สวัสดีค่ะ พอดีแฟนเราซื้อโทรศัพท์ใหม่เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2562 รุ่นmate 20 x ซื้อมาได้สองวันก็ลงแอพพลิเคชันที่เราใช้งานในทุกๆวันรวมถึง เกมส์ต่างๆที่เคยเล่นพอมาถึงเกมส์ hay day ที่เราเล่นอยู่เป็นประจำ (หัวเว่ย P 20 Pro) อ่อลืมบอกว่าก่อนหน้านี้เรากับแฟนใช้โทรศัพท์ไอโฟนมาหลายปีไม่เคยใช้รุ่นอื่นเลย พอถึงวาระต้องเครื่องใหม่ เราก็มองหัวเว่ยเป็นค่ายแรกซึ่งสินค้าก็น่าสนใจหลายรุ่น เราทั้งสองคนก็ตัดสินใจซื่อหัวเว่ยทั้งสองเครื่องเลย
ต่อมาพอโหลดเกมส์ hay day มาแล้วลองเล่น ปรากฏว่าเล่นไปได้ประมาณ10กว่านาที หน้าจอเป็นสีเขียว แต่ ในขณะที่จอเขียวเสียงทุกอย่างในเกมส์ก็ยังมีเสียงดังอยู่เหมือนกำลังเล่นปกติ ต่อมาวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2562 ได้มีการไปติดต่อที่ช็อป(ซื้อเครื่องที่ช็อปทรู สาขาเดอะมอลล์บางแค) แล้ววันนั้นเซลล์ที่ขายหัวเว่ยหยุด แต่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่ช็อปทรู เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่เคยเจอเคสนี้ แล้ว ให้เรา(ย้ำนะคะว่าให้เราดำเนินการเอง)ลองเอาเครื่องไปให้ศูนย์หัวเว่ย(สาขาเดอะมอลล์บางแค) ดู แต่วันนั้นกว่าเราจะเลิกงานและเสียเวลาแวะไปที่ช็อปทรูเลยขึ้นไปไม่ทันช่างของหัวเว่ย วันนั้นเลยยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ ต่อมาวันพุธที่ 6 มีนาคม 2562 แฟนเราได้แวะเข้าไปที่ศูนย์หัวเว่ยช่วงบ่าย (ด้วยความที่เราและแฟนไม่เคยเจอปัญหาเกี่ยวกับโทรศัพท์ ก็เลยคิดว่าเราต้องทำการติดต่อเองกับศูนย์ซ่อม) และได้พบกับช่างและให้ช่วยตรวจสอบเครื่องให้ ลืมบอกไปว่าวันนี้พนักงานขายเครื่องหัวเว่ยที่ช็อปทรูก็หยุดอีก เพราะแฟนเอาเครื่องไปให้เขาดึงข้อมูลให้ใหม่
ข้อสันนิษฐานแรกของช่างคือ
1.ถ้าเป็นที่ตัวเครื่อง ช่างจะลองลงเฟิร์มแวร์อะไรสักอย่างนี่แหละเรียกไม่ถูก ก็คือถ้าลงเสร็จแล้วก็ค่อยดาวน์โหลดแอพหรือโปรแกรมอะไรต่างลงเครื่องใหม่ และลอง ใช้งานดู
2. หรืออาจจะเป็นที่แอพเกมส์ของ hay day ก็เป็นได้ แต่เราแค่สงสัยว่าถ้าแอพเกมส์มีปัญหาจริงทำไมถึงเล่นเครื่องอื่นได้และไม่มีปัญหาหน้าจอเขียว ซึ่งอีกเครื่องคือ P 20 Pro ก็เล่นแต่ไม่เขียว
สรุปวันนั้นแฟนใช้เวลาในการรอเครื่องตั้งแต่ประมาณบ่าย 2 โมงถึงทุ่มนึง คือเวลาช่างเลิกงานพอดี เขาลงอะไรๆให้ใหม่แล้วบอกให้ไปลองใช้ใหม่ดูถ้ายังมีอาการ วันพรุ่งนี้ให้นำกลับมาให้ดูอีกที ถ้ายังไงมันแก้ไม่ได้อาจจะได้เขียนใบเคลมเครื่องใหม่ให้
