ช่องวัน 31 ดึงผู้ประกาศจาก NationTV ร่วมงาน ปรับทัพรับ "เลือกตั้ง 62" GMM25 เตรียมงัดไม้เด็ดสู้สนามข่าว 15 ม.ค. นี้


เปิดตัวกันสดๆ ร้อนๆ สำหรับทีมข่าวช่องวัน 31 ที่คราวนี้งัดไม้เด็ดดึงคนข่าวจากเนชั่นร่วมทีมถึง 5 คน จนมีผู้ประกาศข่าวอยู่ใน Portfolio รวมแล้ว 15 ชีวิต แถมฝั่งหลังบ้านก็เตรียมความพร้อมรับศึก "เลือกตั้ง 62" เปิดตัว "one news Poll" ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งเตรียมแกะกล่องรายการทอล์กข่าวใหม่ "เอาให้ชัด" พ้องกับชื่อซีรีส์ที่กำลังออนแอร์อยู่ในช่องตัวเอง


ข้อมูลจากเว็บไซต์ช่องวันที่เปิดเผยให้ทราบ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ น่าจะทำให้ช่องอื่นๆ เสียวสันหลัง เพราะถึงขั้นงัดข้อมูลฐานผู้ชมทั่วประเทศให้ได้รู้กันไปเลยว่ามีจำนวนสูงถึง 51 ล้านคน อัตราคนดูเฉลี่ย 2.1 ล้านคนต่อนาที ฐานผู้ชมส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเมือง 77% ส่วนมากเป็นผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป ภาพรวมการเติบโตของฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นกว่า 40% ตั้งแต่ปีแรกๆ ที่ออนแอร์ ยอดผู้ติดตามผ่านโซเชี่ยลมีเดียเกิน 3 ล้านคน อีกทั้งยังมีรายได้เพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อน



"เดียว วรตั้งตระกูล" รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าวช่องวัน 31 ให้สัมภาษณ์กับ Positioning Magazine ในเครือผู้จัดการว่า ช่วงปี 2014 - 2016 ข่าวช่องวันยังอยู่ในช่วงทดลอง ไม่ได้มีหลักตายตัว จนปี 2017 ได้เริ่มวางกลยุทธ์ โดยเน้นข่าวที่เป็นกระแสทั่วไป เพื่อให้ผู้ชมไม่ตกข่าว ต่อมาปี 2018 จึงเลือกเฉพาะข่าวที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ


จุดขายที่ช่องวันตั้งใจงัดมาสู้มีเพียบ ทั้งการรายงานสดจากในพื้นที่ เน้นนำเสนอข่าวที่สร้างสรรค์ แตกต่าง ไม่เพียงแค่หยิบข่าวจากโซเชี่ยลมาเล่าแล้วจบไป พร้อมรายงานพิเศษเจาะลึกเข้มข้น ดึงศิลปินดาราในช่องมาร่วมแจมเพื่อสร้าง Brand Royalty เตรียมเปิดตัว "one news Poll" นำเสนอผลสำรวจจากผู้ชมทางออนไลน์และออฟไลน์  พร้อมแนะนำคอลัมน์ใหม่ “one เลือกตั้ง 2019” ที่จะนำเสนอข่าวการเมืองที่เข้าใจยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย พร้อมเกาะติดทุกเรื่องสำคัญทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง และรายการ Hard Talk สัมภาษณ์คนในข่าวแบบเจาะลึกกับ "เอา ให้ ชัด" ที่ไม่รู้ว่าจงใจตั้งชื่อให้พ้องกับซีรีส์ "Friend Zone เอาให้ชัด" ที่กำลังออนแอร์ในช่องวันตอนนี้หรือไม่? นอกจากนั้นยังได้ร่วมมือกับ “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” ของช่อง 9 MCOT HD ในการนำเสนอข่าวบันเทิงผ่านช่วง "one บันเทิง"



ในส่วนผู้ประกาศที่มีอยู่แบ่งเป็นทีมข่าวหลัก 10 คน และทีมบันเทิงอีก 5 คน โดยผู้ประกาศแม่เหล็กอย่าง จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน , เอก-เอกพร ศรีสุขทวีรัตน์, คิงส์-พีระวัฒน์ อัฐนาค, แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ ก็ยังคงอยู่ประจำโต๊ะข่าวเช่นเดิม


แต่เพิ่มเติมคือผู้ประกาศข่าวที่ย้ายมาจาก Nation TV ไม่ว่าจะเป็น "ฟิล-ปรัชญา อรเอก" อดีตผู้ดำเนินรายการ "ข่าวข้นคนเนชั่น" ที่เพิ่งย้ายมาก่อนหน้านี้ ตามด้วย "ภพ-ทินณภพ พันธะนาม" ก็ย้ายจากการเป็นผู้สื่อข่าวที่เนชั่นทีวีมาอยู่ที่นี่พักใหญ่แล้ว

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนอีก 2 คนล่าสุดจากรายการ "เก็บตกจากเนชั่นภาคเย็น" ที่เพิ่งออกมาได้แก่ "เผย-วีณารัตน์ เลาหภคกุล" จะมาเสริมความเข้มข้นของข่าวต่างประเทศ ในรายการ "ข่าวเย็นช่องวัน" และ "น้อย-บัญชา แข็งขัน" จะมารับตำแหน่งบรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจ และเป็นพิธีกรในรายการ "ข่าวเช้าตรู่ช่องวัน" "ข่าวเช้าช่องวัน" "ข่าวช่องวันเสาร์-อาทิตย์"

