กราบสวัสดีพี่น้องชาวพันทิปทุกท่านนะครับ ผมเพิ่งกลับจากทริป North Kyushu มาได้ประมาณอาทิตย์นึง โดยก่อนไปก็กังวลหลายอย่าง เพราะบางสถานที่หารายละเอียดและข้อมูลได้ค่อนข้างยาก แต่ก็ได้ความช่วยเหลือจากพี่น้องในพันทิปหลายท่าน วันนี้ผมเลยอยากมาแชร์ข้อมูลจากที่ได้ไปตะลอนเที่ยวแบบมึนๆ ในทริปที่ผ่านมาครับ
Day 1 >> Shimabara / Kumamoto : Guzoni (หม้อไฟรวมมิตร) Motsunabe (หม้อไฟเครื่องในวัว) และ Basashi (ซาชิมิเนื้อม้า)
Day 2 >> Hakata / Tenjin : Hakata Ramen และ ร้านยาไต (ร้านรถเข็นริมถนน)
https://ppantip.com/topic/38410461
Day 3 >> Saga / Karatsu : ตลาดเช้า ณ เมืองท่าแสนสงบ อาหารทะเลสดล้ำ ปลาหมึกใสตัวโต๊โต
https://ppantip.com/topic/38712505
Day 4 >> Yufuin - Beppu : ชมวิวเมืองสุดมินิมอลและเมืองแห่งน้ำพุร้อน เป้าหมายคือร้านอร่อยในพื้นที่
https://ppantip.com/topic/38714533
ก่อนที่จะเริ่มเรามาดูในส่วนของการวางแผนเที่ยวกันก่อนนะครับ
• ทริปนี้เราจะใช้เวลาทั้งหมด 7 วัน (ไม่รวมวันแรกที่แวะไป via เวียดนามนะครับ) โดยผ่านทั้งสิ้น 6 เมือง ได้แก่ Fukuoka Kumamoto Shimabara Karatsu Yufuin และ Beppu โดยบางเมือง เราอาจจะไปแค่ผ่านๆ เฉี่ยวๆ ยังไงถ้าบางจุดดูขาดๆ เกินๆ ก็ขออภัยมา ณ ตรงนี้ก่อนเลยนะครับ = w =
• นอกจากตั๋วเครื่องบิน และ pocket wifi แล้ว อีกสิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของเราอย่างมากคือ JR PASS ซึ่งสำหรับทริปนี้เราเที่ยวกันในเขตคิวชูตอนเหนือ ซึ่ง Pass ที่เหมาะสมที่สุดได้แก่ JR NORTH KYUSHU PASS 5 DAY (ถ้าใครมีเวลาเยอะ หรือแวะจังหวัดโซนคิวชูตอนใต้ด้วย อาจจะใช้ JR ALL KYUSHU PASS ที่เป็นตัวรวมไปเลยก็ได้นะครับ แต่จะแพงกว่าหน่อย) โดย JR NORTH KYUSHU PASS 5 DAY นี้ผมซื้อในงาน ไทยเที่ยวไทยไปทั่วโลก (TITF) ที่ผ่านมา ราคาแค่ 2,800 บาทเท่านั้น (ราคาขึ้นลงตามค่าเงินเยนด้วย / หน้าพาสตอนออกจะลงราคา 10,000 เยน)
อภิสิทธ์ของผู้ถือ PASS นี้ได้แก่
- ใช้บริการ Local Train / Limited Express ทุกขบวนของ JR ภายในเขต North Kyushu ได้ (ไม่รวมพวก Subway ในเมืองและ Private Railway)
- ใช้บริการ Shinkansen จาก Hakata ไป-กลับ Kumamoto ได้ (ใช้ได้ทั้งขบวน Mizuho Sakura และ Tsubame)
** Shinkansen จาก Hakata ไป-กลับ Kokura ไม่สามารถใช้เดินทางด้วย PASS นี้ได้นะครับ ระวังดีๆ ด้วย
** ที่สำคัญอีกอย่างคือ พวก Shinkansen / Limited Express ปกติเราจะสามารถจองที่นั่งได้ทั้งหมด 16 ครั้ง ซึ่งก็ไม่น่าจองเกินอยู่แล้ว และถึงเกินยังไง เราก็ยังนั่งตู้ที่เป็น Non-reserve seat ได้อยู่ดี แต่ประเด็นคือจะมีรถไฟบางขบวนที่เป็นที่นิยมสุดๆ จนต้องระบุไว้ว่าต้องจองที่นั่งเท่านั้น