ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แต่สนใจ เลยอยากสอบถามเป็นข้อมูลครับ
ปกติเวลาคำนวณภาษีทั่วๆ ไป คือ (รายได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน) x อัตราภาษี = ภาษีที่ต้องจ่าย
แต่มีข้อสงสัย รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะครับ
1. ผมสงสัยคำว่า "รายได้" ในทีนี้ คือ เงินที่ได้จากการขาย หรือ กำไรครับ
สมมุติว่า ในรอบปีภาษี ซื้อของมาขายทั้งปี โดยที่มี
ต้นทุนของที่ซื้อ 50,000
ขายไปมีเงินโอนเข้ามา 90,000
กำไร 40,000
"รายได้" ที่จะต้องนำมาคำนวณภาษี ก่อนหักค่าใช้จ่ายเหมา 60%
ในที่นี้ คือเงินที่เข้ามาในบัญชี 90,000 หรือ 40,000 ครับ
2. การหักค่าใช้จ่ายแบบเหมา ต้องทำบัญชีแบบไหนครับ
แค่เขียนบันทึกว่า : รายรับ - รายจ่าย = กำไร หรือเปล่า?
หรือว่า ไม่ต้องทำเลย?
3. ในกรณีที่เรามีกำไรน้อยมาก เช่น อาจจะกำไรแค่ 20% ของต้นทุน
แบบนี้เลือกแบบหักตามจริง ก็น่าจะคุ้มกว่า
ประเด็น คือ ถ้าคิดแบบหักค่าใช้จ่ายตามจริง ต้องทำบัญชีในลักษณะไหนครับ
มีแบบฟอร์มทำบัญชี เป็นมาตราฐานไหม? และ ต้องออกบิลให้ลูกค้าหรือเปล่า?
4. ต่อเนื่องจาก ข้อ 3
สมมุติ ถ้าซื้อของมา แล้วร้านค้าไม่ได้ให้บิล vat มีแต่บิลเงินสด
หรือ นำเข้าของมา shipping ไม่มีบิลให้
เวลาหักค่าใช้จ่ายตามจริง จะต้องทำยังไงครับ
5. ในกรณีที่หักเหมาจ่าย ควรเปิดบัญชีธนาคารสำหรับขายออนไลน์โดยเฉพาะไหมครับ หรือ ใช้เล่มบัญชีที่มีอยู่แล้วก็ได้
ขอบคุณมากๆ ครับ
สอบถามเรื่องการคำนวณ ภาษีขายของออนไลน์
ปกติเวลาคำนวณภาษีทั่วๆ ไป คือ (รายได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน) x อัตราภาษี = ภาษีที่ต้องจ่าย
แต่มีข้อสงสัย รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะครับ
1. ผมสงสัยคำว่า "รายได้" ในทีนี้ คือ เงินที่ได้จากการขาย หรือ กำไรครับ
สมมุติว่า ในรอบปีภาษี ซื้อของมาขายทั้งปี โดยที่มี
ต้นทุนของที่ซื้อ 50,000
ขายไปมีเงินโอนเข้ามา 90,000
กำไร 40,000
"รายได้" ที่จะต้องนำมาคำนวณภาษี ก่อนหักค่าใช้จ่ายเหมา 60%
ในที่นี้ คือเงินที่เข้ามาในบัญชี 90,000 หรือ 40,000 ครับ
2. การหักค่าใช้จ่ายแบบเหมา ต้องทำบัญชีแบบไหนครับ
แค่เขียนบันทึกว่า : รายรับ - รายจ่าย = กำไร หรือเปล่า?
หรือว่า ไม่ต้องทำเลย?
3. ในกรณีที่เรามีกำไรน้อยมาก เช่น อาจจะกำไรแค่ 20% ของต้นทุน
แบบนี้เลือกแบบหักตามจริง ก็น่าจะคุ้มกว่า
ประเด็น คือ ถ้าคิดแบบหักค่าใช้จ่ายตามจริง ต้องทำบัญชีในลักษณะไหนครับ
มีแบบฟอร์มทำบัญชี เป็นมาตราฐานไหม? และ ต้องออกบิลให้ลูกค้าหรือเปล่า?
4. ต่อเนื่องจาก ข้อ 3
สมมุติ ถ้าซื้อของมา แล้วร้านค้าไม่ได้ให้บิล vat มีแต่บิลเงินสด
หรือ นำเข้าของมา shipping ไม่มีบิลให้
เวลาหักค่าใช้จ่ายตามจริง จะต้องทำยังไงครับ
5. ในกรณีที่หักเหมาจ่าย ควรเปิดบัญชีธนาคารสำหรับขายออนไลน์โดยเฉพาะไหมครับ หรือ ใช้เล่มบัญชีที่มีอยู่แล้วก็ได้
ขอบคุณมากๆ ครับ