ผมก็นั่งฟังพระคึกฤทธิ์อธิบายครับพยายามทำความเข้าใจ
ผมก็ไปทบทวนปริจเฉทที่ ๙ ในยูตู๊บ กับอาจารย์ที่สอนพระอภิธรรม ในส่วนที่เกี่ยวกับวิปัสสนากัมมัฏฐานแล้วก็พยายามทำความเข้าใจ
นำมาเปรียบเทียบกัน ก็เห็นว่า อาจารย์สอนพระอภิธรรม มีคำอธิบายที่ชัดเจนกว่า และมีหลักมั่นคงกว่า
เพราะกล่าวถึง วิสุทธิ ๗ โสฬสญาน ๑๖ กล่าวถึงญาน ๑๐ กล่าวถึงญาน ๙ (มีคำอธิบายในญานต่างๆอย่างละเอียดชัดเจน) กล่าวถึงปริญญา ๓ กล่าวถึง ไตรลักษณ์ กล่าวถึงอนุปัสสนา กล่าวถึงวิโมกขมุข กล่าวถึงวิโมกข ชัดเจนในวิธีการวิปัสสนาโดยมีอารมณ์ต่างๆผ่านญานตามลำดับ ซึ่งเรียบเรียงได้น่าเชื่อถือกว่า
๑.ทีนี้จะถามแหละครับ ว่า อนิจจสัญญา อยู่ตรงไหนครับ ตั้งแต่ นามรูปปริจเฉทญาน จนถึง ปัจจเวกขณญาน
คือ ผมคิดว่า น่าจะอยู่ตรง โยคาวจร เลือกพิจารณา อนิจจัง จนประจักษ์ นะครับ จะถูกไหมครับ
๒.ในคำสอนของอาจารย์สอนพระอภิธรรม กล่าวถึง การเข้าถึงมัคค ของพระโสดาบัน สกทาคามี อนาคามี และพระอรหันต์ แต่ของพระคึกฤทธิ์กล่าวรวมๆ อันนี้ก็ยากที่จะเข้าใจ คือผมเห็นว่าของอาจารย์มีหลักการมากกว่า แต่ของพระกล่าวลอยๆ อันนี้ ผมคิดถูกหรือไม่ครับ เป็นคำถามที่สองนะครับ
๓.คำถามสุดท้ายครับ ผมไปอ่าน อนิจจสัญญา ในพระไตรปิฎก แต่รู้สึกว่าไม่เข้ากับ ปริจเฉทที่ ๙ เฉพาะตอนวิปัสสนากัมมัฏฐาน ครับ อันนี้ขอความรู้ความเข้าใจครับ
กราบขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้เข้ามาตอบคำถามทุกท่านนะครับ
อนิจจสัญญา ที่พระคึกฤทธิ์อธิบายลงในยูตู๊บ
ผมก็ไปทบทวนปริจเฉทที่ ๙ ในยูตู๊บ กับอาจารย์ที่สอนพระอภิธรรม ในส่วนที่เกี่ยวกับวิปัสสนากัมมัฏฐานแล้วก็พยายามทำความเข้าใจ
นำมาเปรียบเทียบกัน ก็เห็นว่า อาจารย์สอนพระอภิธรรม มีคำอธิบายที่ชัดเจนกว่า และมีหลักมั่นคงกว่า
เพราะกล่าวถึง วิสุทธิ ๗ โสฬสญาน ๑๖ กล่าวถึงญาน ๑๐ กล่าวถึงญาน ๙ (มีคำอธิบายในญานต่างๆอย่างละเอียดชัดเจน) กล่าวถึงปริญญา ๓ กล่าวถึง ไตรลักษณ์ กล่าวถึงอนุปัสสนา กล่าวถึงวิโมกขมุข กล่าวถึงวิโมกข ชัดเจนในวิธีการวิปัสสนาโดยมีอารมณ์ต่างๆผ่านญานตามลำดับ ซึ่งเรียบเรียงได้น่าเชื่อถือกว่า
๑.ทีนี้จะถามแหละครับ ว่า อนิจจสัญญา อยู่ตรงไหนครับ ตั้งแต่ นามรูปปริจเฉทญาน จนถึง ปัจจเวกขณญาน
คือ ผมคิดว่า น่าจะอยู่ตรง โยคาวจร เลือกพิจารณา อนิจจัง จนประจักษ์ นะครับ จะถูกไหมครับ
๒.ในคำสอนของอาจารย์สอนพระอภิธรรม กล่าวถึง การเข้าถึงมัคค ของพระโสดาบัน สกทาคามี อนาคามี และพระอรหันต์ แต่ของพระคึกฤทธิ์กล่าวรวมๆ อันนี้ก็ยากที่จะเข้าใจ คือผมเห็นว่าของอาจารย์มีหลักการมากกว่า แต่ของพระกล่าวลอยๆ อันนี้ ผมคิดถูกหรือไม่ครับ เป็นคำถามที่สองนะครับ
๓.คำถามสุดท้ายครับ ผมไปอ่าน อนิจจสัญญา ในพระไตรปิฎก แต่รู้สึกว่าไม่เข้ากับ ปริจเฉทที่ ๙ เฉพาะตอนวิปัสสนากัมมัฏฐาน ครับ อันนี้ขอความรู้ความเข้าใจครับ
กราบขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้เข้ามาตอบคำถามทุกท่านนะครับ