ได้แก่ Yufuin No Mori ที่ใช้เดินทางจาก Hakata ไป-กลับ Yufuin หรือ Beppu และ A Train ที่ใช้เดินทางจาก Kumamoto ไป-กลับ Misumi โดยทั้งสองขบวนเป็นรถไฟที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์และโดดเด่น ต่างจากรถไฟ Limited Express แบบอื่นๆ ทำให้เต็มเร็วสุดๆ แนะนำว่าถึงสนามบิน แลก PASS ได้แล้ว รีบจองที่นั่งให้ไวเลย
ใครมีข้อสงสัยดูในเวปไซต์ตามลิงก์ด้านล่างเพิ่มเติมได้เลยครับ
JR Kyushu Website :
http://www.jrkyushu.co.jp/english/railpass/railpass.html
ทริปนี้ผมแพลนเดินทางออกจากสุวรรณภูมิตอนเย็นวันที่ 1 Dec แวะไป via ที่เวียดนาม 3 ชม. ถึงญี่ปุ่นช่วงเช้าวันที่ 2 Dec พร้อมเที่ยวพอดี โดยรายละเอียดคร่าวๆ คือ
DAY1 : Kumamoto - Shimabara >> ล่องเรือไปกับฝูงนกนางนวลจาก Kumamoto สู่ Shimabara เมืองแห่งสายน้ำ ทาน Guzoni (หม้อไฟรวมมิตร) อาหารท้องถิ่นใน Shimabara ลองทาน Motsunabe (หม้อไฟเครื่องในวัว) และ Basashi (ซาชิมิเนื้อม้า)
DAY2 : Kumamoto - Fukuoka >> ลิ้มลองรสชาติราเม็งท้องถิ่นใน Hakata เดินชมวิวเมืองและชิมอาหารร้านริมถนน (Yatai) แถบ Tenjin
https://ppantip.com/topic/38410461
DAY3 : Fukuoka - Karatsu >> ไปชมทะเลของจังหวัด Saga แวะตลาดเช้า Yobuko ชิมหอยทะเลสดๆ นานาชนิด ต่อด้วยปลาหมึกใส เทมปุระหมึก กลับมาแวะทานซอฟท์ครีมแสนอร่อยและปิดท้ายด้วยร้านเทมปุระในร้านสไตล์อาหารจีน
DAY4 : Fukuoka - Yufuin - Beppu >> ท่องเที่ยวไปในเมือง Yufuin แสนคลาสสิก ทานอาหารและขนมริมสองข้างทางที่มีเรียงรายมากมาย กุ้งเสียบไม้ย่าง ไก่ย่าง ครอกเก้ เนื้อย่าง ซอฟท์ครีม ชีสทาร์ท ปลาหมึก มาต่อด้วยเมือง Beppu เมืองแห่งน้ำพุร้อน ที่เราจะมาสอยร้านเทมปุระกุ้งชามโตแสนอร่อย
DAY5 : Fukuoka - Haruda >> มาเก็บสตรอเบอร์รี่สดๆ จากต้นกินกันแบบไม่อั้น แทนมื้อเช้า ต่อมื้เที่ยงด้วยข้าวหน้าแกงกะหรี่แฮมเบิร์กเนื้อแน่น ปิดท้ายด้วยซูชิสุดฟินจากวัตถุดิบสดใหม่ผสานกับการวิธีการแล่และแต่งเติมรสชาติที่แสนประณีต
DAY6 : Fukuoka - Dazaifu >> แวะชม Starbucks ที่ไม่เหมือนใคร ขอพรศาลเจ้า Dazaifu ก่อนกลับมาลิ้มรสซูชิสายพานแบบจุใจ ปิดท้ายด้วยลิ้นวัวย่าง ปลาหมึกย่างและเมนูอื่นๆ
ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเริ่มกันเลยยยย
เที่ยวนี้ เราใช้บริการของ Vietnam Airline เหมือนเคย เพราะเป็น Full service เสิร์ฟอาหารทุกรอบ ทรานสิทไม่นาน เวลากำลังสวย ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ (ประมาณ 10,000 บาท)
ถาดนี้เป็นตัวอย่างเมนู Breakfast ก่อน landing ที่ Fukuoka Airport เป็น ออมเล็ตกับเบคอนทอด พร้อมโยเกิร์ต ผลไม้ และ ขนมปัง โดยรวมก็อิ่มดี
ถึงแล้วคร้าบ Fukuoka Airport !!
