.
.
รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือผังเมือง
ผังเมือง คือ จุดเริ่มต้นของวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม
.
มีคำติดตลกว่า แม้แต่แยกผังเมือง รถยังติดวายวอด
สรุปแล้วเรามีหน่วยงานด้านการวางผังเมืองที่มีประสิทธิภาพอยู่จริงๆหรือไม่?
โครงสร้างระดับ infrastucture ผลกระทบของมันหยั่งลึกลงไประดับปัจเจกมากกว่าที่เราคิด
เอาง่าย ๆ คนกรุงเทพที่อยุ่ในซอย จะต้องจ่ายค่าดำเนินชิวิต แพงกว่าคนบ้านอยู่หน้าปากซอย
แล้วเจ้าซอยที่แยกจากถนนหลักของประเทศกทม.ส่วนใหญ่ ก็ดันเป็นซอยตัน คุณเข้ามาทางไหนก็กลับออกไปทางนั้น
ขับ ๆ ไปมีกำแพงอะไรบางอย่างกางกั้นไม่ให้ทะลุ ก็เข้าใจว่าสมัยก่อนเขาคงมีวิธีแบ่งสรรปันส่วนที่ดินกันแปลกๆแหละ
คงไม่โทษคนรุ่นก่อน ที่ไม่มีโอกาสได้วางแผน หรือมองข้ามช็อตถึงอนาคตให้เชื่อมต่อถึงกัน
อันจะช่วยประหยัดค่าการเดินทางในส่วนนี้ ...
นั่นแค่ประการแรกเท่านั้น
คงไม่ต้องพูดถึงเรื่องบ้านเมืองประเทศอื่น หากเคยไปตปท.ผังเมืองดีๆ เป็นบล็อคๆ ยิ่งดู ยิ่งชอบบ้านเมืองเค้า ไม่ใช่แค่น่าไปอาศัยอยู่จริงๆ แต่มันคือเรื่องการคมนาคมยังเอื้อต่อการดำรงชีวิตมากจริงๆ คุณสามารถมีตัวเลือก A B C ในการเดินทาง
ไม่ใช่ว่าไม่มีคนแก้ไข มีไอเดีย มีคอนเซปต์มากมาย
แต่ว่ากันว่า หากจะแก้ไข ก็คงต้องล้มราบเป็นหน้ากลองเริ่มกันใหม่
รศ.ดร.เกษม ชูจารุกุล ภาควิชาโยธา จุฬาฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะไว้น่าสนใจ
.
แต่ก็นะ เคยมีข้อความในทวิตเตอร์กล่าวไว้ว่า
"อยู่ในประเทศที่สถาปนิกเก่งแค่ไหนก็แพ้หลักฮวงจุ้ย"
มันก็คงเท่านั้น ว่าไหมล่ะชาวพันทิป....
คุณคิดว่า... ผังเมืองของ กทม. ทำให้รถติด หรือปัญหารถติดในกรุงเทพรากเหง้ามาจากอะไรกันแน่?
.
รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือผังเมือง
ผังเมือง คือ จุดเริ่มต้นของวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม
.
มีคำติดตลกว่า แม้แต่แยกผังเมือง รถยังติดวายวอด
สรุปแล้วเรามีหน่วยงานด้านการวางผังเมืองที่มีประสิทธิภาพอยู่จริงๆหรือไม่?
โครงสร้างระดับ infrastucture ผลกระทบของมันหยั่งลึกลงไประดับปัจเจกมากกว่าที่เราคิด
เอาง่าย ๆ คนกรุงเทพที่อยุ่ในซอย จะต้องจ่ายค่าดำเนินชิวิต แพงกว่าคนบ้านอยู่หน้าปากซอย
แล้วเจ้าซอยที่แยกจากถนนหลักของประเทศกทม.ส่วนใหญ่ ก็ดันเป็นซอยตัน คุณเข้ามาทางไหนก็กลับออกไปทางนั้น
ขับ ๆ ไปมีกำแพงอะไรบางอย่างกางกั้นไม่ให้ทะลุ ก็เข้าใจว่าสมัยก่อนเขาคงมีวิธีแบ่งสรรปันส่วนที่ดินกันแปลกๆแหละ
คงไม่โทษคนรุ่นก่อน ที่ไม่มีโอกาสได้วางแผน หรือมองข้ามช็อตถึงอนาคตให้เชื่อมต่อถึงกัน
อันจะช่วยประหยัดค่าการเดินทางในส่วนนี้ ...
นั่นแค่ประการแรกเท่านั้น
คงไม่ต้องพูดถึงเรื่องบ้านเมืองประเทศอื่น หากเคยไปตปท.ผังเมืองดีๆ เป็นบล็อคๆ ยิ่งดู ยิ่งชอบบ้านเมืองเค้า ไม่ใช่แค่น่าไปอาศัยอยู่จริงๆ แต่มันคือเรื่องการคมนาคมยังเอื้อต่อการดำรงชีวิตมากจริงๆ คุณสามารถมีตัวเลือก A B C ในการเดินทาง
ไม่ใช่ว่าไม่มีคนแก้ไข มีไอเดีย มีคอนเซปต์มากมาย
แต่ว่ากันว่า หากจะแก้ไข ก็คงต้องล้มราบเป็นหน้ากลองเริ่มกันใหม่
รศ.ดร.เกษม ชูจารุกุล ภาควิชาโยธา จุฬาฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะไว้น่าสนใจ
.
แต่ก็นะ เคยมีข้อความในทวิตเตอร์กล่าวไว้ว่า "อยู่ในประเทศที่สถาปนิกเก่งแค่ไหนก็แพ้หลักฮวงจุ้ย"
มันก็คงเท่านั้น ว่าไหมล่ะชาวพันทิป....