ขอความช่วยเหลือค่ะ บริษัทขนส่งสินค้า ทำของพังหลักแสนแต่ ไม่รับผิดชอบเลยซักบาท และยังปัดความรับผิดชอบอย่างไม่มีจริยธรรม

สวัดดีค่ะ พี่ๆวันนี้หนูมาขอความช่วยเหลือเพื่อหาแนวทางในการจัดการปัญหากับชิปปิ้งค่ะ
ก่อนอื่นต้องขออนุญาติแนะนำตัวนะคะ เราเป็นเจ้าของสินค้าในจังหวัดลำพูนที่พึ่งเริ่มทำธุรกิจน้ำพริกในช่วงอายุน้อย และมีโอกาศได้ออร์เดอร์ที่เป็นออร์ที่เป็นล็อตใหญ่ในการส่งออกในเทอม FOB หรือ การส่งที่ท่าเรือค่ะ สินค้าทั้งหมด 153 ลัง 1 ลังบรรจุ 12 ขวด แพคลงพาเลต และ ตรวจสอบพันแรพเรียบร้อยสมบูรณ์ค่ะ

แต่ก็เกิดปัญหาเกิดขึ้นจนได้ค่ะ คือ ช่วงที่เราส่งสินค้าจากลำพูนไปยังท่าเรือ ด้วยบริษัทขนส่งในเชียงใหม่เจ้าหนึ่ง ชื่อ 2 พยางค์ ขึ้นต้นด้วย บ ลงท้ายด้วย ต โกดังอยู่แถวๆ แมคโครสาขาเชียงใหม่ ถนน ซุปเปอร์ไฮเวย์ เรียกแทนว่า บต นะคะ

วันที่สินค้าไปถึงท่าเรือ คนขับรถของทางบตนี้ ลืมปิดประตูรถตัวเอง ทำให้สินค้าของเราตกลงมาจากรถ ณ จุดเกิดเหตุ น้ำพริกบางขวด กระเด็นออกมาจากกล่อง แตกจนเห็นด้วยตาเปล่าวไม่สามารถเก็บได้มีจำนวน 11 ขวดขวดแตกละเอียด สินค้าบางกล่องมีรอยบุบ มากน้อย ไม่เท่ากัน

1 เหตุการณ์เกิดเวลา 14.19
2 ชิปปิ้งที่รับของต่อ เพื่อทำเอกสารส่งออก แจ้งเรา  14.27
3 ชิปปิ้งรอขน บต ดำเนินการว่าจะเอายังไง ด้วยการแจ้งไปสำนักงานใหญ่ให้ โดยที่ขนขับรถของ บต ที่ทำแตก ไม่มีการโทรไปบอกบริษัทตัวเอง แต่ก็ไม่มีการจัดการใดๆเกิดขึ้น
4 ชิปปิ้งเราตัดสินใจ แรพสินค้าใหม่ (ต้องรีบจัดการด้วยเวลา และสถามที่) เวลา 12.46
5 เราโทรถามเค้าอีกทีว่าจะเอายังไง และ บต บอกว่าทราบเรื่องแล้ว ให้อีเมล์ความเสียหายเข้ามา เวลา 15.37
6 ปิดตู้ส่งของไปต่างประเทศ 17.00

เป็นไปตามคาดคะ สินค้าไปถึงลูกค้า ข้างในแหลก บางขวดร้าว ซึ่งในกล่องที่มีขวดแตก น้ำพริกก็เลอะฉลากขวดที่ไม่แตก ก็ไม่สามารถจำหน่ายได้อยู่ดี

ทางเราส่งภาพหลักฐานแจ้งแคลมจากลูกค้าไป บต ปฎิเสธความรับผิดชอบแจ้งว่า
1 วันเกิดเหตุไม่เรียกประกันมานับ
2 วันเกิดเหตุไม่นับของที่เสียหายรายชิ้น
3 ส่งของไปแล้ว ไม่มีหลักฐาน
4 ชิปปิ้งหนูยอมรับสินค้าเพื่อลงเรือ นั่นหมายถึง สินค้าดีอยู่ ถ้าจะเรียกร้อง ต้องเรียกร้องชิปปิ้งเรือ เพราะอาจจะแตกจากเรือก็ได้
5 ไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น 0 บาทค่ะ

แต่สิ่งที่แย่ที่สุดคือ การที่ บต บอกให้หนูคุยกับลูกค้า ให้เค้าเรียกร้องค่าเสียหายจากชิปปิ้งเรือทั้งหมด หนูว่ามันไม่มีจริยธรรมเลย หนูไม่สามารถทำได้จิงๆ เพราะหนูรู้อยู่แก่ใจว่าสินค้าเสียตั้งแต่ต้นทาง ไม่ควรปัดความรับผิดชอบให้ลูกค้าต้องเสียเครดิตกับชิปปิ้ง และถ้าลูกค้ารู้ทีหลังว่าหนูไม่ซื้อสัตย์เราก็จะเสียความไว้วางใจ และชื่อเสียงไปด้วย

หนูมีภาพทุกๆเหตุการ์ และ หลักฐานเวลาการโทร รวมถึงเสียงการสนทนาทุกครั้งเป็นหลักฐาน แต่ไม่แน่ใจว่าควรทำอย่างไรต่อ เพราะเราก็ไม่ได้มีเงินเยอะพอที่จะจ้างทนาย หรือถ้าฟ้องร้อง กว่าจะได้เงินก็นานมาก เงินหลักแสนสำหรับเราเป็นเงินที่เยอะมาก และตอนี้เราตัดสินใจส่งของไปให้ลูกค้าใหม่แบบ CIF ซึ่งมีทั้งค่าของ และค่าขนส่ง เพื่อรักษาความวางใจของลูกค้าไว้ หนูอยากขอความคิดเห็น และแนวทางที่จะจัดการกับเรื่องนี้ ที่จะเสียเงินน้อยที่สุดค่ะ
เรื่องการเจรจา หนูทำแล้วหลายครั้ง และทาง บต ยืนยันตามที่แจ้งไปข้างต้น  

ตอนนี้เวลาก็ผ่านมานานมากแล้ว ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปรบกวนขอคำแนะนำจากพี่ๆทุกท่านด้วยนะคะ
ขอบคุณมากๆค่ะ

ขออนุญาติแนบภาพสินค้าที่แตกนะคะ
https://uppic.cc/v/KaN9
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่