ขอมาแชร์ประสบการณ์ซื้อบ้านทาวน์โฮมโครงการG (ขออนุญาตใช้ชื่อย่อค่ะ) ย่านบางนา แต่เจอบริการแย่ ๆ ค่ะ
เมื่อต้นเดือนเม.ย.61 ได้มาดูโครงการบ้าน ไม่ไกลจากเมกะบางนาเท่าไหร่ค่ะ
เราชอบโครงการ ชอบดีไซน์บ้านเลยเลือกที่นี่ค่ะ เป็นโครงการที่มีโครงการย่อย ๆ อีกเยอะมาก ดูน่าเชื่อถือ คนก็ให้ความสนใจเยอะ
เราไปถึงก็ต้องเดินดูบ้านตัวอย่างเอง เพราะเซลล์ติดลูกค้าอยู่ และเราก็เลือกจองกับพนักงานผู้ชาย (ที่ดูไม่เหมือนเซลล์เพราะดูไม่มั่นใจในการให้ข้อมูล)
วันนัดรับไปเอาสัญญา ก็เจอน้องผู้ชายคนเดิม แจ้งว่าเซลล์ดูแลเราไม่อยู่ และให้นามบัตรคนที่น่าจะเป็นเซลเรามา
หลังจากวันนั้นโทรถาม แจ้งว่าไม่ใช่เซลล์เรา เดี๋ยวให้เซลล์เราติดต่อกลับ ก็เงียบหายไปหลายวัน จนต้องโทรตามหาเข้าสำนักงานขายเอง
ได้เรื่องว่า เซลล์ชื่อป. (นามสมมติ)
เซลล์ป.แจ้งว่า เซลล์ที่ดูแลเราจริงๆ ลาออก เค้าเลยต้องดูแทน
มาจนถึงเริ่มผ่อนดาวน์
** โครงการบ้านที่เราซื้อ เป็นบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จจึงต้องผ่อนดาวน์ค่ะ **
เราเริ่มติดต่อเซลล์ผ่านทางไลน์และขอเบอร์โทร เดือนพ.ค.เราต้องการทราบผล Pre-Approve (ทดลองยื่นกู้เสมือนจริงเพื่อดูเครดิต)
ที่เหลืออีก 1 ธนาคารยังไม่ให้คำตอบ (ผ่านมาเดือนกว่าหลังจากจอง)
เพราะเราต้องผ่อนดาวน์เดือนแรก จึงอยากติดต่อเซลล์เรื่องการเก็บหลักฐาน
จากแชทในมือถือเครื่องเก่าแคปมาไม่หมด แต่ได้ถามบ่อยครั้งเพราะไม่รู้ว่าคือธนาคารอะไร และผลเป็นยังไง
แต่พอขอเบอร์เซลล์กลับแจ้งว่าไม่สะดวก
แจ้งว่า "หยุด" (ครั้งที่ 1) ให้ทิ้งเบอร์ไว้และจะติดต่อกลับ แต่ก็ไม่ติดต่อกลับ ติดต่อผ่านไลน์และเบอร์สำนักงานแทน
>> หลังจากนั้นผล Pre-Approve ผ่านก็เริ่มผ่อนดาวน์ปกติเดือนแรกคือ พ.ค.61
ก.ค. 61
เปลี่ยนระบบการโอนผ่อนดาวน์แบบใหม่ เราไปจ่ายที่ธนาคาร เพราะอยากให้มีหลักฐาน
แต่จ่ายไม่ได้ทั้ง 2 ธนาคาร คือจ่ายไม่ผ่าน เราจึงติดต่อเพื่อสอบถามเซลล์ แต่เราไม่มีเบอร์ ไลน์ไปไม่ตอบโทรหาไม่รับ
เราจึงแก้ปัญหาโดยการจ่ายผ่าน Mobile Banking และเก็บหลักฐานใส่อัลบั้มในแชทไลน์ของเซลล์แทน
คืนวันนั้นเซลเพิ่งตอบ
แจ้งว่า "หยุด" (ครั้งที่ 2)
และอีก 3 วันถึงมาตอบว่าต้องทำยังไง
ส.ค. 61
สอบถามเรื่องเสาเข็มบ้าน เราแทบไม่รู้เรื่องโครงสร้างบ้านเลย เพราะเราเดินดูบ้านตัวอย่างเอง ไม่มีเซลล์แนะนำโครงสร้างอะไรเลย
เราเลยเริ่มคิดว่าถ้าต้องทำหลังคาที่จอดรถหรือต่อเติมหลังบ้าน จะมีเสาเข็มรึเปล่า
ตอบช้าไป 1 วัน แต่ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่เรื่องรีบร้อนอะไร
