COD เก็บเงินปลายทาง ควรระวัง!! (ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง)

เราเป็นแม่ค้าออนไลน์ (ซื้อ-ขาย) มาหลายปีแล้ว!

ปัญหามักจะมีอยู่บ่อยๆ แต่ก็แก้ไขปัญหาได้ตลอด

แต่ครั้งนี้มันไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา...

เหตุการณ์เกิดขึ้น 22/11/61

20/11/61
วันอังคารช่วงกลางดึก
ลูกค้า: สั่งสินค้ามี 2รายการ แจ้งเก็บเงินปลายทาง (เป็นยอดเงิน 4,xxx บาท) และระบุว่าต้องการให้สินค้าถึงก่อนวันพฤหัสบดี 22/11/61

ทางร้าน: แจ้งคอนเฟิร์มลูกค้าว่า " สินค้าถึงวันพฤหัสบดีแน่นอนจ้า "

21/11/61
วันพุธทางร้านได้ทำการจัดส่งสินค้าโดยมีพัสดุ 2กล่อง เพราะต้องส่งแยกกัน

พัสดุกล่องแรก คือ เก็บเงินปลายทางของยอดทั้งหมด (ค่าเสียหายกล่องแรก:  3,xxx )

กล่องที่2 คือ จัดส่งปกติ (ส่งทางปณ.)ไม่มีเก็บยอดปลายทาง (ค่าเสียหายกล่องที่2:  1,xxx )

ทางร้าน: จัดส่งพัสดุให้ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว (ช่วงเวลาประมาณ 10โมงนิดๆ)

22/11/61
ช่วงเวลา 09.35น. ทาง Kerry ได้จัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว

ลูกค้า: ได้รับพัสดุและเปิดกล่องออกมา พบว่าสินค้าไม่ครบขาดไป 1รายการ จึงได้ทำการติดต่อทางร้าน

ทางร้าน: แจ้งลูกค้าว่า... พัสดุมี 2กล่องนะคะ
1.กล่องแรกจะเป็นเก็บเงินปลายทาง
2.กล่องที่2 จัดส่งทางปณ. ลูกค้าไม่ต้องชำระเงิน สามารถรับสินค้าได้เลยจ้า

11.42น. พัสดุ(กล่องที่2) ถึงปลายทางเรียบร้อยแล้ว

..... ณ ตอนนั้นเราไม่รู้เลยว่ากำลังมีปัญหาเกิดขึ้น!! .....

เมื่อวันพฤหัสบดี 22/11/61
Kerry: พยายามโทรติดต่อเราเพื่อสอบถามเกี่ยวกับพัสดุที่ลูกค้าได้รับ

..... วันพฤหัสบดี ทางร้านไม่ได้รับสายทาง Kerry เพราะ เราแจ้งลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ไม่คิดว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น! ....  

วันถัดมา ศุกร์ 23/11/61
Kerry: พยายามติดต่อมาอีกครั้ง ทางร้านก็ได้รับสาย...  

พนักงาน: สวัสดีค่ะ... อยากจะสอบถามพัสดุคะ ของลูกค้าชื่อ xxxxxxx แจ้งว่าได้รับสินค้าไม่ครบ!

ทางร้าน: สวัสดีค่ะ.... อ่อคะ ทางร้านแจ้งลูกค้าไปเรียบร้อยแล้วจ้า ลูกค้าได้รับสินค้าครบแล้วคะ (เราแจ้งรายละเอียดไป)

พนักงาน: คุยกันเรียบร้อยแล้วนะคะ

ทางร้าน: ใช่ค่ะ พอดีคุยกับลูกค้าแล้วจ้า
ลูกค้าได้ส่งรูปภาพเข้ามาในแชท (แกะกล่องเรียบร้อยแล้ว) และได้ทำการเช็คพัสดุอีกชิ้นให้ว่าออกจำหน่ายรึยัง ? .... ลูกค้าได้รับสินค้าครบแล้วจ้า ...

พนักงาน: โอเคค่ะ

จบการสนทนา....

