8 ม.ค. 2562
เรื่องมีอยู่ว่า ผม แฟนและเพื่อนๆแฟน วางแผนกันเพื่อจะไปเที่ยวฮ่องกง
ทางผมเป็นผู้อาสาจัดการหาสายการบินและที่พักตามปกติเรื่องก็เกิดขึ้นเมื่อผมดันเจอเวปไซด์ trip.com เป็นเวปจองสารการบินนั้นได้ให้ราคาเที่ยวบินที่ถูกกว่าที่อื่นๆ ทำให้ทางเราตัดสินใจกันว่าจะจองผ่าน trip.com
ปัญหาที่หนึ่งก็เกิดขึ้นเมื่อทางผมพยายามจะพิมพ์นามสกุลและชื่อ ของแฟนผมและครอบครัวที่ มีตัวอักษายาวเป็นพิเศษ ปัญหาก็เกิดถึงว่าพิมตัวอักษรไม่ได้ ทางเราก็ได้โทรไปเช็คผลปรากฎว่ามีพนักงานแจ้งกลับมาว่าให้พิมเท่าที่พิมพ์ได้ลงไป. เรื่องก็จบไปด้วยดีไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เรื่องเกิดขึ้นจากการที่แฟนผม และน้องแฟนผมเขียนนามสกุลภาษาอังกฤษไม่ตรงกัน ทำให้ทางผมเกิดข้อสงสัยและติดต่อกลับไปที่ trip.com ผ่านทาง application chat หลังจากที่ผมพยายาติดต่อและพิมพ์ไป ทาง trip.com ก็ไม่แจ้งผลหรือติดอะไรกลับมาอีกเลย
9 ม.ค. 2562
ทางผมก็ไม่นิ่งนอนใจเรื่องรายชื่อผู้โดยสารที่ผิดพลาดทางผมพยาม chat กลับไปที่ trip.com แต่ก็ยังมีใครติดต่อกลับมาหรือตอบกลับมาเช่นเคย จนกระทั้งเวลาผ่านไป
ประมาณวันที่ 28 มค. 2562
ผมได้ทำการติดต่อกลับไปที่ trip.com ใหม่รอบนี้ได้ทำการโทรไปผ่าน application ครั่งนี้ผมได้เจอกับพนักงานเป็นชาติได้รับเรื่องในการแก้ไข้รายชื่อไว้
29 มค. 2562
มีพนักส่งอีเมลกลับมาว่าได้รับเรื่องแล้วและข้อให้ผมส่ง passport ของคนที่พิมพ์ ชื่อผิดพลาดไปให้
1 กพ. 2562
เพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทางผมจึงตัดสินใจรวมรวม passport ของคนที่จะเดินทางทั้งหมดและส่งไปยัง trip.com ทีเดียว
2 กพ. 2562
Trip.com แจ้งอีเมลกับมาว่าได้รับเอกสารแล้วจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด
8 กพ 2562
ทาง trip.com แจ้งกลับมาว่าชื่อของน้องทำการพิมพ์ผิดพลาดนั้นไม่สามารถแก้ไขใดๆได้ ทางออกเดี่ยวสำหรับผมคือการที่ต้องยกเลิกตั้วโดยสารที่ทำการจองไว้ทั้งหมด 7 คนลงและทำการจองตั้วใหม่
9-10 กพ 2562
ทางผมได้ทำการค้นหาข้อมูลและเช็คเบอร์โทรติดต่อสายการบินเพื่อพยายามจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นข้องน้องที่มีรายชื่อผิดพลาด 1 คน
11 กพ 2562
ทางผมได้ทำการติดต่อไปยังสารการผิดประจำประเทศไทย เพื่อทำการปรึกษาและหาทางออก
ทางสารการบินแจ้งกลับมาว่าการเปลี่ยนชื่อของผู้โดยสารที่ผิดพลาด1-2ตัวอักษรนั้นสามารถทำได้ทันที่ แต่เรื่องกลับไม่จบเพียงแค่นั้น. เมื่อทางสารการบินแจ้งกลับมาว่า แต่คุณลูกค้าน่าจะมีปัญหากลับ ผู้โดยสารที่ชื่อสั้นเกินไป ทางผมก็ตกใจและถามรายละเอียด ทางสารการบินแจ้งว่ามีชื่อ ผู้โดยสาร 3 ท่านที่ชื่อจริงนั้นขึ้นไม่เต็ม ผมจึงตอบว่าใช่ ทางสายการบินจึงแจ้งว่า ให้รีบติดต่อผู้จำหน่ายตั้วและแก้ไขไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถบินได้