เป้าหมายแรกของเราคือเอากระเป๋าไปฝากโรงแรมที่ Kumamoto จากสนามบิน เราต้องนั่งรถบัสต่อไปที่ Subway Fukuoka Airport เพื่อนั่ง Subway ไปที่ Hakata Station ก่อน เพื่อแลก JR PASS ครับ
มาถึงสถานี Hakata แล้วก็ เบนเข็มหาป้ายที่ชี้ไป JR Ticket Office เลยครับ เพื่อเอาใบออกตั๋วไปแจ้งแลก PASS ด้านใน โดยจะมีเจ้าหน้าคอยสอบถามด้านหน้าอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่คนญี่ปุ่นผู้ชายด้านหน้าคนนึงพูดภาษาไทยได้นิดหน่อยด้วย ถือว่าช่วยเรื่องสื่อสารได้พอสมควรเลยครับ สงสัยคนไทยมาเยอะจัด
หลังจากได้ PASS มาแล้ว ถ้าเราเตรียมข้อมูลมาว่าเราจะจองรถไฟ Shinkansen / Limited Express สายอะไร ไปไหน ตอนกี่โมง เราสามารถแจ้งพนักงานได้ทันทีเพื่อออกตั๋วจองที่นั่งรถไฟต่างๆ ครับ
ตั๋วใบแรก ผมจอง Shinkansen Sakura ต้นสายจาก Hakata ไป Kumamoto ใช้เวลาราวๆ 40 นาทีเท่านั้น ที่นั่งค่อนข้างกว้างขวางและสบาย มีม่านบังแดดทำจากไม้ด้วยสวยงามสุดๆ
พอมาถึง Kumamoto Station ออกมาไม่ทันไรก็เจอสารพัดขนมของพี่คุมะมง ไหนจะป้ายนู่นนั่นนี่ก็มีรูปพี่แกเต็มไปหมด
ที่พักของเรางวดนี้คือ Toyoko Inn ที่มีสาขาเกือบทุกที่ในญี่ปุ่นเลย ข้อดีคือจองง่าย จ่ายเงินตอนเข้าพักได้ ราคาไม่แพงมาก ส่วนใหญ่ทำเลจะดี ยิ่งถ้าสมัครสมาชิกจะมีส่วนลดและอภิสิทธิ์เพิ่มให้ด้วย ซึ่งค่าสมัครแค่ 1500 เยนเท่านั้นเอง ที่สำคัญทำเลมักจะตั้งใกล้สถานี ซึ่งที่นี่ก็เช่นกันห่าง JR Kumamoto นิดเดียว
พอเอากระเป๋าฝากเสร็จ เราก็รีบบึ่ง Taxi ไป Kumamoto Port ค่า Taxi แพงเหมือนกันประมาณ 3,000 เยน แต่ที่จริงถ้าพอมีเวลา เราสามารถรอรถบัสก็ได้ ราคา 780 เยน แต่เรากลัวไปไม่ทันเรือเลยรีบบึ่งออกมาเลย
มาถึง Kumamoto Port ก็รีบมาส่องเที่ยวเรือก่อนเลย ที่นี่มีเรือให้บริการสองเจ้า ในราคาที่ใกล้เคียงกัน (ราคา ณ เดือนธันวาคม 2018)
• Ocean Arrow >> ผู้ใหญ่ 1000 เยน เด็ก 500 เยน ใช้เวลาราวๆ 30 นาที
• Kyusho Ferry >> ผู้ใหญ่ 780 เยน เด็ก 390 เยน ใช้เวลาราวๆ 60 นาที
**ทั้งสองแบบ ถ้าใครเช่ารถมา สามารถนำรถขึ้นเรือได้ด้วยนะครับ ผมเห็นมีคนขับมาขึ้นเรือหลายคันเลย รายละเอียดมีในลิงค์ด้านล่างครับ
รอบเรือและรายละเอียดอื่นๆ ตามด้านล่างเลยครับ
• Ocean Arrow >>
