รถของผมประสบปัญหาเกียวกับเบรคมาเนิ่นนาน อาการเหมือนเลียเบรคอยู่ตลอดเวลา เวลายกล้อหน้าลอยขึ้นแล้วลองหมุน จะมีอาการฝืดและเสียงเบรคดัง วันนี้ว่างๆจึงได้เวลามาจัดการซักทีครับ
ก่อนอื่นเลย กระทู้นี้จะเกิดไม่ได้(เพระทำไม่เป็นและขี้เกียจ) ถ้าไม่ได้รับความรู้จากกระทู้เหล่านี้ครับ
พี่แมน(ขออนุญาติเรียกตามในกระทู้นะครับ) ล้อคอิน mantu มาโชว์ล้างเบรคเจ้าโปรอาร์ม ซึ่งปั้มเบรคเหมือนรถผมเลย ทำให้ผมอยากที่จะทำบ้าง รวมทั้งพี่ม่อน monsungja ที่มาให้ความเห็นเพิ่มเติม ขอบคุณมากครับ
http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2010/05/V9226624/V9226624.html
พี่ Nitrous จาก bloggang ล้างเบรคแฟนท่อม ทำให้รู้ว่าใช้วีนอลขัดลูกสูบได้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nitrous&month=07-2009&date=15&group=2&gblog=1
พี่ฉัตร prodrifting ให้ความเห็นเกี่ยวกับอาการเสียของเบรค
http://www.suzukibikeclub.in.th/board/index.php?topic=1957.new#new
กระทู้ผมเอง ถามเรื่องผ้าเบรคและเบรคติด มีความเห็นเพื่อนๆที่เป็นประโยชน์เยอะครับ
http://ppantip.com/topic/30338591
เอาละครับ มาเริ่มกันที่อุปกรณ์ที่เราต้องใช้ก่อน
- ประแจแหวนเบอร์ 12 ไว้ถอดปั้ม
- ประแจแอล ไว้ถอดสลักยึดผ้าเบรค
- ไขควงปากแบนไว้แงะ
- คอตตอนบัต ไว้ทำความสะอาดส่วนที่เข้าถึงยาก
- คีมไว้หมุนลูกสูบด้านล่างมาทำความสะอาด
- ผ้าไว้รองคีม
- ครีมวีนอล ขัดผิวโลหะ
- จารบีสำหรับหล่อลื่นส่วนต่างๆ
รถของผมคือ Smash REVO@ ปั้มเบรคหน้าตาแบบนี้ใช้กันในรถหลายรุ่นมากๆ ทั้ง wave phantom nsr cbr smash shogun ปัจจุบันรถเล็กๆเห็นเปลี่ยนไปใช้ 1 พอทกันหมดแล้ว แต่ผมลองขับก็เบรคได้พอๆกันนะครับ
ปั้มตัวนี้ ผู้รู้บางท่านก็บอกว่ามันของ nissin นั่นแหละ แต่ถ้ารถรุ่นไหนไม่ได้ส่งขายในยุโรป nissin asia จะไม่ขอลิขสิทธ์จากทาง nissin europe ถ้าจะเอามาใส่ก็จัดการปาดโลโก้ nissin ออก จริงเท็จอย่างไรก็ลองพิจารณาดูครับ
แกะปั้มออกจากโช้คด้วย ประแจแหวนเบอร์ 12 ทั้งสองตัวเลยนะครับ
แกะออกมาแล้ว เน่าหนอนมาก(5 ปีไม่เคยล้าง)
แกะสลักยึดเบรคด้วยประแจแอล ผมไม่รู้เบอร์อะไรแฮะ เอาเป็นว่าดูตามรถที่ท่านใช้เป็นหลักนะครับ ถ้าจะทำตาม
สภาพสลัก ดูไม่ได้พอกัน
แกะออกมาจากรูนี้
