กัปตันลั่น พร้อมปกป้องเกียรตินักบิน เล็งเรียกร้องค่าเสียหาย

กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวบอกว่า “รู้สึกสะดุดตาข่าวโจมตีเพื่อนร่วมอาชีพ เพราะรู้สึกนักบินถูกกล่าวหา ถูกวิจารณ์ในทางเสียหาย โดยข้อมูลด้านเดียว และไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ข้อเท็จจริงต่างๆ น่าจะต้องรอผลสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการตัดสิน หรือนำข้อมูลออกไปสู่สื่อสาธารณะ

มีประเด็นหนึ่งที่เพื่อนหลายคนสงสัยว่าทำไม กัปตันการบินไทยถึงต้องเดินทางในชั้น First class ผมอยากจะให้ข้อมูลเพื่อนๆว่า สิทธิอันนี้ มันเป็นสิทธิที่เค้าได้รับตามเงื่อนไขที่บริษัทตกลงว่าจ้างมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเข้าทำงานเมื่อ 21 ปีที่แล้วซะอีก โดยภายหลัง ทางฝ่ายบริหารฯ ได้ตัดสิทธิ์ ในกรณีกัปตันเดินทางไปทำงานให้บริษัท โดยจะสำรองที่นั่งในชั้นธุรกิจแทน ยกเว้นในกรณีที่นั่งในชั้น First class ว่าง จึงจะได้ไปนั่ง เป็นเรื่องที่แม้ว่าจะรู้สึกเสียสิทธิที่เคยมี แต่ทุกคนก็ยอมเสียสละเพื่อให้บริษัทฯมีรายได้จากการขายตั๋วในชั้น First class

มาถึงวันนี้ เกิดกรณีที่แม้ไม่มีผู้โดยสาร First class กัปตันก็ไม่ได้ถูกสำรองที่นั่งให้ตามสิทธิที่มี ซ้ำร้ายต้องกลายเป็นจำเลยสังคม พรุ่งนี้ผมตั้งใจว่าจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญทางกฏหมาย ถึงที่มาของหนังสือที่นำมาเผยแพร่กัน ที่แม้จะไม่ได้ลงลายมือชื่อ แต่เนื้อหาก็ทำให้นักบินเสียชื่อเสียงนั้น สามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง เพราะวันนี้ผมเชื่อแล้วว่า.. "ถ้าเราถอยมากๆ วันหนึ่งเราจะไม่มีที่ให้ยืน"

ที่มา : http://www.one31.net/news/detail/5379?fbclid=IwAR3MdtTdhw4HQ57u7mExcZrHOvCmK6eLoYOgdQHAy8pUkYGgssvH76rNY40



เหมือนว่าทางฝั่งนักบิน จะยังยืนยันว่าการกระทำของนักบินนั้นถูกต้องแล้ว อยากเรียนถามท่านผู้ถือหุ้นการบินไทย และลูกค้าการบินไทยทั้งหลาย ยอมรับกับเหตุการณ์แบบนี้ได้หรือไม่ เชิญสนทนากันครับ


ปล. ลองไปแอบดูราคาที่นั่ง Business กรุงเทพฯ-ซูริค
ถ้าเป็นสายการบินอื่นซึ่งบินตรงเหมือนกันจะมีราคาประมาณ 110,000 ส่วน Business การบินไทยอยู่ที่ 160,000 บาท

ลูกค้าที่ยอมจ่ายส่วนต่างขนาดนี้ต้องเป็นลูกค้าที่มี Brand loyalty สูงขนาดไหน ควรปฏิบัติกับเขายังไง ลองพิจารณากันครับยิ้ม

ปล2. หลังประชาชนแห่เข้าไปคอมเมนท์(ให้กำลังใจ?) อย่างล้นหลามกว่า 4000 คอมเมนท์ ตอนนี้โพสต์ในเฟสของท่านกัปตันได้หายไปแล้วครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 106
“Deadhead หรือ passive crew หมายถึง นักบินและ/หรือพนักงานต้อนรับที่เดินทางไปด้วยบนเที่ยวบินโดยไม่ได้ทำหน้าที่ในระหว่างไฟลท์ แต่เดินทางไปเพื่อ ทำหน้าที่หลังจากไฟลท์ หรือ เดินทางกลับบ้าน
หากนักบินท่านนั้นเดินทางกลับเพียงเพื่อกลับบ้านเฉยๆ เค้าก็ไม่น่าจะได้สิทธิอ้างการพักผ่อนในการ request first class ตั้งแต่ต้นนะครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
เป็นไงครับ ผมบอกในอีกกะทู้นึงแล้วว่าแตะเขาไม่ได้ครับ นี่แค่หน่วยแรก เดี๋ยวยังมีสหภาพฯ เป็นทัพหลักอีกครับ อย่าหวังเรื่องลงโทษเลยครับ เอาแค่ให้ผู้เกี่ยวข้องโดยตรงตั้งโต๊ะแถลงข่าว กล่าวคำขออภัยผู้โดยสารก็ไม่น่าจะคาดหวังได้แล้วครับ

ผมยังยืนยันคำเดิมครับ "คุณภาพองค์กร คุณภาพบุคลากร สะท้อนผลการดำเนินงานของบริษัทครับ"
ความคิดเห็นที่ 4
การได้หรือไม่ได้ที่นั่ง first class เป็นปัญหาระหว่างพวกคุณกับกราวด์ไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่เคลียร์กันภายใน ทำไมต้องเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันเพื่อต่อรองสิทธิประโยชน์ ถ้าคุณขึ้นบินตรงเวลา กลับมาก็ไปเฉ่งกันเอา ภาพลักษณ์แย่ ๆ แบบนี้มันก็ไม่เกิดขึ้น

ขาดความเป็นมืออาชีพและไม่เคารพผู้โดยสารเลย สมควรแล้วที่บริษัทมีแต่แย่ลงและใกล้เจ๊งเข้าไปทุกวัน
ความคิดเห็นที่ 32
ถ้าผู้โดยสารถอยมากๆ....วันหนึ่งอาจจะไม่มีที่นั่ง    (แม้จะจ่ายเงินแล้ว)
ความคิดเห็นที่ 10
ถ้าอย่างงั้นอยากให้ผู้โดยสารทั้งลำ รวมตัวเรียกร้องค่าเสียหาย
เอากับนักบินบ้าง ไม่ต้องไปเรียกเอากับการบินไทย

ถ้ากลัวไม่มีที่ยืน ก็ลาออกไปขับเครื่องบินส่วนตัวก็ได้นะครับ
คนอื่นเค้าจะได้ยืนแทน
ความคิดเห็นที่ 18
ขนาด นายกสมาคม ยังคิดแบบนี้   พวกที่เหลือไม่ต้องพูดถึง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่