ว่าด้วยภาพลักษณ์ง่ายๆ "ยี่ห้อนี้รถสวย" (attack N*****, good to learn from Honda)

กระทู้สนทนา
ถ้าพูดถึงคำว่าภาพลักษณ์ของรถ หลายความเห็นก็จะคิดเยอะแยะไปหมด
ตั้งแต่ความนิยมในตลาด ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ชื่อเสียง ชื่อรถ ความคงทน ความไว้ใจได้
พลังของแบรนด์ ความน่าประทับใจของศูนย์บริการ อะไรต่างๆ นาๆ

ซึ่งนั่นทำให้ค่ายรถรองๆ ที่อยากได้ส่วนแบ่งแบบจ้าวตลาดบ้างทุ่มงบไปตรงนั้น
ปรับปรุงสถานที่ ฝึกอบรมช่าง และพนักงาน จัดระเบียบดีลเลอร์ โน่น นี่ นั่น และทุก
อย่างที่เกี่ยวกับหลังบ้าน

แต่จริงๆ แล้ว มีอะไรที่ทำง่ายกว่านั้นมาก

ลองเลือกเฉพาะ

รถที่ "สวย" มาขายสิครับ

555 ใช่แล้วครับ ง่ายๆ แค่นั้น

ผมเพิ่งนึกขึ้นมาได้ คนรอบตัวของผมไม่ได้นึกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนาน หรือความน่าเชื่อถืออะไร
มากเท่ากับคำว่า "ยี่ห้อนี้รถสวย"

คำว่า "ยี่ห้อนี้รถสวย" สำหรับคนทั่วๆ ไป คำนี้มีความหมายมากนะครับ
เพราะหมายถึง เพื่อนในออฟฟิสของฉันจะต้องชื่นชม คนที่เห็นรถของฉันจะต้องว้าว
นี่คือความคิดของคนทั่วไปนอกวงการรถ "ซึ่ง" ก็คือคนกลุ่มใหญ่ที่สุดของตลาดรถครับ!

ผมไม่เคยเห็นใครเขียนเรื่องนี้มาก่อน และผมก็เพิ่งนึกขึ้นมาได้เมื่อตะกี้
จากอานิสงค์เรื่อง "รถสวยฉันไม่ขาย"

ยี่ห้อไหนครับที่ "รถสวยฉันไม่ขาย" คงนึกได้ยี่ห้อเดียวใช่ไหมล่ะครับ

ปัจจุบันและที่ผ่านมา ค่ายรถจะใช้แนวอนุรักษ์นิยมที่เน้นความปลอดภัย
จัดหารถอะไรก็ได้ที่เมื่อผลิตออกมาแล้ว จะเซฟที่สุด เจ็บตัวน้อยที่สุด ไม่ทำร้าย
ต้นทุนในกระเป๋ามากที่สุด

แต่นั่นหมายถึง เป้าหมายของภาพลักษณ์เรื่อง "รถยี่ห้อนี้สวย" ก็จะห่างไกลออกไปเรื่อยๆ

เพราะรถส่วนใหญ่ที่สวย มันมี "Risk" เรื่อง เงินทุน ค่าบริหาร ค่าจัดการ ต่างๆ นาๆ
เพราะมันมักจะไม่ common กับรถในไลน์ที่มีอยู่แล้ว หรือมันมักจะมีอะไรที่ special
จนต้องควักเงินเพิ่มเพื่อให้ได้มา จะตรงข้ามกับรถไม่สวยที่ "มัก" จะไม่สวยบ้าง น่าเบื่อบ้าง

เรื่องภาพลักษณ์ "รถยี่ห้อนี้สวย" มันต้องดูยี่ห้อ Honda เลย
คนทั่วไปซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ ไปหา Honda เพราะคำๆ นี้เท่านั้น
อย่าพูดถึงผู้เชี่ยวชาญ ผู้คร่ำหวอดในวงการ เขาอาจจะมองเรื่องอื่น แต่
คนธรรมดา พนักงานออฟฟิส เขาคิดเรื่องสวยไม่สวยก่อนเรื่องอื่น

ลองคิดดูว่า รถในไลน์ของเรา ที่จะต้องออกโชว์โฉมบนโฆษณาทางทีวี 24 ชม.
ถี่มากช่วง 1 - 2 เดือนแรกที่เปิดตัว และอาจจะมีอีกทุก 6 เดือน เพื่อกระตุ้นการรับรู้ในตลาด
รุ่นที่หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า ถ้ามันไม่สวยเลยสักกะรุ่น ภาพลักษณ์เรื่อง "รถยี่ห้อนี้สวย"
มันจะไม่เกิดขึ้น และผลร้ายยิ่งกว่านั้นก็คือ ความมีตัวตนของแบรนด์ก็จะถดถอยไปอยู่
ลำดับสุดท้าย ท้ายสุดในสมองของลูกค้า!

ใช่ครับ ถ้าแบรนด์คุณอยู่อันดับสุดท้ายในสมอง ก็หมายความว่า คุณจะลงเงินอีกกี่หมื่นล้าน
ปรับปรุงระบบไดรฟ์เทรน ทำเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ลงทุนระบบไฟฟ้า ไฮบริด จะอะไรก็แล้วแต่

ก็ไม่ได้ทำให้กลุ่มลูกค้าใหญ่รู้สึกยินดียินร้ายไปด้วยกับคุณ!

