D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง รถยนต์ Toyota Vigo

D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง รถยนต์ Toyota Vigo by Yai6000

     ตัวผมเองใช้รถ Isuzu D-Max Hi-Lander อยู่ครับ เคยเห็นน้าๆ ทำ D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง Toyota Vigo
เอาไว้บ้างแล้ว ก็อยากจะมีโอกาสทำบ้าง วันนี้โอกาสมาถึงแล้ว จัดไปอย่าให้เสียครับ ทยอยทำไปมันทุกรุ่น
เดี๋ยววันนึงมันก็ครบเองครับ ถึงแม้ว่าทำไม่ได้อย่างที่หวัง หันมองกลับหลังไป เอ้อ.......ได้เยอะเหมือนกันวุ้ย

1. ว่าแล้วก็อย่ารอช้า มาเริ่มงานกันได้เลยครับ ลุย….....



2. มาดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกันนะครับ ดังรูป
ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคเบอร์ 14 , ด้ามต่อขนาด 12 นิ้ว ( ถ้าหาได้ 2 อัน ทำงานง่ายกว่า ) ,
ถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง Toyota Vigo , น้ำมันเครื่อง 10W-30 ขนาด 6+1 ลิตร , ไส้กรองน้ำมันเครื่อง



3. ถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง ซื้อมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ เพราะว่ายังไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง Toyota Vigo
วันนี้ได้เอามาทำแล้ว ก็ทำให้มันรู้แจ้ง เห็นจริงกันไปเลย ข้อมูลด้านหลังถ้าเรามองดูให้ดีจะเห็นอะไรที่น่าสนใจ
เยอะมากครับ ขนาดของถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง Toyota Vigo ขนาด 73 mm. ครับ






4. ทำการใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคเบอร์ 14 คลายน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องด้านล่างเอาให้พอหลวมๆ ก่อน
จากนั้นหากะละมังมาเตรียมที่จะใส่น้ำมันเครื่องเก่า ที่เราจะทำการถ่ายออกครับ



5. เอากะละมังมาเตรียม รอจ่อเอาไว้เลยครับ จากรูป รถไม่ได้ยกสูง กะละมังใบใหญ่ไปก็เลยได้ออกมา ดังรูป
แบบนี้เรียกว่าใช้ของไม่ถูกกับงานครับ ถ่ายรถยกสูงซะเคย เจอรถเตี้ยเลยยังไม่มีภาชนะที่เหมาะกับงานครับ



6. เมื่อทุกอย่างพร้อม เอามือทำการหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา น้ำมันเครื่องเก่าก็จะไหลออกมาลงใน
ภาชนะที่เราเตรียมเอาไว้ ตอนนี้ยังไม่เลอะครับ



7. ทำการเปิดช่องเติมน้ำมันเครื่อง และดึงก้านวันน้ำมันเครื่องขึ้นมา เพื่อช่วยให้น้ำมันเครื่องเก่าไหลออกมาได้
ดียิ่งขึ้นครับ แล้วปล่อยทิ้งเอาไว้จนกว่า น้ำมันเครื่องเก่าจะไหลออกมาจนหมด หรือแทบจะไม่หยดออกมาเลย
รถรุ่นนี้ ยิ่งเปิดเอาไว้นานยิ่งเกลี้ยงครับ ใส่กลับคืน 7 ลิตร พร้อมเปลี่ยนไส้กรองด้วย พอดีเป๊ะเลย



8. ที่อยู่ของไส้กรองน้ำมันเครื่องที่เราต้องทำการเปลี่ยนเอาของเก่าออกมา แล้วเอาของใหม่ใส่เข้าไปแทนที่ครับ
ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งครับ และใช้ของแท้เท่านั้น
นะครับ บางคนแย้งว่าใช้ของเทียบก็ได้ไม่เห็นเป็นไร อันนี้จริงครับ บางคนบอกว่าเปลี่ยนหนเว้นหนก็ได้ไม่เห็นเป็นไร
อันนี้จริงครับ ท่านเจ้าของโปรดพิจารณาเอาเอง แล้วเลือกสิ่งดีๆ กับรถของท่านกันเองนะครับ รถราคาเป็นแสน
ใช้กรองเทียมอันละ 100 บาท พระเจ้าช่วย ของแท้อันละ 200 บาท ครับ



