หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อริยสัจ 4 มีจริงๆ สติปัฏฐาร4 ใครๆก็รู้ได้ ทุกคนมีสัจจะนั้นอยู่แล้ว หนทางคือการเรียนรู้
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
เวลาเราทำงาน ใช่ ปะ
มีคนเร่งงาน ปัจจัยจึงเกิดขึ้น คือ โทสะ
แต่ถ้าได้ วิชา อริยสัจ 4 เข้าไป ความทุกข์จะปรากฏแทน เราจะไม่ไปรู้โทสะ
แล้วเราจะทำงานไปตามสถานะของตน แห่งทางสัมมา
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
ภพมนุษย์คือ อริยสัจ นะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บทถอนคำสาปแช่ง ถอนคำมั่นสัญญา ที่ติดตัวมาจากอดีตชาติ *ความเชื่อส่วนบุคคล*
***ความเชื่อส่วนบุคคล นะคะ บทถอนคำสาปแช่ง ถอนคำมั่นสัญญา ที่ติดตัวมาจากอดีตชาติ (นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ) อิมัง สัจจะวาจัง มิจฉาทิฏฐิ อะธิฏฐานัง ปัจจุทธะรามิ ทุติยัมปิ
Kaewapi
ถ้าประเทศญี่ปุ่นทำแผนการ การเรียนรู้ทุกข์อริยสัจ 4
ทุกคนสามารถเรียนรู้ทุกข์ได้ แต่เราจะน้อมไประลึกถึงสิ่งอื่น เป็นเหตุให้เกิดความไม่เข้าใจสิ่งต่างๆ โดยปกติ ถ้าสภาพแวดล้อมที่มันเอื้ออำนวย ที่จะรู้แจ้งอริยสัจ 4 ได้ สบายๆ แต่ก็อาจมีสิ่งอื่น ทำให้เกิด
ให้ทุกคนรักกัน
ไฟ ๓ กองนี้ ๓ กองเป็นไฉน(พระสูตร)
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ไฟ ๓ กองนี้ ๓ กองเป็นไฉน คือ ไฟคือราคะ ๑ ไฟคือโทสะ ๑ ไฟคือโมหะ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ไฟ ๓ กองนี้แล ฯ ไฟคือราคะ ย่อมเผาสัตว์ผู้กำหนัดแล้วหมกมุ่นแล้วในกามทั้งหลาย ส่วนไฟคือโทสะ ย่
สมาชิกหมายเลข 3208017
คำสอนในพุทธศาสนาไม่มีใครสามารถคัดค้านได้ด้วยเหตุผลจริงไหม?
พระพุทธศาสนา: ศาสตร์แห่งสัจจะ ทนต่อการพิสูจน์ ในโลกที่ความเชื่อและความจริงถูกท้าทายอยู่เสมอ พระพุทธศาสนาโดดเด่นด้วยคำสอนที่เชิญชวนให้มนุษย์ใช้ปัญญาและการพิสูจน์เพื่อเข้าถึงความจริง 
tonight8
ธรรมะเพื่อดับทุกข์ในชาตินี้
สัมมาทิฎฐิ ๒ อย่าง อย่าง"มีตัวตน" และ อย่าง"ไม่มีตัวตน" "มองดูไปยังสิ่งที่เรียกว่า "สัมมาทิฏฐิ" ในพระพุทธศาสนานี้ ก็มีอยู่เป็น ๒ อย่าง สัมมาทิฏฐิในเบื้องต้น เรีย
โฉบเฉี่ยว
ทำไมการพ้นทุกข์ถึงเป็นที่สุดเหนือกว่าศาสนาอื่น?
ในเมื่อคนต่างศาสนาที่เขาปฏิบัติในแนวทางตัวเอง แล้วสามารถที่จะละคลายกิเลสมานะทิฏฐิลงได้ตามรูปแบบของเขา ต่อให้เขาตายไป จะมีการเวียนว่ายตายเกิดต่อแบบพุทธหรือไม่ จะนิพพาน หรือไปสู่สวรรค์นิรัน ก็ไม่เห็นจะเ
สมาชิกหมายเลข 7480164
เพราะอวิชชาดับไม่เหลือด้วยวิราคะ สังขารจึงดับ
เพราะสังขารดับ วิญญาณจึงดับ ฯลฯ ความดับลงแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ มีได้ด้วยประการฉะนี้ (สำนวนแปลของมหาจุฬาฯ หน้า ๗๙ / นตุมหสูตรที่ ๗) ////////////////////////////////////////////////////////// ประเด็น
F=9b
ฝึกบุรุษผู้สมควรฝึก ขนาบแล้วขนาบอีก ผู้ใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร ผู้นั้นจักเป็นผู้ประเสริฐ
การเปิดเผยการมีอยู่ในสถานะของพระสัทธรรม อันข้าพระเจ้าได้ทำการน้อมการเสด็จ นำมาเปิดเผยด้วยการปฎิบัติบูชาแด่พระธรรมอันยิ่งแล้ว ขอพระธรรมจงรับการปฎิบัติบูชา อันเป็นภาระหน้าที่ในการพิจ
สมาชิกหมายเลข 7840764
ถ้าอย่างนั้น ความสิ้นไปแห่งตัณหา ก็ไม่ใช่ อนัตตา น่ะสิ
จากพระสูตร ๒. สัตตสูตร "เพราะว่าความสิ้นไปแห่งตัณหา เป็นนิพพาน." https://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=17&A=4433&Z=4459 หรือจาก ๑๐. โลกสูตร "เพราะความสิ้นไปแห่งตัณหาทั้งห
สมาชิกหมายเลข 4128431
อิทังสัจจะ แปลว่า นี้เท่านั้นจริง อย่างอื่นไม่จริง อย่างนี้เท่านั้นจริง อย่างอื่นไม่จริง
20.10 --เช่นหลักทางด้านวิปัสสนาที่พระองค์ถามอยู่เป็นประจำ --ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย รูปเที่ยงหรือไม่เที่ยง อย่างนี้เป็นต้น --ภิกษุก็จะตอบตามญานของท่านที่เห็นชัดอย่างนั้นอันนี้เรียกว่า อนุมั
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อริยสัจ 4 มีจริงๆ สติปัฏฐาร4 ใครๆก็รู้ได้ ทุกคนมีสัจจะนั้นอยู่แล้ว หนทางคือการเรียนรู้
มีคนเร่งงาน ปัจจัยจึงเกิดขึ้น คือ โทสะ
แต่ถ้าได้ วิชา อริยสัจ 4 เข้าไป ความทุกข์จะปรากฏแทน เราจะไม่ไปรู้โทสะ
แล้วเราจะทำงานไปตามสถานะของตน แห่งทางสัมมา
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
ภพมนุษย์คือ อริยสัจ นะ