#สิ่งที่ปรากฏมีในปัจจุบันจิต
การอาศัยอยู่ ณ.ที่ใดๆ เมื่อพลิกจิตเข้าไปถึงการพิจารณา ย่อมเป็น สภาพธรรมภายนอกชั้นเยี่ยม เพราะสรรพสิ่งมีลักษณะเป็นไตรลักษณ์ตลอดเวลา
-----------------
ส่วนภายในคือสภาวที่ต้องกำหนดดูรูปกับนาม , รูปหนึ่ง นามหนึ่ง
รูปราคะ คือ ฉันทะ ราคะ ความยินดี พอใจ ติดใจ อันมีอยู่ในรูป
ไม่ว่าจะเป็น รูปนอก รูปใน , รูปเขา รูปเรา , รูปอดีต รูปปัจจุบัน รูปอนาคต , รูปไกล้ รูปไกล , รูปหยาบ รูปละเอียด
อรูปราคะ คือ ฉันทะ ราคะ ความยินดี พอใจ ติดใจ อันมีอยู่ในนาม
ในสัญญา ในเวทนา ในสภาวะธรรมารมณ์ของจิต ในฌาน สมาธิ ความสุข สงบในบุญกุศล ที่ตนทำ เป็นต้น
ทั้งสอง ประกอบด้วยตัณหา ความหมายมั่นด้วยกัน , เป็น ราคะ ตั้งแต่หยาบ ๆ ไปจนละเอียด , เป็นความยินดี เสวยอยู่ในภพ นั้น ๆ
รูปราคะ อรูปราคะ ก็คล้าย กามราคะ คือ เป็นสังโยชน์ อันเป็นเยื่อใย เครื่องผูกจิตให้ติดอยู่ ไม่พ้นไปจาก ภพ
สิ่งที่ปรากฏมีในปัจจุบันจิต มีเต็มท้องฟ้า เต็มแผ่นดิน
การอาศัยอยู่ ณ.ที่ใดๆ เมื่อพลิกจิตเข้าไปถึงการพิจารณา ย่อมเป็น สภาพธรรมภายนอกชั้นเยี่ยม เพราะสรรพสิ่งมีลักษณะเป็นไตรลักษณ์ตลอดเวลา
-----------------
ส่วนภายในคือสภาวที่ต้องกำหนดดูรูปกับนาม , รูปหนึ่ง นามหนึ่ง
รูปราคะ คือ ฉันทะ ราคะ ความยินดี พอใจ ติดใจ อันมีอยู่ในรูป
ไม่ว่าจะเป็น รูปนอก รูปใน , รูปเขา รูปเรา , รูปอดีต รูปปัจจุบัน รูปอนาคต , รูปไกล้ รูปไกล , รูปหยาบ รูปละเอียด
อรูปราคะ คือ ฉันทะ ราคะ ความยินดี พอใจ ติดใจ อันมีอยู่ในนาม
ในสัญญา ในเวทนา ในสภาวะธรรมารมณ์ของจิต ในฌาน สมาธิ ความสุข สงบในบุญกุศล ที่ตนทำ เป็นต้น
ทั้งสอง ประกอบด้วยตัณหา ความหมายมั่นด้วยกัน , เป็น ราคะ ตั้งแต่หยาบ ๆ ไปจนละเอียด , เป็นความยินดี เสวยอยู่ในภพ นั้น ๆ
รูปราคะ อรูปราคะ ก็คล้าย กามราคะ คือ เป็นสังโยชน์ อันเป็นเยื่อใย เครื่องผูกจิตให้ติดอยู่ ไม่พ้นไปจาก ภพ