ขอบ่นล้วนๆเลยค่ะ ไม่รู้จะทำอะไร เพราะได้แต่รอ
เราเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากยุโรปที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ลูกค้าเกิน 90 เปอร์เซนเป็นรายใหญ่
แต่เราเป็นแค่บริษัทฯเล็กๆ โดยปกติจะมีออฟฟิศและคลังสินค้าที่สิงคโปร์ เวลาส่งของก็ผ่านทางขนส่งเอกชน
ทำใบขน, เคลียภาษี, ส่งของให้ ที่ผ่านมาไม่เกิน 2 วันก็จบ ทุกอย่างก็วนรอบแบบนี้
สั่งของ, ส่งของมา ,เคลียของ ได้ของ
จนกระทั่งปลายปีที่แล้วที่สิงคโปร์ปิดตัวลง ย้ายคลังไปจีน
มกราปีนี้ของถูกส่งออกจากจีนเป็นครั้งแรก ก็ยังเป็นขนส่งเอกชนเหมือนเดิมแต่ว่าเป็นเจ้าที่เราไม่ค่อยชอบ
เนื่องจากติดต่อยาก แต่สินค้าออกจากจีนไปติดเงื่อนไขจีนออกค่าส่ง แล้วเจ้านี้ได้งาน
เราเลือกไม่ได้เหมือนตอนออกจากสิงคโปร์ ลางสังหรณ์มาแหละว่าปัญหาต้องเกิด
เผื่อเวลา เผื่อใจ ทำใจล่วงหน้า ทำเอกสารล่วงหน้า
ข้อความก็อปจากเวปไซต์นะคะ
17/01/2019 1:03 P.M. China Order Processed: Ready for ***
And arrived Thailand
19/01/2019 8:29 A.M. Samutprakarn, Thailand Arrival Scan
จากนี้คือ ไทม์ไลน์ที่เราติดต่อล้วนๆ ไม่รวมมารยาทพนักงานที่เราเจอขณะไปออฟฟิศเค้า
เราติดต่อด้วยการโทรและส่งเมล์
18/1/2019 1 ครั้ง CC บอกไม่มีข้อมูล (ปกติถ้าเราได้ เลข AWB ขนส่งอื่นๆจะแจ้งมาให้ทำใบขนรอ)
อันนี้เราร้อนใจ + อยากช่วยเลยโทรเข้าไปถามว่าเอาเอกสารมั้ย
19/1/2019 ทางแผนก clearance depart ส่งเมล์แจ้งมีของเข้า เราตอบกลับทันทีประมาณถึงไหนแล้ว และเงียบหาย
วันอาทิตย์
21/1/2019 โทรหา 10 ครั้งทุกช่องทาง เบอร์ตรงไม่มีคนรับ โทรผ่าน CC ได้แค่รับเรื่องประสานงาน ฝากข้อความให้โทรกลับ และเงียบ //
ทาง *** ส่งเมล์มาว่าเราไม่ได้แต่งตั้งเค้าเป็นตัวแทนตอน 4.11 p.m. (ที่ผ่านมาออกของให้เราได้ไงฟ่ะ ?? )
ไม่มีก็ไม่มี เราก็เตรียมเอกสารเพื่อนำส่ง
22/1/2019 โทร 2 ครั้งไม่มีคนรับสายเช่นเดิม // ตัดสินใจขับรถไปเองที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่เองบ่ายวันนั้น
และคนรับเอกสารแจ้งว่า แอดไม่ทันต้องรอเช้าวันถัดไป ( ทำอะไรไม่ได้ ทำใจร่มๆรอต่อไป )
23/1/2019 ***โทรหาช่วงบ่ายแบบไม่มีแนะนำตัว ไม่มีขึ้นต้น ไม่มีคำทักทายว่าสวัสดี
*** มีอะไรคะ
เรา คะ
*** ก็เห็นฝากข้อความให้โทนกลับ นี่*** นะ จะถามอะไร
เรา เอออ ฝากไปตั้งหลายวันแล้ว ตอนนี้ไม่มีอะไรจะถาม
*** ค่ะ วางสาย
........
