yamaha R3 เกรียพังเพราะน๊อตคลายตัว โดนไป4000

ผมใช้ R3 อยู่ดีๆๆ ก้มีอาการ สับเกียแล้วค้าง ไม่ดีดมาตำแหน่งตรงกลาง ต้องเอาเท้าไปงัดขึ้นงัดลงให้เกียอยู่ตรงกลาง เอาเข้าไปเช็ค รอบแรก หัวหน้าช่างบอกว่า ขับรถไม่เป็น ปล่อยครับช้า เกียเลยไม่เข้า.. ถึงกับงง ต่อมาขี่กีดีบ้างไม่ไดีบ้าง จบในที่สุดมันก้ไปค้างตรงเกีย 2 ขับไปจอดให้ซ่อม ช่างบอกงานเยอะต้องรอหลายวัน ผมเลยจอดทิ้งไว้ 3-4 ผ่านไป มีไลน์ร้านมาบอกว่าชุดกระปุกเกียพัง แจ้งราคาซ่อม  4000  ผมก้ตกลง เพราะคิดว่าเกิดความเสียขึ้นจิงชิ้นส่วนพังจากการใช้งาน ...วันไปรับรถถึงกะอึ้งได้กระปุกเกียอันใหม่ใส่ถุงกลับมา บอกว่าสั่งกระปุกเกียเพื่อเอาน๊อต 1 พูดไรไม่ออก  กลับมาจิงวิเคราะว่ามันเสียหายได้อย่างไร (ผมทำงานเป็นวิศวกรเครื่องกล + จบปวสช่างยนต์) น๊อต มีขนาด M6 ทำหน้ายึดเฟืองรูปดาวให้ยึดกับตัวกระปุกเกีย = ไม่รับแรงจากการเปลี่ยนเกียโดยตรง ดังนัเนการการเสียดังกล่าวจิงน่าจะเกิดจาก
1น้ำยาล๊อเกียวของยามาฮ่า คุณภาพต่ำ
2ลืมใส่น้ำยา
3โรงงานประขันไม่แน่น
อีกประเด็นที่สงสัย ต้องสั่งมาทั้งกระปุกเกียเพื่อน๊อตตัวเดียว  ได้รับคำตอบว่า ทางโรงงานแนะนำมาว่าให้สั่งทั้งกระปุกเพื่อเอาน๊อต ซื้อตามท้องตลาดได้ควาแข็งแรงไม่พอ
เลยสงสัยยิ้มคงเป็นน๊อตทำจากแหล็กไวเบเนี่ยม สั่งตรงมาจากอูกันด้า (กระปุกเกียร์ ทั้งชุด 1500 วิเคราะต่อ ราคาต้นทุนผลิต ไม่น่าจะเกิน 500 ตีไปค่ากระปุกเกีย 450+น็อต 50 ต้นคงไม่เกินนี้) มาเตือนคนที่เจออาการนี้ ให้ไปดูก่อนถ้าถ้าเป็นที่น๊อต หาน็อตเทียบรายขายน๊อตใหย่ๆๆ
เอาเกรต 8.8 M6 หัวจมแบบเตเปอร์ ใช้แทนกันได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่