ถอดสลักแล้วก็ถอดผ้าเบรกได้เลยครับ สภาพดีกว่าเพื่อนหน่อยเพราะเปลี่ยนมาได้ไม่ถึงปี เปลี่ยนจากศูนย์ ราคา 399 บาท :
กินหญ้าเลยครับราคานี้ เบรคก็ห่วยแตก
แกะผ้าเบรกแล้วจะเห็นตามนี้ครับ
จากนั้นก็แกะขายึดปั้มออกด้วย แกะเหล็กกั้นเบรคด้านในด้วยนะครับ งัดออกมาได้เลย พอดีไม่ได้ถ่ายไว้
เริ่มโปรแกรมทำความสะอาดได้เลยครับ เอามาขัดๆถูๆ ด้วยน้ำเปล่าและน้ำผงซักฟอกครับ
ได้แค่นี้เองครับ ผิวลูกสูบสภาพแย่มาก ไม่ได้มีแต่คราบ แต่รู้สึกจะมีตามดนิดๆด้วย ทำำความสะอาดนี่ใครอยากสะดวกผมแนะนำว่าซื้อน้ำยาเอนกประสงค์มาฉีดจะดีกว่าน้ำผงซักฟอกเยอะครับ เลือกแบบที่ไม่กัดยางนะครับ
บีบมือเบรคให้ลูกสูบยื่นออกมา อย่าให้หลุดนะครับ หาอะไรกั้นไว้ก่อน เอาวีนอลขัดผิวลูกสูบเท่าที่จะทำได้ ไม่กล้าใช้กระดาษทรายครับ กลัว
เอาคีมหมุนลูบสูบเพื่อทำความสะอาดด้านล่างบ้าง จะเห็นนะครับว่าวีนอลช่วยให้เงาขึ้นเยอะล้ว อย่าลืมผ้ารองด้วยนะครับ
ณ จุดนี้งานเข้าครับ ลูกสูบตัวล่างผมหมุนไม่ไป อาการนี้พี่ฉัตร prodrifting บอกว่า โอริงลูกสูบปั๊มเสื่อมสภาพไม่ก็ขาดไปแล้ว ก็ไม่เป็นไรครับเอาเท่าที่ได้
มาดูสลักยึดผ้าเบรคบ้างครับ ตัวนี้จะเป็นตัวยึดผ้าเบรคไว้ และผ้าเบรคก็จะเคลื่อนตามแกนของมัน ในภาพนี่คือผมได้ขัดกับน้ำผงซักฟอกและต่อด้วยวีนอลแล้วนะครับ แต่สภาพเกินเยียวยาจริงๆ รอยเยอะมากๆ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เบรคติด เพราะผ้าเบรคจะเคลื่อนไม่สะดวก
แก้ไขเท่าที่ทำได้ไปก่อน ด้วยการเอากระดาษทรายมาขัดครับ ใช้เบอร์ซัก 1200 น่าจะกำลังดีครับ ของผมใช้ 1500 ไม่ค่อยกินเนื้อเหล็กเท่าไหร่ ไว้คราวหน้าค่อยซื้อมาเปลี่ยน
เริ่มประกอบกลับได้แล้วครับ ต้องเอาจาระบีมาหล่อลื่นก่อนนะครับ ผมใช้ตัวนี้ครับ pbr เป็นจาระบีที่ใช้กับระบบเบรคโดยเฉพาะเลยครับ กับพวกลูกยางก็ใช้ได้ีดี ขนาด 110 ราคา 145 บาท ซื้อจากร้านขายอะไหล่รถยนต์ครับ
ทีแรกผมเองไม่ได้เจาะจงว่าจะเอาตัวนี้นะครับ แค่ว่าเอาตัวไหนก็ได้ที่ไม่กัดยาง ทีแรกไปโฮมโปร เจอ Superlube ตัวที่พี่แมนใช้ แต่มันราคาตั้ง 199 เลยไม่เอาดีกว่า ทีนี้ก็ตระเวณหาทั่วเลยครับ ร้านขายวัสดุก่อสร้าง ร้านขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ มีแต่จาระบีกระปุกครึ่งโลที่ไว้ทาลูกปืนล้อ จริงๆถ้าคนขายยืนยันว่าไม่กัดยางก็จะเอาแล้ว