24/1/2019 โทร 1 ครั้ง // ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเหมือนเดิม ช่วงบ่ายตัดสินใจขับรถไปรับบัตรประชาชนตัวจริงคืนที่ออฟฟิศ***
มารยาทที่เจอก็ ตามนั้น (นึกในใจถ้าไม่คิดว่าเราเป็นลูกค้า ก็น่าจะเกรงใจผมหงอกบนหัวเราบ้าง)
25/1/2019 โทร 1 ครั้งผ่านทาง CC เนื่องจากเป็นช่องทางเดียวที่เค้ารับสาย มีบ่นผ่านช่องทางนี้ เค้าใช้วิธีกดพักสายเรา
ซัก 2-3 ชั่วโมงมีคนโทรกลับมา ถามว่าเรายังไม่ได้ของเหรอ เราตอบว่า ยัง
ใบขนละได้เห็นมั้ย เราตอบว่าไม่ เค้าบอกไม่เกี่ยวกับเค้าแต่จะตามให้ แต่ทาง CC แจ้งว่าคนนี้แหละเป็นคนเคลีย
ประมาณ 10.46 น.เค้า cc mail เรา แจ้งรอบวงให้ส่งใบขนให้เราตรวจด้วยด่วน
จนตอนนี้ 14.04 น. เรายังไม่ได้แม้กระทั่งเมลล์หรือโทรศัพท์ หรืออะไรเลย
เหนื่อยใจ ลูกค้าส่งเมลล์ตามของขึ้นตัวแดง สถานะค้างส่ง โดนปรับ โดนขู่จะยกเลิก และในที่สุดก็อาจจะโดนคู่แข่งเปลี่ยนออก
*** เป็นชื่อขนส่งเอกชนเจ้านี้
เมื่อสินค้าถูกส่งออกจากจีนผ่านขนส่งเอกชน และมองไม่เห็นอนาคตว่าจะได้รับสินค้า
เราเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากยุโรปที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ลูกค้าเกิน 90 เปอร์เซนเป็นรายใหญ่
แต่เราเป็นแค่บริษัทฯเล็กๆ โดยปกติจะมีออฟฟิศและคลังสินค้าที่สิงคโปร์ เวลาส่งของก็ผ่านทางขนส่งเอกชน
ทำใบขน, เคลียภาษี, ส่งของให้ ที่ผ่านมาไม่เกิน 2 วันก็จบ ทุกอย่างก็วนรอบแบบนี้
สั่งของ, ส่งของมา ,เคลียของ ได้ของ
จนกระทั่งปลายปีที่แล้วที่สิงคโปร์ปิดตัวลง ย้ายคลังไปจีน
มกราปีนี้ของถูกส่งออกจากจีนเป็นครั้งแรก ก็ยังเป็นขนส่งเอกชนเหมือนเดิมแต่ว่าเป็นเจ้าที่เราไม่ค่อยชอบ
เนื่องจากติดต่อยาก แต่สินค้าออกจากจีนไปติดเงื่อนไขจีนออกค่าส่ง แล้วเจ้านี้ได้งาน
เราเลือกไม่ได้เหมือนตอนออกจากสิงคโปร์ ลางสังหรณ์มาแหละว่าปัญหาต้องเกิด
เผื่อเวลา เผื่อใจ ทำใจล่วงหน้า ทำเอกสารล่วงหน้า
ข้อความก็อปจากเวปไซต์นะคะ
17/01/2019 1:03 P.M. China Order Processed: Ready for ***
And arrived Thailand
19/01/2019 8:29 A.M. Samutprakarn, Thailand Arrival Scan
จากนี้คือ ไทม์ไลน์ที่เราติดต่อล้วนๆ ไม่รวมมารยาทพนักงานที่เราเจอขณะไปออฟฟิศเค้า
