เตือนภัย ระวังคนแอบเอาอีเมล์เราไปขายของใน Lazada

ถาม ใครเจอแบบนี้บ้าง ได้รับความเสียหายนอกเหนืออะไรจากนี้อีกไหม เล่าสู่กันฟังหน่อยค่ะ ของเราตอนนี้ยังไม่เจออะไรที่เมล์เด้งตลอด ก่อนหน้าที่เราจะรู้ตัว  ส่วนสินค้าที่ที่ร้านนี้ขายไม่รู้มีปัญหาหรือเปล่านะคะ

ขอเล่ารายละเอียด

เมื่อวาน วันศ.16 พ.ย. 61 เพิ่งว่างจากงานอื่นๆ ก็เลยมาไล่เช็คเมล์อื่นๆ เมล์ขยะ ที่ไม่ใช่อีเมล์หลักปกติ ที่เราใช้มาเป็น 10 ปี ซึ่งสามารถค้นอีเมล์เราได้ในระบบ google เยอะแยะเลย
ก่อนหน้าจะเช็คก็เห็นว่า มีเมล์ของลาซาด้าเข้ามาเยอะ แต่ก็ไม่ได้เช็ค เพราะยุ่งและคิดว่าเป็นเมล์โฆษณาขายของ EDM
มี Subject แจ้ง การยกเลิกซื้อของ หลายฉบับ อ่านผ่านๆ ตอนยุ่งเลยไม่ได้เปิดอ่าน
และเรามีหลายอีเมล์ในการทำงาน แยกประเภทการทำงานหลายเมล์ไม่ปนกัน ทำให้ต้องทะยอยไล่เช็ค ไล่ลบทิ้งตามลำดับ วันนี้มาถึงคิวอีเมล์งานบริการนี้ จึงค้นพบว่า ในเมล์มีคนสั่งของ ยกเลิก มีการจ่ายเงินอะไรต่างๆ หลายฉบับ ก็งงว่า มันคืออะไร  เลยกดเข้าไประบบลาซาด้า ก็พบว่าเข้าระบบหลังร้านไม่ได้

ก่อนอื่นจะบอกว่าเราเองก็สมัครเปิดร้านขายของในลาซาด้าตอนเม.ษ.61 แล้วเหมือนกัน แต่ว่ายังไม่ได้อ่านอะไร ไม่ได้ลงข้อมูลสินค้า เวลาหัดใช้มีน้อย เมื่อลงสินค้าไม่ได้ก็ปล่อยไว้ เจ้าหน้าที่ลาซาด้าตามตลอดจนเลิกตาม ก.ค. 61 เราก็กลับไปใช้อีก แต่ก็ไม่สำเร็จ ก็ทิ้งร้างไป ทำให้เราจำไม่ได้ว่า เราใช้อีเมล์ไหนแน่  
เมล์ที่โดนเอาไปใช้ เป็นเมล์ใช้สำหรับงานบริการ
เมล์ที่ใช้สมัครขายของลาซาด้า เป็นเมล์ร้านค้า ขายของในเว็บไซต์ตัวเองและเว็บร้านค้าต่างๆ เช่น เทฟช็อป วีเลิฟฯ
ตอนสมัครใช้งาน ใช้อีเมล์หนึ่งที่ใช้ซื้อของ พอสมัครเปิดร้านมันให้ใช้อีกเมล์ เราก็งงๆ ตรงนี้ทำให้เราสับสนว่าเราใช้อีเมล์ร้านค้าอันไหน แต่ไม่น่าใช่อีเมล์งานบริการที่โอนเอาไปใช้  เพราะเมล์งานบริการ เป็นงานบริการไม่ใช่ขายสินค้า
เราก็งงว่า เอ๊ะ เมล์นี้ไม่ใช่ร้านค้าลาซาด้าที่เราเปิดร้าน ทำให้คิดว่าคงเป็นเมล์ขยะนั่นเอง

พอกดเข้าหลังร้านไม่ได้ เราก็ต้องไปเช็คว่า ร้านเราที่ขายในลาซาด้าเมล์อะไร สรุปว่าไม่ใช่อีเมล์บริการที่โดนเอาไปใช้  เราจึงทำการกดรีเซ็ตพาสเวิร์ดใหม่ แล้วเข้าไปหลังร้านได้
ก็พบว่า มีการค้าขายสินค้าเยติ และอื่นๆ แต่เน้นแก้วน้ำเยติเพียบ ค้นดูพบว่า คนเอาอีเมล์งานบริการร้านมาใช้ ชื่อ สกุล เบอร์โทรอะไร ที่อยู่รู้หมด  แต่เราไม่เชื่อว่าเป็นตัวจริง หรือตัวจริงไม่รู้นะ

เราจึงทำการโทรแจ้งเข้าไปที่ลาซาด้า เจ้าหน้าที่แค่รับเรื่อง และเมล์กลับมาว่าได้รับเรื่องแล้ว ตอนนี้จะรอดูต่อไปว่าทางลาซาด้าจะจัดการอย่างไร

ตอนนี้เรายังไม่ได้เสียหายอะไร จากการเอาอีเมล์เราไปใช้  แต่อีเมล์เด้งรายงานการขายของในลาซาด้าเข้ามาตลอด
แต่อนาคตเราไม่รู้เพราะเขาขายสินค้าแก้วเยติต่างๆ ไม่รู้จะมีปัญหาอะไรไหม
ขายของไม่กี่วัน แต่ยอดสั่งซื้อร่วมหมื่น มีการส่งสินค้าไปแล้วหลายคนด้วย

ทำไมกะแค่อีเมล์ไม่เปิดใช้เอง ทำไมต้องใช้อีเมล์เรา ไม่น่าจะเป็นคนปกติ คนดีที่ไหนใช้อีเมล์คนอื่น

ลาซาด้าควรให้สมัครเปิดร้านแบบยืนยันอีเมล์ด้วยนะ

ถามใครเจอปัญหาแบบเราอย่างนี้ไหม เข้ามาคุยกันหน่อย

เราเก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว บัตรประชาชน หน้าบัญชีธนาคาร เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่คนขาย ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นของเขาจริงๆ หรือเปล่า หรือไปแอบอ้างเอาของใครมาใช้ ณ วันนี้ยังมีคนสั่งซื้อสินค้าในร้านนี้อยู่เลย
ชื่อร้านค้าที่นำอีเมล์เราไปใช้  https://www.lazada.co.th/shop/v-viva-shop/

ส.17 พ.ย. 61
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่