เรามารู้ปัญหาจริงๆที่เกิดขึ้นเมื่อตอน! ! รอยอด COD เข้า เพราะจริงๆควรเข้าวันอังคาร 27/11/61 แต่ไม่มียอดเข้าเลย จึงได้รอวันพุธอีก 1วัน ก็ไม่มีเหมือเดิม

เช้าวันพฤหัสบดี 29/11/61
ทางเรา: ได้เช็คกับทาง Kerry (ในแชทผ่านแอพของ Kerry)

พนักงาน: แจ้งว่าพัสดุตีกลับไปยังต้นทางแล้วคะ

ทางร้าน: งง! ตีกลับได้ยังไง? เพราะลูกค้ายังส่งรูปสินค้ามายืนยันเลยว่าได้รับสินค้าแล้ว

พนักงาน: รบกวนลูกค้าติดต่อกับทางสาขาต้นทาง (สาขาที่จัดส่ง) เลยคะ

ทางร้าน: ได้ทำการโทรไปยังทางสาขาที่จัดสินค้า ถามไปว่า ทำไมสินค้าถึงตีกลับทั้งๆที่ลูกค้ารับสินค้าเรียบร้อยแล้ว

พนักงาน: ปกติแล้วจะไม่มีการรับพัสดุคืน กรณีลูกค้าเซ็นรับสินค้าและชำระเงินเรียบร้อย

.... พัสดุที่ลูกค้าคืนมา คือแกะแล้วจ้า ....
แต่! วันนั้นลูกค้าเหวี่ยงมากพนักงานไม่รู้จะทำยังไง? เลยรับพัสดุคืนและทำการคืนเงินให้ลูกค้า

พนักงาน: ตอนนี้พัสดุอยู่ที่สาขา ลูกค้าสามารถมารับคืนได้เลยคะ

ทางร้าน: งงที่ทำไมวันศุกร์ที่เราคุยกันถึงไม่แจ้งรายละเอียดเลย เพราะสินค้ามันมีต้นทุนของมันอยู่แล้ว อยู่ๆจะให้ไปรับคืนได้ยังไง แล้วพัสดุกล่องที่2 ใครต้องจ่ายเงิน?

ปกติแล้วที่เคย (ซื้อ-ขาย)
1.shopee เคสแบบนี้ทาง shopee จะระงับเงิน+สินค้าไว้ก่อน  และให้ผู้ซื้อ-ขายติดต่อกันเอง แล้วส่งหลักฐานแจ้งไปยัง shopee

ที่ร้านเคยเจอคือ ลูกค้าได้ทำการสั่งสินค้าและโอนเงินมาในวันศุกร์ ช่วงตี5นิดๆ

ทางร้านได้ทำการจัดส่งปกติและลูกค้าได้รับสินค้าวันเสาร์ (คือวันถัดไป)

แต่ปัญหาคือลูกค้าแจ้งขอคืนเงินทาง shopee เหตุผลคือทางร้านจัดส่งสินค้าล่าช้า ทางร้านจึงส่งหลักฐานการจัดส่งสินค้าแจ้ง shopee ไป สรุปทางร้านได้รับยอดเงินตามปกติ ลูกค้าไม่ได้เงินคืน

2.ปณ. สั่งสินค้าแบบกพง. แต่ผ่านมาหลายปีแล้ว
สั่งสินค้ามา 1รายการ ยอดเงิน 9,xxx บาท
หลังจากได้รับใบให้รับพัสดุที่ปณ. เราไปรับตามปกติ จ่ายเงินเรียบร้อย ถือกล่องพัสดุกำลังเดินออกจากปณ. ด้วยความตื่นเต้นเนอะ อยากเห็นของไวๆ เปิดดูเลยค่าาาาา !!!!!! ตกใจมาก ของที่ได้รับไม่ตรงตามที่สั่งไว้ !!!!!! (เวลาผ่านไปยังไม่ถึง 5นาที) เลยเข้าไปแจ้งพนักงาน ปณ. ว่ามันเป็นแบบนี้ได้ทำยังไงดี ?

พนักงาน: แจ้งว่างั้นแบบนี้ดีมั้ย จะทำเรื่องระงับสินค้า+เงินไว้ก่อน ให้เราติดต่อกับผู้ส่งแล้วมาแจ้งที่สาขา เราก็โอเค และดำเนินเรื่องตามขั้นตอน... สรุป ได้เงินคืนครบทุกบาททุกสตางค์ แค่มีหลักฐานยืนยันแค่นั้น
__________________________

แต่ของ Kerry เคสเราคือ ลูกค้าขอคืนเงินแจ้งว่าได้รับสินค้าไม่ครบทั้งที่แกะเรียบร้อยแล้ว!  

พนักงานเองก็แจ้งว่าปกติถ้าเซ็นรับแล้วไม่สามารถคืนได้! ..........#แต่ทำไมถึงยอมคืน ?
*อย่างน้อยควรตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าจริงหรือเท็จ*

ตัวอย่าง. ถ้าเราขายของมียอดเก็บเงินปลายทาง 5,000บาท (สินค้าจัดส่งครบในกล่องเดียวกัน) และลูกค้าได้ทำการแกะเรียบร้อยแล้ว และแจ้งว่าได้รับสินค้าไม่ครบ! จะทำการคืนเงินให้ทันทีเลยหรอคะ ?