สุดท้ายผ่านไปเป็นชั่วโมง จะหมดหวังแล้ว ร้อนมากๆ ก็ได้เดินผ่านร้านอะไหล่ร้านนึงที่เฮียเจ้าของร้านยืนอยู่หน้าร้านพอดี ตอนแรกถามว่ามีจาระบีที่ไม่กัดยางไหม เฮียก็งงๆ แต่พอบอกว่าเอาไปทำเบรครถ เฮียก็จัดตัวนี้มาให้ ผมเองทีแรกก็ยังไม่รู้จัก แต่พอมาหาข้อมูลในเน็ตดู พบว่า feedback ดีเลยครับ และตรงกับงานที่จะใช้เลยด้วย ก็เป็นอีกวันที่โชคดีที่ได้ของที่ต้องการครับ
ทาๆเข้าไปที่ผิวลูกสูบเลยครับ จาระบีพวกนี้เนื้อจะเหลวๆหน่อย แต่คุณสมบัติจะดีกว่าพวกจาระบีกระปุกยังไง ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน รู้แค่มันตรงกับงานครับ
แมวผมท่าทางจะไม่ไหวแล้ว ร้อนมากเลยเมี้ยวๆ
ทาที่แกนที่ยึดปั้มด้วย
ใส่เข้าไปแล้ว ก่อนใส่อย่าลืมเขี่ยคราบจาระบีเก่าๆออกก่อน และอย่าลืมเหล็กกั้นผ้าเบรคสีทองด้านในด้วย ต้องใส่เหมือนเดิมนะครับ ดูดีๆ
ใส่ผ้าเบรคได้ ใส่ให้ลงล้อคของตัวกั้นผ้าเบรคด้วย หากใครกลัวลืม ใส่ไม่ถูก ควรถ่ายภาพไว้ก่อนถอดออกครับ
ทาจาระีบีที่สลักทั้งสองอันด้วยครับ
ประกอบกลับให้เรียบร้อย ขันน้อตให้แน่นพอตึงมือนะครับ ไม่ต้องแน่นสุดๆ
จากนั้นก็ำนำไปทดลองขับครับ ปรากฏว่า เสียงไม่หาย
คาดว่าคงจะเป็นเพราะหลายๆส่วนมีสภาพเกินเยียวยา แต่การซ่อมแซมก็ทำให้มันดีกว่าเดิมมากครับ ยกล้อหน้าลอยก็ฝืดไม่มากแล้ว ล้อฟรีได้พอควร เสียงยังมีอยู่แต่ก็เบาแล้ว ที่ดีขึ้นคือความรู้สึกตอนเบรคครับ รู้สึกว่าจับนุ่มขึ้นและหนึบขึ้น ลองเบรคจาก 100-0 ก็แน่นดี แรงเบรคถ่ายไปที่ยางจนรู้สึกเลยว่าลมอ่อน เพราะย้วยมาก คงมาจากการเอาผ้าเบรคไปทำความสะอาดด้วยส่วนนึง
ก็จบไปอีกหนึ่งอย่างครับกับการซ่อมรถวันหยุด ถ้าใครมีเครื่องมือพร้อม มีความชอบทำอะไรต่างๆกับรถด้วยตัวเองอยู่แล้ว เช่น ถ่ายน้ำมันเครื่อง การล้างเบรคก็ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่ยากครับ ไม่ได้ใช้แรงเยอะด้วย ของที่ซื้อมาเพิ่มก็ใช้งานอื่นๆได้อีก แต่สำหรับใครที่ไม่มีอุปกรณ์หรือไม่เคยทำ ก็แนะนำว่าส่งร้านดีกว่า เพราะอาจจะทำของเสียหายได้ กลายเป็นประหยัดค่าล้างไปจ่ายค่าซ่อมแทน
สำหรับ D.I.Y. ครั้งนี้ก็จบลงเท่านี้ครับ ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมก็ยินดีมากๆครับ เพราะผมก็เพิ่งทำครั้งแรกเอง ขอบคุณทุกท่านที่มาชม คราวหน้าจะมาถ่ายน้ำมันเบรคและเปลี่ยนผ้าเบรค ไว้เจอกันครับ