คืนวันนั้นเราค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้เคลมเครื่องแน่ๆ เพราะ 2 ทุ่มเรายังไปไม่พ้นเดอะมอลล์เลยเราลองโหลดเกมส์นี้มาลองเล่นใหม่หลังจากเจ้าหน้าที่ลงระบบอะไรให้ใหม่ เล่น ไปประมาณ 20 นาที ผลที่ได้ก็ยังคงเป็นอยู่เหมือนเดิมค่ะ หน้าจอเขียว คือมันยังไม่หาย เราเลยมั่นใจว่ายังไงมาพรุ่งนี้ต้องได้เคลมใหม่แน่ๆเพราะแก้ไม่หาย อ่อลืมบอกก่อนว่า เราไม่ได้อยากได้ เครื่องใหม่ แต่เราต้องการให้เขาช่วยแก้ไขปัญหาหรือซ่อม เพราะถ้ามันหาย ไม่เขียวแล้วเราก็ไม่เปลี่ยนค่ะ แต่นี่มันคาใจค่ะ บอกว่าถ้า เป็นที่ แอพ แล้วทำไมเล่นเครื่องอื่นไม่เป็น แต่ก็แปลกตรงที่เล่นเกมส์อื่นอย่างพับจี อาโอวี แร็กน่าร็อก ก็ไม่เป็น คือมันยัง พิสูจน์ทราบ หรือคอนเฟิร์มไม่ได้แน่ชัดไงคะว่ามันเกิดจากอะไร หาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ ต่อมาวันที่ 7 มีนาคม 2562 เราอุตส่าห์ลางานครึ่งวันบ่าย เพื่อจะมา ติดต่อกับ ศูนย์อีกครั้ง แต่พอมาถึงไม่เจอช่างคนที่ดูเครื่องให้ เจอคนใหม่แทน คำตอบที่ได้มาคือ จะต้องทิ้งเครื่องไว้ตรวจสอบถึงสามวัน แล้วเมื่อวานที่เสียเวลาไปเกือบ5-6ชั่วโมงนี่ไม่ได้เรื่องไรเลยหรอ แล้วอีกอย่างถ้าทิ้งเครื่องไว้แล้วถ้าสมมุติเครื่องมีปัญหาจริง วันกำหนดเคลมเครื่องใหม่ของเราเหลือแค่2วัน มันจะทันไหม พอคุยไปคุยมาสักพักเริ่มไม่โอเคแล้ว เราเลยลงไปที่ศูนย์ทรู วันนี้ มั่นใจว่า พนักงานขายต้องมาทำงานแน่ๆเพราะหยุดไปสองวันแล้ว เราก็ไปบอก เรื่องราวให้เขาทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เขาเลยไปช่วยคุยกับคนที่ศูนย์ซ่อม แต่คำตอบก็คือแบบเดิมช่วยอะไรไม่ได้ ไม่กล้าออกใบเคลมกลัวหัวเว่ยตรวจสอบแล้วไม่เจอปัญหาที่เครื่องกลัวมีเรื่อง บลาๆๆ ซึ่งยังไง ก็แล้วแต่ คือมันไม่ make sense ไงคะ คือยังไงเราซื้อมาสองวันยังไม่ทันได้ใช้ได้เล่นไรเลย แค่โหลดแอพต่างๆวันเดียวยังไม่เสร็จเลย แล้ว เรากับแฟนและพนักงานขายก็เลยออกมาจากศูนย์ซ่อม สรุปคือเขาก็ช่วยเราไม่ได้ คำพูดแบบง่ายๆคือไม่ต้องเล่นเกมส์นี้ การที่เราอยากหาเครื่องใหม่เพื่อที่จะลองว่าคนอื่นๆเจอปัญหาแบบเราไหม แล้วอีกอย่างเรา รู้สึกว่ามันเป็นหน้าที่ของเขาไหมที่ต้องหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรที่จอเขียว ถ้ามันมีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเป็นที่เกมส์เราก็ไม่อะไร แต่ถ้า มันเป็นที่เครื่องล่ะ แล้วเราเสียโอกาสในการเคลมเครื่องใหม่ใครจะรับผิดชอบ เราก็ซื้อมานะไม่ได้ขอมา ก็ไม่ใช่บาทสองบาท ก็ค่อนข้างมีราคา เราก็เลยเฟล เราก็อยาก รักษาสิทธิ์ผู้บริโภค แต่การแก้ไขปัญหาไม่ชัดเจนเลยค่ะ เลยไม่ค่อยโอเค อ่อพนักงานซ่อมที่ศูนย์ยังบอกอีกว่าอาจจะเป็นที่แอพเกมส์ คงต้องรอให้ Hay