https://www.kumamotoferry.co.jp/lang/?lang=en
• Kyusho Ferry >>
http://www.kyusho-ferry.co.jp/world/index_en.html
ทั้งขาไปและขากลับราคาเท่ากัน แต่ถ้าซื้อแบบ ไป-กลับพร้อมกันจะถูกกว่า 100 เยน ทางผมเลือก Ocean Arrow เพราะถึงรอบเรือพอดี ราคาแพงกว่าหน่อย แต่เร็วกว่าของ Kyusho Ferry 30 นาทีได้ ระหว่างรอประกาศขึ้นเรือพอมีเวลา ก็หาชา หาขนมกินซักหน่อย
ขนมเพียบ ของฝากพรึบ มีพี่คุมะมงเป็นพรีเซ็นเตอร์เหมือนเดิม ขนมหน้าตาน่าชิมทุกอย่าง แต่สุดท้ายก็ได้เป็นเจลลี่แอปเปิ้ลสอดไส้ไอศกรีมวานิลาพร้อมกับชาอัสสัมในราคา 780 เยน
ด้านในเป็นไอศกรีมวานิลาครับ หอมอร่อยเย็นชื่นใจ : D
ของฝากมีแต่ลวดลายพี่มะมงแกทั้งน้าน
เดี๋ยวมาดูในส่วนของความสนุกตอนขึ้นเรือกันต่อนะครับ : )
[CR] North Kyushu Trip ตะลุยเที่ยว ตะลอนกิน วันที่ 1 : Shimabara / Kumamoto
Day 1 >> Shimabara / Kumamoto : Guzoni (หม้อไฟรวมมิตร) Motsunabe (หม้อไฟเครื่องในวัว) และ Basashi (ซาชิมิเนื้อม้า)
Day 2 >> Hakata / Tenjin : Hakata Ramen และ ร้านยาไต (ร้านรถเข็นริมถนน) https://ppantip.com/topic/38410461
Day 3 >> Saga / Karatsu : ตลาดเช้า ณ เมืองท่าแสนสงบ อาหารทะเลสดล้ำ ปลาหมึกใสตัวโต๊โต https://ppantip.com/topic/38712505
Day 4 >> Yufuin - Beppu : ชมวิวเมืองสุดมินิมอลและเมืองแห่งน้ำพุร้อน เป้าหมายคือร้านอร่อยในพื้นที่ https://ppantip.com/topic/38714533
ก่อนที่จะเริ่มเรามาดูในส่วนของการวางแผนเที่ยวกันก่อนนะครับ
• ทริปนี้เราจะใช้เวลาทั้งหมด 7 วัน (ไม่รวมวันแรกที่แวะไป via เวียดนามนะครับ) โดยผ่านทั้งสิ้น 6 เมือง ได้แก่ Fukuoka Kumamoto Shimabara Karatsu Yufuin และ Beppu โดยบางเมือง เราอาจจะไปแค่ผ่านๆ เฉี่ยวๆ ยังไงถ้าบางจุดดูขาดๆ เกินๆ ก็ขออภัยมา ณ ตรงนี้ก่อนเลยนะครับ = w =
• นอกจากตั๋วเครื่องบิน และ pocket wifi แล้ว อีกสิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของเราอย่างมากคือ JR PASS ซึ่งสำหรับทริปนี้เราเที่ยวกันในเขตคิวชูตอนเหนือ ซึ่ง Pass ที่เหมาะสมที่สุดได้แก่ JR NORTH KYUSHU PASS 5 DAY (ถ้าใครมีเวลาเยอะ หรือแวะจังหวัดโซนคิวชูตอนใต้ด้วย อาจจะใช้ JR ALL KYUSHU PASS ที่เป็นตัวรวมไปเลยก็ได้นะครับ แต่จะแพงกว่าหน่อย) โดย JR NORTH KYUSHU PASS 5 DAY นี้ผมซื้อในงาน ไทยเที่ยวไทยไปทั่วโลก (TITF) ที่ผ่านมา ราคาแค่ 2,800 บาทเท่านั้น (ราคาขึ้นลงตามค่าเงินเยนด้วย / หน้าพาสตอนออกจะลงราคา 10,000 เยน)
