน และแผงเบอร์ ที่ขึ้นรูปด้วยเหล็ก พ่นสี Powder Coat รองพื้นด้วยก่อนพ่นสีจริง เพื่อให้สียึดเกาะได้ดีขึ้น
กระบอกโช้คหน้าถอดชุบอโนไดซ์สีทอง
เริ่มลงมือประกอบ
เริ่มคาดสติกเกอร์
[CR] จาก Benelli TNT300 ติ๋มๆ สู่ American Flat Tracker โหดๆ
สวัสดีครับ เชื่อว่า หลายท่าน ที่ชื่นชอบการขับขี่ มอเตอร์ไซค์ หลายท่าน น่าจะมีปัญหาเหล่านี้เหมือนกับผม เช่น อยากแต่งรถให้แตกต่างจากคนอื่น อยากได้รถที่ไม่เหมือนใคร อยากได้รถที่ใครเห็นก็ต้องเหลียวมอง ขี่รถเดิมๆยอมเดินดีกว่า ชอบแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้สมรรถนะในการขับขี่ดีขึ้น สารพัดเหตุผล ที่กล่าวมา โปรเจ็คต์มันส์ๆนี้ จึงเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่ผมได้เจ้า Benelli TNT300 มาครอบครอง
หลังจากขี่เดิมๆอยู่พักนึง ผมสัมผัสได้ถึงสัญชาตญาณดิบๆ ที่ซ่อนอยู่ภายใน ภาพลักษณ์ที่ดูติ๋มๆ ของเจ้า Benelli TNT300 คันนี้ ที่รอการปลดปล่อยมันออกมา คิดว่า มันน่าจะเป็นรถในคลาส 300 CC. ที่น่าจะขับสนุกคันนึงเลยทีเดียว ด้วย Option ที่ให้มาค่อนข้างที่จะเต็มพิกัด ในคลาสเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น โช้คหน้า Up Side Dawn หรือ ดิสเบรคหน้าคู่ ท็อปสปีดที่ทำได้จัดว่าไม่ขี้เหล่เลย ถึงเวลาที่ จะต้องปรับโฉม เจ้า TNT300 ติ๋มๆคันนี้ให้ดูหล่อเหลาขึ้น ได้แล้ว จึงมานั่งคิดต่อว่า สไตล์ไหนที่จะเหมาะ กับเจ้า TNT300 คันนี้ และก็มาสรุปได้ที่สไตล์ Scrambler
เมื่อสรุปได้ว่า จะ Custom ออกมาในสไตล์ Scrambler ขั้นตอนต่อมา คือการ Drawing ก่อนลงมือ Custom จริง ก็ได้รูปแบบออกมาตามภาพที่เห็นครับ
เมื่อกำหนดรูปแบบได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาจัดทรงให้ดูออกแนวลุย ก็ต้องเริ่ม ที่ยางก่อน เพื่อให้ได้ทรงรถ ที่ต้องการ เพื่อให้รถดูบึกบึนขึ้น ยางที่เลือกมาประจำการในโปรเจ็คต์นี้ คือยาง Mitus รุ่น E-08 หน้า ขนาด 130/80/17 หลังขนาด 150/70 /17
ใส่ยางเข้าไปแล้ว ดูเต็มกำลังดี ทำให้รถดูล่ำขึ้นเยอะ
ล้อหน้า เนื่องจากยางที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ติดบังโคลนหน้าเดิม แต่ตามแผนจะเป็นบังโคลนลอยยึดใต้แผงคอล่าง สไตล์วิบากอยู่แล้ว
ลองใส่บังโคลนหน้าสไตล์ Scrambler เข้าไปดูโหดขึ้นพอสมควร
ขั้นต่อไปรื้อดูโครงสร้าง เพื่อลงมือ Custom
ลำดับต่อมาเดินท่อไอเสียใหม่ สเตนเลสเกรด 304 ทั้งใบ สิ่งที่จะบ่งบอกความเป็น Scrambler คือ ท่อไอเสียขึ้นบน ช่วยให้รถดูโหดขึ้นไม่น้อย
ถังเดิมติดรถ ดูไม่เข้ากับทรง Scrambler เลยลองขึ้นรูปใหม่ เมื่อถังมา เบาะ บังโคลนท้าย เบอร์ข้างก็ตามมา โดยไม่ได้ตามแบบที่ได้เขียนไว้แล้วทีนี้ ชักเริ่มเลยเถิดละ โปรเจ็คต์นี้
เลยเถิดละโครงการนี้ ลองดูไหนๆก็มาขนาดนี้ละ
ถอยออกมาเล็ง รู้สึกเส้นสาย ยังดูขัดใจ อยู่หลายจุด ยังดูไม่ค่อยสม็ทเท่าที่ควร เอาไงดี ไปต่อ หรือ พอแค่นี้ดี..............ขอคิดดูก่อนครับ
สรุป ยังไม่ชอบใจซะทีเดียว ครับ ขอแก้แบบใหม่ดีกว่า.........................................เอาแนวไหนดี.............................. คิดออกแล้ว......