Day อัพเดทอีกรอบ ถึงตอนนั้นยังเป็นอยู่ไหม นี่อยากจะถามว่ากว่า Hay Day จะอัพเดทในแต่ละรอบ ถึงตอนนั้นถ้าปัญหามันอยู่ที่เครื่องยังจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ไหม และอีกอย่าง เครื่องรุ่นนี้ก็เห็นให้ข้อมูลเรื่องการเล่นเกมส์ว่าดีสุด คือยังไงเล่นเกมส์ดีสุดแต่ไม่ลองรับแอพ Hay day ถ้าสสมุติคนที่เขาเล่นเกมส์นี้อยู่แล้วซื้อโทรศัพท์รุ่นนี้มาใช้งานแล้วเล่นไม่ได้ เขาต้องซื้อใหม่หรอ อันนี้แค่สงสัยค่ะ แล้วอีกอย่างกรณีนี้ก็น่าสนใจว่าทำไมหน้าจอมันถึงเป็นสีเขียว อาจจะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ แต่กรณีนี้เค้าน่าจะเก็บข้อมูลไว้หรือลองหาสาเหตุที่แท้จริง แล้วนำไปปรับปรุง ไม่ว่าจะเกิดจากระบบภายในที่ไม่รองรับกันระหว่างเครื่องกับเกมส์ จากการช่วยเหลือที่ได้รับเรามองว่าเขาแค่ทำงานตามหน้าที่ แต่ไม่ได้จะหาสาเหตุของปัญหาที่ไม่เคยเจอเพื่อไปพัฒนาแก้ไขหรือปรุงอะไร เฮ้อคือก็เข้าใจ แต่คำตอบมันไม่โอเคค่ะ เฮ้อ! เหนื่อยมากค่ะในการตามเรื่องเองแล้วไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย มีแต่ลบข้อมูลแล้วลบอีกแฟนต้องมานั่งโหลดแล้วโหลดอีก เครื่องก็ต้องใช้งาน ไม่อยากให้เป็นความประทับใจแรกและความประทับใจสุดท้ายเลยกับหัวเว่ย ลืมบอกไปค่ะว่าวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 นี้ครบกำหนด 7 วัน เคลมเครื่องใหม่ ซึ่งตอนนี้คงหมดหวังแล้ว คงต้องทนใช้ไปในสภาพนี้แหละค่ะ
รบกวนเพื่อนๆในนี้ช่วยชี้แนะหน่อยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
ซื้อHuawei Mate 20 X ที่ศูนย์ทรู เล่น Hay Day แล้วจอเขียว ทำไงดีคะ?
ต่อมาพอโหลดเกมส์ hay day มาแล้วลองเล่น ปรากฏว่าเล่นไปได้ประมาณ10กว่านาที หน้าจอเป็นสีเขียว แต่ ในขณะที่จอเขียวเสียงทุกอย่างในเกมส์ก็ยังมีเสียงดังอยู่เหมือนกำลังเล่นปกติ ต่อมาวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2562 ได้มีการไปติดต่อที่ช็อป(ซื้อเครื่องที่ช็อปทรู สาขาเดอะมอลล์บางแค) แล้ววันนั้นเซลล์ที่ขายหัวเว่ยหยุด แต่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่ช็อปทรู เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่เคยเจอเคสนี้ แล้ว ให้เรา(ย้ำนะคะว่าให้เราดำเนินการเอง)ลองเอาเครื่องไปให้ศูนย์หัวเว่ย(สาขาเดอะมอลล์บางแค) ดู แต่วันนั้นกว่าเราจะเลิกงานและเสียเวลาแวะไปที่ช็อปทรูเลยขึ้นไปไม่ทันช่างของหัวเว่ย วันนั้นเลยยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ ต่อมาวันพุธที่ 6 มีนาคม 2562 แฟนเราได้แวะเข้าไปที่ศูนย์หัวเว่ยช่วงบ่าย (ด้วยความที่เราและแฟนไม่เคยเจอปัญหาเกี่ยวกับโทรศัพท์ ก็เลยคิดว่าเราต้องทำการติดต่อเองกับศูนย์ซ่อม) และได้พบกับช่างและให้ช่วยตรวจสอบเครื่องให้ ลืมบอกไปว่าวันนี้พนักงานขายเครื่องหัวเว่ยที่ช็อปทรูก็หยุดอีก เพราะแฟนเอาเครื่องไปให้เขาดึงข้อมูลให้ใหม่
