ความอึดอัดใจของคนที่ "ไม่รับถุง" จากเซเวน (หมายถึงถุงหิ้วน่ะ)

กระทู้สนทนา
ลองนึกภาพเปรียบเทียบสองกรณีนะครับ

กรณีแรก เชื่อว่าทุกท่านเคยเจอมาแน่นอน หอบของวางตรงเคาน์เตอร์ คิดเงิน แล้วพนักงานก็หยิบถุงหิ้วมา บรรจงเรียงสินค้าที่เราซื้อลงถุงให้อย่างดี แล้วก็ยื่นมาให้เรา สะดวกมากกกกก ลูกค้าแค่จ่ายเงิน รอรับเงินทอน แล้วก็ยื่นนิ้วไปเกี่ยวหูถุงหิ้วที่พนักงานก็จะบรรจงส่งมาให้ถึงมือเราอย่างพิถีพิถันสุด ๆ

กรณีที่สอง เป็นกรณีคนส่วนน้อย ซึ่งผมเป็นหนึ่งในนั้น พอวางของ คิดเงิน แล้วบอกพนักงานว่า "ไม่ต้องใส่ถุงครับ" หรือ "ไม่ต้องถุงครับ" ปรากฏว่า พนักงานรับเงิน ทอนเงิน แล้วก็จะนิ่งดูเรา โกยของใส่ถุงผ้าที่เตรียมมา ซึ่งจากประสบการณ์ ผมยังไม่เคยเจอพนักงานที่เสนอตัวจะช่วยบรรจุของลงถุงผ้าให้เราเลยสักครั้งเดียว ไม่ทราบว่า เขาเทรนกันมาแบบนี้รึเปล่า แล้วก็นะ ปกติผมก็มีเป้หรือกระเป๋าที่สะพายอยู่แล้วไหล่นึง มันก็เหลือมือที่ใช้สะดวกแค่ข้างเดียวก็ใช้ข้างที่สะพายเป้ ถือถุงผ้าเรา มืออีกข้างที่ว่าง ก็หยิบสินค้ามาใส่ถุงผ้าแบบทุลักทุเล และหลายครั้งที่มีลูกค้าท่านอื่นก็ต่อคิวอยู่ ผมก็ยิ่งงก ๆ เงิ่น ๆ พยายามหยิบของลงถุงผ้า พนักงานก็ยืนจ้อง (กดดัน) ลูกค้าคิวถัดมาก็ยืนรอ (กดดัน?--อันนี้รู้สึกไปเอง เพราะไม่ได้หันไปมองหรอกว่า ปฏิกิริยาเขาเป็นไง)

หลายครั้งที่รู้สึกว่า รับถุงหิ้วเขามาให้จบ ๆ ไป จะได้สะดวกเราด้วย ขยะจะเพิ่มก็ช่างมัน.... มันอดคิดแบบนี้ไม่ได้จริง ๆ นะ ยิ่งพอเปรียบเทียบกับกรณีแรกที่เขียนไว้ข้างต้นแล้วเนี่ย....

เปรียบเทียบกับ... ขออนุญาตเอ่ยชื่อเลย ที่ Gourmet Market ชั้น G ห้างสยามพารากอน ผมไปซื้อทีไร พอบอกพนักงานว่า ไม่ต้องใส่ถุง ให้ใส่ถุงผ้า แล้วก็ยื่นถุงผ้าให้ พนักงานจะช่วยใส่ถุงผ้าให้เราอย่างเรียบร้อยเลยแหละ

ฝากทางเซเวนช่วยพิจารณาเรื่องนี้ด้วยครับ ช่วยชี้แจง-ฝึกอบรมพนักงานได้ไหม ลูกค้าเอาถุงมาเอง ก็ให้ช่วยเสนอตัวว่าจะช่วยหยิบของใส่ถุงให้ด้วย เสมือนกรณีที่ใช้ถุงหิ้วของร้าน ไม่งั้นต่อไป คนจะใช้ถุงผ้าก็คงจะไม่เพิ่มไปกว่านี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่