[D.I.Y.] วันว่างๆมาล้างเบรคมอเตอร์ไซค์กันครับ
ก่อนอื่นเลย กระทู้นี้จะเกิดไม่ได้(เพระทำไม่เป็นและขี้เกียจ) ถ้าไม่ได้รับความรู้จากกระทู้เหล่านี้ครับ
พี่แมน(ขออนุญาติเรียกตามในกระทู้นะครับ) ล้อคอิน mantu มาโชว์ล้างเบรคเจ้าโปรอาร์ม ซึ่งปั้มเบรคเหมือนรถผมเลย ทำให้ผมอยากที่จะทำบ้าง รวมทั้งพี่ม่อน monsungja ที่มาให้ความเห็นเพิ่มเติม ขอบคุณมากครับ
http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2010/05/V9226624/V9226624.html
พี่ Nitrous จาก bloggang ล้างเบรคแฟนท่อม ทำให้รู้ว่าใช้วีนอลขัดลูกสูบได้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nitrous&month=07-2009&date=15&group=2&gblog=1
พี่ฉัตร prodrifting ให้ความเห็นเกี่ยวกับอาการเสียของเบรค
http://www.suzukibikeclub.in.th/board/index.php?topic=1957.new#new
กระทู้ผมเอง ถามเรื่องผ้าเบรคและเบรคติด มีความเห็นเพื่อนๆที่เป็นประโยชน์เยอะครับ
http://ppantip.com/topic/30338591
เอาละครับ มาเริ่มกันที่อุปกรณ์ที่เราต้องใช้ก่อน
- ประแจแหวนเบอร์ 12 ไว้ถอดปั้ม
- ประแจแอล ไว้ถอดสลักยึดผ้าเบรค
- ไขควงปากแบนไว้แงะ
- คอตตอนบัต ไว้ทำความสะอาดส่วนที่เข้าถึงยาก
- คีมไว้หมุนลูกสูบด้านล่างมาทำความสะอาด
- ผ้าไว้รองคีม
- ครีมวีนอล ขัดผิวโลหะ
- จารบีสำหรับหล่อลื่นส่วนต่างๆ
รถของผมคือ Smash REVO@ ปั้มเบรคหน้าตาแบบนี้ใช้กันในรถหลายรุ่นมากๆ ทั้ง wave phantom nsr cbr smash shogun ปัจจุบันรถเล็กๆเห็นเปลี่ยนไปใช้ 1 พอทกันหมดแล้ว แต่ผมลองขับก็เบรคได้พอๆกันนะครับ
ปั้มตัวนี้ ผู้รู้บางท่านก็บอกว่ามันของ nissin นั่นแหละ แต่ถ้ารถรุ่นไหนไม่ได้ส่งขายในยุโรป nissin asia จะไม่ขอลิขสิทธ์จากทาง nissin europe ถ้าจะเอามาใส่ก็จัดการปาดโลโก้ nissin ออก จริงเท็จอย่างไรก็ลองพิจารณาดูครับ
แกะปั้มออกจากโช้คด้วย ประแจแหวนเบอร์ 12 ทั้งสองตัวเลยนะครับ
แกะออกมาแล้ว เน่าหนอนมาก(5 ปีไม่เคยล้าง)
แกะสลักยึดเบรคด้วยประแจแอล ผมไม่รู้เบอร์อะไรแฮะ เอาเป็นว่าดูตามรถที่ท่านใช้เป็นหลักนะครับ ถ้าจะทำตาม
สภาพสลัก ดูไม่ได้พอกัน
แกะออกมาจากรูนี้
ถอดสลักแล้วก็ถอดผ้าเบรกได้เลยครับ สภาพดีกว่าเพื่อนหน่อยเพราะเปลี่ยนมาได้ไม่ถึงปี เปลี่ยนจากศูนย์ ราคา 399 บาท :
