Shoppee กับการให้ลูกค้าต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนพร้อมหน้า [Shoppee requires your photo and 1st page of passport]

โปรดแชร์ครับ

ต้องก่อนว่าปกติผมซื้อของที่นี่บ่อยทีเดียว แต่ล่าสุดเผอิญซื้อแล้วทางร้านค้าแจ้งว่าสินค้าหมดแต่แอพไม่แจ้งระบบว่าของหมด ทำให้ลูกค้าสั่งได้เรื่อยๆ ไม่เป็นไร ผมก็เลยขอเงินคืน

ระบบการขอเงินคืนเดิมก็ว่ายุ่งยากแล้ว (ต้องไปผูกบัญชีธนาคารเข้ากับ shopee/airpay) แต่ตอนนี้ยุ่งยากกว่าคือ ต้องให้ข้อมูลบัตรประชาชน **ทั้งหมด** ทั้งเลขหน้าบัตร เลขหลังบัตร ชื่อ ที่อยู่ และให้เราถ่ายรูปหน้าบัตรกับเราด้วย!

สอบถามไปที่ จนท เขาบอกว่า ต้องลงทะเบียนเท่านั้นถึงโอนเงินคืนให้ได้
ข้อความจาก จนท:
"เนื่องการถอนเงินจำเป็นต้องลงทะเบียน My Wallet ครับ
ทางเรารบกวนให้ท่านดำเนินการลงทะเบียน My Wallet เพื่อทำการถอนเงินครับ
"

ผมถามกลับอีกรอบเนื่องจากไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกขนาดนั้น ได้คำตอบว่า
"พวกเรา Shopee (ประเทศไทย) ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นอย่างยิ่งครับ
ทางเราได้รับข้อมูลที่ท่านได้ส่งเข้ามาแล้ว และขออนุญาตรับเรื่องเพื่อนำไปประสานงานและตรวจสอบครับ
ซึ่งหากมีความคืบหน้า จะแจ้งรายละเอียดให้ท่านทราบในทันทีครับ
"

ซึ่งคาดว่า รับเรื่องไว้อย่างนั้นตามพิธี

คำถามคือ
1. Shopee มีสิทธิอะไรจะมาขอข้อมูลมากขนาดนี้ครับ ข้อมูลบัตรประชาชนมันสำคัญมากต่อความปลอดภัยของคน ไม่ใช่จะให้ใครก็ได้นะ ถ้าข้อมูลรั่วไหล หรือมีการนำข้อมูลไปทำเรื่องเช่น เปิดบัตรเครดิต เปิดปัญชีธนาคาร ไปทำธุรกรรมอื่นๆ แทนเรา แล้วผลจะเป็นยังไง? ในต่างประเทศ ข้อมูลพวกนี้มันไม่ใช่อยู่ๆ จะไปถ่ายให้ใครได้นะ

ป.ล. เห็นสมาชิกบางท่านโพสแล้วพยายามแทรกไปว่า "ใช้เพื่อ shopee เท่านั้น" ปรากฎว่าระบบไม่ให้ผ่าน

2. ถ้าอ้างว่าต้องตรวจสอบระบบเพื่อความมั่นใจ ความปลอดภัย ถามว่ามันมีวิธีการอื่นไหม เช่น OTP อะไรก็ว่ากันไป จริงๆ ระบบเดิมที่ให้ผูกกับบัญชีธนาคารก็เพียงพอแล้วนะ สำหรับผมการที่ให้ข้อมูลบัครกับบริษัทคุณมันไม่ปลอดภัยยิ่งกว่านะ

3. เท่าที่อ่านดูมีหลายคนไม่ยอมให้ (ใครจะยอมแลกข้อมูลเชิงลึกขนาดนั้นเพื่อเงินคืนบางทีหลักร้อย) และจะยอมเสียเงินจำนวนทีค้างในบัญชีไปเลย  shopee ทำถูกเหรอ ถามจริงครับ คุณจะหุบเงินเขาไปแบบนี้นี่นะ คุณไม่มีทางเลือกอื่นให้ลูกค้าเหรอ เงินหลักร้อยหลายๆ คนก็เป็นแสนได้นะ shopee จะได้ไปฟรีๆ?

4. ถ้าจะบอกว่าตอนตกลงใช้ app ลูกค้าได้ตกลงไปแล้วว่าจะทำตามเงื่อนไขของบริษัท อันนี้ก็จริงครับ เป็นความผิดของลูกค้า แต่ตอนแรกระบบมันไม่ใช่แบบนี้ ตอนนี้มาเปลี่ยน ได้ถามลูกค้าก่อนยังครับ

หลังจากเรื่องนี้จบและผมได้เงินคืน (ผมควรจะได้คืนใช่มั้ย) ส่วนตัวจะลบ app นี้ออกและไม่ใช้ shopee อีก และคงเตือนเพื่อนและคนรอบตัวถึงระบบใหม่นี้ของแอพนี้ครับ ผมว่าแอพไม่มีสิทธิมาขอข้อมูลเชิงลึกกับลูกค้าได้ขนาดนี้

ถ้าใครคิดว่าการที่ app นึงจะมาขอข้อมูลบัตรประชาชน เลข ที่อยู่ รูปถ่าย รบกวนช่วยกันแชร์โพสนี้นะครับ ผมว่าลูกค้าแอพนี้ควรรู้เรื่องนี้ก่อนที่จะสายไปเหมือนผมหรือเหมือนกับลูกค้าท่านอื่น เช่น
https://ppantip.com/topic/38451915
https://ppantip.com/topic/38458729
https://ppantip.com/topic/38454184
https://ppantip.com/topic/38448118
https://ppantip.com/topic/38447750

ส่วนใครคิดว่า โอเคกับมาตราการนี้และเห็นว่าการให้ข้อมูลเชิงลึกกับแอพนี้ปลอดภัย 100% ไม่เป็นไรเลยครับ คิดต่างกันได้ครับ

ผมขออนุญาตโพสเป็นภาษาอังกฤษด้วย เผื่อมีชาวต่างชาติให้แอพนี้เช่นกัน

English version:

I recently bought an item on the mobile application, Shopee, but the seller later told me that the item was no longer available. So, I decided to ask for a refund, which the seller promptly gave. However, to my surprise, I found that in order for Shopee/Airpay to transfer the refund to my bank account, I needed to provide all of the information on my Thai ID card (equivalent to Social Security Card in the US), including my full name and my address. Also, Shppee required that I submit a photo of myself holding my Thai ID card as well as a separate photo of my Thai ID card (the information on the card must be clear and readable). In case of a foreigner, a photo of you holding your passport and a separate photo of your passport exposing your information must be submitted electronically to the site if you wish to have your refund transferred to your account. All this is for "your own security," according to the site.

I did email their CS and was told that this is the only way to get my refund.

To me (as well as some users in previous posts), this practice is unacceptable. I do not think that Shopee/Airpay has the right to ask for such sensitive information from their clients. I can understand why they may ask that we link our bank account to our Shopee account for a refund to be transferred. But the new policy is just egregious. What if our information got stolen? (Some users tried to upload their photo to the site, while also holding a sign saying "This photo/information is for Shoppee use only," but their photo got rejected.)

Anyway, if you refuse to do what is asked of you, then your money will sit on their "e-wallet" and finally get forfeited(?).

I am writing this post to warn other users of this app and to ask Shopee/Airpay to reconsider this policy.

You may wish to share this post if you know someone who is also using this app. I think all users should be made aware of this change.

After this problem gets resolved, I will certainly remove it from my phone, which is too bad given that I have been making several purchases on the app.

Please share.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่