สอบถามเรื่องการคำนวณ ภาษีขายของออนไลน์

ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แต่สนใจ เลยอยากสอบถามเป็นข้อมูลครับ
ปกติเวลาคำนวณภาษีทั่วๆ ไป คือ (รายได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน) x อัตราภาษี = ภาษีที่ต้องจ่าย

แต่มีข้อสงสัย รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะครับ

1. ผมสงสัยคำว่า "รายได้" ในทีนี้ คือ เงินที่ได้จากการขาย หรือ กำไรครับ

สมมุติว่า ในรอบปีภาษี ซื้อของมาขายทั้งปี โดยที่มี
ต้นทุนของที่ซื้อ 50,000  
ขายไปมีเงินโอนเข้ามา 90,000  
กำไร 40,000

"รายได้" ที่จะต้องนำมาคำนวณภาษี ก่อนหักค่าใช้จ่ายเหมา 60%
ในที่นี้ คือเงินที่เข้ามาในบัญชี 90,000 หรือ 40,000 ครับ

2. การหักค่าใช้จ่ายแบบเหมา ต้องทำบัญชีแบบไหนครับ
แค่เขียนบันทึกว่า : รายรับ - รายจ่าย = กำไร หรือเปล่า?
หรือว่า ไม่ต้องทำเลย?

3. ในกรณีที่เรามีกำไรน้อยมาก เช่น อาจจะกำไรแค่ 20% ของต้นทุน
แบบนี้เลือกแบบหักตามจริง ก็น่าจะคุ้มกว่า
ประเด็น คือ ถ้าคิดแบบหักค่าใช้จ่ายตามจริง ต้องทำบัญชีในลักษณะไหนครับ
มีแบบฟอร์มทำบัญชี เป็นมาตราฐานไหม? และ ต้องออกบิลให้ลูกค้าหรือเปล่า?

4. ต่อเนื่องจาก ข้อ 3
สมมุติ ถ้าซื้อของมา แล้วร้านค้าไม่ได้ให้บิล vat มีแต่บิลเงินสด 
หรือ นำเข้าของมา shipping ไม่มีบิลให้
เวลาหักค่าใช้จ่ายตามจริง จะต้องทำยังไงครับ

5. ในกรณีที่หักเหมาจ่าย ควรเปิดบัญชีธนาคารสำหรับขายออนไลน์โดยเฉพาะไหมครับ หรือ ใช้เล่มบัญชีที่มีอยู่แล้วก็ได้

ขอบคุณมากๆ ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่