ฝุ่น PM2.5 จากการสึกหรอของเบรค ยาง และผิวถนน สัดส่วนที่ไม่ควรมองข้าม

ผู้ใช้รถเคยคิดไหมครับว่า ผ้าเบรคและจานเบรคที่สึกหรอไปเรื่อยๆ ส่วนที่กร่อนไป มันหายไปไหน

ดอกยางที่สึกหรอไปจากการใช้งาน หายไปไหน

นี่เป็นภาพอนุภาคฝุ่นจิ๋วจากกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ที่มาจากการสึกหรอของเบรค
ทางซ้ายเป็นอนุภาค PM2.5(ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร) ขวาเป็นอนุภาค PM10(เล็กกว่า 10 ไมโครเมตร)

อนุภาคจากเบรค ประกอบด้วยธาตุหลายชนิด รวมถึงโลหะหนักที่เป็นอันตราย

หากเป็นอนุภาคจากยางรถ จะมีไมโครพลาสติกและโลหะหนักด้วย


ผลการศึกษาใหม่ๆไม่กี่ปีมานี้ แสดงว่าสัดส่วนอนุภาคจากการสึกหรอของเบรค ยาง และผิวถนน
เป็นสัดส่วนสูงมากเมื่อเทียบกับอนุภาคจากท่อไอเสีย
รูปแผนภูมินี้จากประเทศอังกฤษในปี 2015 ซึ่งใช้รถดีเซลน้อยกว่าบ้านเรา
สัดส่วนอนุภาคจากท่อไอเสีย จึงน้อยกว่า 50% ของการปล่อยอนุภาคทั้งหมด
จะเห็นได้ว่าหากเปลี่ยนจากรถน้ำมัน มาใช้รถไฟฟ้า 100%(BEV) จะแทบไม่ช่วยลดฝุ่นจิ๋วจากท้องถนน
พฤติกรรมการขับขี่ มีผลต่อการสึกหรอและปริมาณการปล่อยอนุภาคฝุ่นจิ๋วโดยตรง น้ำหนักรถก็เช่นกัน

อนุภาคบางส่วนที่เล็กมากๆกระจายตัวไปในอากาศ บางส่วนฝังลงในถนน
บางส่วนเข้าปอด บางส่วนปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมและแหล่งอาหารของมนุษย์


ทางออกคงต้องช่วยกันลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้รถเมล์ รถไฟ(ไฟฟ้า) เดินและจักรยาน
ตามรูป เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก ผู้คนเดินทางไปทำงานและไปเรียน
ด้วยจักรยานถึง 62% รถเมล์และรถไฟ 21% รถยนต์ 9% และเดิน 8%

อ้างอิงจาก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่