อยากทราบว่าแบบนี้ร้องเรียนได้มั้ย?
1.ควรตรวจสอบรายละเอียดดูก่อนดีมั้ย
2.ผู้ขายต้องเสียเงินทั้งค่าจัดส่ง + ค่าบริการ *3% ของยอดเงิน COD
3.ถ้าคุณตีกลับผู้ขายจะได้อะไร และสินค้าอยู่ในสภาพ 100% รึเปล่า!!!!!!

*ทางร้านจัดส่งแบบเก็บเงินปลายทางสินค้ามีตีกลับคือปกตินะคะ เหตุผลคือปลายทางติดต่อไม่ได้เคสแบบนี้นานๆเจอ*

แต่แกะพัสดุเรียบร้อยแล้ว และลูกค้าส่งรูปภาพสินค้าที่ได้รับผ่านทางแชทไลน์ของร้านด้วย!!!

4.ถ้าทางร้านตกลงรับพัสดุคืน มันจะอยู่ในสภาพเดิมมั้ย ? ขายต่อได้มั้ย ? ค่าเสียหายใครต้องรับผิดชอบ ?

5.สำคัญมาก! พนักงานสาขาที่จัดส่งสินค้าพยายามติดต่อทาง 0 ว่าควรทำยังไงดี ? แต่รู้มั้ยว่าทาง 0 ไม่มีการติดต่อมาเลยแม้แต่สายเดียว ทางเราโทรไปหาพนักงานสาขาที่จัดส่งสินค้าประมาณ 4-5รอบ จะถามว่าจะโทรมาประมาณกี่โมง พนักงานแจ้งว่าเดียวจะรีบแจ้งทาง 0 ให้รีบติดต่อไปนะคะ (วันนี้ทั้งวันโทรไปที่สาขาเกือบ 20สายได้) แต่ไร้วี่แววทาง 0 ............

6.ทางร้านได้ติดต่อกับลูกค้าจริงๆแทบจะติดต่อไม่ได้เลย (ติดต่อยากมาก)
ครั้งแรกที่คิด... ต้องการให้ลูกค้าคืนพัสดุกล่องที่2 + ค่าจัดส่ง + ค่าบริการ *3% ของยอดเงิน COD แค่นั้น!

#เจรจาครั้งที่1
ทางร้านได้ติดต่อลูกค้าทาง Line แจ้งลูกค้าให้รับผิดชอบ แต่ลูกค้าปฏิเสธตัดสายไปเลย!
*เราเลยส่งข้อมูลทิ้งไว้ และแนบรูปภาพไป ลูกค้าจึงยอมติดต่อกลับมาแล้วคุยรายละเอียด*
คำตอบที่ได้คือ จะส่งสินค้าคืนให้+แต่ไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายอื่นๆ #จริงๆรายละเอียดมีเยอะกว่านี้

#เจรจาครั้งที่2
คำตอบที่ได้คือ จะส่งสินค้าคืนให้(ลูกค้าออกค่าส่งเอง)+ยอมจ่ายยอดทั้งหมด (ค่าจัดส่ง + ค่าบริการ *3% ของยอดเงิน COD) #ถือว่าทำบุxxxแล้วกัน และสินค้าให้ไปเคลียร์กับ Kerry เอง ณ ตอนนั้นลืมคิดว่าสินค้าจะอยู่ในสภาพ 100% รึเปล่า? จะขายต่อได้มั้ย ?

#เจรจาครั้งที่3
.............ยังไม่จบนะจ๊ะ #รอupdateเดียวมาแจ้งนะ

เหตุการณ์นี้ทางร้านมีส่วนผิดที่จัดส่งสินค้าแยกกล่อง (2กล่อง) แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจตามพัสดุให้ตลอดและแจ้งลูกค้าแล้วว่าพัสดุถึงวันพฤ. ชัวร์จ้า! เรามั่นใจว่าถึงแต่ไม่สามารถระบุเวลาจัดส่งได้! ! !

และผิดที่ไม่ได้รับสายทาง Kerry ในวันพฤ. 22/11/61 แต่วันศุกร์ทำไมพนักงานไม่แจ้งรายละเอียดทั้งหมด *อย่างน้อยควรมีระยะเวลา 7-14วันไม่ใช่แค่ไม่กี่นาทีแล้วคืนเงินเลย*

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก อาจจะพิมพ์งงนิดหน่อยสงสัยตรงไหนถามได้เลยนะคะ ที่ตั้งกระทู้แค่อยากฟังความคิดเห็นของหลายๆคน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่