กินหญ้าเลยครับราคานี้ เบรคก็ห่วยแตก
แกะผ้าเบรกแล้วจะเห็นตามนี้ครับ
จากนั้นก็แกะขายึดปั้มออกด้วย แกะเหล็กกั้นเบรคด้านในด้วยนะครับ งัดออกมาได้เลย พอดีไม่ได้ถ่ายไว้
เริ่มโปรแกรมทำความสะอาดได้เลยครับ เอามาขัดๆถูๆ ด้วยน้ำเปล่าและน้ำผงซักฟอกครับ
ได้แค่นี้เองครับ ผิวลูกสูบสภาพแย่มาก ไม่ได้มีแต่คราบ แต่รู้สึกจะมีตามดนิดๆด้วย ทำำความสะอาดนี่ใครอยากสะดวกผมแนะนำว่าซื้อน้ำยาเอนกประสงค์มาฉีดจะดีกว่าน้ำผงซักฟอกเยอะครับ เลือกแบบที่ไม่กัดยางนะครับ
บีบมือเบรคให้ลูกสูบยื่นออกมา อย่าให้หลุดนะครับ หาอะไรกั้นไว้ก่อน เอาวีนอลขัดผิวลูกสูบเท่าที่จะทำได้ ไม่กล้าใช้กระดาษทรายครับ กลัว
เอาคีมหมุนลูบสูบเพื่อทำความสะอาดด้านล่างบ้าง จะเห็นนะครับว่าวีนอลช่วยให้เงาขึ้นเยอะล้ว อย่าลืมผ้ารองด้วยนะครับ
ณ จุดนี้งานเข้าครับ ลูกสูบตัวล่างผมหมุนไม่ไป อาการนี้พี่ฉัตร prodrifting บอกว่า โอริงลูกสูบปั๊มเสื่อมสภาพไม่ก็ขาดไปแล้ว ก็ไม่เป็นไรครับเอาเท่าที่ได้
มาดูสลักยึดผ้าเบรคบ้างครับ ตัวนี้จะเป็นตัวยึดผ้าเบรคไว้ และผ้าเบรคก็จะเคลื่อนตามแกนของมัน ในภาพนี่คือผมได้ขัดกับน้ำผงซักฟอกและต่อด้วยวีนอลแล้วนะครับ แต่สภาพเกินเยียวยาจริงๆ รอยเยอะมากๆ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เบรคติด เพราะผ้าเบรคจะเคลื่อนไม่สะดวก
แก้ไขเท่าที่ทำได้ไปก่อน ด้วยการเอากระดาษทรายมาขัดครับ ใช้เบอร์ซัก 1200 น่าจะกำลังดีครับ ของผมใช้ 1500 ไม่ค่อยกินเนื้อเหล็กเท่าไหร่ ไว้คราวหน้าค่อยซื้อมาเปลี่ยน
เริ่มประกอบกลับได้แล้วครับ ต้องเอาจาระบีมาหล่อลื่นก่อนนะครับ ผมใช้ตัวนี้ครับ pbr เป็นจาระบีที่ใช้กับระบบเบรคโดยเฉพาะเลยครับ กับพวกลูกยางก็ใช้ได้ีดี ขนาด 110 ราคา 145 บาท ซื้อจากร้านขายอะไหล่รถยนต์ครับ
ทีแรกผมเองไม่ได้เจาะจงว่าจะเอาตัวนี้นะครับ แค่ว่าเอาตัวไหนก็ได้ที่ไม่กัดยาง ทีแรกไปโฮมโปร เจอ Superlube ตัวที่พี่แมนใช้ แต่มันราคาตั้ง 199 เลยไม่เอาดีกว่า ทีนี้ก็ตระเวณหาทั่วเลยครับ ร้านขายวัสดุก่อสร้าง ร้านขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ มีแต่จาระบีกระปุกครึ่งโลที่ไว้ทาลูกปืนล้อ จริงๆถ้าคนขายยืนยันว่าไม่กัดยางก็จะเอาแล้ว สุดท้ายผ่านไปเป็นชั่วโมง จะหมดหวังแล้ว