ต.ค. 61
สอบถามเรื่องกู้จริงเมื่อไหร่ เพราะตอนเซ็นสัญญาพนักงานผู้ชายแจ้งว่าบ้านอาจจะเสร็จก่อนกำหนดคือช่วงปลายปี
1 ต.ค. ถามไป....เงียบ ไม่อ่าน-ไม่ตอบไลน์
4 ต.ค. ถามย้ำ เพราะเห็นว่าไม่อ่านไม่ตอบเลย เลยโทรไลน์แต่ก็ไม่รับ (ไม่มีเบอร์เซลล์)
มาตอบหลังจากนั้นเกือบ 2 ชม.ว่า
"หยุด" (ครั้งที่ 3)
มาตอบอีกทีวันที่ 5 ต.ค. พร้อมขอโทษ เราก็ไม่ได้ว่าอะไรแต่บอกตามตรงเริ่มงง ว่าถามทีไรหยุดทุกที แต่ก็ปล่อยผ่านไป
20 ต.ค. เราอยากเข้าไปดูโครงการบ้าน เพราะเพื่อนก็เพิ่งซื้อบ้านของโครงการอื่นเลยกำลังอยู่แถวนั้น และอยากเห็นโครงสร้างบ้านตัวเองบ้าง
จึงโทรเข้าโครงการ แต่ไม่มีคนรับสาย เลยทักไลน์เซลล์ป. ไปขอเบอร์ และโทรไลน์ไปหา แต่ไม่รับ
คำแรกที่พิมพ์ไปคือขอเบอร์เซลล์ป.แต่ทำมึนคุยเรื่องอื่นอีกแล้ว
และ
แจ้งว่า "หยุด" (ครั้งที่ 4 )
จนต้องขอเบอร์ย้ำอีกรอบ ถึงจะได้เบอร์มา
**ตั้งแต่จองบ้านผ่านมา 7 เดือน เพิ่งมีเบอร์เซลล์ **
พ.ย. 61
เป็นเดือนที่ต้องยื่นกู้จริง ต้องเตรียมเอกสารส่งให้ใหม่ และเราจะไม่อยู่ไทยช่วงปลายเดือน เลยถามเพื่อให้ติดต่อกับธนาคารให้โทรมาหาเราเลย
5 พ.ย. ช่วงเช้า ไลน์ถาม
6 พ.ย. ช่วงเช้าถามซ้ำ (เพราะเมื่อเรามีคำถามทีไรเซลล์ป.จะบอกว่าหยุดเสมอ)
คืนวันนี้เราผ่อนดาวน์งวดที่ 7 และเป็นเดือนกู้จริงแล้ว เราเริ่มไม่มั่นใจในเซลล์ของเราว่าเค้าจะดูแลเราดีหลังโอนไหม
เราจึง Complain เข้าเว็บไซต์กลางเพื่อขอเปลี่ยนเซลล์ พร้อมแนบแคปแชทว่าเราไม่ไหวกับเซลล์คนนี้แล้ว ขอเปลี่ยนเซลล์
เช้าวันที่ 7 พ.ย. เซลล์ป.ตอบกลับมาว่า
"หยุด" (ครั้งที่ 5)
พร้อมอธิบายเหตุผลยาวมาก และบอกว่าจากที่เรา Complain ไปเค้าโดนหักเงิน เราเริ่มไม่สนข้ออ้างพวกนี้แล้ว เราอยากเปลี่ยนเซลล์
เราจึงส่ง Complain อีกรอบ พร้อมแนบข้ออ้างเรื่องเหตุผลว่าเซลล์โครงการนี้มีแค่ 2 คน
ปัญหาภายใน การบริการจัดการเซลล์เป็นแบบไหน เราไม่รู้ สิ่งที่เรายืนยันอยากได้คืออยากได้เซลล์คนใหม่มาดูแลเรา
พร้อมบอกเรื่องขอแชร์เรื่องนี้เป็น Case study ใน Pantip หลังจาก Complain รอบ 2 เซลล์ป.โทรหาเพื่อขอโทษ
ขอดูแลต่อและจะปรับปรุงงานบริการของตัวเอง
ซึ่งเราตอบตกลง แต่อยากได้เมลจากทางสำนักงานใหญ่เพื่อให้เรารู้ว่าเค้ารับทราบเรื่องขอหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการ หรือแนวทางแก้ไข
แต่เราได้อีเมลฉบับนี้
เมลนี้ทำให้เรารู้สึกว่าไม่โอเคอย่างมาก
จากตอนแรกเรายินดีให้เซลล์ป.ดูแลเราต่อ แต่หลังจากเมลนี้ตอบกลับมา เราไม่อยากได้เลย