เราติดต่อด้วยการโทรและส่งเมล์
18/1/2019 1 ครั้ง CC บอกไม่มีข้อมูล (ปกติถ้าเราได้ เลข AWB ขนส่งอื่นๆจะแจ้งมาให้ทำใบขนรอ)
อันนี้เราร้อนใจ + อยากช่วยเลยโทรเข้าไปถามว่าเอาเอกสารมั้ย
19/1/2019 ทางแผนก clearance depart ส่งเมล์แจ้งมีของเข้า เราตอบกลับทันทีประมาณถึงไหนแล้ว และเงียบหาย
วันอาทิตย์
21/1/2019 โทรหา 10 ครั้งทุกช่องทาง เบอร์ตรงไม่มีคนรับ โทรผ่าน CC ได้แค่รับเรื่องประสานงาน ฝากข้อความให้โทรกลับ และเงียบ //
ทาง *** ส่งเมล์มาว่าเราไม่ได้แต่งตั้งเค้าเป็นตัวแทนตอน 4.11 p.m. (ที่ผ่านมาออกของให้เราได้ไงฟ่ะ ?? )
ไม่มีก็ไม่มี เราก็เตรียมเอกสารเพื่อนำส่ง
22/1/2019 โทร 2 ครั้งไม่มีคนรับสายเช่นเดิม // ตัดสินใจขับรถไปเองที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่เองบ่ายวันนั้น
และคนรับเอกสารแจ้งว่า แอดไม่ทันต้องรอเช้าวันถัดไป ( ทำอะไรไม่ได้ ทำใจร่มๆรอต่อไป )
23/1/2019 ***โทรหาช่วงบ่ายแบบไม่มีแนะนำตัว ไม่มีขึ้นต้น ไม่มีคำทักทายว่าสวัสดี
*** มีอะไรคะ
เรา คะ
*** ก็เห็นฝากข้อความให้โทนกลับ นี่*** นะ จะถามอะไร
เรา เอออ ฝากไปตั้งหลายวันแล้ว ตอนนี้ไม่มีอะไรจะถาม
*** ค่ะ วางสาย
........
24/1/2019 โทร 1 ครั้ง // ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเหมือนเดิม ช่วงบ่ายตัดสินใจขับรถไปรับบัตรประชาชนตัวจริงคืนที่ออฟฟิศ***
มารยาทที่เจอก็ ตามนั้น (นึกในใจถ้าไม่คิดว่าเราเป็นลูกค้า ก็น่าจะเกรงใจผมหงอกบนหัวเราบ้าง)
25/1/2019 โทร 1 ครั้งผ่านทาง CC เนื่องจากเป็นช่องทางเดียวที่เค้ารับสาย มีบ่นผ่านช่องทางนี้ เค้าใช้วิธีกดพักสายเรา
ซัก 2-3 ชั่วโมงมีคนโทรกลับมา ถามว่าเรายังไม่ได้ของเหรอ เราตอบว่า ยัง
ใบขนละได้เห็นมั้ย เราตอบว่าไม่ เค้าบอกไม่เกี่ยวกับเค้าแต่จะตามให้ แต่ทาง CC แจ้งว่าคนนี้แหละเป็นคนเคลีย
ประมาณ 10.46 น.เค้า cc mail เรา แจ้งรอบวงให้ส่งใบขนให้เราตรวจด้วยด่วน
จนตอนนี้ 14.04 น. เรายังไม่ได้แม้กระทั่งเมลล์หรือโทรศัพท์ หรืออะไรเลย
เหนื่อยใจ ลูกค้าส่งเมลล์ตามของขึ้นตัวแดง สถานะค้างส่ง โดนปรับ โดนขู่จะยกเลิก และในที่สุดก็อาจจะโดนคู่แข่งเปลี่ยนออก
*** เป็นชื่อขนส่งเอกชนเจ้านี้