จริงอยู่ว่าการนำรถสวยๆ เข้ามาขายอาจทำให้เราต้องเจ็บ
อย่างเช่นการเอา D segment สุดสวยรุ่นล่าสุดมาขาย ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้
อันนี้ผมก็เข้าใจ เพราะการเข้ามาตลาด D segment ถ้าไม่ใช่จ้าวตลาดก็พอจะเห็นเค้าลาง
ของหายนะทางด้านยอดขายตั้งแต่ก่อนจะขายแล้ว

แต่ใน segment อื่นๆ นั้น เป็นสิ่งที่ต้องกระทำ
ลองดู SUV พื้นฐานเดียวกับกระบะที่เป็นตลาดใหญ่ในบ้านเรา
คุณมีโอกาสทำสวย แต่ก็ยังพลาดอีก! ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์รถยี่ห้อนี่สวยค่อยๆ ถอยห่างออกไปเรื่อยๆ

คิวต่อไปคือ eco car และ C segment ซึ่งหวังว่าคะแนนเรื่องนี้จะอัพขึ้น

รถมินิแวนที่เพิ่งเปิดตัววันสองวันนี้ ก็สวยจับจิต จริงๆ มันช่วยภาพลักษณ์ความเป็นแบรนด์สวยได้
ซึ่งต้องค่อยๆ ก้าวไปทีละขั้น มันไม่ใช่แค่รุ่นเดียวแล้วเป็นจุดเปลี่ยน มันต้องทุกๆ รุ่น
จะมองว่าเป็นไส้กรอกสามขนาดแบบ Mazda ก็ไม่ว่า ขอให้ภาพแบรนด์มันคือรถสวยเท่านั้น

จริงๆ ต้องฝากบอกกับทุกค่าย ค่ายรองทั้งหลายที่ใฝ่ฝันอยากได้ยอดขายแบบจ้าวตลาด
และลงทุนปรับปรุงแก้ไขระบบ และทุกๆ อย่างแบบจ้าวตลาด "แต่ไม่ปรับที่ตัวรถ"

ถ้าคุณจะไปเร็วแบบขึ้นรถด่วน ไม่ต้องปรับคน ปรับเปลี่ยนทัศนคติ หรือสันดานอะไรกันมากมาย
(ซึ่งสันดานคนมันเปลี่ยนยาก จนถึงเปลี่ยนไม่ได้อยู่แล้ว) แค่หันมาเปลี่ยนรถให้มันสวย
หรือเลือกที่จะไม่ทำรถที่ไม่สวย ให้มันมีแต่ความ "สวย" ทั้งไลน์อัพ
ตั้งเป้าไปที่ภาพลักษณ์ "รถยี่ห้อนี้สวย" ไปพร้อมๆ กับเป้าหมายอื่นๆ ด้วย

การรับรู้ของลูกค้าจะดีขึ้นเป็นกอง ทำให้ก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ
ในใจลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

ถ้ามองว่ามันง่ายๆ ก็ง่าย หรือจะมองว่ามันยากจนเป็นไปไม่ได้ มันก็เป็นไปไม่ได้

แต่ถ้าเราตั้งเป้าไว้แต่แรก มันจะค่อยๆ ไปในเส้นทางนั้นได้ในที่สุด

บอกเลยว่า ยี่ห้อรอง ที่ตกต่ำอยู่ในตอนนี้ ต้องใช้ทางลัดนี้เท่านั้น ถึงจะไปรอด
และไปได้ดีในท้องตลาดปัจจุบัน รถที่ผู้คนร้องว้าว แต่ทางค่ายไม่ได้เอามา เรื่องนี้
ต้องมาประชุมกันให้หนักๆ และพิจารณาตัวใหม่อย่างจริงจัง และยี่ห้อไหนที่หน้ามัน
ไม่ใช่ แต่ดันเอามา ก็ต้องมาตำหนิกันว่าเอามาทำไม หรือทำไมไม่ทำให้มันดีกว่านั้น

ผมคิดว่ายุทธศาสตร์ "ยี่ห้อนี้รถสวย" คือสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับค่ายรถในประเทศไทย
ลองดูยอดขายของ MG ZS ซิครับ และดูความมั่นคงและแข็งแกร่งของ Honda ที่ขาหลัก
ยืนอยู่บน notion ของผู้คนที่พูดว่ายี่ห้อนี้สวย ออกแบบดี ไม่ใช่เรื่องบริการดี ทนทานดีอะไร
พวกนั้น ราคาขายต่อของพวก "รถสวย" ก็แข็งมากทั้งนั้น ลองดูราคาขายต่อพวกรถทนทาน
อย่าง Altis สิ ราคาร่วงขนาดไหน ซึ่งก็ต้องโทษภาพลักษณ์แท็กซี่ที่ทำให้มันกลายเป็นรถไม่สวยไปด้วย

รถที่มี WOW factor จากค่ายรอง มีหลายยี่ห้อมากๆ ลองไปดูกันครับ มีกันทุกยี่ห้อ
เหตุผลที่มาไม่ได้ก็เดิมๆ ทั้งนั้น ซึ่งอย่างน้อย เอาดีไซน์ของรถที่มาไม่ได้ ไปปรับใช้ให้รุ่น
ที่ขายประจำในค่ายในรุ่นปรับโฉมก็ยังดีซะกว่า ลองดู Fortuner โฉมแรกสิครับ นั่นคล้ายกับการเอา
Harrier มาปรับใส่ให้ sport rider จนยอดกระโดดขึ้นขายดีถล่มทลาย 5 - 6 พันคันต่อเดือนเลยสมัยนั้น

อย่าเอาหน้ากะโหลกกะลามาให้เสียภาพลักษณ์ไปมากกว่านี้เลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่