อภิสิทธ์ของผู้ถือ PASS นี้ได้แก่
- ใช้บริการ Local Train / Limited Express ทุกขบวนของ JR ภายในเขต North Kyushu ได้ (ไม่รวมพวก Subway ในเมืองและ Private Railway)
- ใช้บริการ Shinkansen จาก Hakata ไป-กลับ Kumamoto ได้ (ใช้ได้ทั้งขบวน Mizuho Sakura และ Tsubame)
** Shinkansen จาก Hakata ไป-กลับ Kokura ไม่สามารถใช้เดินทางด้วย PASS นี้ได้นะครับ ระวังดีๆ ด้วย
** ที่สำคัญอีกอย่างคือ พวก Shinkansen / Limited Express ปกติเราจะสามารถจองที่นั่งได้ทั้งหมด 16 ครั้ง ซึ่งก็ไม่น่าจองเกินอยู่แล้ว และถึงเกินยังไง เราก็ยังนั่งตู้ที่เป็น Non-reserve seat ได้อยู่ดี แต่ประเด็นคือจะมีรถไฟบางขบวนที่เป็นที่นิยมสุดๆ จนต้องระบุไว้ว่าต้องจองที่นั่งเท่านั้น ได้แก่ Yufuin No Mori ที่ใช้เดินทางจาก Hakata ไป-กลับ Yufuin หรือ Beppu และ A Train ที่ใช้เดินทางจาก Kumamoto ไป-กลับ Misumi โดยทั้งสองขบวนเป็นรถไฟที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์และโดดเด่น ต่างจากรถไฟ Limited Express แบบอื่นๆ ทำให้เต็มเร็วสุดๆ แนะนำว่าถึงสนามบิน แลก PASS ได้แล้ว รีบจองที่นั่งให้ไวเลย
ใครมีข้อสงสัยดูในเวปไซต์ตามลิงก์ด้านล่างเพิ่มเติมได้เลยครับ
JR Kyushu Website : http://www.jrkyushu.co.jp/english/railpass/railpass.html
ทริปนี้ผมแพลนเดินทางออกจากสุวรรณภูมิตอนเย็นวันที่ 1 Dec แวะไป via ที่เวียดนาม 3 ชม. ถึงญี่ปุ่นช่วงเช้าวันที่ 2 Dec พร้อมเที่ยวพอดี โดยรายละเอียดคร่าวๆ คือ
DAY1 : Kumamoto - Shimabara >> ล่องเรือไปกับฝูงนกนางนวลจาก Kumamoto สู่ Shimabara เมืองแห่งสายน้ำ ทาน Guzoni (หม้อไฟรวมมิตร) อาหารท้องถิ่นใน Shimabara ลองทาน Motsunabe (หม้อไฟเครื่องในวัว) และ Basashi (ซาชิมิเนื้อม้า)
DAY2 : Kumamoto - Fukuoka >> ลิ้มลองรสชาติราเม็งท้องถิ่นใน Hakata เดินชมวิวเมืองและชิมอาหารร้านริมถนน (Yatai) แถบ Tenjin https://ppantip.com/topic/38410461