ถ้าบอกว่าคนตอบเมลนี้เป็นเซลล์อีกคนที่เหลืออยู่ ก็ไม่อยากได้ การตอบเมลแบบนี้ คือการตอกย้ำให้เห็นวิธีการจัดการที่แย่มาก
- เราไม่ต้องการผลลัพธ์ว่าจะลงโทษพนักงานยังไง เราแค่ขอเปลี่ยนเซลล์ และวิธีการแก้ปัญหานี้
- เมลนี้ถือว่าแย่มาก สำนวนที่ใช้ไม่ได้แสดงถึงความรู้สึกผิด หรือรับผิดชอบใดใด
- เราชอบโครงการจึงยอมซื้อ แม้จะไม่มีพนักงานมาขายหน้างานก็ตาม แต่เราต้องเจองานบริการแบบนี้มันสมควรหรือ? ราคาบ้านเกือบ 3 ล้านบาท ซึ่งเซลล์ควรจะอยากคุยกับลูกค้ามากที่สุด อยากขายมากที่สุด ยังเป็นแบบนี้ แล้วหากโอนบ้านแล้ว มีเรื่องที่ต้องใช้บริการ เช่น การซ่อมโครงสร้างตามการรับประกัน จะติดต่อใครได้ และใครจะดูแล
- เรายื่นข้อเสนอไป ว่าถ้าไม่เปลี่ยนเซลล์ ก็ยกเลิกสัญญาและคืนเงินที่เราจ่ายไปทั้งหมด (จองบ้าน,ทำสัญญา และผ่อนดาวน์รวม 65,000.-)
จนตอนนี้ โทรแจ้งสำนักงานใหญ่ไป มีพนักงานรับเรื่องไว้ แจ้งว่าเห็นเมลแล้ว แต่ยังไม่มีการติดต่อกลับใดใด
หากใครมีประสบการณ์ประมาณนี้ หรือแนะนำเราทีค่ะ ว่าเราควรทำอย่างไรคะ?
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ปล.หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยค่ะ กระทู้แรก
[CR] ประสบการณ์แย่ๆ ซื้อทาวน์โฮม ย่านบางนา
เมื่อต้นเดือนเม.ย.61 ได้มาดูโครงการบ้าน ไม่ไกลจากเมกะบางนาเท่าไหร่ค่ะ
เราชอบโครงการ ชอบดีไซน์บ้านเลยเลือกที่นี่ค่ะ เป็นโครงการที่มีโครงการย่อย ๆ อีกเยอะมาก ดูน่าเชื่อถือ คนก็ให้ความสนใจเยอะ
เราไปถึงก็ต้องเดินดูบ้านตัวอย่างเอง เพราะเซลล์ติดลูกค้าอยู่ และเราก็เลือกจองกับพนักงานผู้ชาย (ที่ดูไม่เหมือนเซลล์เพราะดูไม่มั่นใจในการให้ข้อมูล)
วันนัดรับไปเอาสัญญา ก็เจอน้องผู้ชายคนเดิม แจ้งว่าเซลล์ดูแลเราไม่อยู่ และให้นามบัตรคนที่น่าจะเป็นเซลเรามา
หลังจากวันนั้นโทรถาม แจ้งว่าไม่ใช่เซลล์เรา เดี๋ยวให้เซลล์เราติดต่อกลับ ก็เงียบหายไปหลายวัน จนต้องโทรตามหาเข้าสำนักงานขายเอง
ได้เรื่องว่า เซลล์ชื่อป. (นามสมมติ)
เซลล์ป.แจ้งว่า เซลล์ที่ดูแลเราจริงๆ ลาออก เค้าเลยต้องดูแทน
มาจนถึงเริ่มผ่อนดาวน์
** โครงการบ้านที่เราซื้อ เป็นบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จจึงต้องผ่อนดาวน์ค่ะ **
เราเริ่มติดต่อเซลล์ผ่านทางไลน์และขอเบอร์โทร เดือนพ.ค.เราต้องการทราบผล Pre-Approve (ทดลองยื่นกู้เสมือนจริงเพื่อดูเครดิต)
ที่เหลืออีก 1 ธนาคารยังไม่ให้คำตอบ (ผ่านมาเดือนกว่าหลังจากจอง)
