เบื่อหน่ายกันบ้างไหม ?
เวลานำรถเข้าไปรับบริการ เปลี่ยนผ้าดิสก์เบรก
แล้วต้องประสบพบเจอแต่...ช่างMang มักง่าย ไม่ใส่ใจ
การเปลี่ยนผ้าดิสก์เบรก ก่อนดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์กลับเข้าที่ไป น้อยครั้งหรือนับครั้งกันได้เลย
ที่เราจะโชคดีฟลุ๊คเจอช่างเซอร์วิส ที่ใส่ใจเช็ดล้างทำความสะอาดลูกสูบคาร์ลิปเปอร์ ก่อนดันมันกลับเข้าไป
มาครับ ฝึกหัดทำเองไว้ไม่ยาก
นายแบบของเราเป็นรถ HONDA CBR500R ผ่านการใช้งานมาแล้ว 1 ปี 22,000 km
ใช้มันอย่างเดียว เต็มที่ก็แค่ปืนลมเป่าทำความสะอาด
มาในวันนี้เราถึงเวลาจัดการเปิดแงะ เอามันออกมาดูหน้าตากันสักหน่อย จะสกปรกมากน้อยแค่ไหนกันเชียว
เครื่องมือถอดปั้มล่าง ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 กับ ตัวทีเบอร์ 12 หรือลูกบล็อคก็ได้ครับ
เมื่อเราคลายโบ้ลท์เบอร์ 12 ออกมาทั้งสองตัว
ให้ค่อยๆดึงปั้มล่างออกมาอย่างระมัดระวัง เคสแบบนี้เจอช่างMang ดึงพรวดออกมา กระแทกวงล้อหน้าเป็นรอยกันซิครับ หึหึ
หน้าตาของมันแลดูสกปรกทีเดียว
ใช้หกเหลี่ยมเบอร์5 คลายสลักยึดผ้าดิสก์เบรกออกมา
ลูกสูบคาร์ลิปเปอร์สกปรก ขายึดชุดดิสก์เบรกทั้งสองยังให้ตัวได้ดี สปริงผ้าดิสก์เบรกสกปรกเล็กน้อย
ผ้าดิสก์เบรกสกปรกได้ใจ ที่ความเร็วสูงมันเบรกได้ทื่อเสมอต้นเสมอปลาย
สลักขายึดชุดดิสก์เบรกทั้งสองตัว เราหล่อลื่นป้ายเช็ดมันด้วยจาระบี ATE
ล้อฝืด เบรกกินข้างเดียว มันนี่แหละไม่ใช่ใครที่ไหน
เจ้าตัวนี้ที่เป็นปัญหายังไงละครับ เวลามันประกอบอยู่กับชุดคาร์ลิปเปอร์
หากมันฝืดยึดติดหรือให้ตัวได้ไม่ดี จะส่งผลให้ล้อหมุนฝืด และผ้าดิสก์เบรกกินข้างเดียว
ตามจุดพวกนี้ต้องใช้จาระบีเฉพาะที่ ไม่งั้นพวกลูกยางมีบวม งานเข้า เสียเงินเปลี่ยนตัวใหม่
ล้างเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยา WURTH BRAKE CLEANER
สะอาดสะอ้านดีนักแล ฉีดเช็ดใช้ง่าย สลายคราบสกปรกได้ดีนักแล
ผ้าดิสก์เบรกล้างทำความสะอาดเรียบร้อย
หากรู้สึกว่ามันทื่อ หน้าสัมผัสของผ้าดิสก์เบรกมันเงาแว๊บ
ให้ขัดล้างเปิดหน้าสัมผัสของมันได้ครับ
วิธีบ้านๆ กระดาษทรายหยาบ 1แผ่น วางลงบนกระจกเรียบ
จากนั้นนำผ้าดิสก์เบรกไปขัด ให้เราขัดหมุนวนเป็นเลข8
หน้าสัมผัสของผ้าดิสก์เบรก มันจะได้สึกเท่ากันครับ
ล้างเช็ดทำความสะอาดและหล่อลื่นจนแล้วเสร็จ ก็ประกอบย้อนกลับเข้าไปดังเดิม
หากต้องเปลี่ยนผ้าดิสก์เบรก ก่อนดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์ ให้เปิดฝาปิดกระปุกน้ำมันเบรกออกก่อน
เพื่อที่จะดูระดับน้ำมันเบรก เวลาผ้าดิสก์เบรกบางลงใกล้จะหมด ระดับน้ำมันเบรกจะลดลงอยู่ในระดับต่ำ
น้ำมันเบรกที่ลดหายไป มันลงไปดันแทนอยู่ที่ปั้มล่างครับ เวลาเราไปดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์กลับเข้าไป
ระดับน้ำมันเบรกจะอยู่ในระดับสูงสุดเหมือนเดิมครับ
ถ้าผ้าเบรกบางใกล้หมด แต่ระดับน้ำมันเบรกอยู่ในระดับสูงสุด (อาจจะเจอช่างมือซน เติมมันเข้าไป)
ให้เอาไซริงค์ดูดน้ำมันเบรกออกไปให้อยู่ในระดับต่ำ ถึงจะดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์กลับเข้าไปนะครับ
วันนี้ของตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้านะครับ
รถเราเอง ใส่ใจสักนิด ทำติดให้เป็นนิสัย....