11 กพ 2562
หลังจากได้ยินเช่นนั้นผมจึงรีบโทรกลับไปที่ trip.com เพื่อทำการเคลียปัญหาทั้ง2 เคสทันที่ ผมติดต่อ trip.com ไปประมาณ 3-4 ครั้ง
ครั้งที่ 1 โทรไปหาพนังงานประจำประเทศไทยพนักงานชื่อ”วัชรกร” ผมถามพนักงานไป2เคส เคสแรกเรื่อง เปลี่ยนชื่อพิมพ์ผิด ทางพนักงานยังคงยืนยันว่าไม่สามารถแก้ได้ทางบริษัทตรงสอบและติดต่อสายการบินแล้ว แต่ผมแจ้งว่า สายการบินบอกทำได้ พนักงานบอกให้ผมติดต่อสายการบินและแก้ไขเอาเองเพราะtrip.comทำไม่ได้นั้นคือคำตอบของพนักงานขายตั้วที่เกิบเงินค่าเดินทางจากผมไปแล้วปัญหานี้ยังไม่เท่าไหรผมบอกว่าไม่เป็นไร. ผมขอคุยเรื่องเคสที่สองชื่อจริงตัวอักษรไม่ครบเคสนี้พนักงานบอกว่าอ๋อใช่ครับชื่อคุณลูกค้าไม่เต็มช่วยส่งเอกสารเข้ามาให้เราตรวจสอด้วยครับผมตอบว่าส่งเอกสารไปนานแล้ว พนักงานก็หายไปซักพักแล้วกลับมาตอบผมว่าอ๋อใช่ครับระบบของเราไม่สารถรองรับตัวอักษรยาวๆได้เรารับได้ไม่เกิน 22 ตัวอักษร ผมจึงถามพนักงานกลับไปว่าแล้วผมต้องทำยังไงพนักงานตอบกลับมาว่าอ๋อให้ลูกค้าทำได้ 2-3 กรณี 1.ให้ลูกค้ายกเลิกตั้วและทำการจองใหม่หากไฟล์นี้สำคัญ 2.ให้ลูกค้าไปลองคุยกับพนากงานสายกรบินที่หน้างาน 3.ในลูกค้าติดต่อไปที่สายการบินและทำเรื่องเปลี่ยนเอง. ผมก็อึ้งไปเลย คุยกันอยู่นาน สุดท้ายพนักงานก็บอกว่าใช่ครับ ระบบเราใส่ได้ไม่ครบจิงๆแต่ไม่ใช่ความผิดของระบบเพราะลูกค้าเป็นคนกรอกเข้ามา ผมพยายามให้พนักงานหาหัวหน้างานมาคุยแต่พนักงานกับท้าถ่ายผมว่าให้ลองเช็คดูได้เลยผมบอกคนไทยทำงานแบบนี้หรอ พนักงานเลยบอกว่าให้ลองคุยกับเบอร์ต่างชาติก็ได้คำตอบเหมือนกัน ผมจึงวางสายและโทรกลับไปที่เบอร์ต่างประเทศ
ครั้งที่ 2 โทรไปคุยเรื่องปัญหา ชื่อตัวอักษรพิมพ์ผิด. พนักงาน trip.com ต่างชาติคุยแล้วก็ได้คำตอบเดิมว่าเปลี่ยนไม่ได้ แต่คุยกันยังไม่ทันจบสายสนทนาก็ถูกตัดไป
ครั้งที่ 3 โทรไปหาต่างชาติอีกครั้ง ครั้งนี้คุยเรื่องเคสที่2 ชื่อไม่ครบพนักงฝรั่งตอบกลับมาว่าใช่ระบบเราพิมพ์ได้ไม่เกิน26ตัวอักษร!!!! ระบบเดียวกันยังตอบไม่เหมือนกัน และสุดท้ายก็จบด้วยพนักงานฝรั่งบอกว่าจะไม่ช่วยอะไรและไม่ทำอะไรให้ ถ้าอยากแก้ไขก็ไปยกเลิกและจองใหม่ หรือไม่ติดต่อสายการบินเอาเอง
นี่คือสิ่งที่บริษัทtrip.comทำกกับลูกค้าหรอ
12 กพ 2562
วันนี้แฟนผมรู้เรื่องแล้วรู้สึกทนไม่ได้จึงติดต่อกลับไปที่tip.comอีกครั้งผ่านทางfacebook messenger เพื่อทำการคอมเพลนและต่อว่า