เพราะเราต้องผ่อนดาวน์เดือนแรก จึงอยากติดต่อเซลล์เรื่องการเก็บหลักฐาน
จากแชทในมือถือเครื่องเก่าแคปมาไม่หมด แต่ได้ถามบ่อยครั้งเพราะไม่รู้ว่าคือธนาคารอะไร และผลเป็นยังไง
แต่พอขอเบอร์เซลล์กลับแจ้งว่าไม่สะดวก แจ้งว่า "หยุด" (ครั้งที่ 1) ให้ทิ้งเบอร์ไว้และจะติดต่อกลับ แต่ก็ไม่ติดต่อกลับ ติดต่อผ่านไลน์และเบอร์สำนักงานแทน
>> หลังจากนั้นผล Pre-Approve ผ่านก็เริ่มผ่อนดาวน์ปกติเดือนแรกคือ พ.ค.61
ก.ค. 61
เปลี่ยนระบบการโอนผ่อนดาวน์แบบใหม่ เราไปจ่ายที่ธนาคาร เพราะอยากให้มีหลักฐาน
แต่จ่ายไม่ได้ทั้ง 2 ธนาคาร คือจ่ายไม่ผ่าน เราจึงติดต่อเพื่อสอบถามเซลล์ แต่เราไม่มีเบอร์ ไลน์ไปไม่ตอบโทรหาไม่รับ
เราจึงแก้ปัญหาโดยการจ่ายผ่าน Mobile Banking และเก็บหลักฐานใส่อัลบั้มในแชทไลน์ของเซลล์แทน
คืนวันนั้นเซลเพิ่งตอบ แจ้งว่า "หยุด" (ครั้งที่ 2)
และอีก 3 วันถึงมาตอบว่าต้องทำยังไง
ส.ค. 61
สอบถามเรื่องเสาเข็มบ้าน เราแทบไม่รู้เรื่องโครงสร้างบ้านเลย เพราะเราเดินดูบ้านตัวอย่างเอง ไม่มีเซลล์แนะนำโครงสร้างอะไรเลย
เราเลยเริ่มคิดว่าถ้าต้องทำหลังคาที่จอดรถหรือต่อเติมหลังบ้าน จะมีเสาเข็มรึเปล่า
ตอบช้าไป 1 วัน แต่ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่เรื่องรีบร้อนอะไร
ต.ค. 61
สอบถามเรื่องกู้จริงเมื่อไหร่ เพราะตอนเซ็นสัญญาพนักงานผู้ชายแจ้งว่าบ้านอาจจะเสร็จก่อนกำหนดคือช่วงปลายปี
1 ต.ค. ถามไป....เงียบ ไม่อ่าน-ไม่ตอบไลน์
4 ต.ค. ถามย้ำ เพราะเห็นว่าไม่อ่านไม่ตอบเลย เลยโทรไลน์แต่ก็ไม่รับ (ไม่มีเบอร์เซลล์)
มาตอบหลังจากนั้นเกือบ 2 ชม.ว่า "หยุด" (ครั้งที่ 3)
มาตอบอีกทีวันที่ 5 ต.ค. พร้อมขอโทษ เราก็ไม่ได้ว่าอะไรแต่บอกตามตรงเริ่มงง ว่าถามทีไรหยุดทุกที แต่ก็ปล่อยผ่านไป
20 ต.ค. เราอยากเข้าไปดูโครงการบ้าน เพราะเพื่อนก็เพิ่งซื้อบ้านของโครงการอื่นเลยกำลังอยู่แถวนั้น และอยากเห็นโครงสร้างบ้านตัวเองบ้าง
จึงโทรเข้าโครงการ แต่ไม่มีคนรับสาย เลยทักไลน์เซลล์ป. ไปขอเบอร์ และโทรไลน์ไปหา แต่ไม่รับ
คำแรกที่พิมพ์ไปคือขอเบอร์เซลล์ป.แต่ทำมึนคุยเรื่องอื่นอีกแล้ว
และ แจ้งว่า "หยุด" (ครั้งที่ 4 )
จนต้องขอเบอร์ย้ำอีกรอบ ถึงจะได้เบอร์มา
**ตั้งแต่จองบ้านผ่านมา 7 เดือน เพิ่งมีเบอร์เซลล์ **
พ.ย. 61
เป็นเดือนที่ต้องยื่นกู้จริง ต้องเตรียมเอกสารส่งให้ใหม่ และเราจะไม่อยู่ไทยช่วงปลายเดือน เลยถามเพื่อให้ติดต่อกับธนาคารให้โทรมาหาเราเลย
5 พ.ย. ช่วงเช้า ไลน์ถาม
6 พ.ย. ช่วงเช้าถามซ้ำ (เพราะเมื่อเรามีคำถามทีไรเซลล์ป.จะบอกว่าหยุดเสมอ)