" American Flat Tracker " คือคำตอบ ขอลงมือ Drawing ใหม่ก่อนนะครับ
หลังจากที่ ร่างแบบอยู่นาน เส้นสายทั้งหมด ถูกกำหนด ออกมา ตามนี้ครับ เป็นภาพ Drawing ที่ถูกใจที่สุดแล้วครับ คิดว่าน่าจะดูดีขึ้น เส้นสายน่าจะลงตัวกว่าเดิม ดูเพรียวขึ้น และทำออกมา น่าจะหล่อเหลาเอาการเลยทีเดียว (อันนี้คิดเองนะครับ 555 ) และไม่ลืม ใส่ลาย Martini เข้าไปด้วย
เริ่มต้นจากจุดที่ยากที่สุดก่อน คือ ขึ้นรูปถัง ปัญหาที่พบค่อนข้างเยอะเนื่องจาก ใต้ถังเป็นหม้อกรองอากาศ ขนาดใหญ่พอสมควร ประกอบกับรูปทรงถังใหม่ที่ออกแบบ มีขนาดเล็กและเตี้ยกว่าถังเดิมมาก ทำให้ความจุน้ำมันคาดว่าจะได้ไม่เกิน 10 ลิตร
ชุดลูกลอย และ ปั้มติ๊กในถัง ใช้ของเดิม พร้อมรูระบายน้ำมัน
เช็คทรง และสัดส่วนจริง กับตัวรถ และขึ้นรูปชุดท้ายและเบาะ มาประกอบเข้าไปเพื่อดูรูปทรงโดยรวม
ทำขายึดถัง และขายึดชุดเบาะ
เช็ครูปทรงโดยรวม
ต่อด้วยขึ้นรูป กันแคร๊งค์ ด้านล่างด้วยอลูมีเนียม และบังโคลนหน้า
เจาะรูเว้าหลบกรองน้ำมันเครื่องด้านหน้า และหลบอ็อกซเจนเซ็นเซอร์ท่อไอเสีย
บังโคลนหน้าขึ้นรูปด้วยเหล็กหนา คาดด้วยเหล็กเส้นตันทำเป็นขาจับ มั่นคงเเข็งแรง
ขึ้นรูปชุดป้ายเบอร์ด้านหน้า เจาะฝังไฟหน้า โปรเจคเตอร์ แยกไฟสูง- ต่ำ
ไฟหน้าทั้งสูง และต่ำ สามารถปรับตั้งได้
ภาพรวม เมื่อติดตั้งชุดแผงเบอร์พร้อมไฟหน้า
เจาะรูแผงเบอร์หน้า ด้านข้าง ทำให้ให้ดูโปร่งขึ้นกว่าเดิมหน่อย
ลองไฟท้าย LED. พร้อมไฟเลี้ยวในตัว พร้อมตีแผ่นอันเดอร์เทล ปิดใต้ท้อง เก็บงานให้ดูเรียบร้อยขึ้น
เช็ครูปทรงโดยรวมครั้งสุดท้าย ก่อนรื้อทำสี
รูปทรง สัดส่วน โอเคร ขั้นตอนต่อไป เตรียมรื้อทำสี
เฟรมพ่นสี Powder Coat เะพื่อความสวยงามและทนทาน
ชุดถัง ชุดท้าย ชุดบังโคลน และแผงเบอร์ ที่ขึ้นรูปด้วยเหล็ก พ่นสี Powder Coat รองพื้นด้วยก่อนพ่นสีจริง เพื่อให้สียึดเกาะได้ดีขึ้น
กระบอกโช้คหน้าถอดชุบอโนไดซ์สีทอง
เริ่มลงมือประกอบ
เริ่มคาดสติกเกอร์
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้