สุดท้ายทางtrip.com ติ่ดต่อกลับมาหาผมอีกเป็นจำนวน 2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 แจ้งว่าในส่วนของเด็กทารก ทางบริษัทจะทำการ coverค่าเปลี่ยนตัวให้แต่ ผู้ใหญ๋สองคนต้องรอดูผลจากการคุยกับสายการบินก่อน
ครั้งที่2 พนักงานติดต่อกลับมาใหม่บอกว่า ทั้งผู้ใหญ่และเด็กจะไม่ coverค่าใช้จ่ายให้
ทางผมก็ไม่ได้ตอบตกลงใดๆบอกว่าให้ทาง trip.comด้วยสรุปให้ก่อนว่ามีหรือไม่มีและถ้ามีคือเท่าไหร และพนักงานวางสายไป ผมก็ได้แต่รอว่าพนักงานจะตอบอะไหรกลับมา
ปล. ล่าสุดวันนี้ผมเข้าไปที่เวปไซด์เพื่อจะทำการ capture หน้าจอมาเป็นหลักฐานผลปรากฏว่าบริษัทtrip.comได้ทำการแก้ไขหน้าเวปใหม่ได้ ตอนนี้สามารถพิมได้มากกว่า 30 ตัวอักษรและถ้าพิมพ์เดินระบบ จะทำการ ตัดชื่อให้เหลือแค่ 1 ตัวอักษร ซึงหาทางบริษัท ออกมายอมรับในความผิดพลาดและแกไข้ระบบให้ทำงานแบบปัจจุบันนี้เรื่องทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้น
เรื่องทั้งหมดเกิดจาก trip.com ผมไม่เข้าใจว่าทำไม trip.comถึงไม่รับผิดชอบและทำให้ ผู้บริโภคอยากเราๆต้องเดือนร้อนและต้องมาขอความช่วยเหลือแบบนี้ด้วยครับ
ผมจำเป็นต้องเดินทางในวันที่ 15 นี้แล้ว จึงอยากขอความคิดเห็นและชี้แนะจากเพือนๆพี่ๆชาวพันทิพย์ว่า
เหตุการณ์แบบนี้มันค่อนข้างแย่มาก. มีใครพอจะทราบมั้ยว่าผมสามารถร้องเรียน หรือฟ้องไปยังหน่วยงานใดได้บ้างครับ
ขอความช่วยเหลือครับ !!!! โดนเวป trip.com โกง ระบบมีปัญหาแล้วโยนความผิดให้ลูกค้าได้อย่างไร
เรื่องมีอยู่ว่า ผม แฟนและเพื่อนๆแฟน วางแผนกันเพื่อจะไปเที่ยวฮ่องกง
ทางผมเป็นผู้อาสาจัดการหาสายการบินและที่พักตามปกติเรื่องก็เกิดขึ้นเมื่อผมดันเจอเวปไซด์ trip.com เป็นเวปจองสารการบินนั้นได้ให้ราคาเที่ยวบินที่ถูกกว่าที่อื่นๆ ทำให้ทางเราตัดสินใจกันว่าจะจองผ่าน trip.com
ปัญหาที่หนึ่งก็เกิดขึ้นเมื่อทางผมพยายามจะพิมพ์นามสกุลและชื่อ ของแฟนผมและครอบครัวที่ มีตัวอักษายาวเป็นพิเศษ ปัญหาก็เกิดถึงว่าพิมตัวอักษรไม่ได้ ทางเราก็ได้โทรไปเช็คผลปรากฎว่ามีพนักงานแจ้งกลับมาว่าให้พิมเท่าที่พิมพ์ได้ลงไป. เรื่องก็จบไปด้วยดีไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เรื่องเกิดขึ้นจากการที่แฟนผม และน้องแฟนผมเขียนนามสกุลภาษาอังกฤษไม่ตรงกัน ทำให้ทางผมเกิดข้อสงสัยและติดต่อกลับไปที่ trip.com ผ่านทาง application chat หลังจากที่ผมพยายาติดต่อและพิมพ์ไป ทาง trip.com ก็ไม่แจ้งผลหรือติดอะไรกลับมาอีกเลย
9 ม.ค. 2562
ทางผมก็ไม่นิ่งนอนใจเรื่องรายชื่อผู้โดยสารที่ผิดพลาดทางผมพยาม chat กลับไปที่ trip.com แต่ก็ยังมีใครติดต่อกลับมาหรือตอบกลับมาเช่นเคย จนกระทั้งเวลาผ่านไป
ประมาณวันที่ 28 มค. 2562
ผมได้ทำการติดต่อกลับไปที่ trip.com ใหม่รอบนี้ได้ทำการโทรไปผ่าน application ครั่งนี้ผมได้เจอกับพนักงานเป็นชาติได้รับเรื่องในการแก้ไข้รายชื่อไว้
