ดูช่างเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมาก เพราะได้มีผลจากการศึกษาที่แสดงให้เราเห็นว่าการทำ Backlink นั้นยังคงมีความสำคัญสำหรับการจัดอันดับบน Google อยู่
ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาทางบริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ Stone Temple Consulting ได้ทำการรศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องของ link ว่ามีความสำคัญกับการจัดอันดับในผลการค้นหาของ Google นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งจากการศึกษาตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ได้พบว่าการที่มีลิงค์คุณภาพในเว็บไซต์นั้นยังมีความสำคัญกับอันดับเว็บไซต์ในการค้นหาของ Google และล่าสุดปีนี้ก็ไม่ต่างกัน
โดยทาง Stone Temple ได้มีการเผยแพร่กรณีศึกษาล่าสุดปี 2019
https://www.stonetemple.com/link-as-a-ranking-factor ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่สำคัญมากระหว่าง link และตำแหน่งการจัดอันดับในผลการค้นหาของ Google
จากกราฟจะแสดงให้เห็นว่าข้อมูล link ที่ได้ใช้ข้อความค้นหา 27,000 ข้อความ มีความสัมพันธ์ที่ดีมากระหว่าง link และอันดับ
ถึงแม้จะแยกตามประเภทอุตสาหกรรมก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ในการจัดอันดับใน Google
ทางด้าน Eric Enge ผู้ก่อตั้ง Stone Temple ได้บอกว่า “เหตุผลที่เราต้องทำการศึกษาในเรื่องนี้ก็เพื่อต้องการทดสอบว่า link ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับอยู่หรือไม่ และจากรายงานในปีนี้ได้บอกกับเราว่าลิงค์นั้นยังคงใช้ได้อยู่”
ถึงแม้ว่าในการทำ Backlink ช่วงหลังๆ เราอาจจะรู้สึกว่าอันดับใน Google อาจจะไม่ค่อยรู้สึกดีขึ้นมากเท่าไร ออกจะนิ่งๆ ด้วยซ้ำไป เพราะว่าบางทีปัจจัยนั้นอาจจะมาจาก Keyword นั้นๆ มีการแข่งขันสูง หรือไม่บางท่านก็ได้ทำ backlink จำนวนมากแบบที่ไม่มีคุณภาพมา และอีกทั้งได้เคยมีข่าว Google ประกาศว่าได้ลดความสำคัญของ Backlink ลงเพราะมันไม่ใช่ปัจจัยหลักในการจัดอันดับเหมือนเมื่อก่อน แต่อย่างไรการทำ Onpage กับ Offpage ก็ควรต้องทำควบคู่กันไปครับ
ที่มา:
http://www.atimedesign.com/webdesign/links-important-seo/
Backlink ยังคงมีความสำคัญในปัจจัยการทำ SEO
ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาทางบริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ Stone Temple Consulting ได้ทำการรศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องของ link ว่ามีความสำคัญกับการจัดอันดับในผลการค้นหาของ Google นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งจากการศึกษาตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ได้พบว่าการที่มีลิงค์คุณภาพในเว็บไซต์นั้นยังมีความสำคัญกับอันดับเว็บไซต์ในการค้นหาของ Google และล่าสุดปีนี้ก็ไม่ต่างกัน
โดยทาง Stone Temple ได้มีการเผยแพร่กรณีศึกษาล่าสุดปี 2019 https://www.stonetemple.com/link-as-a-ranking-factor ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่สำคัญมากระหว่าง link และตำแหน่งการจัดอันดับในผลการค้นหาของ Google
จากกราฟจะแสดงให้เห็นว่าข้อมูล link ที่ได้ใช้ข้อความค้นหา 27,000 ข้อความ มีความสัมพันธ์ที่ดีมากระหว่าง link และอันดับ
ถึงแม้จะแยกตามประเภทอุตสาหกรรมก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ในการจัดอันดับใน Google
ทางด้าน Eric Enge ผู้ก่อตั้ง Stone Temple ได้บอกว่า “เหตุผลที่เราต้องทำการศึกษาในเรื่องนี้ก็เพื่อต้องการทดสอบว่า link ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับอยู่หรือไม่ และจากรายงานในปีนี้ได้บอกกับเราว่าลิงค์นั้นยังคงใช้ได้อยู่”
ถึงแม้ว่าในการทำ Backlink ช่วงหลังๆ เราอาจจะรู้สึกว่าอันดับใน Google อาจจะไม่ค่อยรู้สึกดีขึ้นมากเท่าไร ออกจะนิ่งๆ ด้วยซ้ำไป เพราะว่าบางทีปัจจัยนั้นอาจจะมาจาก Keyword นั้นๆ มีการแข่งขันสูง หรือไม่บางท่านก็ได้ทำ backlink จำนวนมากแบบที่ไม่มีคุณภาพมา และอีกทั้งได้เคยมีข่าว Google ประกาศว่าได้ลดความสำคัญของ Backlink ลงเพราะมันไม่ใช่ปัจจัยหลักในการจัดอันดับเหมือนเมื่อก่อน แต่อย่างไรการทำ Onpage กับ Offpage ก็ควรต้องทำควบคู่กันไปครับ
ที่มา: http://www.atimedesign.com/webdesign/links-important-seo/