DAY3 : Fukuoka - Karatsu >> ไปชมทะเลของจังหวัด Saga แวะตลาดเช้า Yobuko ชิมหอยทะเลสดๆ นานาชนิด ต่อด้วยปลาหมึกใส เทมปุระหมึก กลับมาแวะทานซอฟท์ครีมแสนอร่อยและปิดท้ายด้วยร้านเทมปุระในร้านสไตล์อาหารจีน
DAY4 : Fukuoka - Yufuin - Beppu >> ท่องเที่ยวไปในเมือง Yufuin แสนคลาสสิก ทานอาหารและขนมริมสองข้างทางที่มีเรียงรายมากมาย กุ้งเสียบไม้ย่าง ไก่ย่าง ครอกเก้ เนื้อย่าง ซอฟท์ครีม ชีสทาร์ท ปลาหมึก มาต่อด้วยเมือง Beppu เมืองแห่งน้ำพุร้อน ที่เราจะมาสอยร้านเทมปุระกุ้งชามโตแสนอร่อย
DAY5 : Fukuoka - Haruda >> มาเก็บสตรอเบอร์รี่สดๆ จากต้นกินกันแบบไม่อั้น แทนมื้อเช้า ต่อมื้เที่ยงด้วยข้าวหน้าแกงกะหรี่แฮมเบิร์กเนื้อแน่น ปิดท้ายด้วยซูชิสุดฟินจากวัตถุดิบสดใหม่ผสานกับการวิธีการแล่และแต่งเติมรสชาติที่แสนประณีต
DAY6 : Fukuoka - Dazaifu >> แวะชม Starbucks ที่ไม่เหมือนใคร ขอพรศาลเจ้า Dazaifu ก่อนกลับมาลิ้มรสซูชิสายพานแบบจุใจ ปิดท้ายด้วยลิ้นวัวย่าง ปลาหมึกย่างและเมนูอื่นๆ
ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเริ่มกันเลยยยย
เที่ยวนี้ เราใช้บริการของ Vietnam Airline เหมือนเคย เพราะเป็น Full service เสิร์ฟอาหารทุกรอบ ทรานสิทไม่นาน เวลากำลังสวย ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ (ประมาณ 10,000 บาท)
ถาดนี้เป็นตัวอย่างเมนู Breakfast ก่อน landing ที่ Fukuoka Airport เป็น ออมเล็ตกับเบคอนทอด พร้อมโยเกิร์ต ผลไม้ และ ขนมปัง โดยรวมก็อิ่มดี
ถึงแล้วคร้าบ Fukuoka Airport !!
เป้าหมายแรกของเราคือเอากระเป๋าไปฝากโรงแรมที่ Kumamoto จากสนามบิน เราต้องนั่งรถบัสต่อไปที่ Subway Fukuoka Airport เพื่อนั่ง Subway ไปที่ Hakata Station ก่อน เพื่อแลก JR PASS ครับ
มาถึงสถานี Hakata แล้วก็ เบนเข็มหาป้ายที่ชี้ไป JR Ticket Office เลยครับ เพื่อเอาใบออกตั๋วไปแจ้งแลก PASS ด้านใน โดยจะมีเจ้าหน้าคอยสอบถามด้านหน้าอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่คนญี่ปุ่นผู้ชายด้านหน้าคนนึงพูดภาษาไทยได้นิดหน่อยด้วย ถือว่าช่วยเรื่องสื่อสารได้พอสมควรเลยครับ สงสัยคนไทยมาเยอะจัด
หลังจากได้ PASS มาแล้ว ถ้าเราเตรียมข้อมูลมาว่าเราจะจองรถไฟ Shinkansen / Limited Express สายอะไร ไปไหน ตอนกี่โมง เราสามารถแจ้งพนักงานได้ทันทีเพื่อออกตั๋วจองที่นั่งรถไฟต่างๆ ครับ