ร้อนมากๆ ก็ได้เดินผ่านร้านอะไหล่ร้านนึงที่เฮียเจ้าของร้านยืนอยู่หน้าร้านพอดี ตอนแรกถามว่ามีจาระบีที่ไม่กัดยางไหม เฮียก็งงๆ แต่พอบอกว่าเอาไปทำเบรครถ เฮียก็จัดตัวนี้มาให้ ผมเองทีแรกก็ยังไม่รู้จัก แต่พอมาหาข้อมูลในเน็ตดู พบว่า feedback ดีเลยครับ และตรงกับงานที่จะใช้เลยด้วย ก็เป็นอีกวันที่โชคดีที่ได้ของที่ต้องการครับ
ทาๆเข้าไปที่ผิวลูกสูบเลยครับ จาระบีพวกนี้เนื้อจะเหลวๆหน่อย แต่คุณสมบัติจะดีกว่าพวกจาระบีกระปุกยังไง ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน รู้แค่มันตรงกับงานครับ
แมวผมท่าทางจะไม่ไหวแล้ว ร้อนมากเลยเมี้ยวๆ
ทาที่แกนที่ยึดปั้มด้วย
ใส่เข้าไปแล้ว ก่อนใส่อย่าลืมเขี่ยคราบจาระบีเก่าๆออกก่อน และอย่าลืมเหล็กกั้นผ้าเบรคสีทองด้านในด้วย ต้องใส่เหมือนเดิมนะครับ ดูดีๆ
ใส่ผ้าเบรคได้ ใส่ให้ลงล้อคของตัวกั้นผ้าเบรคด้วย หากใครกลัวลืม ใส่ไม่ถูก ควรถ่ายภาพไว้ก่อนถอดออกครับ
ทาจาระีบีที่สลักทั้งสองอันด้วยครับ
ประกอบกลับให้เรียบร้อย ขันน้อตให้แน่นพอตึงมือนะครับ ไม่ต้องแน่นสุดๆ
จากนั้นก็ำนำไปทดลองขับครับ ปรากฏว่า เสียงไม่หาย คาดว่าคงจะเป็นเพราะหลายๆส่วนมีสภาพเกินเยียวยา แต่การซ่อมแซมก็ทำให้มันดีกว่าเดิมมากครับ ยกล้อหน้าลอยก็ฝืดไม่มากแล้ว ล้อฟรีได้พอควร เสียงยังมีอยู่แต่ก็เบาแล้ว ที่ดีขึ้นคือความรู้สึกตอนเบรคครับ รู้สึกว่าจับนุ่มขึ้นและหนึบขึ้น ลองเบรคจาก 100-0 ก็แน่นดี แรงเบรคถ่ายไปที่ยางจนรู้สึกเลยว่าลมอ่อน เพราะย้วยมาก คงมาจากการเอาผ้าเบรคไปทำความสะอาดด้วยส่วนนึง
ก็จบไปอีกหนึ่งอย่างครับกับการซ่อมรถวันหยุด ถ้าใครมีเครื่องมือพร้อม มีความชอบทำอะไรต่างๆกับรถด้วยตัวเองอยู่แล้ว เช่น ถ่ายน้ำมันเครื่อง การล้างเบรคก็ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่ยากครับ ไม่ได้ใช้แรงเยอะด้วย ของที่ซื้อมาเพิ่มก็ใช้งานอื่นๆได้อีก แต่สำหรับใครที่ไม่มีอุปกรณ์หรือไม่เคยทำ ก็แนะนำว่าส่งร้านดีกว่า เพราะอาจจะทำของเสียหายได้ กลายเป็นประหยัดค่าล้างไปจ่ายค่าซ่อมแทน
สำหรับ D.I.Y. ครั้งนี้ก็จบลงเท่านี้ครับ ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมก็ยินดีมากๆครับ เพราะผมก็เพิ่งทำครั้งแรกเอง ขอบคุณทุกท่านที่มาชม คราวหน้าจะมาถ่ายน้ำมันเบรคและเปลี่ยนผ้าเบรค ไว้เจอกันครับ