29 มค. 2562
มีพนักส่งอีเมลกลับมาว่าได้รับเรื่องแล้วและข้อให้ผมส่ง passport ของคนที่พิมพ์ ชื่อผิดพลาดไปให้
1 กพ. 2562
เพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทางผมจึงตัดสินใจรวมรวม passport ของคนที่จะเดินทางทั้งหมดและส่งไปยัง trip.com ทีเดียว
2 กพ. 2562
Trip.com แจ้งอีเมลกับมาว่าได้รับเอกสารแล้วจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด
8 กพ 2562
ทาง trip.com แจ้งกลับมาว่าชื่อของน้องทำการพิมพ์ผิดพลาดนั้นไม่สามารถแก้ไขใดๆได้ ทางออกเดี่ยวสำหรับผมคือการที่ต้องยกเลิกตั้วโดยสารที่ทำการจองไว้ทั้งหมด 7 คนลงและทำการจองตั้วใหม่
9-10 กพ 2562
ทางผมได้ทำการค้นหาข้อมูลและเช็คเบอร์โทรติดต่อสายการบินเพื่อพยายามจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นข้องน้องที่มีรายชื่อผิดพลาด 1 คน
11 กพ 2562
ทางผมได้ทำการติดต่อไปยังสารการผิดประจำประเทศไทย เพื่อทำการปรึกษาและหาทางออก
ทางสารการบินแจ้งกลับมาว่าการเปลี่ยนชื่อของผู้โดยสารที่ผิดพลาด1-2ตัวอักษรนั้นสามารถทำได้ทันที่ แต่เรื่องกลับไม่จบเพียงแค่นั้น. เมื่อทางสารการบินแจ้งกลับมาว่า แต่คุณลูกค้าน่าจะมีปัญหากลับ ผู้โดยสารที่ชื่อสั้นเกินไป ทางผมก็ตกใจและถามรายละเอียด ทางสารการบินแจ้งว่ามีชื่อ ผู้โดยสาร 3 ท่านที่ชื่อจริงนั้นขึ้นไม่เต็ม ผมจึงตอบว่าใช่ ทางสายการบินจึงแจ้งว่า ให้รีบติดต่อผู้จำหน่ายตั้วและแก้ไขไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถบินได้
11 กพ 2562
หลังจากได้ยินเช่นนั้นผมจึงรีบโทรกลับไปที่ trip.com เพื่อทำการเคลียปัญหาทั้ง2 เคสทันที่ ผมติดต่อ trip.com ไปประมาณ 3-4 ครั้ง
ครั้งที่ 1 โทรไปหาพนังงานประจำประเทศไทยพนักงานชื่อ”วัชรกร” ผมถามพนักงานไป2เคส เคสแรกเรื่อง เปลี่ยนชื่อพิมพ์ผิด ทางพนักงานยังคงยืนยันว่าไม่สามารถแก้ได้ทางบริษัทตรงสอบและติดต่อสายการบินแล้ว แต่ผมแจ้งว่า สายการบินบอกทำได้ พนักงานบอกให้ผมติดต่อสายการบินและแก้ไขเอาเองเพราะtrip.comทำไม่ได้นั้นคือคำตอบของพนักงานขายตั้วที่เกิบเงินค่าเดินทางจากผมไปแล้วปัญหานี้ยังไม่เท่าไหรผมบอกว่าไม่เป็นไร. ผมขอคุยเรื่องเคสที่สองชื่อจริงตัวอักษรไม่ครบเคสนี้พนักงานบอกว่าอ๋อใช่ครับชื่อคุณลูกค้าไม่เต็มช่วยส่งเอกสารเข้ามาให้เราตรวจสอด้วยครับผมตอบว่าส่งเอกสารไปนานแล้ว พนักงานก็หายไปซักพักแล้วกลับมาตอบผมว่าอ๋อใช่ครับระบบของเราไม่สารถรองรับตัวอักษรยาวๆได้เรารับได้ไม่เกิน 22 ตัวอักษร ผมจึงถามพนักงานกลับไปว่าแล้วผมต้องทำยังไงพนักงานตอบกลับมาว่าอ๋อให้ลูกค้าทำได้ 2-3 กรณี 1.ให้ลูกค้ายกเลิกตั้วและทำการจองใหม่หากไฟล์นี้สำคัญ 2.