9. รักจะทำเอง หรือ D.I.Y. อย่ารอเวลาครับ ทำมันเดี๋ยวนี้ ตอนนี้เลย หาอุปกรณ์ให้ได้ตามรูปครับ ตามร้าน
อะไหล่รถยนต์ทั่วไปมีขายแน่นอน ของมีหลายคุณภาพ หลายเกรด หลายราคาครับ ต้องลงมือทำแล้วจะรู้ครับ
จากรูป ใช้ลูกถ้วยถอดกรองทำการประกบด้านบนของ ไส้กรองน้ำมันเครื่องแล้วทำการค่อยๆ หมุนซ้ายคลาย
ออกเล็กน้อย เพื่อให้น้ำมันเครื่องเก่าที่ค้างอยู่ในกรองน้ำมันเครื่องไหลออกมาจนหมด ถ้าให้ดีควรต่อให้ยาว
ให้ยาวกว่านี้ครับ จะได้ทำงานได้สะดวกมากขึ้น



10. ข้อแนะนำ ในกรณีที่เจอไส้กรองน้ำมันเครื่องของเทียบ หรือของเทียม อาจจะไม่สามารถใช้ลูกถ้วยถอดกรอง
น้ำมันเครื่องถอดออกมาได้ เนื่องจากไส้กรองมีขนาดเล็กกว่า ต้องใช้เครื่องมือพิเศษทำการถอดออกมาครับ
ส่วนผมถนัดการใช้สามขาบิดออกมาครับ บางครั้งเจอขันกรองมาแบบแน่นมาก ใช้ตัวนี้บิดกรองทิ้งไปเลยครับ



11. พอดีว่าสายตาไปมองเห็นอะไรบางอย่าง อย่างนี้ต้องตามไปดู



12. ตรงนี้เอง รูระบายน้ำมันเครื่องเก่าเมื่อเราทำการขันไส้กรองน้ำมันเครื่องออกมา ตำแหน่งนี้เองที่เราจะต้องหา
ภาชนะมารองเอาไว้ น้ำมันเก่าจะได้ไม่ไหลลงเลอะที่พื้น คันนี้คงไม่ทันแล้ว เอาไว้แก้ตัวคันต่อไป อิอิ
บางครั้งจะเจอปัญหาว่า รูระบายมันอุดตัน ต้องเอาเส้นลวดมาทะลวงเอาเศษฝุ่นที่ปิดทางระบายออก



13. ถอดไส้กรองน้ำมันเครื่องอันเก่าออกมาแล้วครับ



14. ทำการใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่ลงไปแทนที่ โดยการหมุนขวา หมุนเข้า ใช้มือหมุนเข้าไปจนสุดแรง
เป็นอันใช้ได้ครับ ถ้าใช้ประแจทำการขันกรองเข้าไป ครั้งต่อไปเตรียมตัวงานงอกได้เลย เราเตือนคุณแล้ว
เพราะว่ามันจะแน่นมากๆ จนเอาไม่ออก ถึงเอาออกได้ก็มีเหนื่อยกันหน่อยแหละ มีตัวอย่างดังข้างล่าง



