สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากจะแชร์ประสบการณ์ อาจจะเรียกว่า Bad Experience ก็ได้กับการซื้อของออนไลน์ผ่าน ค่ายจีนสีแดงแห่งหนึ่ง
ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนค่อนข้างซื้อของ ออนไลน์บ่อยมากทุกเว็บตั้งแต่ Amazon.co.uk ebay.co.uk ebay.com lazada และ shopee หลังจากกลับมาจากอังกฤษเห็นค่ายหนึ่งเพิ่งเปิดมา เลยอยากจะลองใช้บริการดูเห็นว่ามาจากค่ายยักษ์ใหญ่พอๆกับ Taobao ในจีน
ครั้งแรก ได้ทำการสั่งซื้อ xiaomi yi outdoor ไป แต่เนื่องจากดู spec ผิดจึงได้ทำการยกเลิกไว้ก่อน ตั้งแต่วันที่ 29/11/2561 จนกระทั่งวันที่ตั้งกระทู้ คือวันที่ 12/10/2561 ยังคงสถานะไว้เป็น รอการตรวจสอบอยู่ ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น
หลังจากนั้นไม่นานไม่คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ได้เงินคืน เพราะคิดว่าระบบคงไม่เร็วเหมือนที่เคยซื้อที่อังกฤษ (รายนั้น ไม่เกิน5วันได้เงินคืนเข้าบัตรให้ไปโปรยต่อแล้ว) ก็ไปเห็น Birkenstock เข้า ลดราคา แถมใช้โค้ดได้ ก็เลยเอาวะ สั่งเลย จ่ายเงินเสร็จสรรพ ผ่าน QR Code กสิกรไทย กลับมาที่หน้าเว็ปช็อปปิ้ง อ่าว สถานะไม่อัพเดท ก็เลยติดต่อ Customer Service ไปว่าทำไมไม่เปลี่ยน โดยระบุ เลขใบสั่งซื้อไป
ทางCustomer Service ก็ให้ Cap หน้าออเดอร์ไป (What???? ทำไมตรวจสอบจากเลขใบสั่งซื้อไม่ได้ โคตรงง) ทาง Customer Service ก็ให้ข้อมูลว่ จะตรวจสอบให้ แต่ต้องให้ลูกค้า(เรา) โทรติดต่อ 123 Service เพื่อเชคว่า หักยอดไปสำเร็จมั้ย (เอ้างงหนักเลย) ผมก็เลยอะ แปะ Slip ให้ว่าเนี่ยมันตัดไปแล้ว 2พันกว่าบาท ทาง Customer Service ก็ได้ให้คำตอบว่ารอระบบทำการอัพเดทสถานะ อยู่ระหว่างอัพเดทสถานะเงินเข้า แต่ระบบมันช้า (อ่อระบบช้า นี่ระบบ e-commerce เดี๋ยวนี้เค้าไม่ใช้ ระบบ Realtime นี่เอง ต้องรอDatabase อัพเดทแปบ) แล้วทาง Customer Service ก็ถามกลับมาว่า มีรายการใดต้องการสอบถามอีกหรือไม่ค่ะ เราก็เออ ดีละ ถามเกี่ยวกับ กล้องที่ยกเลิกไปเลยแล้วกัน
ทางCustomer service ก็ได้ให้คำตอบว่า เคยมีติดต่อเข้ามาแล้ว (ซึ่งไม่ได้รับการ feedback กลับมาว่าได้รับข้อมูลอะไรมั้ย หรือไม่ได้ หรือขาดอะไร) แล้วก็ได้ให้คำตอบกลับมาว่า กำลังประสานกับร้านค้าเพื่อกดอนุมัติ เพื่อให้ทำการยกเลิกรายการสั่งซื้อ แล้ว หล้งจากกดอนุมัติแล้ว ต้องรออีกประมาณ 45 วันถึงได้รับเงินคืน (Seriously???) ได้แต่คิดในใจแต่ก็ อืมมม ระบบมันก็แบบนี้แหละ
ผ่านมาอีก2วัน วันนี้ก็ได้ทำการ สอบถามเข้าไปอีกว่า สถานะมันยังไม่เปลี่ยน ทาง Customer Service ก็ได้ตอบกลับมาว่า ขออนุญาตตวจสอบข้อมูลให้สักครู่ จนครบ 48 ชั่วโมงของออเดอร์ แล้วออเดอร์ผมก็ถูกระบบยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ จนกระทั่งบ่าย3กว่าก็เลยสอบถามความคืบหน้าไป จนตอนนี้ เหมือนสถานะคนโดนแฟนเท ไม่ได้รับคำตอบใดๆแม้ว่าทางนั้นจะอ่านหรือไม่อ่านก็ตาม ซึ่งตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเงินที่จ่ายค่ารองเท้าไปมันเข้ารึเปล่า แล้วโดนยกเลิกแบบนี้จะได้เงินคืนรึเปล่า