คืนวันนี้เราผ่อนดาวน์งวดที่ 7 และเป็นเดือนกู้จริงแล้ว เราเริ่มไม่มั่นใจในเซลล์ของเราว่าเค้าจะดูแลเราดีหลังโอนไหม
เราจึง Complain เข้าเว็บไซต์กลางเพื่อขอเปลี่ยนเซลล์ พร้อมแนบแคปแชทว่าเราไม่ไหวกับเซลล์คนนี้แล้ว ขอเปลี่ยนเซลล์
เช้าวันที่ 7 พ.ย. เซลล์ป.ตอบกลับมาว่า "หยุด" (ครั้งที่ 5)
พร้อมอธิบายเหตุผลยาวมาก และบอกว่าจากที่เรา Complain ไปเค้าโดนหักเงิน เราเริ่มไม่สนข้ออ้างพวกนี้แล้ว เราอยากเปลี่ยนเซลล์
เราจึงส่ง Complain อีกรอบ พร้อมแนบข้ออ้างเรื่องเหตุผลว่าเซลล์โครงการนี้มีแค่ 2 คน
ปัญหาภายใน การบริการจัดการเซลล์เป็นแบบไหน เราไม่รู้ สิ่งที่เรายืนยันอยากได้คืออยากได้เซลล์คนใหม่มาดูแลเรา
พร้อมบอกเรื่องขอแชร์เรื่องนี้เป็น Case study ใน Pantip หลังจาก Complain รอบ 2 เซลล์ป.โทรหาเพื่อขอโทษ
ขอดูแลต่อและจะปรับปรุงงานบริการของตัวเอง
ซึ่งเราตอบตกลง แต่อยากได้เมลจากทางสำนักงานใหญ่เพื่อให้เรารู้ว่าเค้ารับทราบเรื่องขอหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการ หรือแนวทางแก้ไข
แต่เราได้อีเมลฉบับนี้
เมลนี้ทำให้เรารู้สึกว่าไม่โอเคอย่างมาก
จากตอนแรกเรายินดีให้เซลล์ป.ดูแลเราต่อ แต่หลังจากเมลนี้ตอบกลับมา เราไม่อยากได้เลย
ถ้าบอกว่าคนตอบเมลนี้เป็นเซลล์อีกคนที่เหลืออยู่ ก็ไม่อยากได้ การตอบเมลแบบนี้ คือการตอกย้ำให้เห็นวิธีการจัดการที่แย่มาก
- เราไม่ต้องการผลลัพธ์ว่าจะลงโทษพนักงานยังไง เราแค่ขอเปลี่ยนเซลล์ และวิธีการแก้ปัญหานี้
- เมลนี้ถือว่าแย่มาก สำนวนที่ใช้ไม่ได้แสดงถึงความรู้สึกผิด หรือรับผิดชอบใดใด
- เราชอบโครงการจึงยอมซื้อ แม้จะไม่มีพนักงานมาขายหน้างานก็ตาม แต่เราต้องเจองานบริการแบบนี้มันสมควรหรือ? ราคาบ้านเกือบ 3 ล้านบาท ซึ่งเซลล์ควรจะอยากคุยกับลูกค้ามากที่สุด อยากขายมากที่สุด ยังเป็นแบบนี้ แล้วหากโอนบ้านแล้ว มีเรื่องที่ต้องใช้บริการ เช่น การซ่อมโครงสร้างตามการรับประกัน จะติดต่อใครได้ และใครจะดูแล
- เรายื่นข้อเสนอไป ว่าถ้าไม่เปลี่ยนเซลล์ ก็ยกเลิกสัญญาและคืนเงินที่เราจ่ายไปทั้งหมด (จองบ้าน,ทำสัญญา และผ่อนดาวน์รวม 65,000.-)
จนตอนนี้ โทรแจ้งสำนักงานใหญ่ไป มีพนักงานรับเรื่องไว้ แจ้งว่าเห็นเมลแล้ว แต่ยังไม่มีการติดต่อกลับใดใด
หากใครมีประสบการณ์ประมาณนี้ หรือแนะนำเราทีค่ะ ว่าเราควรทำอย่างไรคะ?
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ปล.หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยค่ะ กระทู้แรก
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้