เมื่อแอฟซื้อขายชื่อดัง ให้ถ่ายรูป​หน้าตรงถือบัตรประชาชน​

เรื่องมีว่า
ผมต้องได้รับเงินคืน  เนื่องจาก​สินค้าชำรุด
กติกาคือ ต้องลงทะเบียน ในแอฟ เพื่อรับเงินคืน

แต่ มีข้อมูล​บางอย่างที่น่ากังวลใจ คือ

1. เลขหลังบัตรประชาชน​
2. รูป​ถ่ายหน้าตรงให้เรายืนถือบัตรประชาชน


ข้อมูล​ข้อ1. ผมไม่ขออธิบาย​ เพราะยังไม่ชัดเจนว่า  มีผลเสียขนาดไหน
บางคนว่า เล็กน้อย
บางคนว่า  ถ้าได้ครบทั้งหน้าหลัง เลขบัตรประชาชน
คือ เข้าไปดูข้อมูล​ประวัติ​ทุกอย่างในบัตรได้

ส่วนข้อ2. รูปถ่ายบัตรประชาชน
อันนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า
ไม่ควรให้รูปบัตรประชาชน​กับใคร
เพราะ ถ้านำไป crop ในรูปแบบเอกสาร
ก็คือ ไปยื่นกู้ได้  เป็นหนี้ได้ง่ายๆเลย

ปัญหา​คือ โทรไปถาม ทางแอฟว่า
ไม่​ยินดี​กรอกข้อมูล​ จะขอเงินคืนทางอื่น
เจ้าหน้าที่​ยืนยันว่า​  ต้องกรอกเท่านั้น

คำถามคือ  การที่เราจะได้เงินของเราคืน​  
ต้องแลกด้วยข้อมูล​ส่วนตัว​ของเรา
แบบนี้ สมควรหรือไม่
อยากร้องเรียน เราควรร้องเรียนไปช่องทางไหนครับ

ขอบคุณ​ที่เข้ามาอ่าน  
เผื่อมีประโยชน์​ในการตัดสินใจ​
ที่จะใช้บริการ แอฟซื้อขายออนไลน์​ครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
คงจะเป็นระบบใหม่ของ Airpay สินะ แบบนี้มากไป

เดี๋ยวคนก็เลิกใช้เอง ถ้าจะถอนเงินลำบากแบบนี้

ใครที่จะซื้อของแอพนี้ก็ต้องคิดดีๆแล้วละนะ เพราะถ้าผู้ขายยกเลิกคำสั่งซื้อ เงินจะไปอยู่ใน AirPay Wallet แล้วท่านต้องกรอกข้อมูลทั้งหมดตามที่จขกท.เจอ เพื่อจะถอนเงินของท่านเอง..
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
หน้าบัตรยังพออ้างได้ว่าเป็นตัวตนจริง เลขหลังบัตรเนี่ย เอาไปลงยืนยันตัวตนใน E-Wallet ได้เลยนะนั่น
ความคิดเห็นที่ 25
ผมส่งไปแบบถ่ายแล้วคาดลายน้ำว่าให้ใช้ยืนยันเฉพาะใน shopee พอระบบตรวจแล้ว บอกว่าไม่ผ่านด้วยนะครับ

น่าสงสัยจริง ๆ
ความคิดเห็นที่ 8
ข้อ 1 เลขหลังบัตรประชาชน

ถ้าคุณให้ไปนี่มีผลเสียมากเลยนะครับ

พวกระบบงานของภาครัฐที่เชื่อมโยงฐานข้อมูลกับกรมการปกครอง

การยืนยันว่าเป็นเจ้าตัวจริง เขาให้ใช้เลขหลังบัตร

นี่ยังไม่รวมกับพวก App ที่มีช่องโหว่หละหลวมมาก ๆ อย่าง Wallet เจ้าดัง กับ ธนาคารชื่อดังที่มีความหละหลวมมาก ๆ

การที่คุณให้ข้อมูลทั้งหน้าบัตร หลังบัตรไป

ถ้าเกิดมีคนทุจริตเอาข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ มิจฉาชีพสามารถ

1. ไปเปิด Wallet แล้วผูกบัญชีธนาคารได้

2. เอาไปซื้อมือถือ พ่วงรายเดือน

3. เอาไปฉ้อโกงทางอินเทอร์เน็ตโดยหลอกลวงไขว้ 3 ขา

และอื่น ๆ อีกมากเลย

ทางที่ดีอย่าให้ข้อมูลครับ จะคืนเงิน แค่หน้าบัตรประชาชน กับหน้า Book Bank ข้อมูลถูกต้องตรงกันก็พอแล้ว
ความคิดเห็นที่ 44
อัพเดต​  อีเมล์​ เย็น​วันนี้
ใครจะคุย  เสียเวลาคุย​ครับ
......
ขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างสูง

เนื่องจากการคืนเงินค่าจัดส่งสินค้าคืนร้าน ทางเรามีนโยบายคืนผ่านช่องทาง My Airpay Wallet เพียงช่องทางเดียว
ทางเราแนะนำให้ท่านตั้งค่า My Airpay Wallet เพื่อกดถอนยอดเงิน ค่าจัดส่งสินค้าคืน เข้าบัญชีธนาคารของท่านครับ

.........

คุยไปก็ยืนยันว่า ให้กรอก
แจ้งว่า  ลูกค้าไม่เต็มใจ​
อ้าง นโยบาย​บริษัท​ในการคืนเงิน
นโนบายบริษัท​นี้ อยู่เหนือกฏหมาย
สามารถ​บังคับลูกค้าได้ เลยเหรอครับ

...    ขอให้พิจารณา​การให้ข้อมูล​ส่วนตัว
อย่างรอบคอบนะครับ
ถ้าใครไม่ไหว  ที่ต้องเสียเงินจำนวนมาก
แนะนำ ฟ้องศาลผู้บริโภค​ครับ
ความคิดเห็นที่ 32
ข้อความล่าสุด ทาง อีเมล์​
.....

ในกรณีที่ท่านต้องการค่าส่งคืนสินค้า ทางเราแนะนำให้ท่านตั้งค่า My Wallet เพื่อทำการถอนยอดเงินครับ

เรื่องข้อมูลลูกค้าไม่ต้องกังวลใจครับ ทางเราจะเก็บรักษาข้อมูลตรงนี้ให้ท่านเป็นอย่างดี


....
ผมต้องดีใจที่คุณ​จะดูแลข้อมูลของผมอย่างดี
แต่ ผมจะสบายใจ​กว่า  ถ้าคุณ​ไม่มีข้อมูล​ส่วนตัว​ของผมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่