ข้อสันนิษฐานแรกของช่างคือ
1.ถ้าเป็นที่ตัวเครื่อง ช่างจะลองลงเฟิร์มแวร์อะไรสักอย่างนี่แหละเรียกไม่ถูก ก็คือถ้าลงเสร็จแล้วก็ค่อยดาวน์โหลดแอพหรือโปรแกรมอะไรต่างลงเครื่องใหม่ และลอง ใช้งานดู
2. หรืออาจจะเป็นที่แอพเกมส์ของ hay day ก็เป็นได้ แต่เราแค่สงสัยว่าถ้าแอพเกมส์มีปัญหาจริงทำไมถึงเล่นเครื่องอื่นได้และไม่มีปัญหาหน้าจอเขียว ซึ่งอีกเครื่องคือ P 20 Pro ก็เล่นแต่ไม่เขียว
สรุปวันนั้นแฟนใช้เวลาในการรอเครื่องตั้งแต่ประมาณบ่าย 2 โมงถึงทุ่มนึง คือเวลาช่างเลิกงานพอดี เขาลงอะไรๆให้ใหม่แล้วบอกให้ไปลองใช้ใหม่ดูถ้ายังมีอาการ วันพรุ่งนี้ให้นำกลับมาให้ดูอีกที ถ้ายังไงมันแก้ไม่ได้อาจจะได้เขียนใบเคลมเครื่องใหม่ให้
คืนวันนั้นเราค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้เคลมเครื่องแน่ๆ เพราะ 2 ทุ่มเรายังไปไม่พ้นเดอะมอลล์เลยเราลองโหลดเกมส์นี้มาลองเล่นใหม่หลังจากเจ้าหน้าที่ลงระบบอะไรให้ใหม่ เล่น ไปประมาณ 20 นาที ผลที่ได้ก็ยังคงเป็นอยู่เหมือนเดิมค่ะ หน้าจอเขียว คือมันยังไม่หาย เราเลยมั่นใจว่ายังไงมาพรุ่งนี้ต้องได้เคลมใหม่แน่ๆเพราะแก้ไม่หาย อ่อลืมบอกก่อนว่า เราไม่ได้อยากได้ เครื่องใหม่ แต่เราต้องการให้เขาช่วยแก้ไขปัญหาหรือซ่อม เพราะถ้ามันหาย ไม่เขียวแล้วเราก็ไม่เปลี่ยนค่ะ แต่นี่มันคาใจค่ะ บอกว่าถ้า เป็นที่ แอพ แล้วทำไมเล่นเครื่องอื่นไม่เป็น แต่ก็แปลกตรงที่เล่นเกมส์อื่นอย่างพับจี อาโอวี แร็กน่าร็อก ก็ไม่เป็น คือมันยัง พิสูจน์ทราบ หรือคอนเฟิร์มไม่ได้แน่ชัดไงคะว่ามันเกิดจากอะไร หาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ ต่อมาวันที่ 7 มีนาคม 2562 เราอุตส่าห์ลางานครึ่งวันบ่าย เพื่อจะมา ติดต่อกับ ศูนย์อีกครั้ง แต่พอมาถึงไม่เจอช่างคนที่ดูเครื่องให้ เจอคนใหม่แทน คำตอบที่ได้มาคือ จะต้องทิ้งเครื่องไว้ตรวจสอบถึงสามวัน แล้วเมื่อวานที่เสียเวลาไปเกือบ5-6ชั่วโมงนี่ไม่ได้เรื่องไรเลยหรอ แล้วอีกอย่างถ้าทิ้งเครื่องไว้แล้วถ้าสมมุติเครื่องมีปัญหาจริง วันกำหนดเคลมเครื่องใหม่ของเราเหลือแค่2วัน มันจะทันไหม พอคุยไปคุยมาสักพักเริ่มไม่โอเคแล้ว เราเลยลงไปที่ศูนย์ทรู วันนี้ มั่นใจว่า พนักงานขายต้องมาทำงานแน่ๆเพราะหยุดไปสองวันแล้ว เราก็ไปบอก เรื่องราวให้เขาทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เขาเลยไปช่วยคุยกับคนที่ศูนย์ซ่อม แต่คำตอบก็คือแบบเดิมช่วยอะไรไม่ได้ ไม่กล้าออกใบเคลมกลัวหัวเว่ยตรวจสอบแล้วไม่เจอปัญหาที่เครื่องกลัวมีเรื่อง บลาๆๆ ซึ่งยังไง ก็แล้วแต่ คือมันไม่ make sense ไงคะ คือยังไงเราซื้อมาสองวันยังไม่ทันได้ใช้ได้เล่นไรเลย แค่โหลดแอพต่างๆวันเดียวยังไม่เสร็จเลย แล้ว เรากับแฟนและพนักงานขายก็เลยออกมาจากศูนย์ซ่อม สรุปคือเขาก็ช่วยเราไม่ได้ คำพูดแบบง่ายๆคือไม่ต้องเล่นเกมส์นี้ การที่เราอยากหาเครื่องใหม่เพื่อที่จะลองว่าคนอื่นๆเจอปัญหาแบบเราไหม แล้วอีกอย่างเรา รู้สึกว่ามันเป็นหน้าที่ของเขาไหมที่ต้องหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรที่จอเขียว ถ้ามันมีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเป็นที่เกมส์เราก็ไม่อะไร แต่ถ้า มันเป็นที่เครื่องล่ะ แล้วเราเสียโอกาสในการเคลมเครื่องใหม่ใครจะรับผิดชอบ เราก็ซื้อมานะไม่ได้ขอมา ก็ไม่ใช่บาทสองบาท ก็ค่อนข้างมีราคา เราก็เลยเฟล เราก็อยาก รักษาสิทธิ์ผู้บริโภค แต่การแก้ไขปัญหาไม่ชัดเจนเลยค่ะ เลยไม่ค่อยโอเค อ่อพนักงานซ่อมที่ศูนย์ยังบอกอีกว่าอาจจะเป็นที่แอพเกมส์ คงต้องรอให้ Hay Day อัพเดทอีกรอบ ถึงตอนนั้นยังเป็นอยู่ไหม นี่อยากจะถามว่ากว่า Hay Day จะอัพเดทในแต่ละรอบ ถึงตอนนั้นถ้าปัญหามันอยู่ที่เครื่องยังจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ไหม และอีกอย่าง เครื่องรุ่นนี้ก็เห็นให้ข้อมูลเรื่องการเล่นเกมส์ว่าดีสุด คือยังไงเล่นเกมส์ดีสุดแต่ไม่ลองรับแอพ Hay day ถ้าสสมุติคนที่เขาเล่นเกมส์นี้อยู่แล้วซื้อโทรศัพท์รุ่นนี้มาใช้งานแล้วเล่นไม่ได้ เขาต้องซื้อใหม่หรอ อันนี้แค่สงสัยค่ะ แล้วอีกอย่างกรณีนี้ก็น่าสนใจว่าทำไมหน้าจอมันถึงเป็นสีเขียว อาจจะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ แต่กรณีนี้เค้าน่าจะเก็บข้อมูลไว้หรือลองหาสาเหตุที่แท้จริง แล้วนำไปปรับปรุง ไม่ว่าจะเกิดจากระบบภายในที่ไม่รองรับกันระหว่างเครื่องกับเกมส์ จากการช่วยเหลือที่ได้รับเรามองว่าเขาแค่ทำงานตามหน้าที่ แต่ไม่ได้จะหาสาเหตุของปัญหาที่ไม่เคยเจอเพื่อไปพัฒนาแก้ไขหรือปรุงอะไร เฮ้อคือก็เข้าใจ แต่คำตอบมันไม่โอเคค่ะ เฮ้อ! เหนื่อยมากค่ะในการตามเรื่องเองแล้วไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย มีแต่ลบข้อมูลแล้วลบอีกแฟนต้องมานั่งโหลดแล้วโหลดอีก เครื่องก็ต้องใช้งาน ไม่อยากให้เป็นความประทับใจแรกและความประทับใจสุดท้ายเลยกับหัวเว่ย ลืมบอกไปค่ะว่าวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 นี้ครบกำหนด 7 วัน เคลมเครื่องใหม่ ซึ่งตอนนี้คงหมดหวังแล้ว คงต้องทนใช้ไปในสภาพนี้แหละค่ะ
รบกวนเพื่อนๆในนี้ช่วยชี้แนะหน่อยนะคะ
ขอบคุณค่ะ