การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต Yamaha YZF-R3 EP.3 (เปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง)

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ หลังจากกระทู้ที่แล้ว http://ppantip.com/topic/34289000

ผมได้มารีวิวส่วนต่างๆ การใช้งาน และความเห็นส่วนตัว ในวันนี้ผมจะรายงานต่อว่าเจ้า "In Dreams" (YZF-R3) ของผมนั้นมีอะไรคืบหน้าไปบ้างแล้ว

งั้นเรามาเริ่มกันเลย
อับดับแรกครับ ณ วันนี้รถผมวิ่งมา 2558 กิโลเมตร ส่วนใหญ่จะแล้วจะเติมน้ำมัน G95 กับ เบนซิน 95 (เคยเติม E20 แล้วก็วิ่งได้นะ) จากที่วิ่งมาเกือบทุกย่านความเร็ว รถมีการตอบสนองที่ดีมากครับบิดเป็นมาตลอด แต่พอวิ่งมาประมาณ 2400 กิโลเมตรแล้ว รู้สึกว่าเกียร์เข้ายากขึ้น เครื่องยนต์มีเสียงดังกว่าเดิม เคยมีอยู่ครั้งสองครั้งได้เกิดอาการ เข้าเกียร์แล้วเกียร์เด้งกลับมาเอง เช่น อยู่ เกียร์ 2 จะไป เกียร์ 3 พอผมงัดขึ้นแล้วบิดคันเร่งได้ประมาณ 3 วินาทีแล้วเกียร์มันจะเด้งกลับมา 2 เอง เอาสะหน้าผมนี้แทบทิ่ม ก็เลยคิดว่าหน้าจะเป็นจากตัวผมเอง แล้วเป็นจากน้ำมันเครื่องด้วยแน่ๆ ก็เลยคิดว่าเราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเพื่อลองดูว่าจะหายไหม โดย น้ำมันเครื่องที่ศูนย์ใส่มาให้นั้นเป็น ของ Yamalube ป๋องน้ำเงิน แต่วันนี้ผมจะใช้ Shell AX-7 ครับเพราะติดใจจากครั้งก่อนๆ เลยลองเอามาใส่ดู(ใจจริงๆ แล้วผมก็ใส่ Motul Agip Elf กับเค้าบ้างนะ แต่ได้แค่นี้ก็โอเคแล้ว) งั้นเดียวเราไปดูวิธีการเปลี่ยนกันเลยดีกว่าครับ

มาๆเริ่มกันเลย อย่างแรกเตรียมเครื่องมือก่อนเลย
1 น้ำมันเครื่อง 2 ขวด ขวดละ 1 ลิตร (เพราะผมไม่ได้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง เลยใช้แค่ 2 ลิตร)
2 แหวนเบอร์ 12
3 คีม 1 อัน
4 ที่ใส่น้ำมันเครื่องเก่า เก็บเอาไปขายหรือเอาไปหยอดประตูบ้าน ^^



เมื่อเตรียมของเสร็จแล้ว เราก็มาเตรียมรถบ้าง คือติดเครื่องยนต์ให้อุ่นๆ ขึ้นมาสัก 2 ขีด (ขีดความร้อนที่หน้าปัด) ตั้งรถให้ตรงๆหน่อย เอาอะไรมารองขาตั้งไว้นิดนึงครับ



แล้วเราก็มาหาน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องกัน มันอยู่ตรงนี้.....



จากนั้นก็เอาแหวนเบอร์ 12 มาขันออกเลยครับ ก่อนเอาน็อตออกควรเอาผ้าเช็ดรอบ ๆ น็อตนิดนึงครับ เพื่อให้สะอาดครับผม



จากนั้นน้ำมันเครื่องเก่าของเราก็จะพุ่งออกมาอย่างแรง อย่าตกใจนะครับแรกๆมันจะแรง สัก 4-5 วินาที มันจะไหลช้าไปเรื่อยๆ



แล้วเราก็ รอ รอ ....รอ......รอ ....รอ จนว่าน้ำมันเครื่องมันจะไหลออกมาหมด หลับได้ตื่นนึงพอดี ถ้าเป็นศูนย์บริการ เค้าไม่รอหรอกครับเสียเวลา ไหลช้าก็ปิดแล้ว มันยังออกไม่หมดเลย T^T



ระหว่างรอครับ เอาน็อตมาทำความสะอาดให้ดีๆ โดยเอาสเปรย์ทำความสะอาดมาฉีดๆล้างครับ



เอาฉีดๆๆๆ



ใสๆเลย



Skip>>>>>>>>>
1ชั่วโมงผ่านไปไวอย่างกับโกหก น้ำมันเครื่องเราก็ไม่ไหลไม่หยดแล้ว นี้แหล่ะครับถึงเวลาขันน็อตน้ำมันเครื่อง



การขันน็อตกลับเข้าไป ให้ใช้มือใส่แล้วก็หมุนๆเข้าไปก่อนนะครับ พอตึงๆมือ



จากนั้นก็เอา แหวนเบอร์ 12 ขันให้แน่น แต่อย่าแน่นมากนะครับเดียวขาด นี้งานงอกเลย



หน้าตาน้ำมันเครื่องเก่าของเราครับ วิ่งมาแค่ 1500 กว่าๆ ดำเชียว



จากนั้นเราต้องมาเตรียมน้ำมันเครื่องใหม่กันครับ น้ำมันเครื่องที่เราซื้อมานั้น มีปริมาณ 2 ลิตร แต่ R3 ใช้ 1.8 ในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไม่เปลี่ยนกรอง ดังนั้นเราต้องตวงน้ำมันออก 200 cc โดยผมเอาขวดน้ำมันเครื่องเก่าที่ไม่ใช้แล้วมา แล้วเอาน้ำมันเครื่องใหม่เอาเทลงไป แบบนี้





เมื่อจัดการกับน้ำมันเครื่องเรียบร้อยแล้วเราก็มาจัดการเทมันใส่ลงไปในเครื่องยนต์กัน เริ่มที่การเปิดฝาช่องใส่น้ำมันเครื่องการนะครับ โดยการเอาคีมจับแล้วหมุนออก





เมื่อหมุนออกมาแล้ว ฝาปิดช่องใส่น้ำมันเครื่องเรายังเลอะอยู่ ผมก็จัดการเอาสเปรย์มาฉีดทำความสะอาดให้เอี่ยม



พอสะอาดแล้วเราก็เอาไปพักไว้ก่อน



จากนั้นเราก็จัดการเทน้ำมันเครื่องใหม่ของเราลงไปให้หมดทั้ง 2 ขวดเลย เพราะว่าเราตวงเอาไว้แล้วพอดี 1.8 ลิตร


ปิดฝาก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนั้นเราก็ติดเครื่องยนต์ไว้สักพัก ให้ความร้อนขึ้นมาสัก 3 ขีด ความรู้สึกตอนติดเครื่องมาใหม่ๆ รู้เลยว่าเสียงเครื่องยนต์แน่นขึ้นมาก ๆ ตอนเอาออกไปวิ่งเกียร์เข้าง่าย เข้าลื่น เดียวต้องดูต่อไปว่าสัก 1000 กิโลเมตร จะเป็นอย่างไง ถ้ายังไงแล้วเดียวผมจะมารายงานให้ทราบนะครับ

สำหรับวันนี้ผมก็ขอจบไว้เท่านี้ก่อนนะครับ ขอบคุณครับผม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่