ตอนนี้บริษัทในต่างประเทศเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการทำการตลาดบน Baidu มากขึ้น โดยเฉพาะการทำ SEO บน Baidu จากที่เมื่อก่อนผลิตภัณฑ์ของ Baidu เป็นเหมือนแมลงสาบ!
ถึงแม้ว่า Google จะเป็น Search Engine ที่ผู้คนนิยมใช้ทั่วโลก แต่สำหรับในจีนนั้น Google ถูกบล็อคไม่ให้คนจีนใช้งาน ซึ่งในประเทศจีนเองก็มี Search Engine เป็นของตัวเองที่เหมาะกับพฤติกรรมของคนจีนอย่าง Baidu ที่เป็น Search Engine อันดับ 1 ของประเทศจีน และมันก็มีความสำคัญในกลยุทธ์การตลาดดิจิตอลของคนจีนเอง ซึ่งถ้าหากแบรนด์ของคุณกำลังต้องการขยับขยายไปยังประเทศจีนและคุณยังใหม่มากกับ Baidu คุณควรจะต้องรู้ว่าในการทำ SEO ในประเทศจีนนั้นแตกต่างจากการทำ SEO ของ Google ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูเคล็ดลับในการทำ SEO บน Baidu กัน
1. ลงทะเบียนบัญชีกับ Baidu
ก่อนที่คุณจะทำอะไรกับ Baidu ขั้นแรกเลยคุณต้องสร้างบัญชีที่สามารถใช้เพื่อเข้าสู่ระบบไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Baidu อย่างเครื่องมือเว็บมาสเตอร์ของ Baidu นอกจากนี้การ submit หรือการที่จะติดอันดับใน baidu จะกินเวลามากกว่า Google เนื่องจากด้วยเหตุที่ว่ามีการตรวจสอบในการเผยแพร่เนื้อหาของประเทศนี้
2. ซื้อบริการโฮสติ้งในประเทศจีน
ความเร็วในการโหลดเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาสำหรับกระบวนการจัดอันดับของ Baidu โดยกรณีเฉพาะสำหรับเว็บไซต์บนมือถือ เพราะถ้าเราเช่าบริการโฮสติ้งที่อื่นนอกเหนือจากประเทศจีน (โดยเฉพาะประเทศตะวันตก) ก็จะเจอกำแพงอินเตอร์เน็ตภายในประเทศจีนที่แข็งแกร่งมาก เพราะฉะนั้นเราควรมีเว็บไซต์ที่เช่าโฮสติ้งอยู่ในในประเทศจีน จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว
3. Baidu มีแต่ภาษาจีน
เมื่อคุณคิดจะทำ SEO กับตลาดจีนแล้ว เว็บไซต์ของคุณก็ต้องเป็นภาษาจีน การใช้ภาษาจีนในเว็บก็จะมีทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า ซึ่งควรจะจ้างนักแปลที่เชี่ยวชาญจริงๆ ไม่ใช่ใช้ Google แปลเอาเพราะมันก็จะมีจุดผิดพลาดอยู่เยอะ นอกจากนี้เว็บไซต์ภาษาจีนจะถูกประมวลผลให้ขึ้นอันดับต้นๆ ก่อนภาษาอื่น
4. การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ
ในการเขียน Content ที่มีคุณภาพสำหรับ Baidu มันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ได้ทั้ง Onpage และ Offpage (อันนี้ก็เหมือน Google) เช่นถ้าคุณมีสินค้าหรือหน้าข่าวสารที่อัพเดทอยู่ประจำนั้นก็ทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ และลูกค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้คงต้องใช้ความพยายาม ขยันและอดทนอย่างมากเลยทีเดียว
5. ใช้แท็กและ Description ที่ดีและมีคีย์เวิร์ด
อัลกอริทึมการจัดอันดับของ Baidu นั้นจะดูที่แท็กต่างๆ และ Description ในการประมวลผลคำค้นหาหลัก และคำอธิบายที่เกี่ยวข้องภายในเว็บไซต์ นั่นก็จะทำให้คุณได้รับการจัดอันดับทั้งชื่อบริษัทของคุณหรือคำสำคัญที่จะส่งผลดีในผลการค้นหาของ Baidu
6. ทำ Backlink สำหรับ Baidu SEO
การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอจะนำจำนวนผู้เข้าชมทั่วไปมายังไซต์ของคุณ แต่เพื่อให้ได้รับการแสดงผลที่ดีที่สุดคุณจำเป็นต้องมี Backlink เพื่อส่งเสริมเนื้อหาของคุณเชิงรุกด้วยในเว็บไซต์ต่างๆ ในจีน รวมถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คของจีนด้วย ทั้งนี้ไม่ควรทำ Backlink จากเว็บฝาหรั่ง
7. เพื่อมือถือ มือถือ และมือถือ!!
