D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง Honda Jazz by Yai6000

D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง Honda Jazz by Yai6000

      วันนี้จะมานำเสนอ การเปลี่ยถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ Honda Jazz เชื่อว่าอย่างน้อยต้องมีใครสักคน หรือ
คนที่เรารู้จักต้องมีรถรุ่นนี้อยู่ในครอบครอง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถือว่าเป็นการดูแลรักษาเครื่องยนต์
ขั้นพื้นฐานที่คนใช้รถทุกคนควรที่จะทราบความสำคัญ อาจจะไม่ต้องลงมือทำการเปลี่ยนถ่ายเอง อย่างน้อยควร
ที่จะตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องได้เองตนด้วย ไม่ใช่เชื่อใจช่างไปซะทั้งหมด เพราะว่ามนุษย์โลกย่อมผิดพลาดกันได้
สำคัญตรงที่ว่าใครเป็นคนจ่ายค่าซ่อมเครื่องในกรณีที่มีปัญหาก็คงไม่พ้นเจ้าของรถนั่นเอง ช่างทำรถเราเสร็จ
ก็ไปทำคันอื่นต่อ แต่ว่าเราต้องขับของเราไปอีกนาน ดูแลใส่ใจกันบ้างคงจะดีไม่น้อย

1. วันนี้จะมาทำการถ่ายน้ำมันเครื่อง Honda Jazz GE 2009 ครับ


2. รูปนี้ถ่ายให้ดูที่พื้นด้านล่าง ก่อนที่จะทำการถ่ายน้ำมันเครื่องครับ เนื่องจากรถรุ่นนี้ถ่ายง่ายกว่ารถกระบะ
Isuzu ปัญหาเรื่องน้ำมันหกลงพื้น ถ้าเราจัดการได้เป็นอย่างดีก็น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี


3. มาดูการเตรียมเครื่องมือกันหน่อย เตรียมมาเยอะไปอย่างนั้นแหละ เหลือดีกว่าไม่พอ


4. จากรูป ใช้แม่แรงติดรถทำการยกล้อหน้าข้างซ้ายให้ลอยขึ้นมา เนื่องจากน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่ตรงบริเวณ
ด้านหน้าข้างขวา เราก็เลยต้องทำการยกตะแคงด้านนี้ขึ้น ส่วนแม่แรงอีกตัวที่เห็นในรูปเป็นแม่แรงติดรถกระบะ
Isuzu Hi-Lander 4x2 เอามารองค้ำเอาไว้อีกตัว แบบว่ากันเหนียว อย่าไปไว้ใจกับแม่แรงติดรถแค่ตัวเดียว
หรือถ้าให้ดี หาสามขาค้ำยันเอาไว้สักตัว เอาไว้ใช้ตอนเปลี่ยนยางอะไหล่ก็ดีเหมือนกัน


5. รูปนี้ถ่ายจากด้านหน้า ยกล้อตะแคงซะเลย อย่างนี้เราก็มีช่องว่างพอที่จะเข้าไปทำการ Service เปลี่ยนถ่าย
น้ำมันเครื่องได้แล้ว ถ้าเราทำจนชำนาญแล้วไม่ต้องยกตะแคงแบบนี้ก็ได้ครับ นอนลงกับพื้นแล้วเอามือล้วงได้เลย
ถึงตำแหน่งน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องแน่นอน ผมทำบ่อยเพราะว่าขี้เกียจขึ้นแม่แรง นอนอยู่ข้างใต้เดี๋ยวมันหล่นใส่เอา


6. จากรูป เป็นฝาปิดช่องเติมน้ำมันเครื่องครับ โดยปกติแล้วถ้าทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติดี เราแทบจะไม่ได้ยุ่ง
เกี่ยวกับบริเวณนี้อยู่แล้วครับ


7. ทำการยกฝาปิดที่อยู่ด้านบน และถอดเอาขอบยางออกก่อน จากนั้นหาขวดน้ำดื่มตัดให้เป็น
กรวยกรอกน้ำมันเครื่อง โดยทำการเช็ดให้แห้งก่อนนำมาใช้งาน


8. มาทำการสำรวจบริเวณที่เราจะทำการถ่ายน้ำมันเครื่อง จากรูปจะเห็นว่าในวงกลมสีแดง คือ น็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง
เป็นน็อตหกเหลี่ยม เบอร์ 17 มีตัวอักษรภาษาอังกฤษชี้ให้เห็นชัดเจนว่า " ENGINE OIL "


9. เครื่องมือที่จะใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง มีประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยมเบอร์ 17
และมีลูกถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่องด้วย


10. ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยมเบอร์ 17 ทำการหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา
โดยหมุนซ้ายทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก ถ้าขึ้นแม่แรงแล้วจะหมุนง่ายหน่อย มีพื้นที่ทำงานเยอะขึ้น


11. ถ้าไม่อยากให้น็อตถ่ายน้ำมันเครื่องตกลงไปด้านล่างในกะละมัง ค่อยๆ ทำการหมุนน็อตออกมา
แล้วปล่อยให้น้ำมันเครื่องเก่าไหลออกมา ดังรูป ไม่อย่างนั้นต้องไปเสียเวลาหาในกะละมังอีก


12. ในเมื่อเราทำการถ่ายน้ำมันเครื่องเองได้แล้ว ปล่อยน้ำมันเครื่องเก่าให้ไหลออกมาให้จนเกลี้ยงเลย