จากรูปด้านล่างนี้ คือเคสที่ขันกรองอัดมาจนแน่น วิธีการเดิมๆ ไม่สามารถที่จะเอากรองออกมาได้
ต้องใช้วิชามาร ข้อควรระวัง เมื่อเลือกใช้วิชามารแล้วจะไม่มีโอกาสย้อนกลับคืน ต้องทำจนสำเร็จเท่านั้น
หากไม่มั่นใจในวิชามาร และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำให้ไปหาผู้ชำนาญการ เคสนี้ 2 ชั่วโมงครับ
รูปเปรียบเทียบ กรองน้ำมันเครื่องที่ขันออกได้ปกติ กับต้องใช้วิชามารในการเอาออกมา ดังรูป





15. จากรูป เป็นน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง Toyota Vigo เบอร์ 14 พร้อมแหวนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องอันใหม่ครับ
ราคา 20 บาท แหวนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องพิจารณาตามความเหมาะสมครับ ถ้าไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่เยิ้ม ก็ยังไม่ต้อง
ไปเปลี่ยนครับ เพราะว่าเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน เวลาใส่เข้าไปแล้วดูไม่ออกครับ ขอแค่ไม่ซึมออกมาเป็นใช้ได้



16. ทำการหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมแหวนรอง เข้าไปที่เดิม หมุนขวา ขันเข้าให้แน่นแค่ตึงมือ จากนั้น
ทำการใส่น้ำมันเครื่องใหม่ลงไปทั้งหมด 7 ลิตร ดังรูปครับ เทให้หมดจนหยดสุดท้ายเลย ปล่อยทิ้งเอาไว้คา
กระป๋องเสียดายของครับ จากนั้นทำการหมุนปิดช่องเติมน้ำมันเครื่อง แล้วเสียบไม้วัดน้ำมันกลับคืนที่เดิม

ข้อควรระวัง ก่อนทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรทำการตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องทุกครั้งว่ามีน้ำมันเครื่องอยู่จริง
โปรดระมัดระวัง การสตาร์ทรถโดยที่ไม่มีน้ำมันเครื่องหล่อลื่น เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์นะครับ

ทำการติดเครื่องเดินเบาเครื่องยนต์ สักพักนึง แล้วทำการดับเครื่องยนต์ เพื่อที่จะทำการตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง
อีกครั้ง จาการที่เราใส่น้ำมันเครื่องใหม่ลงไป 7 ลิตร พบว่าระดับน้ำมันเครื่อง แตะจุดบน หรือ จุด Max พอดีครับ




17. อันนี้แถมครับ วิธีการดู ไส้กรองน้ำมันเครื่องของแท้ เปรียบเทียบกับไส้กรองน้ำมันเครื่องของเทียบ ครับ

ซ้ายมือ ไส้กรองน้ำมันเครื่องของแท้ ซื้อมาจากศุนย์บริการ Toyota ราคา 198 บาท บวก Vat

ขวามือ ไส้กรองน้ำมันเครื่องของเทียบ ซื้อมาจากร้านอะไหล่รถยนต์ ราคา 100 บาท
ที่เรียกว่าของเทียบ เพราะว่าทำมาให้คล้าย แต่ว่าไม่ได้ทำมาให้เหมือนจนดูไม่ออกครับ ลองสังเกตดูเอาเองครับ
ไส้กรองน้ำมันเครื่องของเทียบมีคุณภาพก็มีนะครับ ถ้าราคาต่างกันไม่มาก ใช้ของแท้กันดีกว่าไหมครับ ?
บางครั้งลูกค้าไม่เคยเช็คราคาอะไหล่แท้เลยครับ รู้แค่ว่าคนอื่นบอกว่าแพง ใช้ของเทียบ หรือของเทียมดีกว่า
ถูกตังค์ สบายกระเป๋า ของที่ได้มา คุณภาพตามราคาครับ









18. ไส้กรองน้ำมันเครื่องของแท้ห้าง สามารถใช้ลูกถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง จับด้านบนได้พอดีเป๊ะเลยครับ
ถ้าเป็นไส้กรองน้ำมันเครื่องของเทียบ หรือของเทียม อาจจะไม่สามารถจับได้พอดีครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่