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
กับ 1 คนที่ยังเป็นเซอร์ไพรส์ แต่ก็เดาๆ กันได้ว่าเป็น "เอกรัฐ ตะเคียนนุช" จากรายการ "คม ชัด ลึก" ที่จะมาประจำการใน "เอา ให้ ชัด"

งานนี้ถึงกับทำเอาเพจ เขวี้ยงรีโมท บอกว่า "นึกว่าดูเนชั่นทีวี สาขา 2" เลยทีเดียว [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
 “เดียว วรตั้งตระกูล” บอกกับ Positioning Magazine ว่า หากมองรายการข่าวเป็นละคร ผู้ประกาศข่าวก็เปรียบเสมือนเป็นดารา และข่าวคือบทละครที่ต้องเล่น ถึงบทจะดีแค่ไหนถ้าดาราเล่นไม่ดี ไม่มีกระแส คนก็ไม่อยากดู เช่นเดียวกับข่าวที่นอกจากความน่าเชื่อถือ ยังต้องสร้างแรงดึงดูดให้คนอยากดูต่อด้วย

แต่ทั้งนี้จะไปผูกมัดกับผู้ประกาศที่กลายเป็นซุปตาร์อย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะหากซุปตาร์ไม่อยู่ช่องอาจลำบาก แต่จะพัฒนาควบคู่กันไป ทำให้ข่าวเป็นคอนเทนต์ที่แข็งแรง ถึงซุปตาร์ไม่อยู่ ก็ยังเติบโตได้ด้วยคอนเทนต์ข่าว

แล้วแบบนี้ช่องพี่น้องร่วมตึกอย่าง GMM25 ล่ะว่ายังไง?

หลังจากได้แยกตัวระบบหลังบ้านกับทางช่องวัน ที่เคยใช้ภาพข่าว สคริปต์ข่าว และผู้สื่อข่าวร่วมกันมานานถึง 4 ปี ทีมข่าวภายใต้การบริหารของอดีตดีเจภูธร "เคนโด้-เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร" ก็ได้ฤกษ์งามยามดี 3 ธันวาคม 2561 เปลี่ยนชื่อทีมข่าวจาก "GMM news" มาเป็น "ข่าวใหญ่ 25" หวังสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้ชมตามต่างจังหวัด อีกทั้งยังรุกคืบกลุ่มผู้ชมชาวโซเชี่ยลผ่าน Facebook Twitter กับคลิปวิดีโอข่าวออนไลน์ และ Infographic ย่อยประเด็นเข้าใจยากๆ ให้รู้เรื่องในภาพเดียว พร้อมดึงตัวผู้สื่อข่าวจากสปริงนิวส์และ True4U มาร่วมงานเพิ่ม ทั้ง "วารุนีย์ นนทิจันทร์" "ฆฤณ กมุธโยธิน" และ "ดาราวรรณ ขันติวงศ์"


ส่วนทีมผู้ประกาศยังคงเหนียวแน่นไม่ไปไหน อยู่กันครบ 10 คน แบ่งเป็นข่าวหลัก 6 คน และบันเทิงอีก 4 คน โดยมีผู้ประกาศแม่หล็กอย่าง "ต๊ะ-พิภู พุ่มแก้วกล้า" ที่ย้ายมาจาก "เรื่องเล่าเช้านี้" ได้ร่วมปี แถมดูเหมือนจะแฮปปี้กับบ้านหลังนี้มากๆ ส่วน "เก๋-กมลพร วรกุล" จากสื่อดังย่านพระอาทิตย์ "ASTV ผู้จัดการ" ก็ยังยึดเก้าอี้ "ข่าวใหญไทยแลนด์" ร่วมกับ "เคนโด้-เกรียงไกรมาศ" ที่มักจะรับหน้าที่สำคัญๆ ในการเกาะติดสถานการณ์เฉพาะกิจอยู่บ่อยครั้ง

ฟากบันเทิงก็เน้นเต็มสูบกับ "ดาราแลนด์" ชื่อเดียวทุกช่วงข่าว ไม่ใช้หลายชื่อเหมือนครั้งก่อน ที่ได้ดีเจจาก EFM มานั่งโต๊ะเม้าท์ข่าวร้อนๆ จากโลกมายาให้ได้ชมกัน 3 มื้ออาหาร ทั้งเช้า เที่ยง และเย็น


แต่เหมือนจะยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะวันอังคารที่ 15 มกราคมนี้ GMM25 ภายใต้การกุมบังเหียนของเจ้าพ่อซีรีส์วาย "ถา-สถาพร พาณิชรักษาพงศ์" สั่งเปิดบิล GMM Live House ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิล์ด เพื่อเตรียมจัดงานแถลงข่าวผังรายการ และประกาศกลยุทธ์ใหม่ของช่อง หลังไร้เงา "พี่ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา" ที่เปลี่ยนมาเป็นผู้จัดละครป้อนช่องแทน

ก็รอดูแล้วกันว่างานนี้ น้องเล็กร่วมชายคาบ้านย่านอโศก จะงัดเอาอะไรมาสู้กับแฝดผู้พี่ ไหนจะยังมีช่องทีวีอื่นๆ อีกมากโขที่ก็พร้อมสู้อยู่ตลอดเวลาเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก
- https://www.one31.net/news/detail/7300
- https://www.facebook.com/Kwiangremote/photos/a.1842341692738392/1954890731483487/
- https://www.facebook.com/YarmFaoJor/photos/a.1877775065780929/2805327259692367/
- http://gmm25.com/news/detail/1735
- https://www.facebook.com/GMM25Thailand/posts/2215506508511082
- https://positioningmag.com/1207235
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่