เทรนด์การออกแบบเว็บไซต์รองรับผ่านหน้าจอมือถือในปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น (Responsive Website) ผู้ใช้งานในระบบค้นหาของ Baidu ตอนนี้มาจากบนมือถือเป็นหลัก เพราะฉะนั้น เว็บไซต์ของคุณต้องรองรับบนมือถือด้วย นอกจากนี้ในการโหลดและการแสดงผลบนอุปกรณ์พกพามีสำคัญต่อการจัดอันดับใน Baidu ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเว็บไซต์ของคุณ
หากใครที่ต้องการบุกเข้าตลาดจีนบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพราะพวกเราทุกคนคงทราบกันอยู่แล้วว่าประเทศจีนคือประเทศมหาอำนาจใหม่ของโลก ซึ่งมีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังซื้อสูงมากๆ
credit
http://www.atimedesign.com/webdesign/7-baidu-seo-guide-2019/
7 เคล็ดลับการทำ SEO ให้ติดอันดับในจีน!
1. ลงทะเบียนบัญชีกับ Baidu
ก่อนที่คุณจะทำอะไรกับ Baidu ขั้นแรกเลยคุณต้องสร้างบัญชีที่สามารถใช้เพื่อเข้าสู่ระบบไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Baidu อย่างเครื่องมือเว็บมาสเตอร์ของ Baidu นอกจากนี้การ submit หรือการที่จะติดอันดับใน baidu จะกินเวลามากกว่า Google เนื่องจากด้วยเหตุที่ว่ามีการตรวจสอบในการเผยแพร่เนื้อหาของประเทศนี้
2. ซื้อบริการโฮสติ้งในประเทศจีน
ความเร็วในการโหลดเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาสำหรับกระบวนการจัดอันดับของ Baidu โดยกรณีเฉพาะสำหรับเว็บไซต์บนมือถือ เพราะถ้าเราเช่าบริการโฮสติ้งที่อื่นนอกเหนือจากประเทศจีน (โดยเฉพาะประเทศตะวันตก) ก็จะเจอกำแพงอินเตอร์เน็ตภายในประเทศจีนที่แข็งแกร่งมาก เพราะฉะนั้นเราควรมีเว็บไซต์ที่เช่าโฮสติ้งอยู่ในในประเทศจีน จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว
3. Baidu มีแต่ภาษาจีน
เมื่อคุณคิดจะทำ SEO กับตลาดจีนแล้ว เว็บไซต์ของคุณก็ต้องเป็นภาษาจีน การใช้ภาษาจีนในเว็บก็จะมีทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า ซึ่งควรจะจ้างนักแปลที่เชี่ยวชาญจริงๆ ไม่ใช่ใช้ Google แปลเอาเพราะมันก็จะมีจุดผิดพลาดอยู่เยอะ นอกจากนี้เว็บไซต์ภาษาจีนจะถูกประมวลผลให้ขึ้นอันดับต้นๆ ก่อนภาษาอื่น
4. การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ
ในการเขียน Content ที่มีคุณภาพสำหรับ Baidu มันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ได้ทั้ง Onpage และ Offpage (อันนี้ก็เหมือน Google) เช่นถ้าคุณมีสินค้าหรือหน้าข่าวสารที่อัพเดทอยู่ประจำนั้นก็ทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ และลูกค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้คงต้องใช้ความพยายาม ขยันและอดทนอย่างมากเลยทีเดียว
5. ใช้แท็กและ Description ที่ดีและมีคีย์เวิร์ด
อัลกอริทึมการจัดอันดับของ Baidu นั้นจะดูที่แท็กต่างๆ และ Description ในการประมวลผลคำค้นหาหลัก และคำอธิบายที่เกี่ยวข้องภายในเว็บไซต์ นั่นก็จะทำให้คุณได้รับการจัดอันดับทั้งชื่อบริษัทของคุณหรือคำสำคัญที่จะส่งผลดีในผลการค้นหาของ Baidu
6. ทำ Backlink สำหรับ Baidu SEO
การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอจะนำจำนวนผู้เข้าชมทั่วไปมายังไซต์ของคุณ แต่เพื่อให้ได้รับการแสดงผลที่ดีที่สุดคุณจำเป็นต้องมี Backlink เพื่อส่งเสริมเนื้อหาของคุณเชิงรุกด้วยในเว็บไซต์ต่างๆ ในจีน รวมถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คของจีนด้วย ทั้งนี้ไม่ควรทำ Backlink จากเว็บฝาหรั่ง
7. เพื่อมือถือ มือถือ และมือถือ!!
เทรนด์การออกแบบเว็บไซต์รองรับผ่านหน้าจอมือถือในปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น (Responsive Website) ผู้ใช้งานในระบบค้นหาของ Baidu ตอนนี้มาจากบนมือถือเป็นหลัก เพราะฉะนั้น เว็บไซต์ของคุณต้องรองรับบนมือถือด้วย นอกจากนี้ในการโหลดและการแสดงผลบนอุปกรณ์พกพามีสำคัญต่อการจัดอันดับใน Baidu ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเว็บไซต์ของคุณ
หากใครที่ต้องการบุกเข้าตลาดจีนบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพราะพวกเราทุกคนคงทราบกันอยู่แล้วว่าประเทศจีนคือประเทศมหาอำนาจใหม่ของโลก ซึ่งมีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังซื้อสูงมากๆ
credit http://www.atimedesign.com/webdesign/7-baidu-seo-guide-2019/