13. รูปน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมแหวนรอง ถอดออกมาเช็ดถูทำความสะอาด
ส่วนแหวนรองสามารถใช้ตัวเดิมได้ ถ้าตรวจเช็คแล้วไม่มีปัญหา


14. ก่อนทำการใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่ เข้าไปแทนที่อันเดิมที่ทำการเปลี่ยนออกมา เอาน้ำมันเครื่องมา
ทำการทาให้รอบยางโอริงที่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่ เพื่อทำให้ตอนเวลาหมุนกรองอันใหม่เข้าแทนที่
ยางโอริงจะสนิทแนบมากขึ้น หมุนเข้าไปแล้วไม่ฝืด และให้ตัวดีกว่าเดิม


15. เครื่องมือในการ ถอดออก และใส่เข้า ไส้กรองน้ำมันเครื่อง Honda Jazz ใช้ลูกถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง
ขนาด 65 mm. x 14 หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไป ราคาประมาณ 200-250 บาท




16. ใช้ลูกถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง ทำการหมุนเอาไส้กรองน้ำมันเครื่องอันเก่าออกมา
โดยหมุนซ้าย ทวนเข็มนาฬิกา หมุนออก


17. ทำการคลายไส้กรองน้ำมันเครื่องอันเก่าออกมาให้พอหลวมๆ เพื่อให้น้ำมันเครื่องเก่าที่ยังตกค้างออกมา
ให้หมด ไหลออกจนหยดสุดท้าย


18. จากรูป ทำการถอดไส้กรองน้ำมันเครื่องออกไปแล้วครับ


19. ทำการใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่เข้าไปแทนที่ โดยใช้มือทำการหมุนเข้าให้แน่นจนสุดมือ
จากนั้นทำการขันน็อตเติมน้ำมันเครื่อง คืนกลับที่เดิม เช็ดถู ทำความสะอาดกันหน่อย งานจะได้ออกมา
เนียนๆ กันเลย


20. จากรูป ใช้น้ำมันเครื่อง Castrol Magnatec 10W-40 ขนาดแกลลอน 4 ลิตร ทำการตวงออกไปก่อน
ประมาณ 0.5 ลิตร โดยการกะเอา เนื่องจากน้ำมันเครื่องถ้าใส่เกินจะเอาออกลำบาก แต่ถ้าใส่แล้วขาดไปนิดนึง
เดี๋ยวค่อยทำการใส่เข้าไปได้ ในคู่มือระบุเอาไว้ว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่องใช้จำนวน
น้ำมันเครื่อง 3.6 ลิตร


21. ทำการปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง เสียบก้านวัดน้ำมันเครื่องคืนที่เดิมจนสุด ตรวจดูความเรียบร้อย
แล้วทำการประกอบชิ้นส่วนที่เราได้ทำการถอดออกมากลับคืนที่เดิม


22. หลังการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ควรที่จะทำการตรวจเช็ค ตรวจสอบให้แน่ใจทุกครั้งว่าในเครื่องยนต์
มีน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่จะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ หรือไม่ เป็นการป้องกันอันตรายจาการที่สตาร์ท
เครื่องยนต์โดยที่เครื่องยนต์ไม่มีน้ำมันหล่อลื่น หรือมีน้อยมาก



23. หลังเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทำการดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมา ทำการเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด และ
ทำการเสียบก้านวัดน้ำมันเครื่องลงไปให้สุด แล้วทำการดึงออกมาเพื่อตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง จากรูป
จะเห็นว่า ระดับน้ำมันเครื่องเกินกว่า จุดสูงสุด การวัดแบบนี้ ยังไม่เที่ยงตรง ต้องทำการสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว
เดินเบาเครื่องยนต์สักพักก่อน แล้วทำการดับเครื่อง และวัดระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้ง


24. เมื่อทำการติดเครื่องยนต์เดินเบา สัก 5-10 นาทีแล้ว ทำการตรวจสอบจุดรั่วซึมต่างๆ แล้วทำการดับเครื่องยนต์
ทิ้งเอาไว้สัก 10 นาที ทำการวัดระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้ง ให้อยู่ระหว่าง จุดต่ำสุด และจุดสูงสุด หากพบว่า
ระดับน้ำมันเครื่องขาด หรือ เกิน ควรทำการแก้ไขให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม


25. มันเครื่องเก่า ทำการจัดเก็บใส่แกลลอนเอาไว้ รอการกำจัดต่อไป หรือจะเก็บเอาไว้หล่อลื่นในงานทั่วๆ ไป
ก็น่าจะใช้ได้ครับ ถ้านึกไม่ออกลองถือเอาไปไว้ที่ปั้มน้ำมันครับ ที่นั้นเขาจะมีที่จัดเก็บน้ำมันเครื่องเก่ารอการขาย
อยู่นะครับ เดี๋ยวนี้รถรับซื้อของเก่าเขาก็รับซื้อน้ำมันเครื่องเก่าด้วยครับ


26. จากรูป เอามาให้ดูว่าหลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไม่มีการหกเลอะเทอะแต่อย่างใดครับ
วันหยุดว่างๆ หาเรื่องเร้าใจทำดูครับ มีตังค์ไปจ้างคนอื่นเขาถ่ายให้มันง่ายไปครับ ชีวิตมันต้องมีรสชาติ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่