ตั๋วใบแรก ผมจอง Shinkansen Sakura ต้นสายจาก Hakata ไป Kumamoto ใช้เวลาราวๆ 40 นาทีเท่านั้น ที่นั่งค่อนข้างกว้างขวางและสบาย มีม่านบังแดดทำจากไม้ด้วยสวยงามสุดๆ
พอมาถึง Kumamoto Station ออกมาไม่ทันไรก็เจอสารพัดขนมของพี่คุมะมง ไหนจะป้ายนู่นนั่นนี่ก็มีรูปพี่แกเต็มไปหมด
ที่พักของเรางวดนี้คือ Toyoko Inn ที่มีสาขาเกือบทุกที่ในญี่ปุ่นเลย ข้อดีคือจองง่าย จ่ายเงินตอนเข้าพักได้ ราคาไม่แพงมาก ส่วนใหญ่ทำเลจะดี ยิ่งถ้าสมัครสมาชิกจะมีส่วนลดและอภิสิทธิ์เพิ่มให้ด้วย ซึ่งค่าสมัครแค่ 1500 เยนเท่านั้นเอง ที่สำคัญทำเลมักจะตั้งใกล้สถานี ซึ่งที่นี่ก็เช่นกันห่าง JR Kumamoto นิดเดียว
พอเอากระเป๋าฝากเสร็จ เราก็รีบบึ่ง Taxi ไป Kumamoto Port ค่า Taxi แพงเหมือนกันประมาณ 3,000 เยน แต่ที่จริงถ้าพอมีเวลา เราสามารถรอรถบัสก็ได้ ราคา 780 เยน แต่เรากลัวไปไม่ทันเรือเลยรีบบึ่งออกมาเลย
มาถึง Kumamoto Port ก็รีบมาส่องเที่ยวเรือก่อนเลย ที่นี่มีเรือให้บริการสองเจ้า ในราคาที่ใกล้เคียงกัน (ราคา ณ เดือนธันวาคม 2018)
• Ocean Arrow >> ผู้ใหญ่ 1000 เยน เด็ก 500 เยน ใช้เวลาราวๆ 30 นาที
• Kyusho Ferry >> ผู้ใหญ่ 780 เยน เด็ก 390 เยน ใช้เวลาราวๆ 60 นาที
**ทั้งสองแบบ ถ้าใครเช่ารถมา สามารถนำรถขึ้นเรือได้ด้วยนะครับ ผมเห็นมีคนขับมาขึ้นเรือหลายคันเลย รายละเอียดมีในลิงค์ด้านล่างครับ
รอบเรือและรายละเอียดอื่นๆ ตามด้านล่างเลยครับ
• Ocean Arrow >> https://www.kumamotoferry.co.jp/lang/?lang=en
• Kyusho Ferry >> http://www.kyusho-ferry.co.jp/world/index_en.html
ทั้งขาไปและขากลับราคาเท่ากัน แต่ถ้าซื้อแบบ ไป-กลับพร้อมกันจะถูกกว่า 100 เยน ทางผมเลือก Ocean Arrow เพราะถึงรอบเรือพอดี ราคาแพงกว่าหน่อย แต่เร็วกว่าของ Kyusho Ferry 30 นาทีได้ ระหว่างรอประกาศขึ้นเรือพอมีเวลา ก็หาชา หาขนมกินซักหน่อย
ขนมเพียบ ของฝากพรึบ มีพี่คุมะมงเป็นพรีเซ็นเตอร์เหมือนเดิม ขนมหน้าตาน่าชิมทุกอย่าง แต่สุดท้ายก็ได้เป็นเจลลี่แอปเปิ้ลสอดไส้ไอศกรีมวานิลาพร้อมกับชาอัสสัมในราคา 780 เยน
ด้านในเป็นไอศกรีมวานิลาครับ หอมอร่อยเย็นชื่นใจ : D
ของฝากมีแต่ลวดลายพี่มะมงแกทั้งน้าน
เดี๋ยวมาดูในส่วนของความสนุกตอนขึ้นเรือกันต่อนะครับ : )
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้