จากข่าวการบินไทย ที่ไม่ยอมเอาเครื่องขึ้น เพราะพวกของตัวเองไม่ได้นั่งชั้น first class


https://www.sanook.com/news/7546946/


- ถ้าผู้โดยสารมาสายเพียงนิดเดียว พวกคุณบอกจบ อด ห้ามบิน แล้วบอก กฏคือกฏ...

- มีกฏอีกว่าเด็กอายุที่ยังไม่ถึงเกณฑ์ทำบัตรปชช. ต้องมีสูติบัตร ถ้าไม่มีขึ้นบินไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ

แต่เพียงเพราะคนของพวกคุณเองไม่ได้ที่นั่ง คุณกลับไม่ยอมเอาเครื่องขึ้น และให้ผู้โดยสารที่ทำถูกกฏทุกอย่างให้ยกที่นั่งให้...

แก้ไขเพิ่มข้อมูล เดี๋ยวหาว่าไม่ทราบรายละเอียดเพียงพอ

เครื่องบินเที่ยวนี้เดิมมีแต่ Business Class (ชั้นธุรกิจ) กับ Economy Class (ชั้นประหยัด) จู่ๆ มีเหตุให้เปลี่ยนเครื่องบินซึ่งเป็นเครื่องที่มี First Class (ชั้นหนึ่ง) มาด้วย

ผดส. ชั้น Business class เลยได้สิทธิ์เลือก First class และได้เลือกที่นั่งแล้ว แต่มีนักบินมาทีหลังที่ดันต้องการที่ First Class เช่นกัน

ทางที่จะต้องยอมมี 2 ทาง ไม่ผดส. ยอมกลับไปนั่ง Business class เหมือนเดิม ก็เป็นนักบินที่ต้องยอมไปนั่ง Business class แทนที่เดิมของผดส.

ซึ่งตอนแรกไม่มีใครยอม เพราะผดส. ก็ทำถูกกฏทุกอย่างแล้ว

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพราะ "กราวน์การบินไทย" ไม่ได้จองที่ First class ให้นักบินแต่แรกใช่หรือไม่? และ "นักบิน" ก็เลือกที่จะไม่ยอมนั่ง Business class แทนที่ผดส. ทั้งๆ ที่เหตุนี้มาจากความผิดพลาดของการบินไทยเอง

นักบินเป็นพนักงานของการบินไทยใช่หรือไม่?

และเพราะเหตุนี้นักบินประจำเครื่องจึงเลือกที่จะให้เครื่องขึ้นช้าไป 2 ชม. และใช้การณ์นี้กดดันให้ผดส. สละที่นั่งให้

ตกลงนี่คือความผิดของ ผดส. หรืออย่างไร?

ที่นั่ง Business class ไม่ได้แย่ขนาดนั่งไม่สบายครับ กฏสายการบินชาติอื่นๆ ก็มีให้นักบินเลือกระหว่าง Business / First Class ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็น First Class เท่านั้นหรือเปล่าครับ?

อนึ่งถ้าเครื่องบินไม่ได้เปลี่ยนมาเป็นเครื่องที่มี First class ก็เท่ากับว่ามีแต่ Business กับ Economy... แล้วคณะท่านนักบินจะทำยังไงดีครับ? ไล่คนชั้น Business ไปนั่งชั้นประหยัดอย่างนั้นหรือ?

การงัดข้อกันระหว่างพนง. กับองค์กรควรจะทำเป็นการภายใน ไม่ควรจะให้มีผลกระทบไปถึงลูกค้านะครับ และไม่ใช่แค่กับ ลค. 2 คน แต่มันรวมถึงอีก 300 กว่าคนที่ต้องมาดีเลย์ร่วม 2 ชั่วโมง ที่อาจจะฮากว่านี้ก็คือชาวต่างชาติที่อยู่ในเครื่องถ้ารู้ว่าเครื่องดีเลย์เพราะอะไรก็คงงามไส้น่าดู

ปิดประตูทะเลาะกันเองเป็นเรื่องภายใน แต่เมื่อใดก็ตามที่เอามาลงกับลูกค้าภายนอก เมื่อนั้นก็บรรลัยกันทั้งฝูงละครับ

การบินไทยครับ รบกวนขอการแก้ไขที่เป็นรูปธรรมมากกว่าการขอโทษแบบนี้นะครับ

Updated

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/816947



ออกแล้ว! ผลสอบทีจี 971 ผิดทั้งคู่ การบินไทยตั้งกรรมการสอบวินัยนักบิน-นายสถานีซูริค

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงผลสอบสวนข้อเท็จจริงและแนวทางการแก้ไขกรณีเที่ยวบินที่ TG971 ล่าช้า ผลสอบระบุเป็นปัญหาของกระบวนการทำงานและความบกพร่องของทั้งนักบินและนายสถานีซูริกที่ไม่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้โดยสารและองค์กรเป็นอันดับแรก ซึ่งขัดกับจริยธรรมในหลักการธรรมาภิบาลที่ดีของบริษัทฯ ทั้งนี้ บทลงโทษจะเป็นไปตามระเบียบวินัยขององค์กร ส่วนการเยียวยาผู้โดยสารจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมยืนยันว่าทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทั้งองค์กรต้องรับผิดชอบร่วมกัน พร้อมเดินหน้าแก้ไขฟื้นฟูความเชื่อมั่นทั้งภายในและภายนอกองค์กร
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องจากทุกฝ่ายในเหตุการณ์เที่ยวบินที่ TG971 เส้นทาง ซูริก-กรุงเทพฯ ล่าช้า มาให้ถ้อยคำแล้วนั้น คณะกรรมการสอบสวนฯ ได้สรุปว่า นักบินและผู้จัดการการบริการสนามบินซูริกหรือนายสถานีซูริกได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานและระเบียบที่เกี่ยวข้อง แต่ขาดการประสานงานที่ดีระหว่างกันเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่นั่งของ Passive Crew (นักบินที่โดยสารมากับเที่ยวบินนั้น เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินอื่นหลังจากนี้ หรือปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินก่อนหน้านี้) จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าของเที่ยวบินและส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร รวมทั้งทำให้เกิดความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ขององค์กร

นอกจากนี้ ผลการสอบสวนยังระบุอีกว่า ผู้ปฏิบัติงานทั้งสองคนไม่ได้คำนึงถึงการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้โดยสารเป็นลำดับแรก จึงสรุปได้ว่า ผู้ปฏิบัติงานทั้งสองคนมีข้อบกพร่องด้านจริยธรรมตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทฯ ที่กำหนดให้พนักงานยึดมั่นและปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ ความบกพร่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการบริการผู้โดยสารและสร้างความเสียหายให้แก่บริษัทฯ ดังนั้น บริษัทฯ จะดำเนินการทางวินัยและพิจารณาบทลงโทษกับผู้ปฏิบัติงานทั้งสองคนตามระเบียบของบริษัทฯ ต่อไป
 
นอกจากนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการเยียวยาผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวตามมาตรฐานสากล ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว
“ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุดของการบินไทยและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขอน้อมรับความผิดพลาดและขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมขอให้ความมั่นใจว่า บริษัทฯ คำนึงถึงการรักษามาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดและการให้บริการลูกค้าควบคู่กันไป ซึ่งบริษัทฯ จะดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีการประสานงานที่เป็นหนึ่งเดียวโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อให้การบินไทยกลับมาทะยานสู่ฟ้าสมดั่งที่ทุกคนตั้งใจอีกครั้งหนึ่ง” นายสุเมธฯ กล่าว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่