ให้ลูกค้าไปลองคุยกับพนากงานสายกรบินที่หน้างาน 3.ในลูกค้าติดต่อไปที่สายการบินและทำเรื่องเปลี่ยนเอง. ผมก็อึ้งไปเลย คุยกันอยู่นาน สุดท้ายพนักงานก็บอกว่าใช่ครับ ระบบเราใส่ได้ไม่ครบจิงๆแต่ไม่ใช่ความผิดของระบบเพราะลูกค้าเป็นคนกรอกเข้ามา ผมพยายามให้พนักงานหาหัวหน้างานมาคุยแต่พนักงานกับท้าถ่ายผมว่าให้ลองเช็คดูได้เลยผมบอกคนไทยทำงานแบบนี้หรอ พนักงานเลยบอกว่าให้ลองคุยกับเบอร์ต่างชาติก็ได้คำตอบเหมือนกัน ผมจึงวางสายและโทรกลับไปที่เบอร์ต่างประเทศ
ครั้งที่ 2 โทรไปคุยเรื่องปัญหา ชื่อตัวอักษรพิมพ์ผิด. พนักงาน trip.com ต่างชาติคุยแล้วก็ได้คำตอบเดิมว่าเปลี่ยนไม่ได้ แต่คุยกันยังไม่ทันจบสายสนทนาก็ถูกตัดไป
ครั้งที่ 3 โทรไปหาต่างชาติอีกครั้ง ครั้งนี้คุยเรื่องเคสที่2 ชื่อไม่ครบพนักงฝรั่งตอบกลับมาว่าใช่ระบบเราพิมพ์ได้ไม่เกิน26ตัวอักษร!!!! ระบบเดียวกันยังตอบไม่เหมือนกัน และสุดท้ายก็จบด้วยพนักงานฝรั่งบอกว่าจะไม่ช่วยอะไรและไม่ทำอะไรให้ ถ้าอยากแก้ไขก็ไปยกเลิกและจองใหม่ หรือไม่ติดต่อสายการบินเอาเอง
นี่คือสิ่งที่บริษัทtrip.comทำกกับลูกค้าหรอ
12 กพ 2562
วันนี้แฟนผมรู้เรื่องแล้วรู้สึกทนไม่ได้จึงติดต่อกลับไปที่tip.comอีกครั้งผ่านทางfacebook messenger เพื่อทำการคอมเพลนและต่อว่า
สุดท้ายทางtrip.com ติ่ดต่อกลับมาหาผมอีกเป็นจำนวน 2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 แจ้งว่าในส่วนของเด็กทารก ทางบริษัทจะทำการ coverค่าเปลี่ยนตัวให้แต่ ผู้ใหญ๋สองคนต้องรอดูผลจากการคุยกับสายการบินก่อน
ครั้งที่2 พนักงานติดต่อกลับมาใหม่บอกว่า ทั้งผู้ใหญ่และเด็กจะไม่ coverค่าใช้จ่ายให้
ทางผมก็ไม่ได้ตอบตกลงใดๆบอกว่าให้ทาง trip.comด้วยสรุปให้ก่อนว่ามีหรือไม่มีและถ้ามีคือเท่าไหร และพนักงานวางสายไป ผมก็ได้แต่รอว่าพนักงานจะตอบอะไหรกลับมา
ปล. ล่าสุดวันนี้ผมเข้าไปที่เวปไซด์เพื่อจะทำการ capture หน้าจอมาเป็นหลักฐานผลปรากฏว่าบริษัทtrip.comได้ทำการแก้ไขหน้าเวปใหม่ได้ ตอนนี้สามารถพิมได้มากกว่า 30 ตัวอักษรและถ้าพิมพ์เดินระบบ จะทำการ ตัดชื่อให้เหลือแค่ 1 ตัวอักษร ซึงหาทางบริษัท ออกมายอมรับในความผิดพลาดและแกไข้ระบบให้ทำงานแบบปัจจุบันนี้เรื่องทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้น
เรื่องทั้งหมดเกิดจาก trip.com ผมไม่เข้าใจว่าทำไม trip.comถึงไม่รับผิดชอบและทำให้ ผู้บริโภคอยากเราๆต้องเดือนร้อนและต้องมาขอความช่วยเหลือแบบนี้ด้วยครับ
ผมจำเป็นต้องเดินทางในวันที่ 15 นี้แล้ว จึงอยากขอความคิดเห็นและชี้แนะจากเพือนๆพี่ๆชาวพันทิพย์ว่า
เหตุการณ์แบบนี้มันค่อนข้างแย่มาก. มีใครพอจะทราบมั้ยว่าผมสามารถร้องเรียน หรือฟ้องไปยังหน่วยงานใดได้บ้างครับ