เนื่องจากวันที่ 27/12/2561 ได้ทำการสั่งสินค้าเข้าไปร้านนึง เป็นเสื้อผ้าเด็ก แชทกับคนขายแจ้งไซส์แจ้งสีเสร็จสรรพ คนขายคอนเฟิร์มออร์เดอร์ เราแจ้งส่งแบบEMS โอนเงินให้อย่างง่ายดายเหมือนทุกครั้งที่เคยสั่ง
ผ่านไปหลายวันแม่ค้าเงียบหายเหมือนแกล้งตาย หน้าเว็ปแจ้งกำหนดส่งภายในวันที่ 7/1/2562 เรารอจนวันที่ 8/1/2562 จึงทักไปถามคนขาย ว่า"ไม่ส่งของหรือคะ" คนขายก็ไม่ตอบ เราก็เลยแจ้งไปว่า "ถ้ายังไม่พร้อมส่ง ขออนุญาติยกเลิกก่อนนะคะ" เราก็ยกเลิกไป ตอนนั้นก็ยังไม่มีการตอบรับใดๆจากคนขาย
เรื่องร้านค้าไม่ส่งของเราไม่ค่อยซีเรียส กะว่ายกเลิกไปรอระบบคืนเงินมา ก็จะเอาเงินไปซื้อร้านอื่น เพราะทุกครั้งที่มีการยกเลิกไม่ว่าเหตุผลใดๆ ก็จะได้เงินคืนเข้าระบบ wallet ภายในไม่กี่วัน
แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ยอดเงินที่คืนมา ไปอยู่ใน Airpay Wallet โดยก่อนการใช้งาน จะต้องมีการกรอกข้อมูลส่วนตัวแบบละเอียดยิบ แถมต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนส่งไป ขอยันตัวเลขที่อยู่หลังบัตรประชาชน(เพื่อ?) นี่แทบจะไปธุรกรรมแทนกันได้เลยมั้งเนี่ย
เราก็ว่า เฮ้ย! มันเยอะไปหรือเปล่า จำเป็นต้องขอข้อมูลไปทำไมมากมายขนาดนี้ ทีตอนจ่ายเข้าไปไม่เห็นเรื่องมากเลย ถ้าแค่แจ้งชื่อ แจ้วเลขบัตรประชาชน วดป.เกิด เลขที่บัญชีที่โอนเข้าไป คุณเช็คว่าข้อมูลตรงกัน แค่นี้ก็น่าจะพอแล้วไหม? บัญชีไหนโอนเข้าไป ก็โอนกลับมาบัญชีเดิมแค่นั้นง่ายๆ
พอถามคอลเซนเตอร์ นางบอกเพื่อความปลอดภัย(หรอ?)
เราก็ถามว่า มีช่องทางอื่นอีกมั้ย ที่จะได้เงินคืน
ไม่เอาเป็นเงินก็ได้ เอาเป็นคูปองก็ได้ จะได้ไปซื้อของร้านอื่นต่อ ไม่ใช่มากั๊กเงินเราไว้
เงินมันแค่ไม่กี่ร้อย แต่คุ้มไหมที่จะมาเสี่ยงแลกกับข้อมูลส่วนตัวขนาดนั้น ลูกก็ไม่ได้เสื้อผ้าใหม่ แถมทำท่าจะเสียเงินฟรีอีก อุส่าห์หนีจาก LAZADA มา เพราะรายนั้นกว่าจะคืนเงินรอหลายวันมาก(แต่เขาก็ยังคืน ไม่เรื่องเยอะขนาดนี้) เราเป็นคนสั่งของออนไลน์ตลอดนะ Shopee นี่สั่งประจำ แต่ครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายอ่ะ ลบแอพทิ้งง่ายกว่า เดี๋ยวซวยไปเจอร้านที่ไม่ส่งของแบบนี้ เงินก็ไม่ได้คืน ใครจะซื้อต่อก็แนะนำเก็บปลายทางดีกว่า
รู้ยัง Shopee เค้าไม่คืนเงินนะ หากไม่กรอกเลขหลังบัตรประชาชน และถ่ายรูปหน้าบัตรประชาชนส่งไป
ผ่านไปหลายวันแม่ค้าเงียบหายเหมือนแกล้งตาย หน้าเว็ปแจ้งกำหนดส่งภายในวันที่ 7/1/2562 เรารอจนวันที่ 8/1/2562 จึงทักไปถามคนขาย ว่า"ไม่ส่งของหรือคะ" คนขายก็ไม่ตอบ เราก็เลยแจ้งไปว่า "ถ้ายังไม่พร้อมส่ง ขออนุญาติยกเลิกก่อนนะคะ" เราก็ยกเลิกไป ตอนนั้นก็ยังไม่มีการตอบรับใดๆจากคนขาย
เรื่องร้านค้าไม่ส่งของเราไม่ค่อยซีเรียส กะว่ายกเลิกไปรอระบบคืนเงินมา ก็จะเอาเงินไปซื้อร้านอื่น เพราะทุกครั้งที่มีการยกเลิกไม่ว่าเหตุผลใดๆ ก็จะได้เงินคืนเข้าระบบ wallet ภายในไม่กี่วัน
แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ยอดเงินที่คืนมา ไปอยู่ใน Airpay Wallet โดยก่อนการใช้งาน จะต้องมีการกรอกข้อมูลส่วนตัวแบบละเอียดยิบ แถมต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนส่งไป ขอยันตัวเลขที่อยู่หลังบัตรประชาชน(เพื่อ?) นี่แทบจะไปธุรกรรมแทนกันได้เลยมั้งเนี่ย
เราก็ว่า เฮ้ย! มันเยอะไปหรือเปล่า จำเป็นต้องขอข้อมูลไปทำไมมากมายขนาดนี้ ทีตอนจ่ายเข้าไปไม่เห็นเรื่องมากเลย ถ้าแค่แจ้งชื่อ แจ้วเลขบัตรประชาชน วดป.เกิด เลขที่บัญชีที่โอนเข้าไป คุณเช็คว่าข้อมูลตรงกัน แค่นี้ก็น่าจะพอแล้วไหม? บัญชีไหนโอนเข้าไป ก็โอนกลับมาบัญชีเดิมแค่นั้นง่ายๆ
พอถามคอลเซนเตอร์ นางบอกเพื่อความปลอดภัย(หรอ?)
เราก็ถามว่า มีช่องทางอื่นอีกมั้ย ที่จะได้เงินคืน
ไม่เอาเป็นเงินก็ได้ เอาเป็นคูปองก็ได้ จะได้ไปซื้อของร้านอื่นต่อ ไม่ใช่มากั๊กเงินเราไว้
เงินมันแค่ไม่กี่ร้อย แต่คุ้มไหมที่จะมาเสี่ยงแลกกับข้อมูลส่วนตัวขนาดนั้น ลูกก็ไม่ได้เสื้อผ้าใหม่ แถมทำท่าจะเสียเงินฟรีอีก อุส่าห์หนีจาก LAZADA มา เพราะรายนั้นกว่าจะคืนเงินรอหลายวันมาก(แต่เขาก็ยังคืน ไม่เรื่องเยอะขนาดนี้) เราเป็นคนสั่งของออนไลน์ตลอดนะ Shopee นี่สั่งประจำ แต่ครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายอ่ะ ลบแอพทิ้งง่ายกว่า เดี๋ยวซวยไปเจอร้านที่ไม่ส่งของแบบนี้ เงินก็ไม่ได้คืน ใครจะซื้อต่อก็แนะนำเก็บปลายทางดีกว่า