รูปภาพปลากรอบ ติดตามได้ที่ด้านล่างในคอมเม้นนะครับ
แชร์ประสบการณ์การซื้อของผ่านเว็บ จากค่ายจีนสีแดง
ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนค่อนข้างซื้อของ ออนไลน์บ่อยมากทุกเว็บตั้งแต่ Amazon.co.uk ebay.co.uk ebay.com lazada และ shopee หลังจากกลับมาจากอังกฤษเห็นค่ายหนึ่งเพิ่งเปิดมา เลยอยากจะลองใช้บริการดูเห็นว่ามาจากค่ายยักษ์ใหญ่พอๆกับ Taobao ในจีน
ครั้งแรก ได้ทำการสั่งซื้อ xiaomi yi outdoor ไป แต่เนื่องจากดู spec ผิดจึงได้ทำการยกเลิกไว้ก่อน ตั้งแต่วันที่ 29/11/2561 จนกระทั่งวันที่ตั้งกระทู้ คือวันที่ 12/10/2561 ยังคงสถานะไว้เป็น รอการตรวจสอบอยู่ ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น
หลังจากนั้นไม่นานไม่คิดอะไรมาก เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ได้เงินคืน เพราะคิดว่าระบบคงไม่เร็วเหมือนที่เคยซื้อที่อังกฤษ (รายนั้น ไม่เกิน5วันได้เงินคืนเข้าบัตรให้ไปโปรยต่อแล้ว) ก็ไปเห็น Birkenstock เข้า ลดราคา แถมใช้โค้ดได้ ก็เลยเอาวะ สั่งเลย จ่ายเงินเสร็จสรรพ ผ่าน QR Code กสิกรไทย กลับมาที่หน้าเว็ปช็อปปิ้ง อ่าว สถานะไม่อัพเดท ก็เลยติดต่อ Customer Service ไปว่าทำไมไม่เปลี่ยน โดยระบุ เลขใบสั่งซื้อไป
ทางCustomer Service ก็ให้ Cap หน้าออเดอร์ไป (What???? ทำไมตรวจสอบจากเลขใบสั่งซื้อไม่ได้ โคตรงง) ทาง Customer Service ก็ให้ข้อมูลว่ จะตรวจสอบให้ แต่ต้องให้ลูกค้า(เรา) โทรติดต่อ 123 Service เพื่อเชคว่า หักยอดไปสำเร็จมั้ย (เอ้างงหนักเลย) ผมก็เลยอะ แปะ Slip ให้ว่าเนี่ยมันตัดไปแล้ว 2พันกว่าบาท ทาง Customer Service ก็ได้ให้คำตอบว่ารอระบบทำการอัพเดทสถานะ อยู่ระหว่างอัพเดทสถานะเงินเข้า แต่ระบบมันช้า (อ่อระบบช้า นี่ระบบ e-commerce เดี๋ยวนี้เค้าไม่ใช้ ระบบ Realtime นี่เอง ต้องรอDatabase อัพเดทแปบ) แล้วทาง Customer Service ก็ถามกลับมาว่า มีรายการใดต้องการสอบถามอีกหรือไม่ค่ะ เราก็เออ ดีละ ถามเกี่ยวกับ กล้องที่ยกเลิกไปเลยแล้วกัน
ทางCustomer service ก็ได้ให้คำตอบว่า เคยมีติดต่อเข้ามาแล้ว (ซึ่งไม่ได้รับการ feedback กลับมาว่าได้รับข้อมูลอะไรมั้ย หรือไม่ได้ หรือขาดอะไร) แล้วก็ได้ให้คำตอบกลับมาว่า กำลังประสานกับร้านค้าเพื่อกดอนุมัติ เพื่อให้ทำการยกเลิกรายการสั่งซื้อ แล้ว หล้งจากกดอนุมัติแล้ว ต้องรออีกประมาณ 45 วันถึงได้รับเงินคืน (Seriously???) ได้แต่คิดในใจแต่ก็ อืมมม ระบบมันก็แบบนี้แหละ
ผ่านมาอีก2วัน วันนี้ก็ได้ทำการ สอบถามเข้าไปอีกว่า สถานะมันยังไม่เปลี่ยน ทาง Customer Service ก็ได้ตอบกลับมาว่า ขออนุญาตตวจสอบข้อมูลให้สักครู่ จนครบ 48 ชั่วโมงของออเดอร์ แล้วออเดอร์ผมก็ถูกระบบยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ จนกระทั่งบ่าย3กว่าก็เลยสอบถามความคืบหน้าไป จนตอนนี้ เหมือนสถานะคนโดนแฟนเท ไม่ได้รับคำตอบใดๆแม้ว่าทางนั้นจะอ่านหรือไม่อ่านก็ตาม ซึ่งตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเงินที่จ่ายค่ารองเท้าไปมันเข้ารึเปล่า แล้วโดนยกเลิกแบบนี้จะได้เงินคืนรึเปล่า
รูปภาพปลากรอบ ติดตามได้ที่ด้านล่างในคอมเม้นนะครับ