@_^
" เจอช่างmang ก็ได้แต่...ชั่งmang " รถเราเอง ฝึกหัดทำไว้ การเซอร์วิสชุดคาร์ลิปเปอร์ดิสก์เบรก
เวลานำรถเข้าไปรับบริการ เปลี่ยนผ้าดิสก์เบรก
แล้วต้องประสบพบเจอแต่...ช่างMang มักง่าย ไม่ใส่ใจ
การเปลี่ยนผ้าดิสก์เบรก ก่อนดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์กลับเข้าที่ไป น้อยครั้งหรือนับครั้งกันได้เลย
ที่เราจะโชคดีฟลุ๊คเจอช่างเซอร์วิส ที่ใส่ใจเช็ดล้างทำความสะอาดลูกสูบคาร์ลิปเปอร์ ก่อนดันมันกลับเข้าไป
มาครับ ฝึกหัดทำเองไว้ไม่ยาก
นายแบบของเราเป็นรถ HONDA CBR500R ผ่านการใช้งานมาแล้ว 1 ปี 22,000 km
ใช้มันอย่างเดียว เต็มที่ก็แค่ปืนลมเป่าทำความสะอาด
มาในวันนี้เราถึงเวลาจัดการเปิดแงะ เอามันออกมาดูหน้าตากันสักหน่อย จะสกปรกมากน้อยแค่ไหนกันเชียว
เครื่องมือถอดปั้มล่าง ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 5 กับ ตัวทีเบอร์ 12 หรือลูกบล็อคก็ได้ครับ
เมื่อเราคลายโบ้ลท์เบอร์ 12 ออกมาทั้งสองตัว
ให้ค่อยๆดึงปั้มล่างออกมาอย่างระมัดระวัง เคสแบบนี้เจอช่างMang ดึงพรวดออกมา กระแทกวงล้อหน้าเป็นรอยกันซิครับ หึหึ
หน้าตาของมันแลดูสกปรกทีเดียว
ใช้หกเหลี่ยมเบอร์5 คลายสลักยึดผ้าดิสก์เบรกออกมา
ลูกสูบคาร์ลิปเปอร์สกปรก ขายึดชุดดิสก์เบรกทั้งสองยังให้ตัวได้ดี สปริงผ้าดิสก์เบรกสกปรกเล็กน้อย
ผ้าดิสก์เบรกสกปรกได้ใจ ที่ความเร็วสูงมันเบรกได้ทื่อเสมอต้นเสมอปลาย
สลักขายึดชุดดิสก์เบรกทั้งสองตัว เราหล่อลื่นป้ายเช็ดมันด้วยจาระบี ATE
ล้อฝืด เบรกกินข้างเดียว มันนี่แหละไม่ใช่ใครที่ไหน
เจ้าตัวนี้ที่เป็นปัญหายังไงละครับ เวลามันประกอบอยู่กับชุดคาร์ลิปเปอร์
หากมันฝืดยึดติดหรือให้ตัวได้ไม่ดี จะส่งผลให้ล้อหมุนฝืด และผ้าดิสก์เบรกกินข้างเดียว
ตามจุดพวกนี้ต้องใช้จาระบีเฉพาะที่ ไม่งั้นพวกลูกยางมีบวม งานเข้า เสียเงินเปลี่ยนตัวใหม่
ล้างเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยา WURTH BRAKE CLEANER
สะอาดสะอ้านดีนักแล ฉีดเช็ดใช้ง่าย สลายคราบสกปรกได้ดีนักแล
ผ้าดิสก์เบรกล้างทำความสะอาดเรียบร้อย
หากรู้สึกว่ามันทื่อ หน้าสัมผัสของผ้าดิสก์เบรกมันเงาแว๊บ
ให้ขัดล้างเปิดหน้าสัมผัสของมันได้ครับ
วิธีบ้านๆ กระดาษทรายหยาบ 1แผ่น วางลงบนกระจกเรียบ
จากนั้นนำผ้าดิสก์เบรกไปขัด ให้เราขัดหมุนวนเป็นเลข8
หน้าสัมผัสของผ้าดิสก์เบรก มันจะได้สึกเท่ากันครับ
ล้างเช็ดทำความสะอาดและหล่อลื่นจนแล้วเสร็จ ก็ประกอบย้อนกลับเข้าไปดังเดิม
หากต้องเปลี่ยนผ้าดิสก์เบรก ก่อนดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์ ให้เปิดฝาปิดกระปุกน้ำมันเบรกออกก่อน
เพื่อที่จะดูระดับน้ำมันเบรก เวลาผ้าดิสก์เบรกบางลงใกล้จะหมด ระดับน้ำมันเบรกจะลดลงอยู่ในระดับต่ำ
น้ำมันเบรกที่ลดหายไป มันลงไปดันแทนอยู่ที่ปั้มล่างครับ เวลาเราไปดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์กลับเข้าไป
ระดับน้ำมันเบรกจะอยู่ในระดับสูงสุดเหมือนเดิมครับ
ถ้าผ้าเบรกบางใกล้หมด แต่ระดับน้ำมันเบรกอยู่ในระดับสูงสุด (อาจจะเจอช่างมือซน เติมมันเข้าไป)
ให้เอาไซริงค์ดูดน้ำมันเบรกออกไปให้อยู่ในระดับต่ำ ถึงจะดันลูกสูบคาร์ลิปเปอร์กลับเข้าไปนะครับ
วันนี้ของตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้านะครับ
รถเราเอง ใส่ใจสักนิด ทำติดให้เป็นนิสัย....
@_^